maivuvu1
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 10/1/24
- Bài viết
- 45
- Điểm
- 6
tác giả
TUYỂN TẬP FILE, Đề văn nghị luận xã hội lớp 9 - Những bài văn mẫu nghị luận xã hội lớp 9 UPDATE LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word, pdf gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải Đề văn nghị luận xã hội lớp 9 - Những bài văn mẫu nghị luận xã hội lớp 9 về ở dưới.
NGỮ VĂN 9
CHUYÊN ĐỀ :
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG LÀM VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI CHO HS LỚP 9
(THUỘC CHỦ ĐỀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI ).
I. Mục tiêu bài học.
Hướng dẫn học sinh những kĩ năng cần thiết về viết đoạn văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống, một tư tưởng đạo lí phục vụ tốt cho công việc ôn thi vào 10 THPT
– Vận dụng kiến thức về kiểu bài , đề bài cụ thể.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để giải quyết các vấn đề giáo viên đưa ra.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết được tình huống GV đưa ra.
*Năng lực đặc thù: Cảm thụ thẩm mĩ
– Tìm hiểu đề, tìm ý , lập dàn ý cho đoạn văn nghị luận về một hiện tượng đời sống, một tư tưởng đạo lí .
– Hiểu, mở rộng, viết đoạn văn nghị luận XH một cách hấp dẫn sáng tạo.
3. Phẩm chất : Thông qua thực hiện bài học sẽ giúp HS hình thành và phát triển phẩm chất sau:
- Trách nhiệm: tự giác, tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Chăm chỉ: nỗ lực trong việc thực hiện nội dung yêu cầu của GV.
- Trung thực: mạnh dạn bày tỏ ý kiến qua các hoạt động học tập ( thảo luận nhóm…),…
-Yêu nước, nhân ái, chịu khó đọc SGK và các tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân để giải quyết các vấn đề
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy, giao nhiệm vụ cho các nhóm qua phiếu học tập
- Máy tính, máy chiếu, PHT
2. Học sinh : hoàn thành các yêu cầu nhiệm vụ được giao
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG1: MỞ ĐẦU
Trong thực tế khi viết bài NLXH,em thường gặp những khó khăn nào? Em hãy chia sẻ cụ thể những khó khăn mà em thường gặp
- H S chia sẻ những khó khăn
- GV tiếp nhận , chia sẻ và dẫn dắt vào nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
III. CHIA SE KINH NGHIỆM
1.Chia sẻ của HS
- GV gọi em Trần Thị Thùy Trang HSG cấp thành phố lên chia sẻ kinh nghiệm viết bài nghị luận xã hội.
2. Chia sẻ của GV :
Những sai sót dễ bắt gặp trong quá trình làm bài nghị luận xã hội .
1.Lỗi sai ý cơ bản:
- Xác định không chính xác vấn đề cần nghị luận
CHÚC THẦY CÔ, CÁC EM THÀNH CÔNG!
NGỮ VĂN 9
CHUYÊN ĐỀ :
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG LÀM VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI CHO HS LỚP 9
(THUỘC CHỦ ĐỀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI ).
I. Mục tiêu bài học.
Hướng dẫn học sinh những kĩ năng cần thiết về viết đoạn văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống, một tư tưởng đạo lí phục vụ tốt cho công việc ôn thi vào 10 THPT
- Kiến thức.
– Vận dụng kiến thức về kiểu bài , đề bài cụ thể.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để giải quyết các vấn đề giáo viên đưa ra.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết được tình huống GV đưa ra.
*Năng lực đặc thù: Cảm thụ thẩm mĩ
– Tìm hiểu đề, tìm ý , lập dàn ý cho đoạn văn nghị luận về một hiện tượng đời sống, một tư tưởng đạo lí .
– Hiểu, mở rộng, viết đoạn văn nghị luận XH một cách hấp dẫn sáng tạo.
3. Phẩm chất : Thông qua thực hiện bài học sẽ giúp HS hình thành và phát triển phẩm chất sau:
- Trách nhiệm: tự giác, tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Chăm chỉ: nỗ lực trong việc thực hiện nội dung yêu cầu của GV.
