- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Khuyến khích học sinh sử dụng phần mềm Canva, PPT để rèn kĩ năng nói tự tin trong tiết: “Kể lại một truyện ngụ ngôn” NGỮ VĂN 7 2023 được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Quan điểm xây dựng chương trình đối với môn Ngữ văn theo chương trình GDPT 2018 là chú trọng rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe cho học sinh làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực của người học và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học. Từ đó, góp phần thực hiện đúng yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp cận phương pháp giáo dục theo quan điểm hiện đại phù hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục.
Kĩ năng nói của học sinh được rèn luyện trong tất cả các giờ học của môn Ngữ văn nhưng giờ học được rèn luyện nhiều nhất là trong tiết Nói và nghe. Để học sinh rèn luyện được kĩ năng nói tự tin thì trước tiên các em cần có hứng thú với giờ học, có nhu cầu được nói, được trình bày và trình bày nội dung bài nói một cách sáng tạo. Vậy, nếu các em không có hứng thú với giờ học dẫn đến không đủ tự tin để trình bày trước lớp thì chưa đạt được một trong các mục tiêu cơ bản của môn Ngữ văn đó là rèn luyện kĩ năng nói. Để đạt được mục tiêu đó thì trong tiết Nói và nghe học sinh cần tự tin trình bày nội dung nói, biết lựa chọn và ghi nhớ thông tin cần trình bày, biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu để trình bày một vấn đề hiệu quả trong bài nói của mình. Chính vì vậy, tôi đã tìm tòi và lựa chọn biện pháp: “Khuyến khích học sinh sử dụng phần mềm Canva, Capcut, PowerPoint để rèn kĩ năng nói tự tin trong tiết 84, Nói và nghe: “Kể lại một truyện ngụ ngôn” trong môn Ngữ văn lớp 7 tại trường TH&THCS Phục Linh”.
II. MÔ TẢ BIỆN PHÁP
1. Thực trạng của vấn đề
Đối với giáo viên: Giáo viên khi dạy chương trình GDPT 2018 vẫn còn chưa linh hoạt, sáng tạo trong tiết Nói và nghe; còn hạn chế trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để giờ học Nói và nghe thu hút học sinh và đạt hiệu quả rèn kĩ năng nói tự tin cho học sinh. Việc tìm tòi đổi mới sử dụng các phần mềm trong dạy học trong tiết Nói và nghe chưa được chú trọng.
Đối với học sinh: Học sinh trường TH&THCS Phục Linh, phần lớn là con của các gia đình nông thôn, làm nông nghiệp nên các em chưa được tiếp xúc hoặc tham gia vào các hoạt động xã hội nhiều nên các em còn ngại ngùng khi giao tiếp với người khác nên chưa tự tin khi nói trước đông người. Đặc biệt, học sinh chưa biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ khi trình bày nội dung bài nói.
Khi dạy các tiết Nói và nghe trong học kì I, tôi nhận thấy chỉ có 18/90 học sinh lớp 7 tự tin xung phong trình bày bài nói; 47/90 học sinh chưa tự tin khi trình bày bài nói trong đó 40 học sinh chưa tự tin do không ghi nhớ nội dung dẫn đến việc lặp lại nội dung đã trình bày trước đó của chính mình, nhầm lẫn nội dung bài nói nên các em còn e ngại khi trình bày bài. Học sinh có thể viết được nội dung bài nói khá tốt nhưng chưa biết cách trình bày nội dung đó khi không cầm giấy hoặc vở soạn văn và chưa biết sử dụng hình ảnh để minh họa cho bài nói. Chính vì vậy mà những giờ Nói và nghe vẫn còn diễn ra trầm lặng, ít sôi nổi, chất lượng chưa cao và chưa đáp ứng được mục tiêu rèn kĩ năng nói của môn Ngữ văn trong chương trình GDPT 2018.
