- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,407
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI MỘT SỐ HÌNH THỨC CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ ĐỂ GIỜ HỌC NGỮ VĂN 8 Ở TRƯỜNG THCS NINH DÂN THÊM SINH ĐỘNG, HIỆU QUẢ được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP:
1. Vai trò của biện pháp với học sinh:
Có thể nói cốt lõi của đổi mới dạy và học là hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động của học sinh.Trong Luật Giáo dục điều 24.2 đã ghi: “ Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Trong tiến trình sư phạm của phương pháp dạy học tích cực được sử dụng hiện nay, mỗi bài học bao gồm một chuỗi các hoạt động học. Mỗi hoạt động học có thể sử dụng một kĩ thuật dạy học tích cực nào đó để tổ chức nhưng đều được thực hiện theo các bước như sau: Chuyển giao nhiệm vụ học tập ->Thực hiện nhiệm vụ học tập -> Báo cáo kết quả và thảo luận -> Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Trong đó, bước khởi đầu chuyển giao nhiệm vụ sao cho hấp dẫn,vừa kích thích sự say mê, tìm tòi, khám phá lại vừa đảm bảo những kiến thức cơ bản cho học trò là vô cùng quan trọng.
Cũng như các bộ môn khác, việc dạy văn trong nhà trường phổ thông đang là một thử thách lớn với giáo viên hiện nay. Dạy như thế nào cho hay, hiệu quả cao, tạo sự hứng thú, say mê cho học sinh quả thực là cả một vấn đề lớn. Với vai trò tổ chức, hướng dẫn và điều khiển quá trình học tập của học sinh, hơn ai hết việc phải tìm ra nhiều biện pháp để phát huy cao nhất tính tích cực sáng tạo của người học, tạo niềm hứng thú say mê học tập ở các em chính là nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi người giáo viên đứng lớp.
Căn cứ vào mục tiêu trên cùng với việc dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh trung học cơ sở: ham tìm hiểu, tiếp cận, thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán. Do đó việc đổi mới, làm phong phú các hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập trong giờ học Ngữ văn là hết sức cần thiết và có ích. Nó sẽ có tác dụng giúp học sinh:
+ Tăng cường khả năng chú ý nắm bắt nội dung bài học phát huy tính năng động của các em.
+ Nâng cao hứng thú cho người học, góp phần làm giảm mệt mỏi, căng thẳng trong học tập của học sinh. Phát triển tính độc lập, ham hiểu biết và khả năng suy luận.
+ Tăng cường khả năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã học.
+ Thu hút cả lớp theo dõi tham gia các hoạt động.
+Chuyển giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn có ý nghĩa trong việc góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo và gây hứng thú trong giờ học của học sinh. Ngoài ra, còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm
2.Thực trạng của việc dạy học bộ môn ngữ văn:
Nhà văn hoá lớn của nhân loại Lê-nin từng nói: “Văn học là nhân học” vậy mà một thực trạng đáng lo ngại là học sinh bây giờ không còn thích học văn. Thực trạng này lâu nay đã được báo động. Ban đầu chỉ đơn thuần là những lời than thở với nhau của những người trực tiếp giảng dạy môn văn và nay đã trở thành vấn đề của báo chí và dư luận. Học sinh chán môn Văn vì phải chép mỏi tay những bài dài lê thê hàng trang giấy mà nhiều khi không hiểu. … Nhiều học sinh không thấy hết ý nghĩa của bộ môn Ngữ văn với cuộc sống. Khảo sát nhiều bài kiểm tra của học sinh cho thấy các em viết sai chính tả là lỗi phổ biến nhất. Nhiều từ đơn giản nhưng học sinh không biết giải nghĩa, diễn đạt không đúng. Đoạn văn thì câu què, cụt, kiến thức về câu, từ, đoạn còn lơ mơ... Điều đặc biệt là có rất ít học sinh biết rung động trước những tác phẩm văn chương, do vậy khi làm bài còn suy luận chủ quan, dung tục hóa văn chương, nhầm chi tiết của tác phẩm này với tác phẩm khác, sai tên tác giả, tác phẩm, lẫn lộn nhà văn này với nhà văn khác...
+ Kết quả môn học Ngữ Văn của học sinh khối lớp 7 trường THCS Ninh Dân năm học 2020 - 2021 trước khi áp dụng biện pháp này như sau:
+ Kết quả thăm dò, khảo sát toàn bộ học sinh khối 8 đầu năm học 2021 - 2022 về hứng thú học môn Ngữ Văn 8 cho kết quả sau:
- Nguyên nhân của thực trạng trên:
+ Từ phía học sinh:
Một là: thói quen thụ động trong học tập là nguyên nhân cơ bản dẫn đến chất lượng dạy- học Ngữ văn chưa đạt với yêu cầu. Đa phần học sinh trung học cơ sở học môn Ngữ Văn rất thụ động. Các em không quan tâm đến hoạt động tự tìm đến tri thức mà quen nghe, chép, ghi nhớ tài liệu một cách máy móc, rập khuôn những gì mà giáo viên đã giảng. Điều này làm triệt tiêu óc sáng tạo, suy nghĩ của người học, biến các em thành người có thói quen suy nghĩ, diễn đạt bằng ý vay mượn từ lời sẵn có, thành “nô lệ” của sách vở. Vì chưa có hào hứng, chưa quen bộc lộ những suy nghĩ, tình cảm của bản thân nên khi nói và viết học sinh cảm thấy rất khó khăn.
