- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,396
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CHO HỌC SINH LỚP 8 QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 4 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I . Lý do chọn chuyên đề:
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:
Do đó, Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Việc giáo dục học sinh là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó vai trò của nhà trường, thầy cô đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm là vô cùng quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm là người quản lí giáo dục toàn diện học sinh ở một lớp về học tập, giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi nhận thấy lớp tôi chủ nhiệm bên cạnh những học sinh chăm ngoan, học giỏi, tích cực trong các hoạt động còn một số học sinh chưa có ý thức trong học tập, một số học sinh chưa ngoan, thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường, đôi lúc có những hành vi không đúng mực, … ảnh hưởng đến chất lượng học tập và rèn luyện của lớp. Đứng trước thực tế đó, là một giáo viên chủ nhiệm, tôi nghĩ mình cần có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đó là lí do tôi chọn chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 8 qua công tác chủ nhiệm”.
II. Thực trạng:
Năm học 2022-2023, tôi được ban giám hiệu phân công làm công tác chủ nhiệm lớp 8/1 với sĩ số 34 học sinh. Lớp tôi chủ nhiệm có nhiều đối tượng học sinh khác nhau:
- Ngoan hiền học giỏi, tích cực trong học tập, nhiệt tình, tự tin thể hiện khả năng của mình.
- Chưa có ý thức trong học tập, thường xuyên không thuộc bài, không làm bài.
- Chưa ngoan, hay vi phạm nội quy nhà trường như đi học trễ, thực hiện không đúng đồng phục, … đôi khi có những hành vi không đúng mực gây mất đoàn kết.
Bên cạnh đó, trong lớp tôi có một học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện hộ cận nghèo, có hai học sinh có cha mẹ li dị, trong đó một em ở với mẹ và bà ngoại, một em ở với ông bà nội.
Từ thực trạng trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn tìm các giải pháp có tính khả thi có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh lớp chủ nhiệm.
III. Giải pháp thực hiện:
Để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh, tôi đã áp dụng một số giải pháp trong công tác chủ nhiệm như sau:
1. Tìm hiểu và phân loại đối tượng học sinh, đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp
Để tìm hiểu đối tượng học sinh, đầu năm khi nhận lớp, tôi cho các em viết bản “Thông tin cá nhân” để có thể nắm bắt thông tin cá nhân của từng em về họ, tên, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, sở thích, sở trường của học sinh, họ tên, nghề nghiệp, số điện thoại của phụ huynh. Tôi cũng tìm hiểu về kết quả học tập, rèn luyện, những ưu điểm, nhược điểm của các em từ giáo viên chủ nhiệm lớp dưới. Bản thân tôi cũng trực tiếp quan sát các em qua những hoạt động hằng ngày trên lớp như giờ học, giờ ra chơi, giờ sinh hoạt tập thể.
Qua việc tìm hiểu đối tượng học sinh, tôi đã phần nào nắm được hoàn cảnh gia đình của từng em và tôi đã phân loại học sinh theo năng lực, ý thức học tập, thói quen hành vi để có biện pháp giáo dục phù hợp:
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tôi tìm hiểu rõ những khó khăn của gia đình. Trong lớp, tôi phát động phong trào “Giúp bạn vượt khó” vận động các học sinh trong lớp quyên góp tặng sách giáo khoa, dụng cụ học tập, đồng phục cho bạn vào đầu năm học. Khi có mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng quà hoặc học bổng cho các học sinh khó khăn trong trường, tôi lập danh sách để được hỗ trợ. Bên cạnh đó, tôi luôn gần gũi, động viên em cố gắng vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Học sinh có cha mẹ li dị, những em này thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm từ gia đình, các em dễ rơi vào tình trạng mất niềm tin, mất định hướng. Tôi dành nhiều thời gian để trò chuyện, tiếp xúc với các em, kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay, giúp các em thấy được ngoài tình cảm gia đình còn có tình cảm thầy cô và bạn bè ở trường, hướng các em nhận thức được giá trị bản thân, biết cố gắng vượt qua những khó khăn.