Từ thực trạng trên, trong học kì I năm học 2022 - 2023, tôi đã khảo sát học sinh khối 7 với tổng số 90 em bằng phiếu khảo sát:
Từ khảo sát trên, tôi tổng hợp được kết quả như sau:
Đồng thời, tôi đã khảo sát về việc học sinh khối 7 sử dụng các phần Canva, Capcut, PowerPoint và thu được kết quả như sau:
Từ các bảng khảo sát trên, tôi rất suy nghĩ, tìm tòi một biện pháp để học sinh thêm tự tin trong tiết Nói và nghe, học sinh biết ứng dụng các phần mềm để hỗ trợ cho bài nói tự tin hơn. Từ đó, rèn luyện được kĩ năng nói đạt mục tiêu của chương trình môn học. Muốn đạt được mục tiêu đó, tôi đã tìm một biện pháp để khắc phục những tình trạng trên là: “Khuyến khích học sinh sử dụng phần mềm Canva, Capcut, PowerPoint để rèn kĩ năng nói tự tin trong tiết 84, Nói và nghe: “Kể lại một truyện ngụ ngôn” trong môn Ngữ văn lớp 7 tại trường TH&THCS Phục Linh”.
2. Biện pháp áp dụng giải quyết thực trạng của vấn đề
2.1. Lựa chọn các phần mềm
Ngày nay với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, việc ứng dụng các phần mềm trong dạy và học ngày càng phổ biến và đa dạng. Sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại ngày nay không chỉ tác động đến giáo viên mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến các em học sinh. Học sinh trường TH&THCS Phục Linh, tuy đa số các em là con em nông thôn nhưng trong những năm qua, do sự ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, các em được làm quen hơn nhiều với điện thoại, máy tính, mạng xã hội và các phần mềm dạy học trực tuyến. Từ đó khả năng học tập, chuẩn bị bài bằng ứng dụng công nghệ thông ngày càng tiến bộ.
Qua học hỏi từ đồng nghiệp, từ Internet tôi được biết có rất nhiều phần mềm có thể ứng dụng trong dạy học như Azota (phần mềm trong kiểm tra, giao bài tập), Quizizz (phần mềm thiết kế trò chơi học tập), PowerPoint (phần mềm trình chiếu), Plicker (phần mềm thiết kế trò chơi học tập), Capcut (phần mềm chỉnh sửa hiệu ứng trong video), Canva (phần mềm chỉnh sửa ảnh, video và trình chiếu), Palet (phần mềm thiết kế trò chơi học tập),...
Các phần mềm nói trên đều có các ưu điểm và nhược điểm riêng. Bản thân tôi đã tìm hiểu về các phần mềm có khả năng ứng dụng và dễ dàng thực hiện đối với tiết nói và nghe. Qua mạng xã hội, tôi phát hiện ra các học sinh có sở thích chụp ảnh, làm video qua các phần mềm Canva, Capcut,… nên đã khuyến khích học sinh khai thác, sử dụng một số phần mềm giúp các em tự tin hơn khi nói và để bài nói của các em trở nên sinh động và sáng tạo hơn. Chính vì vậy tôi lựa chọn các phần mềm Canva, Capcut và PowerPoint để khuyến khích học sinh ứng dụng có hiệu quả vào giờ học Nói và nghe trong tiết 84 “Kể lại một truyện ngụ ngôn”.
2.2. Các bước thực hiện biện pháp
Trước khi tiến hành biện pháp tôi tiến hành khảo sát mức độ nhận thức của hai lớp 7A1 và 7A2 và nhận thấy học sinh hai lớp có mức độ nhận thức nhau. Tôi lựa chọn lớp 7A1 là lớp thực hiện biện pháp và lớp 7A2 là lớp đối chứng. Các bước thực hiện biện pháp với lớp 7A1 như sau:
Bước 1: Giáo viên gửi đường link cách sử dụng các phần mềm
Giáo viên gửi các đường link Youtube về cách sử dụng các phần mềm Canva, Capcut, PowerPoint vào Zalo nhóm học tập của lớp 7A1 để học sinh
FILE PPT
WORD
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Quan điểm xây dựng chương trình đối với môn Ngữ văn theo chương trình GDPT 2018 là chú trọng rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe cho học sinh làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực của người học và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học. Từ đó, góp phần thực hiện đúng yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp cận phương pháp giáo dục theo quan điểm hiện đại phù hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục.
