- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN Quang trung đại phá quân thanh ngữ văn 8 : Trích Hoàng Lê nhất thống chí – Ngô Gia Văn Phái (Hồi thứ 14) được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: ....../...../.....
Ngày dạy: ....../...../......
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS tiếp tục được củng cố kiến thức về các yếu tố của truyện lịch sử: cốt truyện, bối cảnh; về cách khắc hoạ các nhân vật lịch sử như Quang Trung - Nguyễn Huệ, Lê chiêu Thống (cử chỉ, hành động, ngôn ngũ, cảm xúc, suy nghĩ,...), qua đó, nắm bắt được tính cách của các nhân vật.
- HS biết tìm và phân tích các chi tiết tiêu biểu để khái quát được chủ để tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc.
- HS biết kết nối VB với trải nghiệm cá nhân, từ đó bồi đắp cho mình tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc, niềm kính trọng đối với những người anh hùng của dân tộc.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề.
3. Phẩm chất:
- Bồi đắp tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc, niềm kính trọng đối với những người anh hùng của dân tộc.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của GV
- Kế hoạch bài dạy
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh về nhà văn, tác phẩm
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Thử tài trí nhớ”
Luật chơi: Chia lớp thành 4 nhóm. Cho các đội đọc các từ khóa trong 30s, sau đó đại diện 1 bạn lần lượt chạy thật nhanh lên bảng ghi 1 từ khóa mà mình nhớ, đổi phiên cho đến bạn cuối cùng. Nhóm nào viết được nhiều từ nhất là nhóm chiến thắng.
+ Quang Trung
+ Lê Chiêu Chống
+ Ngọc Hồi
+ Quân Thanh
+ Thăng Long
+ Mậu Thân
- GV dẫn dắt vào bài mới: Những từ khóa mà các em ghi nhớ là những nội dung liên quan đến bài học ngày hôm nay! Tiếp nối chủ đề Câu chuyện của lịch sử, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một văn bản, đoạn trích “Quang Trung đại phá quân Thanh”. Chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay!
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn: ....../...../.....
Ngày dạy: ....../...../......
TIẾT......: Quang Trung đại phá quân Thanh
Trích Hoàng Lê nhất thống chí – Ngô Gia Văn Phái
(Hồi thứ 14)
Trích Hoàng Lê nhất thống chí – Ngô Gia Văn Phái
(Hồi thứ 14)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS tiếp tục được củng cố kiến thức về các yếu tố của truyện lịch sử: cốt truyện, bối cảnh; về cách khắc hoạ các nhân vật lịch sử như Quang Trung - Nguyễn Huệ, Lê chiêu Thống (cử chỉ, hành động, ngôn ngũ, cảm xúc, suy nghĩ,...), qua đó, nắm bắt được tính cách của các nhân vật.
- HS biết tìm và phân tích các chi tiết tiêu biểu để khái quát được chủ để tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc.
- HS biết kết nối VB với trải nghiệm cá nhân, từ đó bồi đắp cho mình tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc, niềm kính trọng đối với những người anh hùng của dân tộc.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề.
3. Phẩm chất:
- Bồi đắp tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc, niềm kính trọng đối với những người anh hùng của dân tộc.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của GV
- Kế hoạch bài dạy
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh về nhà văn, tác phẩm
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 8 tập 1, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Thử tài trí nhớ”
Luật chơi: Chia lớp thành 4 nhóm. Cho các đội đọc các từ khóa trong 30s, sau đó đại diện 1 bạn lần lượt chạy thật nhanh lên bảng ghi 1 từ khóa mà mình nhớ, đổi phiên cho đến bạn cuối cùng. Nhóm nào viết được nhiều từ nhất là nhóm chiến thắng.
+ Quang Trung
+ Lê Chiêu Chống
+ Ngọc Hồi
+ Quân Thanh
+ Thăng Long
+ Mậu Thân
- GV dẫn dắt vào bài mới: Những từ khóa mà các em ghi nhớ là những nội dung liên quan đến bài học ngày hôm nay! Tiếp nối chủ đề Câu chuyện của lịch sử, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một văn bản, đoạn trích “Quang Trung đại phá quân Thanh”. Chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay!
THẦY CÔ TẢI NHÉ!