- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT 10 Biện pháp thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học, THCS ĐÃ GOM RẤT HAY được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 10 file trang. Các bạn xem và tải biện pháp thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học, biện pháp thi giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs ,...về ở dưới.
BÁO CÁO
Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp giỏi
Năm học 2022-2023
1. Thông tin chung:
- Họ và tên: Hoàng Thị Hồng Năm sinh: 1978
- Trình độ chuyên môn: ĐHSP Địa lý Năm vào ngành: 1999
- Đơn vị công tác: Trường TH&THCS Tân Hội, Tân Hiệp, Kiên Giang
- Giáo viên chủ nhiệm lớp: 9B.
2. Nội dung báo cáo
2.1. Tên giải pháp: “Một số biện pháp giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại lớp chủ nhiệm 9B TH&THCS Tân Hội, năm học 2022 - 2023”.
2.2. Lý do chọn giải pháp:
- Công tác chủ nhiệm lớp tại TH&THCS Tân Hội là một trong những nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu. Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp quản lý, gần gũi nhất với các em, là người có những định hướng ban đầu trong học tập, hướng dẫn các em hình thành các kỹ năng thông qua các hoạt động phong trào, thực hiện cầu nối giữa nhà trường và gia đình, ...
- Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp chủ nhiệm.
- Trẻ em là niềm hi vọng, là tương lai của dân tộc. Các em cần được sống và lớn lên trong tình yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, người thân, của thầy cô và mọi người. Trẻ em được học hành đến nơi đến chốn sẽ là niềm hạnh phúc của gia đình, của cộng đồng và của nước nhà. thế nhưng trên thực tế qua nắm tình hình lớp chủ nhiệm, phần lớn các em sống cùng ông bà, có gia đình cha mẹ li hôn, có gia đình cha mẹ đi tìm kế sinh nhai ở các thành phố, không gần gũi để quan tâm việc học tập của con em mình. Một số phụ huynh vì công việc ruộng đồng cũng thiếu sự quan tâm dành cho các em. Học sinh ngoài việc đi học, về nhà còn phụ giúp gia đình kiếm sống, trường hợp có em không có điều kiện học tập phải bỏ học giữa chừng để lao vào cuộc mưu sinh.
- Từ những lí do trên, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp, bản thân tôi rất quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp chủ nhiệm của mình. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay để giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng mọi người dạy các em trở thành những người công dân có ích cho gia đình, cho xã hội sau này, tôi đưa ra “Một số biện pháp giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại lớp chủ nhiệm 9B trường TH&THCS Tân Hội, năm học 2022 - 2023”.
2.3. Nội dung thực hiện giải pháp:
2.3.1. Thực trạng về thuận lợi, khó khăn trước khi thực hiện giải pháp:
Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo nhà trường.
- Đa số các em đã xác định được động cơ học tập nên có nhiều cố gắng trong học tập qua việc chuẩn bị bài mới và học bài cũ ở nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập và có tinh thần thi đua học tốt.
- Đa số học sinh có nhận thức tốt trong học tập, ngoan ngoãn nghe và làm theo sự chỉ dẫn của thầy cô giáo, thực hiện tốt nội quy trường lớp.
- Nhiều học sinh có năng khiếu ở nhiều bộ môn, trong năm học vừa qua đã đạt nhiều thành tích cấp huyện cũng như cấp tỉnh.
- Nhìn chung các em tham gia học tập đầy đủ, ý thức kỉ luật lớp khá tốt, các em tham gia tốt các hoạt động của lớp, trang phục đúng quy định của nhà trường, thực hiện đảm bảo nội quy quy định của nhà trường.
- Tập thể lớp đoàn kết, có tinh thần giúp đỡ lần nhau trong học tập.
Khó khăn:
Lớp 9B có 41 học sinh /26 nữ.
- Đối tượng học sinh đa phần là con của gia đình làm nông nghiệp, số học sinh thuộc hộ nghèo 01, cận nghèo là 03, có cha mẹ đã ly hôn, sống cùng ông bà là 2 em. Nhiều gia đình chưa quan tâm tốt đến việc học của con em, gắn kết với nhà trường để cùng nhau giáo dục học sinh.
