- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,798
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH LỚP 1 NĂM 2021-2022 * KHÔNG CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 9 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Nhưng thực trạng hiện nay,việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở các trường Tiểu học còn hạn chế, chưa có nét chuyển biến rõ rệt.Do tư tưởng của các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo đa số chỉ chú trọng vào việc dạy kiến thức văn hóa cho học sinh. Việc dạy và rèn kỹ năng sống cho các em còn mang tính hình thức. Chính do điều này nên đa phần học sinh ở các cấp học thậm chí là cả sinh viên đã tốt nghiệp đại học thì kĩ năng sống của các em cũng rất hạn chế.Nhiều em học sinh đến cả cách hành xử cơ bản cũng không biết. Một số em còn có tính ích kỉ,không đoàn kết với bạn,chưa lễ phép với người lớn… Do đó, những năm gần đây vấn đề bạo lực học đường có nguy cơ gia tăng,tình trạng học sinh vi phạm pháp luật xuất hiện ở nhiều lứa tuổi. Điều này đang là nỗi lo của toàn xã hội.
Học sinh Tiểu học,nhất là các em ở đầu cấp, thường rất hiếu động, hay bắt chước,dễ bị lôi cuốn với diễn biến của môi trường xung quanh.Vì vậy việc giáo dục kĩ năng sống cho các em là một vấn đề cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên-phụ huynh và các tổ chức hoạt động Đội trong nhà trường,địa phương.Giáo dục kỹ năng sống là một chương trình giáo dục hết sức cần thiết với các em học sinh.Chính vì lý do này tôi đã chọn biện pháp: GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH LỚP 3
PHẦN 2: NỘI DUNG BIỆN PHÁP
Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng biện pháp
Trong những năm gần đây,thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp các ngành về việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh,ban Giám hiệu nhà trường đã rất chú trọng và quan tâm sâu sát tới việc giáo dục kỹ năng sống cho HS. Có kế hoạch tổ chức các chuyên đề lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các môn học và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.Tuy nhiên vẫn còn một số gv chưa thực sự nắm vững tầm quan trọng của việc gd kỹ năng sống choc ho HS.
Về phía HS: Đa số HS trong lớp 3A được sống trong những gia đình có điều kiện kinh tế tốt. Mỗi gia đình lại chỉ có từ một đến hai con nên các em được ông bà,bố mẹ cưng chiều,chăm sóc từng li từng tí. Chính vì vậy mà nhiều em thiếu kỹ năng sống như:
Kỹ năng giao tiếp,kỹ năng hợp tác: Các em chưa biết chào hỏi lễ phép khi gặp người lớn,chưa mạnh dạn trước đám đông…
Kỹ năng tự phục vụ: Nhiều em còn chưa biết soạn sách vở theo TKB, chưa biết vệ sinh cá nhân,vệ sinh môi trường…
Tôi đã làm một bước khảo sát về kỹ năng sống của HS trong lớp. Kết quả như sau:
Để nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho HS thì người gv chủ nhiệm đóng vai trò quyết định. Tôi đã nghiên cứu và lựa chọn được 4 giải pháp sau:
GIẢI PHÁP 1: Nghiên cứu chương trình,phân loại kỹ nắng sống ,phân nhóm HS theo theo từng kỹ năng sống.
Khi tham gia vào bất kỳ hoạt động nào phục vụ cho cuộc sống đều đòi hỏi chúng ta phải có những kỹ năng tương ứng.Rèn luyện kỹ năng sống cho HS là nhằm giúp các em rèn luyện kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống;thói quen và kỹ năng làm việc theo nhóm;kỹ năng hoạt động xã hội;Giáo dục cho HS thói quen rèn luyện sức khỏe;ý thức tự bảo vệ bản thân phòng ngừa tai nạn giao thông,đuối nước và các tệ nạn xã hội.Đối với HS tiểu học việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là vô cùng quan trọng,ảnh hưởng tới quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này.
Theo đó kỹ năng sống được chia làm 2 loại: kỹ năng cơ bản và kỹ năng nâng cao
+ Kỹ năng cơ bản bao gồm: Kỹ năng nghe, nói, đọc, viết,múa, hát,đi,đứng,chạy,nhảy…
+Kỹ năng nâng cao là kế thừa và phát triển các kỹ năng cơ bản dưới một dạng thức mới hơn.Nó bao gồm các kỹ năng tư duy logic,sáng tạo,suy nghĩ nhiều chiều,phân tích,tổng hợp,so sánh,nêu khái niệm,đặt câu hỏi...
Để giáo dục kỹ năng sống cho HS đạt kết quả tốt thì gv phải nghiên cứu xây dựng đặt ra các yêu cầu cụ thể với từng lứa tuổi HS.Từ đó,qua công việc giảng dạy cũng như các hoạt động hàng ngày,gv cần phải theo dõi sát sao để phân định các nhóm HS còn hạn chế.