Hai là: nhiều phụ huynh và học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng của môn Ngữ văn, nghĩ rằng các con học văn hay thi vào khoa văn tương lai sẽ không rộng mở, chỉ định hướng tập trung vào các môn tự nhiên để phục vụ cho thi cử...
+ Từ phía giáo viên:
Thứ nhất: Việc đổi mới phương pháp dạy - học chưa đồng bộ, nhiều giáo viên còn chưa tích cực trong đổi mới phương pháp, vẫn dạy học theo một chiều: Thầy giảng, trò lắng nghe, ghi nhớ và biết nhắc lại những điều thầy giảng là đủ. Thầy giáo chủ động cung cấp, áp đặt những kinh nghiệm, hiểu biết, cách cảm, cách nghĩ của mình đến học sinh. Nhiều giáo viên chưa chú trọng đến tiếp thu, vận dụng kiến thức của học sinh như việc chỉ ra cho người học một con đường tích cực, chủ động để thu nhận kiến thức.
Thứ hai: Nhiều giờ dạy, học văn giáo viên sử dụng phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp sắm vai theo gợi ý của hệ thống phương pháp dạy, học nhưng không mang lại hiệu quả do thời gian và việc chuẩn bị của học sinh còn hạn chế.
Thứ ba: Sự thiếu thốn về phương tiện, thiết bị dạy, học bộ môn. Hệ thống tranh, ảnh, sơ đồ, dụng cụ nghe nhìn để minh họa cho bài giảng, tài liệu tham khảo, các tác phẩm văn học, nhất là văn học nước ngoài còn thiếu để phục vụ đủ cho giáo viên và học sinh. Chính vì vậy, giờ dạy - học bộ môn gặp
PPT
WORD
THẦY CÔ TẢI NHÉ
BIỆN PHÁP
ĐỔI MỚI MỘT SỐ HÌNH THỨC CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ
ĐỂ GIỜ HỌC NGỮ VĂN 8 Ở TRƯỜNG THCS NINH DÂN
THÊM SINH ĐỘNG, HIỆU QUẢ
ĐỔI MỚI MỘT SỐ HÌNH THỨC CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ
ĐỂ GIỜ HỌC NGỮ VĂN 8 Ở TRƯỜNG THCS NINH DÂN
THÊM SINH ĐỘNG, HIỆU QUẢ
I.LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP:
1. Vai trò của biện pháp với học sinh:
Có thể nói cốt lõi của đổi mới dạy và học là hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động của học sinh.Trong Luật Giáo dục điều 24.2 đã ghi: “ Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Trong tiến trình sư phạm của phương pháp dạy học tích cực được sử dụng hiện nay, mỗi bài học bao gồm một chuỗi các hoạt động học. Mỗi hoạt động học có thể sử dụng một kĩ thuật dạy học tích cực nào đó để tổ chức nhưng đều được thực hiện theo các bước như sau: Chuyển giao nhiệm vụ học tập ->Thực hiện nhiệm vụ học tập -> Báo cáo kết quả và thảo luận -> Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Trong đó, bước khởi đầu chuyển giao nhiệm vụ sao cho hấp dẫn,vừa kích thích sự say mê, tìm tòi, khám phá lại vừa đảm bảo những kiến thức cơ bản cho học trò là vô cùng quan trọng.
Cũng như các bộ môn khác, việc dạy văn trong nhà trường phổ thông đang là một thử thách lớn với giáo viên hiện nay. Dạy như thế nào cho hay, hiệu quả cao, tạo sự hứng thú, say mê cho học sinh quả thực là cả một vấn đề lớn. Với vai trò tổ chức, hướng dẫn và điều khiển quá trình học tập của học sinh, hơn ai hết việc phải tìm ra nhiều biện pháp để phát huy cao nhất tính tích cực sáng tạo của người học, tạo niềm hứng thú say mê học tập ở các em chính là nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi người giáo viên đứng lớp.
Căn cứ vào mục tiêu trên cùng với việc dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh trung học cơ sở: ham tìm hiểu, tiếp cận, thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán. Do đó việc đổi mới, làm phong phú các hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập trong giờ học Ngữ văn là hết sức cần thiết và có ích. Nó sẽ có tác dụng giúp học sinh:
+ Tăng cường khả năng chú ý nắm bắt nội dung bài học phát huy tính năng động của các em.
+ Nâng cao hứng thú cho người học, góp phần làm giảm mệt mỏi, căng thẳng trong học tập của học sinh. Phát triển tính độc lập, ham hiểu biết và khả năng suy luận.
+ Tăng cường khả năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã học.
+ Thu hút cả lớp theo dõi tham gia các hoạt động.