- Vì do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên đi làm ăn xa, giao lại việc trông coi quản lý cho những người lớn tuổi như ông bà ngoại hay nội nên việc kèm cặp, theo dõi việc học tập của các em gặp nhiều khó khăn.
2.3.2. Biện pháp đã thực hiện có hiệu quả
2.3.2.1. Biện pháp thứ nhất: Thu thập thông tin học sinh để kịp thời phát hiện học sinh có hoàn cảnh đặc biệt
Bước 1: Thu thập thông tin học sinh
GVCN tổ chức thu thập thông tin học sinh đầu năm bằng những cách sau:
Thứ nhất: Xem học bạ của các em để thu thập thông tin về năng lực học tập cũng như rèn luyện đạo đức của các em ở các lớp trước.
Thứ hai: Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm năm trước của các em để lấy thông tin chung của lớp và nắm thông tin một số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thứ ba: Yêu cầu học sinh viết khoảng 8 đến 10 dòng giới thiệu về các thành viên cũng như nêu sơ lược về hoàn cảnh gia đình.
Bước 2: Thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm (GVCN) phải có tấm lòng biết cảm thông, chia sẻ những khó khăn của các em. GVCN biết giải quyết thấu đáo những nguyện vọng của học sinh. Trong lớp học thầy cô phải đóng vai trò như người anh, người chị, người cha, người mẹ thứ hai biết yêu thương, quan tâm và hiểu được tâm tư nguyện vọng của học sinh để các em có thể tin tưởng, tâm sự, chia sẻ được. GVCN cũng phải nắm được đặc điểm hoàn cảnh, năng lực hoạt động, năng khiếu của từng học sinh để phát huy trí tuệ tập thể. Phải quan tâm đặc biệt với học sinh cá biệt hay những em thiếu cha, vắng mẹ, thiếu sự quan tâm của gia đình thì sự ân cần, cảm thông từ thầy cô chủ nhiệm có sức cảm hóa rất mạnh.
2.3.2.2. Biện pháp thứ hai: Tổ chức mô hình đôi bạn cùng tiến
Đây là mô hình giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, mô hình đôi bạn cùng tiến giáo dục các em tinh thần tương thân, tương ái, phải biết yêu thương đoàn kết, biết chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau theo đạo lý “lá lành đùm lá rách”. Ngay từ đầu năm, GVCN nắm thông tin về chất lượng giáo dục 2 mặt của học sinh, có cách sắp xếp vị trí chỗ ngồi cho học sinh theo cách em giỏi – yếu, khá – trung bình ngồi cạnh nhau để hỗ trợ nhau trong học tập.
2.3.2.3. Biện pháp thứ ba: Sử dụng Công nghệ thông tin (CNTT) làm công cụ để quản lý lớp và để phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh (PHHS).
Bước 1: Tổ chức họp CMHS đầu năm.
- Tổ chức phiên họp CMHS đầu năm là nội dung cực kỳ quan trọng, đó là chìa khóa mở ra cánh cửa của mối liên hệ giữa gia đình – nhà trường và xã hội nhằm giáo dục HS ngày càng tốt hơn. Trong cuộc họp này, GVCN chủ động tạo liên lạc điện tử với PHHS (GVCN tạo nhóm Zalo với PHHS để thông báo tình hình học tập của các em hàng tuần) để có biện pháp giúp các em vươn lên trong học tập. Khi tạo được mối quan hệ này sẽ mang lại hiệu quả như sau:
- Phụ huynh học sinh sẽ biết được các vi phạm hoặc sự tiến bộ của con em mình hàng ngày mọi lúc mọi nơi để điều chỉnh, uốn nắn kịp thời những hành vi chưa đúng
- Giáo viên chủ nhiệm có thể trực tiếp nhắn tin đến phụ huynh để nhắc nhở về ý thức thực hiện nội quy của học sinh lớp mình, thông báo kết quả học tập của các em. Từ đó có sự phối hợp giữa hai bên để cùng nhau giáo dục và định hướng các em.