- Trung thực: mạnh dạn bày tỏ ý kiến qua các hoạt động học tập ( thảo luận nhóm…),…
-Yêu nước, nhân ái, chịu khó đọc SGK và các tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân để giải quyết các vấn đề
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy, giao nhiệm vụ cho các nhóm qua phiếu học tập
- Máy tính, máy chiếu, PHT
2. Học sinh : hoàn thành các yêu cầu nhiệm vụ được giao
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG1: MỞ ĐẦU
Trong thực tế khi viết bài NLXH,em thường gặp những khó khăn nào? Em hãy chia sẻ cụ thể những khó khăn mà em thường gặp
- H S chia sẻ những khó khăn
- GV tiếp nhận , chia sẻ và dẫn dắt vào nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HS LÊN BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐÃ ĐƯỢC GIAO: Em hiểu NLXH là gì? Có những loại nào? Các thao tác lập luạn chủ yếu trong NLXH? Có những cách nào để nhận biết các dạng đề? - HS trình bày -HS nhận xét bổ sung -GV nhận xét đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm ? Khi làm bài nghị luận xã hội chú ý thực hiện các bước cơ bản nào? - GỌI HS giỏi thành phố lên chia se kinh nghiệm tìm ý lập ý cho bài nghị luận xã hội đã được chuẩn bị Gọi nhóm 2 báo cáo kết quả việc thực hiện nhiệm vụ được giao– HS lên thuyết trình sau khi đã chuẩn bị ở nhà GV cho hs nhận xét , bổ sung và chốt ý Cấu trúc bài nghị luận về HT ĐS và TTĐL khác nhau như thế nào ? Hs thảo luận -Hs trình bày - GV nhẫn xét , bổ sung, chốt ý | I. Khái quát chung về văn nghị luận xã hội 1. Khái niệm nghị luận xã hội Nghị luận xã hội là phư ơng pháp nghị luận lấy đề tài từ các lĩnh vực xã hội, chính trị, đạo đức làm nội dung bàn bạc làm sáng tỏ cái đúng – sai, tốt - xấu của vấn đề được nêu ra. Từ đó đưa ra một cách hiểu thấu đáo về vấn đề nghị luận cũng như vận dụng nó vào trong đời sống. 2. Phân loại Thông thường sẽ có hai loại chính: Nghị luận về một tư tưởng đạo lí và nghị luận về một hiện tượng xã hội. Ngoài ra còn có nghị luận về một vấn đề xã hội rút ra trong tác phẩm văn học. 3. Các thao tác lập luận Trong đoạn văn nghị luận 200 chữ thường sử dụng các thao tác lập luận sau: - Thao tác lập luận giải thích. - Thao tác lập luận phân tích. - Thao tác lập luận chứng minh. - Thao tác lập luận bình luận. - Thao tác lập luận so sánh. - Thao tác lập luận bác bỏ. II. Các bước làm bài nghị luận xã hội Bước 1: Tìm hiểu đề Đọc kĩ đề bài, gạch chân những từ ngữ quan trọng để xác định đúng, trúng những yêu cầu của đề bài. Chú ý xác định đúng kiểu bài nghị luận , phạm vi kiến thức... VD: Viết đoạn văn ( khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến “Cách tốt nhất thích ứng với cuộc sống này là chấp nhận thực tế và tin vào chính mình”. . Cách nhận biết các dạng đề Nhận biết các dạng, kiểu đề để từ đó biết cách triển khai vấn đề, lập dàn ý sao cho phù hợp. - Dạng 1: Là một câu nói, y kiến, tư tưởng giống như một câu danh ngôn hoặc một câu nói, ý kiến, tư tưởng có nội dung giống với nội dung trong ngữ liệu phần Đọc hiểu. - Dạng 2: Thường đề phần nghị luận xã hội sẽ có các từ khóa như: hôm nay, hiện nay, ở Việt Nam,… - Dạng 3: Đề yêu cầu rút ra thông điệp, ý nghĩa trong ngữ liệu phần đọc hiểu (thường là đoạn thơ, bài thơ hoặc đoạn trích, đoạn văn, bài văn). BƯỚC 2: TÌM Ý, LẬP DÀN Ý Xác định sẽ viết những nội dung cụ thể gì. (Ý chính, theo hệ thống các thao tác lập luận). Đảm bảo các ý chính cần viết, tránh lan man dài dòng. Tìm ý bằng cách đặt câu hỏi xoay quanh vấn đề nghị luận VD những câu hỏi thường đặt ra cho nghị luận về 1 vấn đề tư tưởng đạo lí là : + X( vấn đề nghị luận) là gì? -> Thao tác giải thích + X được biểu hiện như thế nào? + X có vai trò, ý nghĩa như thế nào trong đời sống , Ý nghĩa như thế nào với cá nhân, cộng đồng, xã hội ? +Trong cuộc sống có những tấm gương tiêu biểu nào? + Có những mặt trái nào của x cần phê phán? + Chúng ta cần làm gì? … -> Sau khi tìm ý cần sắp sếp ý theo hệ thống phù hợp
CẤU TRÚC ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI- thường là :
Bước 3: Viết hoàn chỉnh đoạn văn bằng những câu văn có cảm xúc và lập luận chặt chẽ. Lưu ý:Cần linh hoạt trong cách viết, đề yêu cầu nghị luận khía cạnh nào của vấn đề thì đi sâu vào khía cạnh của vấn đề ấy. Kĩ năng viết + vốn sống phong phú + cảm xúc chân thành, đúng đắn mới tạo nên sức thuyết phục cho bài viết. Bước 4: Đọc lại và sửa chữa. |
III. CHIA SE KINH NGHIỆM
1.Chia sẻ của HS
- GV gọi em Trần Thị Thùy Trang HSG cấp thành phố lên chia sẻ kinh nghiệm viết bài nghị luận xã hội.
2. Chia sẻ của GV :
Những sai sót dễ bắt gặp trong quá trình làm bài nghị luận xã hội .
1.Lỗi sai ý cơ bản:
- Xác định không chính xác vấn đề cần nghị luận
CHÚC THẦY CÔ, CÁC EM THÀNH CÔNG!
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT