Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,412
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 7 HÀ NỘI; Tiết 19,20,21,22: CHỦ ĐỀ 5 NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tiết 19,20,21,22: CHỦ ĐỀ 5

NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức


- Nêu được ý nghĩa của nông nghiệp công nghệ cao.

- Trình bày được đặc điểm công nghệ cao của Tp. Hà Nội

- Tham quan, quảng bá mô hình nông nghiệp công nghệ cao của địa phương.

2. Năng lực

-
Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.

- Năng lực tìm hiểu: Sử dụng các hình ảnh, video,…để trình bày đặc điểm công nghệ cao của Tp. HN

- Năng lực vận dụng: Vận dụng kiến thức bài học vào quảng bá, tham quan trải nghiệm mô hình nông nghiệp công nghệ cao của địa phương.

3. Phẩm chất

- Trách nhiệm: Quảng bá hình ảnh, mô hình nông nghiệp công nghệ cao của HN tới nhiều nơi.

- Chăm chỉ: Tích cực hợp tác, tìm tòi để hiểu rõ nội dung bài học

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Học sinh


- Sưu tầm tư liệu về nông nghiệp công nghệ cao của HN

- Bộ tài liệu về GD Địa phương HN

2. Giáo viên

- KHBD, powerpoint

- Các hình ảnh về nông nghiệp HN

- Các video về mô hình NN công nghệ cao của HN

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC



Tiết 19:

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (6P)

a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú để học sinh tìm hiểu bài học

b. Tổ chức thực hiện

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ


- GV tổ chức trò chơi: “Nhanh như chớp”

- GV phổ biến Luật chơi: Gv đưa ra câu hỏi, 3 đội chơi ghi thật nhanh đáp án trả lời vào giấy của nhóm trưởng. Sau khi hết các câu hỏi, GV đưa toàn bộ đáp án, thư kí tổng hợp kết quả và chiến thắng thuộc về đội có nhiều phương án đúng nhất.

- Các câu hỏi gồm:

Câu 1. Dạng địa hình nào chiếm diện tích chủ yếu ở thành phố HN?

A. Núi cao. B. Núi trung bình. C. Sơn nguyên. D. Đồng bằng.

Câu 2. Loại đất nào sau đây chiếm diện tích chủ yếu ở Tp. HN?

A. Phù sa sông. B. Feralit. C. Đất mặn. D. Đất phèn.

Câu 3. Điều kiện tự nhiên nào không thích hợp để HN phát triển nông nghiệp?

A. Khí hậu nhiệt đới có 1 mùa đông lạnh. B. Đất phù sa sông giàu dinh dưỡng.

C. Nguồn khoáng sản phong phú. D. Nguồn nước tưới dồi dào.

Câu 4. Hệ thống sông nào sau đây chảy trong địa bàn HN?

A. Hệ thống sông Hồng. B. Hệ thống sông Mê Công.

C. Hệ thống sông Đồng Nai. D. Hệ thống sông Mã.

Câu 5. Nhận xét nào sau đây đúng về dân cư HN?

A. Dân cư phân bố thưa thớt. B. Dân cư tập trung đông đúc.

C. Chủ yếu các dân tộc ít người. D. Trình độ dân trí thấp nhất cả nước.

Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ

- HS chia thành các nhóm, bầu nhóm trưởng

- HS các nhóm tham gia trò chơi, trả lời câu hỏi

Bước 3: Trình bày, báo cáo sản phẩm

- HS các nhóm nộp đáp án

- Thư kí trò chơi sẽ tổng hợp kết quả

Bước 4: Nhận xét, đánh giá

- GV nhận xét việc thực hiện, tham gia hoạt động của HS

- GV dẫn dắt vào bài mới: Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay diện tích đất nông nghiệp đang ngày càng bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa. Vì vậy nông nghiệp HN đã chuyển mình sang phát triển NN công nghệ cao. Đặc điểm và các mô hình NN công nghệ cao ở HN như thế nào? à Chúng ta tìm hiểu bài học



2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

2.1. Tìm hiểu khái niệm thế nào là nông nghiệp công nghệ cao? (12p)

a. Mục tiêu:
HS nêu được khái niệm về nông nghiệp công nghệ cao.

b. Tổ chức thực hiện

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


- Quan sát 2 hình ảnh (1 hình ảnh là SX NN truyền thống, 1 hình ảnh về SX NN công nghệ cao) và kênh chữ trong tài liệu trang 37, em hãy cho biết:

? Nền nông nghiệp công nghệ cao là gì

? Nền NN công nghệ cao có đặc điểm gì khác với sản xuất NN truyền thống

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ

- HS làm việc cá nhân, quan sát tranh ảnh và đọc kênh chữ suy nghĩ trả lời

- GV quan sát, hỗ trợ nếu cần

Bước 3: Trình bày, báo cáo sản phẩm

- 1-2 hs trình bày câu trả lời

- HS khác nhận xét và bổ sung.