Bước 2: Lập nhóm Zalo học sinh
GVCN tạo nhóm Zalo của lớp để chuyển thông tin mới nhất cho lớp và tạo nhóm Zalo của Ban cán sự lớp để các em báo cáo tình hình lớp hàng ngày (theo mẫu) chứ không đợi đến tiết sinh hoạt lớp. kịp thời phát hiện những khó khăn mà các em gặp phải trong học tập cũng như trong cuộc sống.
2.3.2.4. Biện pháp thứ tư: Phát động phong trào tự giúp bạn nghèo trong lớp, vận động mạnh thường quân hỗ trợ.
Có nhiều hình thức để phát động phong trào tự giúp bạn nghèo trong lớp như thu gom chai nhựa đem bán vừa gây quỹ để giúp đỡ mua bảo hiểm cho bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn, vừa góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài ra để hưởng ứng phong trào thì tặng tập vỡ, quần áo, vận động mạnh thường quân giúp đỡ, ... Những việc làm trên đã phần nào hỗ trợ về vật chất giúp các bạn khó khăn có điều kiện tiếp tục đi học.
2.3.3. Kết quả đạt được:
“Một số biện pháp giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại lớp chủ nhiệm 9B TH&THCS Tân Hội, năm học 2022 - 2023” được đưa ra phù hợp với hoàn cảnh thực tế của lớp chủ nhiệm, nên bước đầu thực hiện đã thu được những hiệu quả như sau:
Trên đây là báo cáo biện pháp nâng cao hiệu quả tiết sinh hoạt lớp tại trường TH&THCS Tân Hội, năm học 2022-2023 của cá nhân, rất mong nhận được sự đóng góp của quý thầy cô, xin chân thành cảm ơn!
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD&ĐT TÂN HIỆP TRƯỜNG TH&THCS TÂN HỘI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập -Tự do - Hạnh phúc |
BÁO CÁO
Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp giỏi
Năm học 2022-2023
1. Thông tin chung:
- Họ và tên: Hoàng Thị Hồng Năm sinh: 1978
- Trình độ chuyên môn: ĐHSP Địa lý Năm vào ngành: 1999
- Đơn vị công tác: Trường TH&THCS Tân Hội, Tân Hiệp, Kiên Giang
- Giáo viên chủ nhiệm lớp: 9B.
2. Nội dung báo cáo
2.1. Tên giải pháp: “Một số biện pháp giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại lớp chủ nhiệm 9B TH&THCS Tân Hội, năm học 2022 - 2023”.
2.2. Lý do chọn giải pháp:
- Công tác chủ nhiệm lớp tại TH&THCS Tân Hội là một trong những nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu. Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp quản lý, gần gũi nhất với các em, là người có những định hướng ban đầu trong học tập, hướng dẫn các em hình thành các kỹ năng thông qua các hoạt động phong trào, thực hiện cầu nối giữa nhà trường và gia đình, ...
- Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp chủ nhiệm.
- Trẻ em là niềm hi vọng, là tương lai của dân tộc. Các em cần được sống và lớn lên trong tình yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, người thân, của thầy cô và mọi người. Trẻ em được học hành đến nơi đến chốn sẽ là niềm hạnh phúc của gia đình, của cộng đồng và của nước nhà. thế nhưng trên thực tế qua nắm tình hình lớp chủ nhiệm, phần lớn các em sống cùng ông bà, có gia đình cha mẹ li hôn, có gia đình cha mẹ đi tìm kế sinh nhai ở các thành phố, không gần gũi để quan tâm việc học tập của con em mình. Một số phụ huynh vì công việc ruộng đồng cũng thiếu sự quan tâm dành cho các em. Học sinh ngoài việc đi học, về nhà còn phụ giúp gia đình kiếm sống, trường hợp có em không có điều kiện học tập phải bỏ học giữa chừng để lao vào cuộc mưu sinh.