Theo đó, chúng ta chúng ta cần tập trung rèn luyện cho các em 2nhóm kỹ năng sống sau đây:
NHÓM 1: Kỹ năng giao tiếp-hòa nhập cuộc sống:
-Các em biết giới thiệu về bản thân,về gia đình,về trường lớp và về bạn bè thầy cô giáo.
-Biết chào hỏi lễ phép trong nhà trường,ở nhà và ở nơi công cộng.
-Biết nói lời cảm ơn,xin lỗi.
-Biết phân biệt hành vi đúng sai,phòng tai nạn.Đây là kỹ năng quan trọng mà không phải em nào cũng xử lý được nếu không được chú trọng rèn luyện.
NHÓM 2: Kỹ năng trong học tập lao động-vui chơi giải trí
-Các kỹ năng nghe, nói ,đọc, viết,kỹ năng quan sát,kỹ năng đưa ra ý kiến chia sẻ trong nhóm.
-Kỹ năng giữ vệ sinh cá nhân,vệ sinh chung.
- Kỹ năng kiểm soát tình cảm –kỹ năng kiềm chế thói hư tật xấu,sở thích cá nhân
Dựa vào tâm lý lứa tuổi đối với HS lớp 3,kỹ năng sống cần rèn luyện cho các em đó là:
-Kỹ năng tự phục vụ.
-Kỹ năng giao tiếp.
-Kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích.
-Kỹ năng quản lý thời gian.
-Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm.
-Kỹ năng hợp tác.
GIẢI PHÁP 2: Làm tốt công tác bồi dưỡng,tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của giáo dục kỹ năng sống cho bản thân và cho phụ huynh lớp mình mình phụ trách.
Để việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả, trước hết bản thân gv phải hiểu và nắm vững vai trò của giáo dục kỹ năng sống với hs tiểu học. Vì vậy tôi tích cực tham gia các đợt tập huấn, không ngừng tự tìm hiểu các tài liệu có liên quan và không ngại học hỏi thêm các
FULL FILE
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Phần 1: Lý do chọn biện pháp
Kỹ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội,khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống .Có thể nói kỹ năng sống chính là nhịp cầu giúp con người biến kiến thức thành thái độ hành vi và thói quen tích cực,lành mạnh.Nhưng thực trạng hiện nay,việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở các trường Tiểu học còn hạn chế, chưa có nét chuyển biến rõ rệt.Do tư tưởng của các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo đa số chỉ chú trọng vào việc dạy kiến thức văn hóa cho học sinh. Việc dạy và rèn kỹ năng sống cho các em còn mang tính hình thức. Chính do điều này nên đa phần học sinh ở các cấp học thậm chí là cả sinh viên đã tốt nghiệp đại học thì kĩ năng sống của các em cũng rất hạn chế.Nhiều em học sinh đến cả cách hành xử cơ bản cũng không biết. Một số em còn có tính ích kỉ,không đoàn kết với bạn,chưa lễ phép với người lớn… Do đó, những năm gần đây vấn đề bạo lực học đường có nguy cơ gia tăng,tình trạng học sinh vi phạm pháp luật xuất hiện ở nhiều lứa tuổi. Điều này đang là nỗi lo của toàn xã hội.
Học sinh Tiểu học,nhất là các em ở đầu cấp, thường rất hiếu động, hay bắt chước,dễ bị lôi cuốn với diễn biến của môi trường xung quanh.Vì vậy việc giáo dục kĩ năng sống cho các em là một vấn đề cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên-phụ huynh và các tổ chức hoạt động Đội trong nhà trường,địa phương.Giáo dục kỹ năng sống là một chương trình giáo dục hết sức cần thiết với các em học sinh.Chính vì lý do này tôi đã chọn biện pháp: GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH LỚP 3
PHẦN 2: NỘI DUNG BIỆN PHÁP
Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng biện pháp
Trong những năm gần đây,thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp các ngành về việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh,ban Giám hiệu nhà trường đã rất chú trọng và quan tâm sâu sát tới việc giáo dục kỹ năng sống cho HS. Có kế hoạch tổ chức các chuyên đề lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các môn học và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.Tuy nhiên vẫn còn một số gv chưa thực sự nắm vững tầm quan trọng của việc gd kỹ năng sống choc ho HS.
