- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,945
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 1 NĂM 2022 * DỰ THI TẠI HÀ NỘI được soạn dưới dạng file word gồm 31 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lí do chọn đề tài.................................................................................................. 1
Mục đích nghiên cứu.................................................................................................. 2
Đối tượng nghiên cứu.................................................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................................... 3
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ...................................................................................................... 4
Cơ sở lí luận.................................................................................................. 4
Cơ sở thực tiễn................................................................................................... 4
Thực trạng.................................................................................................. 4
Thuận lợi: 5
Khó khăn: 5
CHƯƠNG 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 1................................................................................................... 7
Biện pháp 1: Giáo viên chủ nhiệm lớp cần rèn đức, luyện tài đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ mới 7
Biện pháp 2: Khảo sát và nắm vững đặc điểm của từng học sinh trong lớp................................................................................................... 7
Biện pháp 3: Xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ lớp.................................................................................................. 9
Biện pháp 4: Rèn nề nếp.................................................................................................. 12
Biện pháp 5: Phối kết hợp với các lực lượng, các tổ chức đoàn thể trong công tác chủ nhiệm 15
Biện pháp 6: Động viên, khuyến khích học sinh.................................................................................................. 17
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 18
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 20
Ở bậc Tiểu học, giáo viên chủ nhiệm giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong việc hình thành những cơ sở đầu tiên cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và một số những kĩ năng liên quan, tạo tiền đề cho học sinh học tập tốt những cấp học sau này. Bởi vậy, nếu không nhiệt tình, sáng tạo, liên tục đổi mới các biện pháp giáo dục để nâng cao chất lượng chủ nhiệm thì người giáo viên không thể làm tốt vai trò to lớn của mình.
Mỗi một năm học mới, mỗi một lớp học sinh mới lại đặt ra những khó khăn thử thách mới cho người giáo viên trong việc giảng dạy, quản lí, duy trì và nâng cao thành tích học tập cho những học sinh của mình. Đặc biệt với những học sinh đầu cấp, khi mà các em còn bỡ ngỡ, rụt rè, chưa làm quen với môi trường mới, bạn mới, hoạt động học tập mới …thì công tác chủ nhiệm trở thành một thử thách thực sự với thầy, cô giáo. Làm sao để từ những học sinh chỉ quen vui chơi, quen đùa nghịch thực hiện tốt nền nếp lớp học, làm quen với chữ cái con số, tạo cho các em ý thức học tập. Tạo được nền vững chắc, thì những năm sau này việc học tập của các em mới gặt hái được những thành công lớn.
Tiểu học là bậc nền tảng, là nền móng cho hệ thống giáo dục, đặt cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh sau này. Đối với học sinh tiểu học, hoạt động trong nhà trường là chủ đạo, nhà trường là nơi tổ chức các hoạt động chuyên biệt, là nơi giáo dục trẻ theo mục tiêu giáo dục của bậc học. Bởi vậy nhà trường là nơi diễn ra cuộc sống của trẻ, là nơi trẻ bộc lộ khả năng, năng lực, nhân cách một cách đầy đủ, rõ ràng nhất.
Để đảm bảo được nhiệm vụ trồng người thì mỗi giáo viên phải có nhiệm vụ đào tạo nên những con người có đức, có tài cho xã hội. Bởi thế nhiệm vụ của mỗi giáo viên không chỉ cung cấp cho học sinh những kiến thức về tự nhiên, xã hội mà còn phải xây dựng và hình thành cho các em ý thức tự chủ, tinh thần trách nhiệm cao, những phẩm chất đạo đức của một con người ngay từ nhỏ…
Nói cách khác, giáo viên vừa dạy chữ, vừa dạy cách làm người cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................................... 1Lí do chọn đề tài.................................................................................................. 1
Mục đích nghiên cứu.................................................................................................. 2
Đối tượng nghiên cứu.................................................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................................... 3
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ...................................................................................................... 4
Cơ sở lí luận.................................................................................................. 4
Cơ sở thực tiễn................................................................................................... 4
Thực trạng.................................................................................................. 4
Thuận lợi: 5
Khó khăn: 5
CHƯƠNG 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 1................................................................................................... 7
Biện pháp 1: Giáo viên chủ nhiệm lớp cần rèn đức, luyện tài đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ mới 7
Biện pháp 2: Khảo sát và nắm vững đặc điểm của từng học sinh trong lớp................................................................................................... 7
Biện pháp 3: Xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ lớp.................................................................................................. 9
Biện pháp 4: Rèn nề nếp.................................................................................................. 12
Biện pháp 5: Phối kết hợp với các lực lượng, các tổ chức đoàn thể trong công tác chủ nhiệm 15
Biện pháp 6: Động viên, khuyến khích học sinh.................................................................................................. 17
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 18
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 20
ĐẶT VẤN ĐỀ
Lí do chọn đề tài
Công tác chủ nhiệm là công tác quan trọng ở tất cả các bậc học trong hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay. Người giáo viên chủ nhiệm ngoài việc tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập còn phải thường xuyên quan tâm, theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong giờ sinh hoạt tập thể, sinh hoạt ngoại khóa, … và cả các hoạt động học tập ở nhà của học sinh.Ở bậc Tiểu học, giáo viên chủ nhiệm giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong việc hình thành những cơ sở đầu tiên cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và một số những kĩ năng liên quan, tạo tiền đề cho học sinh học tập tốt những cấp học sau này. Bởi vậy, nếu không nhiệt tình, sáng tạo, liên tục đổi mới các biện pháp giáo dục để nâng cao chất lượng chủ nhiệm thì người giáo viên không thể làm tốt vai trò to lớn của mình.
Mỗi một năm học mới, mỗi một lớp học sinh mới lại đặt ra những khó khăn thử thách mới cho người giáo viên trong việc giảng dạy, quản lí, duy trì và nâng cao thành tích học tập cho những học sinh của mình. Đặc biệt với những học sinh đầu cấp, khi mà các em còn bỡ ngỡ, rụt rè, chưa làm quen với môi trường mới, bạn mới, hoạt động học tập mới …thì công tác chủ nhiệm trở thành một thử thách thực sự với thầy, cô giáo. Làm sao để từ những học sinh chỉ quen vui chơi, quen đùa nghịch thực hiện tốt nền nếp lớp học, làm quen với chữ cái con số, tạo cho các em ý thức học tập. Tạo được nền vững chắc, thì những năm sau này việc học tập của các em mới gặt hái được những thành công lớn.
Tiểu học là bậc nền tảng, là nền móng cho hệ thống giáo dục, đặt cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh sau này. Đối với học sinh tiểu học, hoạt động trong nhà trường là chủ đạo, nhà trường là nơi tổ chức các hoạt động chuyên biệt, là nơi giáo dục trẻ theo mục tiêu giáo dục của bậc học. Bởi vậy nhà trường là nơi diễn ra cuộc sống của trẻ, là nơi trẻ bộc lộ khả năng, năng lực, nhân cách một cách đầy đủ, rõ ràng nhất.
Để đảm bảo được nhiệm vụ trồng người thì mỗi giáo viên phải có nhiệm vụ đào tạo nên những con người có đức, có tài cho xã hội. Bởi thế nhiệm vụ của mỗi giáo viên không chỉ cung cấp cho học sinh những kiến thức về tự nhiên, xã hội mà còn phải xây dựng và hình thành cho các em ý thức tự chủ, tinh thần trách nhiệm cao, những phẩm chất đạo đức của một con người ngay từ nhỏ…
Nói cách khác, giáo viên vừa dạy chữ, vừa dạy cách làm người cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!