- Từ những lí do trên, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp, bản thân tôi rất quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp chủ nhiệm của mình. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay để giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng mọi người dạy các em trở thành những người công dân có ích cho gia đình, cho xã hội sau này, tôi đưa ra “Một số biện pháp giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại lớp chủ nhiệm 9B trường TH&THCS Tân Hội, năm học 2022 - 2023”.
2.3. Nội dung thực hiện giải pháp:
2.3.1. Thực trạng về thuận lợi, khó khăn trước khi thực hiện giải pháp:
Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo nhà trường.
- Đa số các em đã xác định được động cơ học tập nên có nhiều cố gắng trong học tập qua việc chuẩn bị bài mới và học bài cũ ở nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập và có tinh thần thi đua học tốt.
- Đa số học sinh có nhận thức tốt trong học tập, ngoan ngoãn nghe và làm theo sự chỉ dẫn của thầy cô giáo, thực hiện tốt nội quy trường lớp.
- Nhiều học sinh có năng khiếu ở nhiều bộ môn, trong năm học vừa qua đã đạt nhiều thành tích cấp huyện cũng như cấp tỉnh.
- Nhìn chung các em tham gia học tập đầy đủ, ý thức kỉ luật lớp khá tốt, các em tham gia tốt các hoạt động của lớp, trang phục đúng quy định của nhà trường, thực hiện đảm bảo nội quy quy định của nhà trường.
- Tập thể lớp đoàn kết, có tinh thần giúp đỡ lần nhau trong học tập.
Khó khăn:
Lớp 9B có 41 học sinh /26 nữ.
- Đối tượng học sinh đa phần là con của gia đình làm nông nghiệp, số học sinh thuộc hộ nghèo 01, cận nghèo là 03, có cha mẹ đã ly hôn, sống cùng ông bà là 2 em. Nhiều gia đình chưa quan tâm tốt đến việc học của con em, gắn kết với nhà trường để cùng nhau giáo dục học sinh.
- Vì do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên đi làm ăn xa, giao lại việc trông coi quản lý cho những người lớn tuổi như ông bà ngoại hay nội nên việc kèm cặp, theo dõi việc học tập của các em gặp nhiều khó khăn.
2.3.2. Biện pháp đã thực hiện có hiệu quả
2.3.2.1. Biện pháp thứ nhất: Thu thập thông tin học sinh để kịp thời phát hiện học sinh có hoàn cảnh đặc biệt
Bước 1: Thu thập thông tin học sinh
GVCN tổ chức thu thập thông tin học sinh đầu năm bằng những cách sau:
Thứ nhất: Xem học bạ của các em để thu thập thông tin về năng lực học tập cũng như rèn luyện đạo đức của các em ở các lớp trước.
Thứ hai: Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm năm trước của các em để lấy thông tin chung của lớp và nắm thông tin một số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thứ ba: Yêu cầu học sinh viết khoảng 8 đến 10 dòng giới thiệu về các thành viên cũng như nêu sơ lược về hoàn cảnh gia đình.
Bước 2: Thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm (GVCN) phải có tấm lòng biết cảm thông, chia sẻ những khó khăn của các em. GVCN biết giải quyết thấu đáo những nguyện vọng của học sinh. Trong lớp học thầy cô phải đóng vai trò như người anh, người chị, người cha, người mẹ thứ hai biết yêu thương, quan tâm và hiểu được tâm tư nguyện vọng của học sinh để các em có thể tin tưởng, tâm sự, chia sẻ được. GVCN cũng phải nắm được đặc điểm hoàn cảnh, năng lực hoạt động, năng khiếu của từng học sinh để phát huy trí tuệ tập thể. Phải quan tâm đặc biệt với học sinh cá biệt hay những em thiếu cha, vắng mẹ, thiếu sự quan tâm của gia đình thì sự ân cần, cảm thông từ thầy cô chủ nhiệm có sức cảm hóa rất mạnh.