Về phía HS: Đa số HS trong lớp 3A được sống trong những gia đình có điều kiện kinh tế tốt. Mỗi gia đình lại chỉ có từ một đến hai con nên các em được ông bà,bố mẹ cưng chiều,chăm sóc từng li từng tí. Chính vì vậy mà nhiều em thiếu kỹ năng sống như:
Kỹ năng giao tiếp,kỹ năng hợp tác: Các em chưa biết chào hỏi lễ phép khi gặp người lớn,chưa mạnh dạn trước đám đông…
Kỹ năng tự phục vụ: Nhiều em còn chưa biết soạn sách vở theo TKB, chưa biết vệ sinh cá nhân,vệ sinh môi trường…
Tôi đã làm một bước khảo sát về kỹ năng sống của HS trong lớp. Kết quả như sau:
Sĩ số | Kỹ năng giao tiếp – hòa nhập cuộc sống | Kỹ năng học tập, lao động vui chơi | ||||||||||
Tốt | Đạt | Chưa đạt | Tốt | Đạt | Chưa đạt | |||||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | |
30 | 8 | 26,6 | 14 | 46,8 | 8 | 26,6 | 12 | 40 | 18 | 60 | 0 | 0 |
Để nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho HS thì người gv chủ nhiệm đóng vai trò quyết định. Tôi đã nghiên cứu và lựa chọn được 4 giải pháp sau:
GIẢI PHÁP 1: Nghiên cứu chương trình,phân loại kỹ nắng sống ,phân nhóm HS theo theo từng kỹ năng sống.
Khi tham gia vào bất kỳ hoạt động nào phục vụ cho cuộc sống đều đòi hỏi chúng ta phải có những kỹ năng tương ứng.Rèn luyện kỹ năng sống cho HS là nhằm giúp các em rèn luyện kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống;thói quen và kỹ năng làm việc theo nhóm;kỹ năng hoạt động xã hội;Giáo dục cho HS thói quen rèn luyện sức khỏe;ý thức tự bảo vệ bản thân phòng ngừa tai nạn giao thông,đuối nước và các tệ nạn xã hội.Đối với HS tiểu học việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là vô cùng quan trọng,ảnh hưởng tới quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này.
Theo đó kỹ năng sống được chia làm 2 loại: kỹ năng cơ bản và kỹ năng nâng cao
+ Kỹ năng cơ bản bao gồm: Kỹ năng nghe, nói, đọc, viết,múa, hát,đi,đứng,chạy,nhảy…
+Kỹ năng nâng cao là kế thừa và phát triển các kỹ năng cơ bản dưới một dạng thức mới hơn.Nó bao gồm các kỹ năng tư duy logic,sáng tạo,suy nghĩ nhiều chiều,phân tích,tổng hợp,so sánh,nêu khái niệm,đặt câu hỏi...
Để giáo dục kỹ năng sống cho HS đạt kết quả tốt thì gv phải nghiên cứu xây dựng đặt ra các yêu cầu cụ thể với từng lứa tuổi HS.Từ đó,qua công việc giảng dạy cũng như các hoạt động hàng ngày,gv cần phải theo dõi sát sao để phân định các nhóm HS còn hạn chế.
Theo đó, chúng ta chúng ta cần tập trung rèn luyện cho các em 2nhóm kỹ năng sống sau đây:
NHÓM 1: Kỹ năng giao tiếp-hòa nhập cuộc sống:
-Các em biết giới thiệu về bản thân,về gia đình,về trường lớp và về bạn bè thầy cô giáo.
-Biết chào hỏi lễ phép trong nhà trường,ở nhà và ở nơi công cộng.
-Biết nói lời cảm ơn,xin lỗi.
-Biết phân biệt hành vi đúng sai,phòng tai nạn.Đây là kỹ năng quan trọng mà không phải em nào cũng xử lý được nếu không được chú trọng rèn luyện.
NHÓM 2: Kỹ năng trong học tập lao động-vui chơi giải trí
-Các kỹ năng nghe, nói ,đọc, viết,kỹ năng quan sát,kỹ năng đưa ra ý kiến chia sẻ trong nhóm.
-Kỹ năng giữ vệ sinh cá nhân,vệ sinh chung.
- Kỹ năng kiểm soát tình cảm –kỹ năng kiềm chế thói hư tật xấu,sở thích cá nhân
Dựa vào tâm lý lứa tuổi đối với HS lớp 3,kỹ năng sống cần rèn luyện cho các em đó là:
-Kỹ năng tự phục vụ.
-Kỹ năng giao tiếp.
-Kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích.
-Kỹ năng quản lý thời gian.
-Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm.
-Kỹ năng hợp tác.
GIẢI PHÁP 2: Làm tốt công tác bồi dưỡng,tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của giáo dục kỹ năng sống cho bản thân và cho phụ huynh lớp mình mình phụ trách.
Để việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả, trước hết bản thân gv phải hiểu và nắm vững vai trò của giáo dục kỹ năng sống với hs tiểu học. Vì vậy tôi tích cực tham gia các đợt tập huấn, không ngừng tự tìm hiểu các tài liệu có liên quan và không ngại học hỏi thêm các
FULL FILE
THẦY CÔ TẢI NHÉ!