- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,945
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Vận dụng phương pháp dạy học trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 4 NĂM 2022 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
học môn Toán lớp 4 góp phần nâng cao hiệu quả học tập
của học sinh.
Tác giả: Võ Thị Hải
Môn: Toán lớp 4
Trường Tiểu học……
Vĩnh Phúc, năm 20...
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG GIẢI PHÁP
Lời giới thiệu
Chương trình Toán của Tiểu học có vị trí và tầm quan trọng rất lớn, nó góp phần không nhỏ trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn Toán ở Tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hóa, khái quát hóa, kích thích trí tưởng tượng, phát triển hợp lí khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt, sáng tạo.
Ở Tiểu học, mỗi lớp môn Toán có một vị trí, yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau. Riêng lớp 4 có một vị trí quan trọng vì chương trình của nó mang tính hệ thống, khái quát và phát triển ở mức độ cao hơn nội dung môn Toán ở các lớp dưới. Nó giúp cho học sinh có những cơ sở ban đầu về số học, các số tự nhiên, phân số, các đại lượng cơ bản và một số yếu tố hình học đơn giản giúp học sinh học tiếp các lớp trên, hình thành kỹ năng thực hành tính, đo lường, giải bài toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống. Khi phân tích chương trình toán lớp 4, tôi thấy có nhiều bài toán hay và thú vị nhưng khi thực hành, nhiều học sinh còn lúng túng, nhầm lẫn và hay quên. Ngoài ra, trí tưởng tượng của HS còn đơn giản, ít có tổ chức, hình ảnh tưởng tượng hay thay đổi. Chú ý không chủ định vẫn phát triển, chú ý có chủ định còn yếu và thiếu bền vững. Nhiều học sinh còn chưa biết tổ chức việc ghi nhớ có ý nghĩa mà có khuynh hướng phát triển trí nhớ máy móc. Ghi nhớ gắn với mục đích đã giúp trẻ nhớ nhanh hơn, lâu hơn và chính xác hơn. Vì vậy, để dạy học có
chất lượng và hiệu quả tốt, người GV cần phối kết hợp sử dụng linh hoạt và sáng tạo một số phương pháp dạy học với nhau. Trong đó, hương pháp dạy học bằng trò chơi là một trong các phương pháp dạy học có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh ở trường Tiểu học nói chung và học sinh lớp 4 nói riêng.
2. Tên giải pháp
Vận dụng trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 4 có ý nghĩa quan trọng và thiết thực nhằm tăng cường hiệu quả giáo dục, góp phần hình thành, rèn luyện và phát huy tính tích cực, đem lại niềm vui, sự đam mê, hứng thú của người học để góp phần hình thành nên một nhân cách phát triển toàn diện.
Xuất phát từ đó và với kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian giảng dạy tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp:
Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 4 góp phần nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.
3. Lĩnh vực áp dụng giải pháp
- Giải pháp áp dụng trong day học môn Toán lớp 4.
- Giải pháp áp dụng trong quá trình thực hành, làm bài ( nội dung bài) hoặc dùng để củng cố kiến thức sau bài học.
4. Ngày giải pháp được áp dụng
Bắt đầu từ tháng 9/ 20... đến tháng 11/20...
5. Mô tả bản chất của giải pháp:
5.1. Thế nào là đổi mới phương pháp dạy học?
Đổi mới phương pháp dạy học thực chất không phải là thay thế các phương pháp dạy học cũ bằng một loạt các phương pháp dạy học mới. Về mặt bản chất, đổi mới phương pháp dạy học là đổi mới cách tiến hành các phương pháp, đổi mới các phương tiện và hình thức triển khai phương pháp trên cơ sở khai thác triệt để ưu điểm của phương pháp truyền thống và vận dụng linh hoạt một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học. Như vậy, mục đích cuối cùng của đổi mới phương pháp dạy học là làm thế nào học sinh phải thực sự tích cực, chủ động, tự giác, hào hứng và sôi nổi trong tiết học.
5.2.Thế nào là trò chơi Toán học?
Chơi là một hoạt động không thể thiếu được của con người ở mọi lứa tuổi. Học sinh Tiểu học có nhu cầu vui chơi rất lớn, việc tổ chức trò chơi góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ và giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện. Tổ chức trò chơi cần chú ý các đặc tính: Vui – Khỏe – An toàn – Bổ ích. Tuy nhiên, trong đó bao gồm cả giải trí, thư giãn,… được xem là mục tiêu hàng đầu và cơ bản nhất của trò chơi.