2.3.2.2. Biện pháp thứ hai: Tổ chức mô hình đôi bạn cùng tiến
Đây là mô hình giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, mô hình đôi bạn cùng tiến giáo dục các em tinh thần tương thân, tương ái, phải biết yêu thương đoàn kết, biết chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau theo đạo lý “lá lành đùm lá rách”. Ngay từ đầu năm, GVCN nắm thông tin về chất lượng giáo dục 2 mặt của học sinh, có cách sắp xếp vị trí chỗ ngồi cho học sinh theo cách em giỏi – yếu, khá – trung bình ngồi cạnh nhau để hỗ trợ nhau trong học tập.
2.3.2.3. Biện pháp thứ ba: Sử dụng Công nghệ thông tin (CNTT) làm công cụ để quản lý lớp và để phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh (PHHS).
Bước 1: Tổ chức họp CMHS đầu năm.
- Tổ chức phiên họp CMHS đầu năm là nội dung cực kỳ quan trọng, đó là chìa khóa mở ra cánh cửa của mối liên hệ giữa gia đình – nhà trường và xã hội nhằm giáo dục HS ngày càng tốt hơn. Trong cuộc họp này, GVCN chủ động tạo liên lạc điện tử với PHHS (GVCN tạo nhóm Zalo với PHHS để thông báo tình hình học tập của các em hàng tuần) để có biện pháp giúp các em vươn lên trong học tập. Khi tạo được mối quan hệ này sẽ mang lại hiệu quả như sau:
- Phụ huynh học sinh sẽ biết được các vi phạm hoặc sự tiến bộ của con em mình hàng ngày mọi lúc mọi nơi để điều chỉnh, uốn nắn kịp thời những hành vi chưa đúng
- Giáo viên chủ nhiệm có thể trực tiếp nhắn tin đến phụ huynh để nhắc nhở về ý thức thực hiện nội quy của học sinh lớp mình, thông báo kết quả học tập của các em. Từ đó có sự phối hợp giữa hai bên để cùng nhau giáo dục và định hướng các em.
Bước 2: Lập nhóm Zalo học sinh
GVCN tạo nhóm Zalo của lớp để chuyển thông tin mới nhất cho lớp và tạo nhóm Zalo của Ban cán sự lớp để các em báo cáo tình hình lớp hàng ngày (theo mẫu) chứ không đợi đến tiết sinh hoạt lớp. kịp thời phát hiện những khó khăn mà các em gặp phải trong học tập cũng như trong cuộc sống.
2.3.2.4. Biện pháp thứ tư: Phát động phong trào tự giúp bạn nghèo trong lớp, vận động mạnh thường quân hỗ trợ.
Có nhiều hình thức để phát động phong trào tự giúp bạn nghèo trong lớp như thu gom chai nhựa đem bán vừa gây quỹ để giúp đỡ mua bảo hiểm cho bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn, vừa góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài ra để hưởng ứng phong trào thì tặng tập vỡ, quần áo, vận động mạnh thường quân giúp đỡ, ... Những việc làm trên đã phần nào hỗ trợ về vật chất giúp các bạn khó khăn có điều kiện tiếp tục đi học.
2.3.3. Kết quả đạt được:
“Một số biện pháp giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại lớp chủ nhiệm 9B TH&THCS Tân Hội, năm học 2022 - 2023” được đưa ra phù hợp với hoàn cảnh thực tế của lớp chủ nhiệm, nên bước đầu thực hiện đã thu được những hiệu quả như sau:
Nội dung | Kết quả thực hiện |
Đôi bạn cùng tiến | Có 20 đôi bạn cùng tiến |
Nhóm Zalo học sinh, phụ huynh | Hoạt động hiệu quả, kịp thời truyền tải thông tin kịp thời |
Học sinh khó khăn | Kịp thời hỗ trợ bảo hiểm y tế |
Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt (sống xa cha mẹ) | Kịp thời động viên, khuyến khích các em về mặt tinh thần |
XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG | NGƯỜI BÁO CÁO Hoàng Thị Hồng |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: