- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Tuyển tập đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn năm 2022 - 2023 có đáp án CÁC TỈNH THÀNH CẢ NƯỚC được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải Tuyển tập đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn năm 2022 về ở dưới.
Câu 1. (2.0 điểm) Đọc đoạn trích:
Thực hiện các yêu cầu sau:
1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
2. Nêu 02 biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau:
3. Hình ảnh cây tre trong đoạn trích trên đã gợi lên những phẩm chất nào của con người Việt Nam?
Câu 2. (3.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở Câu 1, hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 250 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.
Câu 3. (5.0 điểm)
Cảm nhận về tình cha con của ông Sáu trong đoạn trích sau:
Sáng hôm sau, bà con bên nội, bên ngoại đến rất đông. Cả con bé cũng theo ngoại nó về. Anh Sáu phải lo tiếp khách, anh như không chú ý đến con nữa. Còn chị Sáu thì lo chuẩn bị đồ đạc cho chồng, chị lo xếp từng chiếc áo, gói ghém đồ đạc vụn vặt vào cái túi nhỏ, chị cứ lúi húi bên chiếc ba lô. Con bé như bị bỏ rơi, lúc đứng vào góc nhà, lúc đứng tựa cửa và cứ nhìn mọi người đang vây quanh ba nó. Vẻ mặt của nó có cái gì hơi khác, nó không bướng bỉnh hay nhăn mày cau có nữa, vẻ mặt nó sầm lại buồn rầu, cái vẻ buồn trên gương mặt ngây thơ của con bé trông rất dễ thương. Với đôi mi dài uốn cong, và như không bao giờ chớp, đôi mắt nó như to hơn, cái nhìn của nó không ngơ ngác, không lạ lùng, nó nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa.
Đến lúc chia tay, mang ba lô lên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anh Sáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà.
Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao.
-Thôi! Ba đi nghe con! – Anh Sáu khe khẽ nói.
Chúng tôi, mọi người – kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con bỗng nổi dậy trong người nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên:
- Ba...a...a...ba!
Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó. Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên.
Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa nói trong tiếng khóc:
- Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con!
Ba nó bế nó lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1 (2,0 điểm):
1. Đoạn trích được viết theo thể thơ: Lục bát (0,5đ)
2. Hai biện pháp tu từ trong hai câu thơ: (0,5đ)
- Nhân hóa
- Ẩn dụ
3.Thí sinh chỉ cần trả lời 02 phẩm chất của con người Việt Nam từ hình ảnh cây tre trong đoạn trích là đạt điểm tối đa. (1,0đ)
Gợi ý một số phẩm chất sau :
- Cần cù, chịu thương chịu khó.
- Lạc quan, yêu đời.
- Ý chí, nghị lực phi thường.
- Đoàn kết, yêu thương…
Câu 2 (3,0 điểm):
1. Yêu cầu về kĩ năng:
- Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.
- Bố cục và hệ thống ý sáng rõ.
- Biết vận dụng và phối hợp các thao tác lập luận.
- Lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, dẫn chứng thuyết phục, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
2. Yêu cầu về kiến thức:
Thí sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
* Giải thích (0,25đ)
Ý chí là sự kiên định con đường đã lựa chọn, khát vọng vươn lên trong cuộc sống…
* Bàn luận (1,25đ)
Nhận thức được sức mạnh của ý chí. Từ đó xác định lối sống chủ động; rèn luyện ý chí; tu dưỡng nhân cách, có mục tiêu sống cao đẹp…
Chính tả, dùng từ, đặt câu (0,25đ)
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng việt …
Sáng tạo (0,25đ)
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận…
Câu 3 (5,0 điểm):
Cảm nhận tình cha con của ông Sáu trong đoạn trích
Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm bài văn nghị luận văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, dùng từ …
Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở hiểu biết về tác giả Nguyễn Quang Sáng và tác phẩm Chiếc lược ngà, thí sinh có thể triển khai bằng nhiều cách nhưng cần đảm bảo được các yêu cầu sau:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận. (0,25đ)
b. xác định vấn đề nghị luận: tình cha con của ông Sáu …(0,25đ)
c. Triển khai vấn đề nghị luận
* Giới thiệu về vấn đề nghị luân: (0,5đ)
Khái quát về tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn trích, vấn đề nghị luân,..