Bước 4: Nhận xét và đánh giá

- GV nhận xét, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của HS

NỘI DUNG BÀI HỌC
* Nông nghiệp công nghệ cao là gì?
Là nền NN ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao đi đôi với phát triển bền vững trên cơ sở canh tác hữu cơ.




2.2. Tìm hiểu ý nghĩa của nền nông nghiệp công nghệ cao (26p)

a. Mục tiêu:
Nêu được ý nghĩa của nông nghiệp công nghệ cao

b. Tổ chức thực hiện

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập


- Giáo viên chiếu các hình ảnh về dân số đông đúc ở HN, nguồn nước bị ô nhiễm, đất đai bị thoái hóa.

- Quan sát các hình trên kết hợp nội dung tài liệu trang 37, 38 em hãy cho biết:

? Sản xuất nông nghiệp ở Hà Nội đang gặp vấn đề các vấn đề gì?

? Để giải quyết các vấn đề trên, thành phố HN đã thực hiện biện pháp gì. Biện pháp nào theo em là cốt lõi

- Từ đó, GV tổ chức hoạt động thảo luận theo cặp đôi trong 5 phút để thực hiện nhiệm vụ sau:

Nhiệm vụ: phát biểu ý nghĩa của việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở HN về mặt tự nhiên và kinh tế - xã hội

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin sgk và suy nghĩ trả lời theo cặp

- GV quan sát và hỗ trợ HS nếu cần

Bước 3: Trình bày báo cáo kết quả, sản phẩm thảo luận

- HS đại diện một số cặp trả lời các câu hỏi của GV

- HS khác nhận xét, bổ sung

Bước 4: Nhận xét, đánh giá

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức

- GV đánh giá việc thực hiện hoạt động của HS

NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Ý nghĩa của nền nông nghiệp công nghệ cao
a. Ý nghĩa về mặt tự nhiên

- Giúp giải quyết vấn đề diện tích đất cho sản xuất nông nghiệp đang ngày càng bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa.
- Ý nghĩa trong giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
- Khai thác tốt các tiềm năng của vùng về đất, nguồn nước, khí hậu,…
- Góp phần khắc phục các khó khăn tự nhiên, sử dụng thông minh, hợp lí tài nguyên của thành phố.
b. Ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội
- Thúc đẩy nền nông nghiệp hàng hóa; xây dựng HN thành trung tâm NN công nghệ cao điển hình
- Tạo sự chủ động sản xuất, khắc phục tính mùa vụ
- Phát huy các thế mạnh về KT-XH của thành phố
- Chủ động về giống cây trồng, vật nuôi
- Nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều người


TIẾT 20

2.3. Tìm hiểu đặc điểm chung của nền nông nghiệp công nghệ cao ở thành phố HN (30p)

a. Mục tiêu:
Trình bày được đặc điểm nền nông nghiệp công nghệ cao ở thành phố HN

b. Tổ chức thực hiện

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ


- GV yêu cầu học sinh xem 1 đoạn video về nông nghiệp công nghệ cao ở HN

Dựa vào video và kênh chữ sgk, học sinh thảo luận theo nhóm trong thời gian 6 phút thực hiện nhiệm vụ sau:

Nhiệm vụ: Trình bày đặc điểm chung của nền nông nghiệp công nghệ cao HN?

Gợi ý:

? Nêu nhận xét về tỉ trọng giá trị sản xuất nông nghiệ công nghệ cao trong cơ cấu ngành NN của thành phố

? Kể tên các mô hình NN công nghệ cao và nêu nhận xét

? Hiệu quả kinh tế của các mô hình NN công nghệ cao ở HN

Bước 2: Thực hiện thảo luận

- HS chia thành 6 nhóm suy nghĩ câu trả lời, thực hiện nhiệm vụ

- GV quan sát và hỗ trợ (nếu có)

Bước 3: Báo cáo kết quả, sản phẩm thảo luận

- GV mời đại diện 3/6 nhóm trình bày kết quả

- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung

Bước 4: Nhận xét và đánh giá

- GV nhận xét, đánh giá phần thực hiện hoạt động của học sinh

- GV chốt kiến thức

NỘI DUNG BÀI HỌC
2. Đặc điểm nông nghiệp công nghệ cao ở thành phố HN
a. Khái quát chung

- Giá trị sản phẩm nông nghiệp CNC trong cơ cấu sản phẩm NN của HN cao và ngày càng tăng lên.
- Mô hình NN công nghệ cao ngày càng đa dạng, gồm cả trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản
- Các mô hình đều đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hướng theo sản xuất an toàn và hiệu quả, chất lượng cao.
- Các mô hình phát triển gắn chặt với thị trường: đảm bảo truy xuất nguồn gốc,…


