- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,421
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Phát triển một số năng lực và phẩm chất cho học sinh lớp 9 thông qua rèn kỹ năng làm bài trắc nghiệm môn toán” CT GDPT2018 NĂM HỌC 2023-2024 KHÔNG CÓ TRÊN MẠNG được soạn theo file word gồm 20 trang.
Họ và tên tác giả: ..............
Đơn vị công tác: Trường THCS .............. – ..............
“Mục tiêu của giáo dục phổ thông 2018 là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Với mục tiêu đó mà trong chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng đến việc phát triển cho học sinh 5 phẩm chất và 10 năng lực cần đạt
* Xuất phát từ chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể môn Toán được ban hành theo
Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì “Chương trình môn Toán giúp học sinh đạt các mục tiêu chủ yếu sau:
Hình thành và phát triển năng lực toán học bao gồm các thành tố cốt lõi sau: năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học được quy định tại Chương trình tổng thể.
Có kiến thức, kĩ năng toán học phổ thông, cơ bản, thiết yếu; phát triển khả năng giải quyết vấn đề có tính tích hợp liên môn giữa môn Toán và các môn học khác như Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Tin học, Công nghệ, Lịch sử, Nghệ thuật,...; tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào thực tiễn.
Có hiểu biết tương đối tổng quát về sự hữu ích của toán học đối với từng ngành nghề liên quan để làm cơ sở định hướng nghề nghiệp, cũng như có đủ năng lực tối thiểu để tự tìm hiểu những vấn đề liên quan đến toán học trong suốt cuộc đời”.
Xuất phát từ thực tiễn đổi mới phương pháp khi tổ chức hoạt động dạy học.
Việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh đã được triển khai từ hơn 30 năm qua. Do yêu cầu đổi mới kiểm tra đánh giá, đề thi 5 năm trở lại đây có nhiều thay đổi cả về hình thức kiểm tra và nội dung kiểm tra. Về hình thức kiểm tra đề thường kết hợp 2 phần thi trắc nghiệm ( 30 – 50%) và tự luận (50 – 70 %) nên đề dài, số lượng câu hỏi nhiều hơn, câu hỏi phân hóa mức độ rõ ràng và phổ kiến thức rộng hơn nhiều so với trước đây...
Xuất phát từ yêu cầu của phòng giáo dục.
Đạt chỉ tiêu dạy học của môn học. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học. Quan trọng là phải cung cấp kiến thức để học sinh nắm chắc kiến thức nền đủ để tham gia các kì thi đạt giải cao (Thi học sinh giỏi cấp huyện có giải Nhất, thi HSG cấp tỉnh có nhiều giải cao, đặc biệt 100% học sinh đỗ vào THPT, điểm trung bình bộ môn thi THPT phải đạt tốp 3 toàn tỉnh, 100% học sinh đại trà đạt học lực khá và giỏi. Với những yêu cầu như vậy, chúng tôi cần tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả làm bài cho học sinh lớp 9 để đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.
*Xuất phát từ thực tiễn dạy học tại trường THCS ...............
Từ năm học 2020 -2021 trở lại đây, cùng với việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể thì đề thi định kì cũng như thi HSG cấp huyện, cấp tỉnh có nhiều thay đổi để tiếp cận với mục tiêu, hình thức kiểm tra đánh giá năng lực theo chương trình GDPT tổng thể. Cụ thể là đề thi kết hợp giữa thi trắc nghiệm và tự luận với số câu hỏi tăng lên, yêu cầu đánh giá nhiều mặt, phân hóa rõ rệt theo 4 mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao trong đó có yêu cầu vận dụng cao là học sinh phải vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống thực tế vì vậy đòi hỏi học sinh ngoài thuộc lý thuyết và vận dụng lý thuyết để giải bài tập thì còn phải rèn luyện thêm nhiều kĩ năng mới như: kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo
....Do đó cần phải thay đổi cách dạy cách học, không còn quá chú trọng các dạng bài tập thiên về tính toán mà cần chú trọng các bài tập dạng lý thuyết vận dụng kiến thức bản chất toán học đề giải quyết các vấn đề thực tiễn, đặc biệt cần xây dựng hệ thống các công thức giải nhanh đề chinh phục phần thi trắc nghiệm.
Xuất phát từ yêu cầu của bản thân
Khi được phân công nhiệm vụ giảng dạy môn Toán 9 năm học 2021-2022, tôi luôn trăn trở làm thế nào để HS hứng thú, tự giác học tập? Làm thế nào để HS tích cực, chủ động huy động kiến thức, kĩ năng hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc giải quyết những tình huống trong thực tiễn? Làm thế nào để nâng cao điểm số khi thi THPT và thi HSG các cấp?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD – ĐT ..............
TRƯỜNG THCS ..............