* Giải quyết vấn đề nghị luận
- Cuộc gặp gỡ của hai cha con ông Sáu sau tám năm xa cách, nhưng thật trớ trêu là bé Thu không nhận ra cha; đến lúc nhận ra cha và biểu lộ tình cảm thầm kín thì ông Sáu lại phải ra đi …(0,5đ)
- Tình cha con trong đoạn trích:
- Nghệ thuật: nghệ thuật trần thuật hấp dẫn; tình huống truyện bất ngờ mà tự nhiên, hợp lí; miêu tả tâm lí và xây dựng tính cách nhân vật sắc sảo; ngôn ngữ đậm chất Nam bộ.. (0,5đ)
* Đánh giá chung: Khẳng định những ấn tượng sâu sắc về trích đoạn, liên hệ bản thân. (0,5đ)
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. (0,25đ)
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận (0,25đ)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Đề thi vào lớp 10 môn Văn Đăk Lăk năm 2021
Sở GD&ĐT Đăk Lăk ĐỀ CHÍNH THỨC | KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT Năm học: 2021 - 2022 Môn thi: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) |
Câu 1. (2.0 điểm) Đọc đoạn trích:
Có gì đâu, có gì đâu
Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm
Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm
Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm
Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm
(Trích Tre Việt Nam trong tập Cát trắng, Nguyễn Duy, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội, 1973).
Thực hiện các yêu cầu sau:
1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
2. Nêu 02 biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau:
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
3. Hình ảnh cây tre trong đoạn trích trên đã gợi lên những phẩm chất nào của con người Việt Nam?
Câu 2. (3.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở Câu 1, hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 250 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.
Câu 3. (5.0 điểm)
Cảm nhận về tình cha con của ông Sáu trong đoạn trích sau:
Sáng hôm sau, bà con bên nội, bên ngoại đến rất đông. Cả con bé cũng theo ngoại nó về. Anh Sáu phải lo tiếp khách, anh như không chú ý đến con nữa. Còn chị Sáu thì lo chuẩn bị đồ đạc cho chồng, chị lo xếp từng chiếc áo, gói ghém đồ đạc vụn vặt vào cái túi nhỏ, chị cứ lúi húi bên chiếc ba lô. Con bé như bị bỏ rơi, lúc đứng vào góc nhà, lúc đứng tựa cửa và cứ nhìn mọi người đang vây quanh ba nó. Vẻ mặt của nó có cái gì hơi khác, nó không bướng bỉnh hay nhăn mày cau có nữa, vẻ mặt nó sầm lại buồn rầu, cái vẻ buồn trên gương mặt ngây thơ của con bé trông rất dễ thương. Với đôi mi dài uốn cong, và như không bao giờ chớp, đôi mắt nó như to hơn, cái nhìn của nó không ngơ ngác, không lạ lùng, nó nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa.
Đến lúc chia tay, mang ba lô lên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anh Sáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà.
Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao.
-Thôi! Ba đi nghe con! – Anh Sáu khe khẽ nói.
Chúng tôi, mọi người – kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con bỗng nổi dậy trong người nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên:
- Ba...a...a...ba!
Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó. Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên.
Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa nói trong tiếng khóc:
- Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con!
Ba nó bế nó lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa.
(Trích Chiếc lược ngà, Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.197-198)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1 (2,0 điểm):
1. Đoạn trích được viết theo thể thơ: Lục bát (0,5đ)
2. Hai biện pháp tu từ trong hai câu thơ: (0,5đ)
- Nhân hóa
- Ẩn dụ
3.Thí sinh chỉ cần trả lời 02 phẩm chất của con người Việt Nam từ hình ảnh cây tre trong đoạn trích là đạt điểm tối đa. (1,0đ)
Gợi ý một số phẩm chất sau :
- Cần cù, chịu thương chịu khó.
- Lạc quan, yêu đời.
- Ý chí, nghị lực phi thường.
- Đoàn kết, yêu thương…
Câu 2 (3,0 điểm):
1. Yêu cầu về kĩ năng:
- Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.