** GV GIAO NHIỆM VỤ HỌC TẬP THEO DỰ ÁN CHUẨN BỊ CHO TIẾT HỌC TIẾP THEO (15p)

1. Phân công nhiệm vụ


- GV chia lớp thành 6 nhóm làm việc, mỗi nhóm từ 6-8 HS

- Nhiệm vụ các nhóm: Dựa vào sgk, tài liệu và thăm quan thực tế (nếu có điều kiện) em hãy trình bày về một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở HN

Cụ thể: + Nhóm 1,2: Trình bày về mô hình NN công nghê cao trong trồng trọt

+ Nhóm 3,4: Trình bày về mô hình NN công nghê cao trong chăn nuôi

+ Nhóm 5,6: Trình bày về mô hình NN công nghê cao trong thủy sản

- Yêu cầu sản phẩm: sản phẩm có thể thiết kế trên Power point, mind map, tranh ảnh cắt dán, video minh họa,…

- Thời gian hoàn thành: Nộp cho GV trước tiết học tiếp theo 1 ngày

2. Tiêu chí đánh giá sản phẩm

PHIẾU ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN
(Dành cho học sinh giữa các nhóm đánh giá với nhau)​

Nhóm đánh giá: Nhóm được đánh giá:
Nội dung đánh giá
Tiêu chíĐiểmNêu rõ lí do
1. Nội dung sản phẩm
+ Chính xác, đầy đủ thông tin, có dẫn chứng cụ thể (6 điểm)
+ Chính xác, chưa đầy đủ (được 80% thông tin), không có minh họa cụ thể (4 điểm)
+ Chính xác, chưa đầy đủ (dưới 60% thông tin), không minh họa (3 điểm)
+ Chưa chính xác, sơ sài (<=2 điểm)
2. Hình thức trình bày
+ Độc đáo, sáng tạo, thuyết trình lưu loát, đúng trọng tâm, đảm bảo thời gian quy định (4 điểm+ 1 điểm thưởng cho hình thức độc đáo nhất).
+ Hình thức phù hợp với bài học nhưng còn đơn giản, thuyết trình chưa thể hiện rõ nội dung tìm hiểu (thể hiện được 60%), không đảm bảo thời gian (2,5 điểm)
+ Sơ sài, không chuẩn bị, trình bày lúng túng, lan man (1 điểm)


TIẾT 21+ 22

2.4. Tìm hiểu một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở HN (75p)

a. Mục tiêu:
Trình bày đặc điểm một số mô hình NN công nghệ cao ở HN; quảng bá mô hình NN công nghệ cao ở HN

b. Tổ chức thực hiện

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ


- GV đã phân công và hướng dẫn thực hiện sản phẩm dự án trong tiết học trước

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ

- HS thực hiện nhiệm vụ dự án tại nhà theo nhóm

- Trong quá trình thực hiện, GV có thể hỗ trợ các nhóm (nếu cần)

Bước 3: Báo cáo sản phẩm

- Lần lượt các nhóm báo cáo sản phẩm đã thực hiện

- GV yêu cầu các nhóm nhận xét và chấm chéo sản phẩm

Bước 4: Nhận xét và đánh giá

- GV nhận xét các sản phẩm của học sinh

- GV chốt kiến thức



NỘI DUNG BÀI HỌC
2b. Một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao
* Trong lĩnh vực trồng trọt
+ Sản xuất lúa chất lượng cao
- Điển hình nhất là mô hình sản xuất lúa chất lượng cao
- Các giống lúa chất lượng cao cho năng suất cao hơn, khả năng chống chịu sâu bệnh, thích ứng với MT tốt hơn
- Phân bố: các mô hình điển hình ở Ứng Hòa, Đan Phượng
+ Sản xuất rau, hoa và cây ăn quả
- Mô hình sản xuất rau an toàn, quanh năm nhờ những ứng dụng khoa học công nghệ mang lại hiệu quả cao cho người dân ở Chương Mỹ, Sóc Sơn.
- Mô hình trồng hoa Lan hồ điệp,…
* Trong lĩnh vực chăn nuôi
- Mô hình chăn nuôi thực hiện tự động hóa gồm: hệ thống làm mát tự động, dây chuyền ăn uống tự động,…
- Mô hình sản xuất con giống: ứng dụng KH-CN để sản xuất con giống chất lượng, hiệu quả, chủ động nguồn giống vật nuôi
- Ứng dụng công nghệ trong các khâu khác của quá trình chăn nuôi
* Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản
- Các mô hình áp dụng công nghệ trong xử lí môi trường nước, lai tạo các giống cá tôm có giá trị, ít bệnh,…




HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (12P)

a. Mục tiêu: Học sinh củng cố kiến thức đã học

b. Tổ chức thực hiện

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ


- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện và trả lời các câu hỏi sau

Câu 1: Vẽ sơ đồ liệt kê các công nghệ cao được ứng dụng trong các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản ở thành phố HN.