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
.............., ngày 10 tháng 05 năm 2023
.............., ngày 10 tháng 05 năm 2023
BÁO CÁO KẾT QUẢ ÁP DỤNG CỦA SÁNG KIẾN ĐÃ ĐƯỢC CÔNG NHẬN
Tên sáng kiến: “Phát triển một số năng lực và phẩm chất cho học sinh lớp 9 thông qua rèn kỹ năng làm bài trắc nghiệm môn toán”Họ và tên tác giả: ..............
Đơn vị công tác: Trường THCS .............. – ..............
Nêu lý do hay sự cần thiết của sáng kiến:
*Xuất phát từ mục tiêu giáo dục“Mục tiêu của giáo dục phổ thông 2018 là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Với mục tiêu đó mà trong chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng đến việc phát triển cho học sinh 5 phẩm chất và 10 năng lực cần đạt
* Xuất phát từ chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể môn Toán được ban hành theo
Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì “Chương trình môn Toán giúp học sinh đạt các mục tiêu chủ yếu sau:
Hình thành và phát triển năng lực toán học bao gồm các thành tố cốt lõi sau: năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học được quy định tại Chương trình tổng thể.
Có kiến thức, kĩ năng toán học phổ thông, cơ bản, thiết yếu; phát triển khả năng giải quyết vấn đề có tính tích hợp liên môn giữa môn Toán và các môn học khác như Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Tin học, Công nghệ, Lịch sử, Nghệ thuật,...; tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào thực tiễn.
Có hiểu biết tương đối tổng quát về sự hữu ích của toán học đối với từng ngành nghề liên quan để làm cơ sở định hướng nghề nghiệp, cũng như có đủ năng lực tối thiểu để tự tìm hiểu những vấn đề liên quan đến toán học trong suốt cuộc đời”.
Xuất phát từ thực tiễn đổi mới phương pháp khi tổ chức hoạt động dạy học.
Việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh đã được triển khai từ hơn 30 năm qua. Do yêu cầu đổi mới kiểm tra đánh giá, đề thi 5 năm trở lại đây có nhiều thay đổi cả về hình thức kiểm tra và nội dung kiểm tra. Về hình thức kiểm tra đề thường kết hợp 2 phần thi trắc nghiệm ( 30 – 50%) và tự luận (50 – 70 %) nên đề dài, số lượng câu hỏi nhiều hơn, câu hỏi phân hóa mức độ rõ ràng và phổ kiến thức rộng hơn nhiều so với trước đây...
Xuất phát từ yêu cầu của phòng giáo dục.
Đạt chỉ tiêu dạy học của môn học. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học. Quan trọng là phải cung cấp kiến thức để học sinh nắm chắc kiến thức nền đủ để tham gia các kì thi đạt giải cao (Thi học sinh giỏi cấp huyện có giải Nhất, thi HSG cấp tỉnh có nhiều giải cao, đặc biệt 100% học sinh đỗ vào THPT, điểm trung bình bộ môn thi THPT phải đạt tốp 3 toàn tỉnh, 100% học sinh đại trà đạt học lực khá và giỏi. Với những yêu cầu như vậy, chúng tôi cần tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả làm bài cho học sinh lớp 9 để đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.
*Xuất phát từ thực tiễn dạy học tại trường THCS ...............
Từ năm học 2020 -2021 trở lại đây, cùng với việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể thì đề thi định kì cũng như thi HSG cấp huyện, cấp tỉnh có nhiều thay đổi để tiếp cận với mục tiêu, hình thức kiểm tra đánh giá năng lực theo chương trình GDPT tổng thể. Cụ thể là đề thi kết hợp giữa thi trắc nghiệm và tự luận với số câu hỏi tăng lên, yêu cầu đánh giá nhiều mặt, phân hóa rõ rệt theo 4 mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao trong đó có yêu cầu vận dụng cao là học sinh phải vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống thực tế vì vậy đòi hỏi học sinh ngoài thuộc lý thuyết và vận dụng lý thuyết để giải bài tập thì còn phải rèn luyện thêm nhiều kĩ năng mới như: kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo
....Do đó cần phải thay đổi cách dạy cách học, không còn quá chú trọng các dạng bài tập thiên về tính toán mà cần chú trọng các bài tập dạng lý thuyết vận dụng kiến thức bản chất toán học đề giải quyết các vấn đề thực tiễn, đặc biệt cần xây dựng hệ thống các công thức giải nhanh đề chinh phục phần thi trắc nghiệm.
Xuất phát từ yêu cầu của bản thân
Khi được phân công nhiệm vụ giảng dạy môn Toán 9 năm học 2021-2022, tôi luôn trăn trở làm thế nào để HS hứng thú, tự giác học tập? Làm thế nào để HS tích cực, chủ động huy động kiến thức, kĩ năng hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc giải quyết những tình huống trong thực tiễn? Làm thế nào để nâng cao điểm số khi thi THPT và thi HSG các cấp?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!