- Bố cục và hệ thống ý sáng rõ.
- Biết vận dụng và phối hợp các thao tác lập luận.
- Lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, dẫn chứng thuyết phục, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
2. Yêu cầu về kiến thức:
Thí sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
- Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (0,25đ)
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống (0,25đ)
- Triển khai vấn đề nghị luận
* Giải thích (0,25đ)
Ý chí là sự kiên định con đường đã lựa chọn, khát vọng vươn lên trong cuộc sống…
* Bàn luận (1,25đ)
- Cuộc cống của mỗi con người không thể tránh khỏi những gian nan, thất bại; phải xem những gian nan, trắc trở như một thử thách để ta được rèn luyện, trưởng thành.
- Sức mạnh của ý chí sẽ tạo cho bản thân bản lĩnh vững vàng, mục tiêu sống cao đẹp, tâm hồn trong sáng; là nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao để con người tự tin đối đầu, vượt qua khó khăn, thử thách và nắm bắt cơ hội để vươn lên sự thành công; giúp khám phá giới hạn khả năng của bản thân, làm chủ số phận mình…(dẫn chứng.
- Phê phán, lên án lối sống dựa dẫm, thiếu ý chí vươn lên trong cuộc sống.
Nhận thức được sức mạnh của ý chí. Từ đó xác định lối sống chủ động; rèn luyện ý chí; tu dưỡng nhân cách, có mục tiêu sống cao đẹp…
Chính tả, dùng từ, đặt câu (0,25đ)
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng việt …
Sáng tạo (0,25đ)
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận…
Câu 3 (5,0 điểm):
Cảm nhận tình cha con của ông Sáu trong đoạn trích
Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm bài văn nghị luận văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, dùng từ …
Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở hiểu biết về tác giả Nguyễn Quang Sáng và tác phẩm Chiếc lược ngà, thí sinh có thể triển khai bằng nhiều cách nhưng cần đảm bảo được các yêu cầu sau:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận. (0,25đ)
b. xác định vấn đề nghị luận: tình cha con của ông Sáu …(0,25đ)
c. Triển khai vấn đề nghị luận
* Giới thiệu về vấn đề nghị luân: (0,5đ)
Khái quát về tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn trích, vấn đề nghị luân,..
* Giải quyết vấn đề nghị luận
- Cuộc gặp gỡ của hai cha con ông Sáu sau tám năm xa cách, nhưng thật trớ trêu là bé Thu không nhận ra cha; đến lúc nhận ra cha và biểu lộ tình cảm thầm kín thì ông Sáu lại phải ra đi …(0,5đ)
- Tình cha con trong đoạn trích:
- + Tâm trạng buồn rầu, bối rối vì trót làm ba giận thể hiện qua hành động ( lúc đứng vào góc nhà, lúc đứng tựa vào cửa); vẻ mặt và cái nhìn ( vẻ mặt nó sầm lại lại buồn rầu, nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa)… (0,5đ)
- + Nỗi buồn nặng trĩu, khao khát tình cha con của ông Sáu trước khi ra đi mà con không chịu nhận cha; nỗi đau đớn ân hận vì trót nóng nảy đánh con khiến đứa con càng xa cách. Thái độ thể hiện cảm giác hối lỗi (chỉ đứng nhìn, đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu, khe khẽ nói)… (0,5đ)
- + Cảm xúc dồn nén yêu thương cha vỡ òa, nghẹn ngào xúc động, một tình yêu cha vừa yêu thương vừa kính trọng thể hiện qua “ tiếng ba như vỡ tung” và những cái ôm, cái hôn (hôn ba cùng khắp…), muốn níu giữ ba…(0,5đ)
- Nghệ thuật: nghệ thuật trần thuật hấp dẫn; tình huống truyện bất ngờ mà tự nhiên, hợp lí; miêu tả tâm lí và xây dựng tính cách nhân vật sắc sảo; ngôn ngữ đậm chất Nam bộ.. (0,5đ)
* Đánh giá chung: Khẳng định những ấn tượng sâu sắc về trích đoạn, liên hệ bản thân. (0,5đ)
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. (0,25đ)
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận (0,25đ)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!