Câu 2. Em hãy giải thích vì sao thành phố HN coi trọng phát triển NN công nghệ cao

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo cá nhân

Bước 3: Báo cáo sản phẩm

- Một số học sinh trình bày kết quả thực hiện

1708161584380.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---CHỦ ĐỀ 5 NÔNG NGHIỆP HIỆN ĐẠI HN.pptx
    5.6 MB · Lượt xem: 5
  • YOPO.VN---LỚP 7 01. Chủ đề 5 - Tiết 19, 20, 21, 22.docx
    32.6 KB · Lượt xem: 4
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    dạy giáo dục địa phương lớp 6 file giáo dục địa phương lớp 6 file sách giáo dục địa phương lớp 6 giao duc dia phuong o tieu hoc giáo dục địa phương giáo dục địa phương 6 giáo dục địa phương 6 bài 1 giáo dục địa phương 6 cánh diều giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương 6 chủ đề 3 giáo dục địa phương 6 chủ đề 4 giáo dục địa phương 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương an giang giáo dục địa phương an giang lớp 6 giáo dục địa phương bắc giang giáo dục địa phương bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương bạc liêu giáo dục địa phương bắc ninh giáo dục địa phương bình dương lớp 6 giáo dục địa phương bình phước giáo dục địa phương bình định giáo dục địa phương cà mau giáo dục địa phương cấp tiểu học giáo dục địa phương cho học sinh giáo dục địa phương gia lai lớp 8 giáo dục địa phương hà nam giáo dục địa phương hà nội giáo dục địa phương hà tĩnh giáo dục địa phương hà tỉnh lớp 6 giáo dục địa phương hải phòng giáo dục địa phương hưng yên giáo dục địa phương hưng yên lớp 6 giáo dục địa phương là gì giáo dục địa phương là môn gì giáo dục địa phương là sách gì giáo dục địa phương lớp 1 giáo dục địa phương lớp 1 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 12 giáo dục địa phương lớp 2 giáo dục địa phương lớp 2 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 3 giáo dục địa phương lớp 6 bắc kạn giáo dục địa phương lớp 6 bài 1 giáo dục địa phương lớp 6 binh dinh giáo dục địa phương lớp 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương lớp 6 chủ đề 1 giáo dục địa phương lớp 6 hà nội giáo dục địa phương lớp 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương lớp 6 khánh hòa giáo dục địa phương lớp 6 kì 2 giáo dục địa phương lớp 6 kiên giang giáo dục địa phương lớp 6 kon tum giáo dục địa phương lớp 6 mới giáo dục địa phương lớp 6 pdf giáo dục địa phương lớp 6 phú thọ giáo dục địa phương lớp 6 quảng bình giáo dục địa phương lớp 6 quảng nam giáo dục địa phương lớp 6 quảng ngãi giáo dục địa phương lớp 8 giáo dục địa phương môn âm nhạc thcs giáo dục địa phương môn gdcd giáo dục địa phương môn mĩ thuật giáo dục địa phương môn văn giáo dục địa phương môn đạo đức giáo dục địa phương nam định giáo dục địa phương nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương ngữ văn 7 giáo dục địa phương ngữ văn lớp 6 giáo dục địa phương phú thọ giáo dục địa phương quảng nam giáo dục địa phương sóc trăng giáo dục địa phương sơn la giáo dục địa phương thái bình giáo dục địa phương thái nguyên giáo dục địa phương thành phố hồ chí minh giao duc dia phuong lop 6 giáo dục địa phương tiền giang giáo dục địa phương tiếng anh là gì giáo dục địa phương tỉnh bà rịa vũng tàu giáo dục địa phương tỉnh bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh bình định lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh hải dương lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh ninh bình lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh quảng trị giáo dục địa phương tuyên quang giáo dục địa phương vĩnh phúc giáo dục địa phương đồng nai nội dung giáo dục địa phương nội dung giáo dục địa phương ở tiểu học olm.vn lớp 6 giáo dục địa phương ppct giáo dục địa phương lớp 6 sách giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo sách giáo dục địa phương gia lai lớp 6 sách giáo dục địa phương lớp 6 online sách giáo dục địa phương online sách giáo dục địa phương quảng ngãi tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học tóm tắt giáo dục địa phương 6 filetype pdf xa hoi hoa giao duc o dia phuong
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,401
    Bài viết
    37,870
    Thành viên
    141,030
    Thành viên mới nhất
    Nguyễn Nga

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top