Kĩ năng nói của học sinh được rèn luyện trong tất cả các giờ học của môn Ngữ văn nhưng giờ học được rèn luyện nhiều nhất là trong tiết Nói và nghe. Để học sinh rèn luyện được kĩ năng nói tự tin thì trước tiên các em cần có hứng thú với giờ học, có nhu cầu được nói, được trình bày và trình bày nội dung bài nói một cách sáng tạo. Vậy, nếu các em không có hứng thú với giờ học dẫn đến không đủ tự tin để trình bày trước lớp thì chưa đạt được một trong các mục tiêu cơ bản của môn Ngữ văn đó là rèn luyện kĩ năng nói. Để đạt được mục tiêu đó thì trong tiết Nói và nghe học sinh cần tự tin trình bày nội dung nói, biết lựa chọn và ghi nhớ thông tin cần trình bày, biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu để trình bày một vấn đề hiệu quả trong bài nói của mình. Chính vì vậy, tôi đã tìm tòi và lựa chọn biện pháp: “Khuyến khích học sinh sử dụng phần mềm Canva, Capcut, PowerPoint để rèn kĩ năng nói tự tin trong tiết 84, Nói và nghe: “Kể lại một truyện ngụ ngôn” trong môn Ngữ văn lớp 7 tại trường TH&THCS Phục Linh”.
II. MÔ TẢ BIỆN PHÁP
1. Thực trạng của vấn đề
Đối với giáo viên: Giáo viên khi dạy chương trình GDPT 2018 vẫn còn chưa linh hoạt, sáng tạo trong tiết Nói và nghe; còn hạn chế trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để giờ học Nói và nghe thu hút học sinh và đạt hiệu quả rèn kĩ năng nói tự tin cho học sinh. Việc tìm tòi đổi mới sử dụng các phần mềm trong dạy học trong tiết Nói và nghe chưa được chú trọng.
Đối với học sinh: Học sinh trường TH&THCS Phục Linh, phần lớn là con của các gia đình nông thôn, làm nông nghiệp nên các em chưa được tiếp xúc hoặc tham gia vào các hoạt động xã hội nhiều nên các em còn ngại ngùng khi giao tiếp với người khác nên chưa tự tin khi nói trước đông người. Đặc biệt, học sinh chưa biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ khi trình bày nội dung bài nói.
Khi dạy các tiết Nói và nghe trong học kì I, tôi nhận thấy chỉ có 18/90 học sinh lớp 7 tự tin xung phong trình bày bài nói; 47/90 học sinh chưa tự tin khi trình bày bài nói trong đó 40 học sinh chưa tự tin do không ghi nhớ nội dung dẫn đến việc lặp lại nội dung đã trình bày trước đó của chính mình, nhầm lẫn nội dung bài nói nên các em còn e ngại khi trình bày bài. Học sinh có thể viết được nội dung bài nói khá tốt nhưng chưa biết cách trình bày nội dung đó khi không cầm giấy hoặc vở soạn văn và chưa biết sử dụng hình ảnh để minh họa cho bài nói. Chính vì vậy mà những giờ Nói và nghe vẫn còn diễn ra trầm lặng, ít sôi nổi, chất lượng chưa cao và chưa đáp ứng được mục tiêu rèn kĩ năng nói của môn Ngữ văn trong chương trình GDPT 2018.
