- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,240
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Biện pháp “Một số biện pháp phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi học giải dạng Toán có lời văn lớp 2” được soạn dưới dạng file word gồm 29 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn biện pháp
Mục tiêu của Chương trình môn toán lớp 2 là giúp học sinh hiểu và áp dụng các khái niệm, kiến thức cơ bản về toán học để giải quyết các bài toán đơn giản trong cuộc sống. Sau khi học hết lớp 2, học sinh cần hiểu và sử dụng các số đến hàng trăm, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi đó, hiểu và sử dụng các khái niệm đơn vị đo độ dài, khối lượng, thời gian và tiền tệ. Chương trình giúp học sinh phát triển khả năng tư duy logic, tư duy tính toán, tư duy về mối quan hệ số học, có khả năng sử dụng phép toán để giải quyết các vấn đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, học sinh phát triển khả năng giải bài toán đơn giản, từ đó xây dựng niềm đam mê và sự tự tin trong việc học toán, phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và chia sẻ kiến thức toán học. Những mục tiêu này nhằm giúp học sinh có kiến thức và kỹ năng cơ bản về toán học, từ đó có thể tiếp tục học tập và phát triển trong những năm học tiếp theo.
Việc phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi học giải dạng Toán có lời văn lớp 2 là rất quan trọng vì nó mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh thay sẽ đổi cách học sinh tiếp cận giải toán bằng cách sử dụng trò chơi và hoạt động linh hoạt, giúp học sinh tìm thấy sự thú vị và kết hợp tư duy sáng tạo trong quá trình học giải toán, từ đó giải quyết được vấn đề quá tập trung vào quá trình tính toán cơ bản, khuyến khích học sinh tạo ra bài toán của riêng mình, từ những vấn đề hàng ngày hoặc sở thích cá nhân. Điều này giúp các em phát triển tư duy sáng tạo và khả năng áp dụng kiến thức toán học vào cuộc sống thực tế. Thông qua các biện pháp, giáo viên sẽ tạo ra một môi trường học tập thú vị và khám phá để học sinh tự tin và năng động trong việc học giải toán có lời văn. Bằng cách sử dụng trò chơi và hoạt động thú vị, nó sẽ kích thích tư duy sáng tạo và mang lại sự thích thú cho học sinh đối với toán học, các em cũng sẽ hiểu sâu hơn về khái niệm toán học và phương pháp giải quyết vấn đề.
Có thể nói, việc tạo ra một môi trường học tập thú vị, khám phá và khuyến khích học sinh tích cực, sáng tạo hơn trong việc học Toán có lời văn, giải quyết những nhược điểm của giải pháp cũ bằng cách thay đổi phương pháp giảng dạy và tạo cơ sở cho học sinh chủ động tạo ra và giải quyết các vấn đề của bài toán, tôi đã chọn nghiên cứu “Một số biện pháp phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi học giải dạng Toán có lời văn lớp 2” nhằm ứng dụng vào việc giảng dạy của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
- Tìm hiểu tình hình học tập Toán của học sinh lớp 2, đánh giá mức độ quan tâm và hứng thú của học sinh đối với môn học này.
- Nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi học giải dạng Toán có lời văn lớp 2, đồng thời đáp ứng các mục tiêu giáo dục của môn học Toán.
- Phân tích và đánh giá hiệu quả của một số biện pháp phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi học giải dạng Toán có lời văn lớp 2 sau khi áp dụng các biện pháp tạo hứng thú.
3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Một số biện pháp nhằm huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi học giải dạng Toán có lời văn lớp 2.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn biện pháp
Mục tiêu của Chương trình môn toán lớp 2 là giúp học sinh hiểu và áp dụng các khái niệm, kiến thức cơ bản về toán học để giải quyết các bài toán đơn giản trong cuộc sống. Sau khi học hết lớp 2, học sinh cần hiểu và sử dụng các số đến hàng trăm, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi đó, hiểu và sử dụng các khái niệm đơn vị đo độ dài, khối lượng, thời gian và tiền tệ. Chương trình giúp học sinh phát triển khả năng tư duy logic, tư duy tính toán, tư duy về mối quan hệ số học, có khả năng sử dụng phép toán để giải quyết các vấn đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, học sinh phát triển khả năng giải bài toán đơn giản, từ đó xây dựng niềm đam mê và sự tự tin trong việc học toán, phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và chia sẻ kiến thức toán học. Những mục tiêu này nhằm giúp học sinh có kiến thức và kỹ năng cơ bản về toán học, từ đó có thể tiếp tục học tập và phát triển trong những năm học tiếp theo.
Việc phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi học giải dạng Toán có lời văn lớp 2 là rất quan trọng vì nó mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh thay sẽ đổi cách học sinh tiếp cận giải toán bằng cách sử dụng trò chơi và hoạt động linh hoạt, giúp học sinh tìm thấy sự thú vị và kết hợp tư duy sáng tạo trong quá trình học giải toán, từ đó giải quyết được vấn đề quá tập trung vào quá trình tính toán cơ bản, khuyến khích học sinh tạo ra bài toán của riêng mình, từ những vấn đề hàng ngày hoặc sở thích cá nhân. Điều này giúp các em phát triển tư duy sáng tạo và khả năng áp dụng kiến thức toán học vào cuộc sống thực tế. Thông qua các biện pháp, giáo viên sẽ tạo ra một môi trường học tập thú vị và khám phá để học sinh tự tin và năng động trong việc học giải toán có lời văn. Bằng cách sử dụng trò chơi và hoạt động thú vị, nó sẽ kích thích tư duy sáng tạo và mang lại sự thích thú cho học sinh đối với toán học, các em cũng sẽ hiểu sâu hơn về khái niệm toán học và phương pháp giải quyết vấn đề.
Có thể nói, việc tạo ra một môi trường học tập thú vị, khám phá và khuyến khích học sinh tích cực, sáng tạo hơn trong việc học Toán có lời văn, giải quyết những nhược điểm của giải pháp cũ bằng cách thay đổi phương pháp giảng dạy và tạo cơ sở cho học sinh chủ động tạo ra và giải quyết các vấn đề của bài toán, tôi đã chọn nghiên cứu “Một số biện pháp phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi học giải dạng Toán có lời văn lớp 2” nhằm ứng dụng vào việc giảng dạy của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
- Tìm hiểu tình hình học tập Toán của học sinh lớp 2, đánh giá mức độ quan tâm và hứng thú của học sinh đối với môn học này.
- Nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi học giải dạng Toán có lời văn lớp 2, đồng thời đáp ứng các mục tiêu giáo dục của môn học Toán.
- Phân tích và đánh giá hiệu quả của một số biện pháp phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi học giải dạng Toán có lời văn lớp 2 sau khi áp dụng các biện pháp tạo hứng thú.
3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Một số biện pháp nhằm huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh khi học giải dạng Toán có lời văn lớp 2.