Học sinh khá giỏi thì trong quá trình học tập, tôi cùng với giáo viên bộ môn đưa ra các bài tập nâng cao để các em không nhàm chán và hứng thú trong học tập, tôi cũng tư vấn với phụ huynh mua thêm sách tham khảo để các em làm thêm bài tập, phát hiện và phối hợp với giáo viên bộ môn bồi dưỡng để các em tham gia cuộc thi học sinh giỏi. Với những học sinh có năng khiếu về văn nghệ, thể thao,… thì tôi thành lập các câu lạc bộ về văn nghệ, thể thao trong lớp, tổ chức cho các em tham gia vào tiết sinh hoạt ngoại khóa, giờ ra chơi nhằm phát huy sở thích, sở trường của các em.
Học sinh chưa có ý thức trong học tập, tôi giải thích cho các em biết được tầm quan trọng của việc học. Không gây áp lực, luôn tạo tâm thế thoải mái cho các em trong học tập. Giao cho các em những bài tập phù hợp với khả năng, nếu các em làm tốt thì khen ngợi kịp thời để tạo hứng thú và niềm tin cho các em. Nhờ học sinh khá giỏi trong lớp hướng dẫn, giúp đỡ để em cùng tiến bộ trong học tập. Trao đổi với phụ huynh học sinh về tình hình học tập cũng như sự tiến bộ của các em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em.
Học sinh chưa ngoan, hay vi phạm nội quy trường lớp thì tùy từng trường hợp và từng đối tượng mà xử lý. Nếu em nào biết nhận lỗi và sửa lỗi thì tôi cho em đó cơ hội và thời gian để khắc phục và phấn đấu vươn lên. Những em nào chưa khắc phục được, vẫn thường xuyên vi phạm thì tôi uốn nắn các em dần dần, tạo sự gần gũi, thân thiện, lắng nghe và chia sẻ tâm tư tình cảm để các em tự giác thay đổi ý thức và hành vi của mình. Mặt khác,
Tuy nhiên, trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi nhận thấy lớp tôi chủ nhiệm bên cạnh những học sinh chăm ngoan, học giỏi, tích cực trong các hoạt động còn một số học sinh chưa có ý thức trong học tập, một số học sinh chưa ngoan, thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường, đôi lúc có những hành vi không đúng mực, … ảnh hưởng đến chất lượng học tập và rèn luyện của lớp. Đứng trước thực tế đó, là một giáo viên chủ nhiệm, tôi nghĩ mình cần có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ: GIẢI PHÁP NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CHO HỌC SINH LỚP 8
QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CHO HỌC SINH LỚP 8
QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
I . Lý do chọn chuyên đề:
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:
“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây
Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”
Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”
Do đó, Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Việc giáo dục học sinh là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó vai trò của nhà trường, thầy cô đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm là vô cùng quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm là người quản lí giáo dục toàn diện học sinh ở một lớp về học tập, giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi nhận thấy lớp tôi chủ nhiệm bên cạnh những học sinh chăm ngoan, học giỏi, tích cực trong các hoạt động còn một số học sinh chưa có ý thức trong học tập, một số học sinh chưa ngoan, thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường, đôi lúc có những hành vi không đúng mực, … ảnh hưởng đến chất lượng học tập và rèn luyện của lớp. Đứng trước thực tế đó, là một giáo viên chủ nhiệm, tôi nghĩ mình cần có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đó là lí do tôi chọn chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 8 qua công tác chủ nhiệm”.
II. Thực trạng:
Năm học 2022-2023, tôi được ban giám hiệu phân công làm công tác chủ nhiệm lớp 8/1 với sĩ số 34 học sinh. Lớp tôi chủ nhiệm có nhiều đối tượng học sinh khác nhau:
- Ngoan hiền học giỏi, tích cực trong học tập, nhiệt tình, tự tin thể hiện khả năng của mình.
- Chưa có ý thức trong học tập, thường xuyên không thuộc bài, không làm bài.
- Chưa ngoan, hay vi phạm nội quy nhà trường như đi học trễ, thực hiện không đúng đồng phục, … đôi khi có những hành vi không đúng mực gây mất đoàn kết.
Bên cạnh đó, trong lớp tôi có một học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện hộ cận nghèo, có hai học sinh có cha mẹ li dị, trong đó một em ở với mẹ và bà ngoại, một em ở với ông bà nội.
Từ thực trạng trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn tìm các giải pháp có tính khả thi có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh lớp chủ nhiệm.