Từ thực trạng trên, trong học kì I năm học 2022 - 2023, tôi đã khảo sát học sinh khối 7 với tổng số 90 em bằng phiếu khảo sát:
Từ khảo sát trên, tôi tổng hợp được kết quả như sau:
Bảng khảo sát trình bày bài nói về mức độ tự tin trước khi áp dụng
Nội dung khảo sát | Lớp 7A1 | Lớp 7A2 | ||
Số HS | Tỉ lệ (%) | Số HS | Tỉ lệ (%) | |
Học sinh rất tự tin trình bày bài nói | 9 | 20 | 9 | 20 |
Học sinh tự tin trình bày bài nói | 12 | 26,7 | 13 | 28,9 |
Học sinh chưa tự tin trình bày bài nói | 24 | 53,3 | 23 | 51,1 |
Tổng số | 45 | 100 | 45 | 100 |
Bảng khảo sát học sinh khối 7 sử dụng phần mềm Canva, Capcut, PowerPoint
Nội dung khảo sát | Lớp 7A1 | Lớp 7A2 | ||
Số học sinh | Tỉ lệ (%) | Số học sinh | Tỉ lệ (%) | |
Học sinh sử dụng phần mềm thường xuyên | 12 | 26,7 | 12 | 26,7 |
Học sinh biết sử dụng nhưng không thường xuyên | 18 | 40 | 19 | 42,2 |
Học sinh chưa biết các phần mềm | 15 | 33,3 | 14 | 31,1 |
Tổng số | 45 | 100 | 45 | 100 |
2. Biện pháp áp dụng giải quyết thực trạng của vấn đề
2.1. Lựa chọn các phần mềm
Ngày nay với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, việc ứng dụng các phần mềm trong dạy và học ngày càng phổ biến và đa dạng. Sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại ngày nay không chỉ tác động đến giáo viên mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến các em học sinh. Học sinh trường TH&THCS Phục Linh, tuy đa số các em là con em nông thôn nhưng trong những năm qua, do sự ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, các em được làm quen hơn nhiều với điện thoại, máy tính, mạng xã hội và các phần mềm dạy học trực tuyến. Từ đó khả năng học tập, chuẩn bị bài bằng ứng dụng công nghệ thông ngày càng tiến bộ.
Qua học hỏi từ đồng nghiệp, từ Internet tôi được biết có rất nhiều phần mềm có thể ứng dụng trong dạy học như Azota (phần mềm trong kiểm tra, giao bài tập), Quizizz (phần mềm thiết kế trò chơi học tập), PowerPoint (phần mềm trình chiếu), Plicker (phần mềm thiết kế trò chơi học tập), Capcut (phần mềm chỉnh sửa hiệu ứng trong video), Canva (phần mềm chỉnh sửa ảnh, video và trình chiếu), Palet (phần mềm thiết kế trò chơi học tập),...
Các phần mềm nói trên đều có các ưu điểm và nhược điểm riêng. Bản thân tôi đã tìm hiểu về các phần mềm có khả năng ứng dụng và dễ dàng thực hiện đối với tiết nói và nghe. Qua mạng xã hội, tôi phát hiện ra các học sinh có sở thích chụp ảnh, làm video qua các phần mềm Canva, Capcut,… nên đã khuyến khích học sinh khai thác, sử dụng một số phần mềm giúp các em tự tin hơn khi nói và để bài nói của các em trở nên sinh động và sáng tạo hơn. Chính vì vậy tôi lựa chọn các phần mềm Canva, Capcut và PowerPoint để khuyến khích học sinh ứng dụng có hiệu quả vào giờ học Nói và nghe trong tiết 84 “Kể lại một truyện ngụ ngôn”.
2.2. Các bước thực hiện biện pháp
Trước khi tiến hành biện pháp tôi tiến hành khảo sát mức độ nhận thức của hai lớp 7A1 và 7A2 và nhận thấy học sinh hai lớp có mức độ nhận thức nhau. Tôi lựa chọn lớp 7A1 là lớp thực hiện biện pháp và lớp 7A2 là lớp đối chứng. Các bước thực hiện biện pháp với lớp 7A1 như sau:
Bước 1: Giáo viên gửi đường link cách sử dụng các phần mềm
Giáo viên gửi các đường link Youtube về cách sử dụng các phần mềm Canva, Capcut, PowerPoint vào Zalo nhóm học tập của lớp 7A1 để học sinh
FILE PPT
WORD
THẦY CÔ TẢI NHÉ!