- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,798
- Điểm
- 113
tác giả
WORD MỘT SỐ BIỆN PHÁP Rèn luyện và phát triển năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 2 năm 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
GIẢI PHÁP CÔNG TÁC
Tác giả : ............Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học ............
............, tháng 4 năm 2024
Mục tiêu Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 Thông tư ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 xác định “Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”. Nếu như bảy năng lực đặc thù được hình thành, phát triển thông qua một số môn học và một số hoạt động nhất định. Thì năm phẩm chất và ba năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) được hình thành và phát triển thông qua tất cả các môn học và các hoạt động giáo dục. Những năng lực chung này gắn với cuộc đời của mỗi con người. Góp phần không nhỏ vào những thành công trong sự nghiệp. Trong đó năng lực Tự chủ và tự học là nền móng, là cơ sở để hình thành và phát triển những năng lực khác.
Tự chủ và tự học sẽ gắn bó suốt đời với mỗi người giống như V.I. Lê - nin đã nói: “Học, học nữa, học mãi”. Có năng lực tự chủ và tự học sẽ tạo ra khả năng tự lập được xem là một trong những “nguồn sống” của con người cho nên tất cả giáo viên, các bậc phụ huynh, các trường học trong xã hội hiện đại trên thế giới đều chú trọng rèn luyện cho học sinh.
Năng lực Tự chủ và tự học là khả năng xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực hiện các phương pháp học tập hiệu quả; điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân khi thực hiện các nhiệm vụ học tập thông qua tự đánh giá hoặc lời góp ý của giáo viên, bạn bè; chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong học tập.
Tự chủ và tự học là kĩ năng cần có đối với mỗi học sinh, bởi vì khi chúng ta tự học là chúng ta đã mang lại cho chính mình cơ hội để khám phá ra những cái hay, cái mới. Nhưng để rèn luyện được kĩ năng “Tự chủ và tự học” thì đòi hỏi chúng ta phải có sự quyết tâm và kiên trì, không chùn bước trước những khó khăn và trở ngại. Chúng ta còn phải rèn luyện tinh thần tự giác cao, không phải đợi ai nhắc nhở ta mới bắt đầu học, mà chúng ta phải tự ý thức rằng học là cho bản thân, chỉ có như thế chúng ta mới đạt được kết quả tốt đẹp. Như những nhà bác học nổi tiếng: Niuton, Gagile, Acsimet… cũng nhờ sự tự tìm tòi, học hỏi mà
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
GIẢI PHÁP CÔNG TÁC
BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ CHỦ VÀ TỰ HỌC CHO HỌC SINH LỚP 2
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học ............
MỤC LỤC
Nội dung | Trang |
PHẦN MỞ ĐẦU | |
1. Lí do chọn đề tài | 1 |
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài | 2 |
3. Đối tượng nghiên cứu | 3 |
4. Giới hạn của đề tài | 3 |
5. Phương pháp nhiên cứu | 3 |
PHẦN NỘI DUNG | |
1. Cơ sở lý luận | 4 |
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu | 5 |
a. Thuận lợi | 5 |
b. Khó khăn | 5 |
3. Nội dung và hình thức thực hiện giải pháp | 7 |
a) Mục tiêu của giải pháp | 7 |
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp | 7 |
c) Mối quan hệ giữa các nội dung và cách thức thực hiện giải pháp | 17 |
d) Kết quả khảo nghiệm | 17 |
PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ | |
1. Kết luận | 19 |
2. Kiến nghị | 19 |
Tài liệu tham khảo |
- Lý do chọn đề tài.
PHẦN MỞ ĐẦU
Mục tiêu Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 Thông tư ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 xác định “Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”. Nếu như bảy năng lực đặc thù được hình thành, phát triển thông qua một số môn học và một số hoạt động nhất định. Thì năm phẩm chất và ba năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) được hình thành và phát triển thông qua tất cả các môn học và các hoạt động giáo dục. Những năng lực chung này gắn với cuộc đời của mỗi con người. Góp phần không nhỏ vào những thành công trong sự nghiệp. Trong đó năng lực Tự chủ và tự học là nền móng, là cơ sở để hình thành và phát triển những năng lực khác.
Tự chủ và tự học sẽ gắn bó suốt đời với mỗi người giống như V.I. Lê - nin đã nói: “Học, học nữa, học mãi”. Có năng lực tự chủ và tự học sẽ tạo ra khả năng tự lập được xem là một trong những “nguồn sống” của con người cho nên tất cả giáo viên, các bậc phụ huynh, các trường học trong xã hội hiện đại trên thế giới đều chú trọng rèn luyện cho học sinh.
Năng lực Tự chủ và tự học là khả năng xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực hiện các phương pháp học tập hiệu quả; điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân khi thực hiện các nhiệm vụ học tập thông qua tự đánh giá hoặc lời góp ý của giáo viên, bạn bè; chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong học tập.
Tự chủ và tự học là kĩ năng cần có đối với mỗi học sinh, bởi vì khi chúng ta tự học là chúng ta đã mang lại cho chính mình cơ hội để khám phá ra những cái hay, cái mới. Nhưng để rèn luyện được kĩ năng “Tự chủ và tự học” thì đòi hỏi chúng ta phải có sự quyết tâm và kiên trì, không chùn bước trước những khó khăn và trở ngại. Chúng ta còn phải rèn luyện tinh thần tự giác cao, không phải đợi ai nhắc nhở ta mới bắt đầu học, mà chúng ta phải tự ý thức rằng học là cho bản thân, chỉ có như thế chúng ta mới đạt được kết quả tốt đẹp. Như những nhà bác học nổi tiếng: Niuton, Gagile, Acsimet… cũng nhờ sự tự tìm tòi, học hỏi mà
THẦY CÔ TẢI NHÉ!