III. Giải pháp thực hiện:
Để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh, tôi đã áp dụng một số giải pháp trong công tác chủ nhiệm như sau:
1. Tìm hiểu và phân loại đối tượng học sinh, đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp
Để tìm hiểu đối tượng học sinh, đầu năm khi nhận lớp, tôi cho các em viết bản “Thông tin cá nhân” để có thể nắm bắt thông tin cá nhân của từng em về họ, tên, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, sở thích, sở trường của học sinh, họ tên, nghề nghiệp, số điện thoại của phụ huynh. Tôi cũng tìm hiểu về kết quả học tập, rèn luyện, những ưu điểm, nhược điểm của các em từ giáo viên chủ nhiệm lớp dưới. Bản thân tôi cũng trực tiếp quan sát các em qua những hoạt động hằng ngày trên lớp như giờ học, giờ ra chơi, giờ sinh hoạt tập thể.
Qua việc tìm hiểu đối tượng học sinh, tôi đã phần nào nắm được hoàn cảnh gia đình của từng em và tôi đã phân loại học sinh theo năng lực, ý thức học tập, thói quen hành vi để có biện pháp giáo dục phù hợp:
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tôi tìm hiểu rõ những khó khăn của gia đình. Trong lớp, tôi phát động phong trào “Giúp bạn vượt khó” vận động các học sinh trong lớp quyên góp tặng sách giáo khoa, dụng cụ học tập, đồng phục cho bạn vào đầu năm học. Khi có mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng quà hoặc học bổng cho các học sinh khó khăn trong trường, tôi lập danh sách để được hỗ trợ. Bên cạnh đó, tôi luôn gần gũi, động viên em cố gắng vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Học sinh có cha mẹ li dị, những em này thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm từ gia đình, các em dễ rơi vào tình trạng mất niềm tin, mất định hướng. Tôi dành nhiều thời gian để trò chuyện, tiếp xúc với các em, kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay, giúp các em thấy được ngoài tình cảm gia đình còn có tình cảm thầy cô và bạn bè ở trường, hướng các em nhận thức được giá trị bản thân, biết cố gắng vượt qua những khó khăn.
Học sinh khá giỏi thì trong quá trình học tập, tôi cùng với giáo viên bộ môn đưa ra các bài tập nâng cao để các em không nhàm chán và hứng thú trong học tập, tôi cũng tư vấn với phụ huynh mua thêm sách tham khảo để các em làm thêm bài tập, phát hiện và phối hợp với giáo viên bộ môn bồi dưỡng để các em tham gia cuộc thi học sinh giỏi. Với những học sinh có năng khiếu về văn nghệ, thể thao,… thì tôi thành lập các câu lạc bộ về văn nghệ, thể thao trong lớp, tổ chức cho các em tham gia vào tiết sinh hoạt ngoại khóa, giờ ra chơi nhằm phát huy sở thích, sở trường của các em.
Học sinh chưa có ý thức trong học tập, tôi giải thích cho các em biết được tầm quan trọng của việc học. Không gây áp lực, luôn tạo tâm thế thoải mái cho các em trong học tập. Giao cho các em những bài tập phù hợp với khả năng, nếu các em làm tốt thì khen ngợi kịp thời để tạo hứng thú và niềm tin cho các em. Nhờ học sinh khá giỏi trong lớp hướng dẫn, giúp đỡ để em cùng tiến bộ trong học tập. Trao đổi với phụ huynh học sinh về tình hình học tập cũng như sự tiến bộ của các em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em.
Học sinh chưa ngoan, hay vi phạm nội quy trường lớp thì tùy từng trường hợp và từng đối tượng mà xử lý. Nếu em nào biết nhận lỗi và sửa lỗi thì tôi cho em đó cơ hội và thời gian để khắc phục và phấn đấu vươn lên. Những em nào chưa khắc phục được, vẫn thường xuyên vi phạm thì tôi uốn nắn các em dần dần, tạo sự gần gũi, thân thiện, lắng nghe và chia sẻ tâm tư tình cảm để các em tự giác thay đổi ý thức và hành vi của mình. Mặt khác,
Tuy nhiên, trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi nhận thấy lớp tôi chủ nhiệm bên cạnh những học sinh chăm ngoan, học giỏi, tích cực trong các hoạt động còn một số học sinh chưa có ý thức trong học tập, một số học sinh chưa ngoan, thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường, đôi lúc có những hành vi không đúng mực, … ảnh hưởng đến chất lượng học tập và rèn luyện của lớp. Đứng trước thực tế đó, là một giáo viên chủ nhiệm, tôi nghĩ mình cần có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!