[Word+Powerpoint] GIÁO ÁN NGỮ VĂN 6 (kết nối tri thức) BÀI 9: TRÁI ĐẤT – NGÔI NHÀ CHUNG (14 tiết) được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Đọc:
- Tri thức Ngữ văn + Văn bản 1: Trái Đất – cái nôi của sự sống” (3 tiết)
- VB 2: Các loài chung sống với nhau như thế nào? (2 tiết)
- VB 3: Trái đất (2 tiết)
2. Thực hành tiếng Việt (2 tiết)
3. Viết:
- Viết biên bản một cuộc họp, cuộc thảo luận (1 tiết)
- Viết tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của một văn bản (2 tiết)
4. Nói: Thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm môi trường (2 tiết)
A. MỤC TIÊU
I. Năng lực:
- Hiểu được tác dụng của nhan đề, sa-pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự, dấu đầu dòng và vai trò của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ như hình ảnh, số liệu...;
- Nhận biết được đặc điểm, chức năng của văn bản và đoạn văn;
- Nhận biết được cách triển khai văn bản thông tin theo quan hệ nhân quả, tóm tắt được các ý chính của mỗi đoạn trong một văn bản thông tin có nhiều đoạn;
- Nhận biết được các chi tiết trong văn bản thông tin; chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết, dữ liệu với thông tin cơ bản của văn bản;
- Nắm được thông tin mà mỗi đoạn và toàn văn bản nêu ra, nêu được thông điệp chung;
- So sánh với một số văn bản có cùng chủ đề, kết nối, liên hệ vận dụng vào cuộc sống.
II. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: tự nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình khi là thành viên của ngôi nhà chung - Trái đất;
- Chăm chỉ: ham học và chăm làm các công việc giúp ích cho bảo vệ môi trường;
- Nhân ái, chan hoà: thể hiện thái độ yêu quý và trân trọng sự sống của muôn loài; có ý thức bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Kế hoạch dạy học; SGK; SGV; bài giảng Powerpoint, máy tính;
- Tranh ảnh, đoạn phim ngắn... nói về Trái Đất, về đời sống muôn loài;
- GV thiết kế bài giảng điện tử với bản trình chiếu;
- Phiếu học tập.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu:
- Tạo nhịp cầu kết nối trải nghiệm kiến thức đã có của học sinh với bài mới; tạo hứng thú cho học sinh
- HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình; khắc sâu kiến thức nội dung bài học; khám phá tri thức ngữ văn
2. Nội dung: Học sinh tham gia trả lời câu hỏi trò chơi
3. Sản phẩm: Câu trả lời trắc nghiệm của học sinh
4. Tổ chức thực hiện:
1. Đọc:
- Tri thức Ngữ văn + Văn bản 1: Trái Đất – cái nôi của sự sống” (3 tiết)
- VB 2: Các loài chung sống với nhau như thế nào? (2 tiết)
- VB 3: Trái đất (2 tiết)
2. Thực hành tiếng Việt (2 tiết)
3. Viết:
- Viết biên bản một cuộc họp, cuộc thảo luận (1 tiết)
- Viết tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của một văn bản (2 tiết)
4. Nói: Thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm môi trường (2 tiết)
TIẾT 113
Đọc văn bản 1: TRÁI ĐẤT - CÁI NÔI CỦA SỰ SỐNG
Đọc văn bản 1: TRÁI ĐẤT - CÁI NÔI CỦA SỰ SỐNG
Hồ Thanh Trang
A. MỤC TIÊU
I. Năng lực:
- Hiểu được tác dụng của nhan đề, sa-pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự, dấu đầu dòng và vai trò của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ như hình ảnh, số liệu...;
- Nhận biết được đặc điểm, chức năng của văn bản và đoạn văn;
- Nhận biết được cách triển khai văn bản thông tin theo quan hệ nhân quả, tóm tắt được các ý chính của mỗi đoạn trong một văn bản thông tin có nhiều đoạn;
- Nhận biết được các chi tiết trong văn bản thông tin; chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết, dữ liệu với thông tin cơ bản của văn bản;
- Nắm được thông tin mà mỗi đoạn và toàn văn bản nêu ra, nêu được thông điệp chung;
- So sánh với một số văn bản có cùng chủ đề, kết nối, liên hệ vận dụng vào cuộc sống.
II. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: tự nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình khi là thành viên của ngôi nhà chung - Trái đất;
- Chăm chỉ: ham học và chăm làm các công việc giúp ích cho bảo vệ môi trường;
- Nhân ái, chan hoà: thể hiện thái độ yêu quý và trân trọng sự sống của muôn loài; có ý thức bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Kế hoạch dạy học; SGK; SGV; bài giảng Powerpoint, máy tính;
- Tranh ảnh, đoạn phim ngắn... nói về Trái Đất, về đời sống muôn loài;
- GV thiết kế bài giảng điện tử với bản trình chiếu;
- Phiếu học tập.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu:
- Tạo nhịp cầu kết nối trải nghiệm kiến thức đã có của học sinh với bài mới; tạo hứng thú cho học sinh
- HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình; khắc sâu kiến thức nội dung bài học; khám phá tri thức ngữ văn
2. Nội dung: Học sinh tham gia trả lời câu hỏi trò chơi
3. Sản phẩm: Câu trả lời trắc nghiệm của học sinh
4. Tổ chức thực hiện: