- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH TOÁN LỚP 4 được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải diện tích hình bình hành toán lớp 4 về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:- Có biểu tượng về diện tích hình bình hành
3. Thái độ:
- Tích cực hợp tác nhóm
- Cẩn thận, sáng tạo trong thực hành.
II. Chuẩn bị:
1. Khởi động
Đưa ra sơ đồ trống (Hỏi đến đâu bấm đến đó)
+ Các con hãy quan sát, nêu tên hình các con đã học (hình vuông, hình chữ nhật) -> bấm
+ Cả 3 hình này có đặc điểm gì giống nhau (có 2 cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau) -> bấm
+ Ngoài đặc điểm có 2 cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau ra, hình vuông và hình chữ nhật còn có điểm gì giống nhau nữa?
+ Hình vuông còn có 1 đặc điểm nào khác hình chữ nhật? (Có 4 cạnh bằng nhau)
+ Diện tích hình vuông được tính như thế nào? ( - S = a x a)
+ Diên tích hình chữ nhật có công thức là gì? ( S = a x b)
-> Các con rất nhớ kiến thức, học tích cực. Cô khen cả lớp mình -> Vỗ tay
- Thế còn cách tính diện tích hbh như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm câu trả lời qua bài học hôm nay. Diện tích hbh -> giáo viên ghi bảng – học sinh ghi bài.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TOÁN
DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH
DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:- Có biểu tượng về diện tích hình bình hành
- - Nói đúng quy tắc tính diện tích hình bình hành
- - Viếi đúng công thức tính diện tích hình bình hành
3. Thái độ:
- Tích cực hợp tác nhóm
- Cẩn thận, sáng tạo trong thực hành.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu, giấy bìa, thước kẻ,
- Ê –kê, kéo; phiếu bài tập
- Học sinh: Hai hbh có kích thước như nhau, thước kẻ, Ê –kê, kéo, bút màu
1. Khởi động
Đưa ra sơ đồ trống (Hỏi đến đâu bấm đến đó)
+ Các con hãy quan sát, nêu tên hình các con đã học (hình vuông, hình chữ nhật) -> bấm
+ Cả 3 hình này có đặc điểm gì giống nhau (có 2 cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau) -> bấm
+ Ngoài đặc điểm có 2 cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau ra, hình vuông và hình chữ nhật còn có điểm gì giống nhau nữa?
+ Hình vuông còn có 1 đặc điểm nào khác hình chữ nhật? (Có 4 cạnh bằng nhau)
+ Diện tích hình vuông được tính như thế nào? ( - S = a x a)
+ Diên tích hình chữ nhật có công thức là gì? ( S = a x b)
-> Các con rất nhớ kiến thức, học tích cực. Cô khen cả lớp mình -> Vỗ tay
- Thế còn cách tính diện tích hbh như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm câu trả lời qua bài học hôm nay. Diện tích hbh -> giáo viên ghi bảng – học sinh ghi bài.
2. Bài mới: a. Nhận biết đáy và CC | |
- Bấm ra hbh và nói: Các con hãy quan sát, đây là hbh ABCD | |
+ Gọi DC là đáy của hbh , độ dài DC gọi là độ dài đáy -> bấm | |
+ Từ A kẻ đoạn thẳng vuông góc với CD tại H -> nên AH vuông góc vớiDC | |
+ Độ dài AH là chiều cao của hbh -> bấm | |
- Vậy bạn nào nêu cho cô cách xác định đáy và chiều cao của hbh? | - Lấy một cạnh bất kỳ làm đáy, vẽ đoạn thẳng từ đỉnh đối diện vuông góc với cạnh đáy ta sẽ được chiều cao |
- Đúng đấy! Mời các con cùng xác định đáy và chiều cao của các hbh sau | |
-> bấm ra 2 hình bh với đáy và CC | - H/s TL: + Hình bh MNPQ có đáy QP và CC MI + Hình bh GHIK có đáy KI và CC HO |
- Như vậy trong hbh các con có thể vẽ được bao nhiêu đường cao? Mở rộng: Các con có thể vẽ đường cao bằng cách: Từ một đỉnh của hbh ta vẽ một đường thẳng vuông góc với cạnh không đi qua đỉnh ấy. Vậy theo các con, từ một đỉnh có thể vẽ được mấy đường cao? - Gv chỉ cho hs thấy - Có đường cao nằm bên trong, có đường cao nằm bên ngoài hbh. Thông thường, từ một đỉnh góc tù ta sẽ kẻ được đường cao nằm bên trong, còn từ đỉnh góc nhọn ta sẽ kẻ được đường cao nằm bên ngoài hbh. | - Có nhiều đường cao 2 |
- Chúng ta vừa nhận biết thêm 2 yếu tố của hbh là cạnh đáy và CC 2 yếu tố này có liên quan gì đến việc tính diện tích của hình chữ nhật không? | - Theo con là có ạ - Con chưa biết ạ |
- Chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời nhé | |
b. Cách tính diện tích hbh | |
-> Bấm: Làm thế nào để chuyển hbh thành hình chữ nhật? | |
- Trong tiết học trước, cô đã dặn các con chuẩn bị 1 số dụng cụ để thực hành. Đó là 2 hbh có hình dạng và kích thước giống hệt nhau, kéo, eeke, bút chì, thước. Cô nhận thấy các con đã chuẩn bị tốt. Bây giờ cô tổ chức cho cả lớp cùng thực hành. Hoạt động của chúng ta là hoạt động cá nhân. Nhiệm vụ của các con là hãy tìm cách cắt hbh và ghép thành hình chữ nhật. Thời gian dành cho các con là 2 phút bắt đầu | - Học sinh thực hành cắt ghép cá nhân. Thời gian 2 phút |
- Hãy báo cáo cách cắt ghép của mình | - HS 1: Từ đỉnh của hbh con vẽ đường cao. Cắt theo đường cao vừa vẽ con được 1 hình tam giác, con đặt hình tam giác vào góc bên phải của hbh vừa cắt con được hình chữ nhật. Có bạn nào làm giống mình không? |
- Học sinh giơ tay | |
- Bạn nào làm cách khác | HS 2: Đầu tiên, con vẽ một đường thẳng….với cả 2 cạnh đối diện của hbh. Sau đó con cắt theo đường này được 2 hình tứ giác. Con ghép 2 hình tứ giác lại và được hình chữ nhật. Có ai làm như mình không? |
- Có ai có cách làm khác nữa? | - Học sinh giơ tay + HS 3 : Đầu tiên, con vẽ 2 đường cao hạ từ 2 đỉnh xuống 2 đáy, cắt theo 2 đường cao vừa vẽ con được 2 tam giác và hình chữ nhật. Ghép chúng lại con được hình chữ nhật. Có bạn nào làm giống tôi? |
- Các cách làm của các con đều rất đúng. Cô khen cả lớp nào | - Vỗ tay |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!