+Chuyển giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn có ý nghĩa trong việc góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo và gây hứng thú trong giờ học của học sinh. Ngoài ra, còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm
2.Thực trạng của việc dạy học bộ môn ngữ văn:
Nhà văn hoá lớn của nhân loại Lê-nin từng nói: “Văn học là nhân học” vậy mà một thực trạng đáng lo ngại là học sinh bây giờ không còn thích học văn. Thực trạng này lâu nay đã được báo động. Ban đầu chỉ đơn thuần là những lời than thở với nhau của những người trực tiếp giảng dạy môn văn và nay đã trở thành vấn đề của báo chí và dư luận. Học sinh chán môn Văn vì phải chép mỏi tay những bài dài lê thê hàng trang giấy mà nhiều khi không hiểu. … Nhiều học sinh không thấy hết ý nghĩa của bộ môn Ngữ văn với cuộc sống. Khảo sát nhiều bài kiểm tra của học sinh cho thấy các em viết sai chính tả là lỗi phổ biến nhất. Nhiều từ đơn giản nhưng học sinh không biết giải nghĩa, diễn đạt không đúng. Đoạn văn thì câu què, cụt, kiến thức về câu, từ, đoạn còn lơ mơ... Điều đặc biệt là có rất ít học sinh biết rung động trước những tác phẩm văn chương, do vậy khi làm bài còn suy luận chủ quan, dung tục hóa văn chương, nhầm chi tiết của tác phẩm này với tác phẩm khác, sai tên tác giả, tác phẩm, lẫn lộn nhà văn này với nhà văn khác...
+ Kết quả môn học Ngữ Văn của học sinh khối lớp 7 trường THCS Ninh Dân năm học 2020 - 2021 trước khi áp dụng biện pháp này như sau:
Sĩ số | Giỏi | Tỉ lệ % | Khá | Tỉ lệ % | Trung bình | Tỉ lệ % | Yếu | Tỉ lệ % |
158 | 11 | 7 | 53 | 33,5 | 73 | 46,2 | 21 | 13,3 |
+ Kết quả thăm dò, khảo sát toàn bộ học sinh khối 8 đầu năm học 2021 - 2022 về hứng thú học môn Ngữ Văn 8 cho kết quả sau:
Sĩ số | Hứng thú | Tỉ lệ % | Ít hứng thú | Tỉ lệ % | Không hứng thú | Tỉ lệ % |
158 | 68 | 43 | 67 | 42,4 | 23 | 14,6 |
+ Từ phía học sinh:
Một là: thói quen thụ động trong học tập là nguyên nhân cơ bản dẫn đến chất lượng dạy- học Ngữ văn chưa đạt với yêu cầu. Đa phần học sinh trung học cơ sở học môn Ngữ Văn rất thụ động. Các em không quan tâm đến hoạt động tự tìm đến tri thức mà quen nghe, chép, ghi nhớ tài liệu một cách máy móc, rập khuôn những gì mà giáo viên đã giảng. Điều này làm triệt tiêu óc sáng tạo, suy nghĩ của người học, biến các em thành người có thói quen suy nghĩ, diễn đạt bằng ý vay mượn từ lời sẵn có, thành “nô lệ” của sách vở. Vì chưa có hào hứng, chưa quen bộc lộ những suy nghĩ, tình cảm của bản thân nên khi nói và viết học sinh cảm thấy rất khó khăn.
Hai là: nhiều phụ huynh và học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng của môn Ngữ văn, nghĩ rằng các con học văn hay thi vào khoa văn tương lai sẽ không rộng mở, chỉ định hướng tập trung vào các môn tự nhiên để phục vụ cho thi cử...
+ Từ phía giáo viên:
Thứ nhất: Việc đổi mới phương pháp dạy - học chưa đồng bộ, nhiều giáo viên còn chưa tích cực trong đổi mới phương pháp, vẫn dạy học theo một chiều: Thầy giảng, trò lắng nghe, ghi nhớ và biết nhắc lại những điều thầy giảng là đủ. Thầy giáo chủ động cung cấp, áp đặt những kinh nghiệm, hiểu biết, cách cảm, cách nghĩ của mình đến học sinh. Nhiều giáo viên chưa chú trọng đến tiếp thu, vận dụng kiến thức của học sinh như việc chỉ ra cho người học một con đường tích cực, chủ động để thu nhận kiến thức.
Thứ hai: Nhiều giờ dạy, học văn giáo viên sử dụng phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp sắm vai theo gợi ý của hệ thống phương pháp dạy, học nhưng không mang lại hiệu quả do thời gian và việc chuẩn bị của học sinh còn hạn chế.
Thứ ba: Sự thiếu thốn về phương tiện, thiết bị dạy, học bộ môn. Hệ thống tranh, ảnh, sơ đồ, dụng cụ nghe nhìn để minh họa cho bài giảng, tài liệu tham khảo, các tác phẩm văn học, nhất là văn học nước ngoài còn thiếu để phục vụ đủ cho giáo viên và học sinh. Chính vì vậy, giờ dạy - học bộ môn gặp
PPT
WORD
THẦY CÔ TẢI NHÉ