Trò chơi toán học là trò chơi có nội dung gắn liền với hoạt động học tập của học sinh và gắn với nội dung bài học; giúp học sinh khai thác kinh nghiệm vốn có của bản thân để chơi và để học. Trò chơi toán học có tác dụng cả về mặt trí tuệ lẫn thể chất; rèn luyện cho học sinh sự tự tin, bạo dạn trước đám đông, giáo dục tinh thần ham học hỏi, mang lại niềm vui nhận thức, phát huy tính tích cực, chủ động và giáo dục mối quan hệ đạo đức đúng đắn của các em trong học tập.
LINK TẢI
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN TOÁN LỚP 4
Tên giải pháp: Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy
học môn Toán lớp 4 góp phần nâng cao hiệu quả học tập
của học sinh.
Tác giả: Võ Thị Hải
Môn: Toán lớp 4
Trường Tiểu học……
Vĩnh Phúc, năm 20...
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG GIẢI PHÁP
Lời giới thiệu
Chương trình Toán của Tiểu học có vị trí và tầm quan trọng rất lớn, nó góp phần không nhỏ trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn Toán ở Tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hóa, khái quát hóa, kích thích trí tưởng tượng, phát triển hợp lí khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt, sáng tạo.
Ở Tiểu học, mỗi lớp môn Toán có một vị trí, yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau. Riêng lớp 4 có một vị trí quan trọng vì chương trình của nó mang tính hệ thống, khái quát và phát triển ở mức độ cao hơn nội dung môn Toán ở các lớp dưới. Nó giúp cho học sinh có những cơ sở ban đầu về số học, các số tự nhiên, phân số, các đại lượng cơ bản và một số yếu tố hình học đơn giản giúp học sinh học tiếp các lớp trên, hình thành kỹ năng thực hành tính, đo lường, giải bài toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống. Khi phân tích chương trình toán lớp 4, tôi thấy có nhiều bài toán hay và thú vị nhưng khi thực hành, nhiều học sinh còn lúng túng, nhầm lẫn và hay quên. Ngoài ra, trí tưởng tượng của HS còn đơn giản, ít có tổ chức, hình ảnh tưởng tượng hay thay đổi. Chú ý không chủ định vẫn phát triển, chú ý có chủ định còn yếu và thiếu bền vững. Nhiều học sinh còn chưa biết tổ chức việc ghi nhớ có ý nghĩa mà có khuynh hướng phát triển trí nhớ máy móc. Ghi nhớ gắn với mục đích đã giúp trẻ nhớ nhanh hơn, lâu hơn và chính xác hơn. Vì vậy, để dạy học có
chất lượng và hiệu quả tốt, người GV cần phối kết hợp sử dụng linh hoạt và sáng tạo một số phương pháp dạy học với nhau. Trong đó, hương pháp dạy học bằng trò chơi là một trong các phương pháp dạy học có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh ở trường Tiểu học nói chung và học sinh lớp 4 nói riêng.
2. Tên giải pháp
Vận dụng trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 4 có ý nghĩa quan trọng và thiết thực nhằm tăng cường hiệu quả giáo dục, góp phần hình thành, rèn luyện và phát huy tính tích cực, đem lại niềm vui, sự đam mê, hứng thú của người học để góp phần hình thành nên một nhân cách phát triển toàn diện.
Xuất phát từ đó và với kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian giảng dạy tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp:
Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 4 góp phần nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.
3. Lĩnh vực áp dụng giải pháp
- Giải pháp áp dụng trong day học môn Toán lớp 4.
- Giải pháp áp dụng trong quá trình thực hành, làm bài ( nội dung bài) hoặc dùng để củng cố kiến thức sau bài học.
4. Ngày giải pháp được áp dụng
Bắt đầu từ tháng 9/ 20... đến tháng 11/20...
5. Mô tả bản chất của giải pháp:
5.1. Thế nào là đổi mới phương pháp dạy học?
Đổi mới phương pháp dạy học thực chất không phải là thay thế các phương pháp dạy học cũ bằng một loạt các phương pháp dạy học mới. Về mặt bản chất, đổi mới phương pháp dạy học là đổi mới cách tiến hành các phương pháp, đổi mới các phương tiện và hình thức triển khai phương pháp trên cơ sở khai thác triệt để ưu điểm của phương pháp truyền thống và vận dụng linh hoạt một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học. Như vậy, mục đích cuối cùng của đổi mới phương pháp dạy học là làm thế nào học sinh phải thực sự tích cực, chủ động, tự giác, hào hứng và sôi nổi trong tiết học.
5.2.Thế nào là trò chơi Toán học?
Chơi là một hoạt động không thể thiếu được của con người ở mọi lứa tuổi. Học sinh Tiểu học có nhu cầu vui chơi rất lớn, việc tổ chức trò chơi góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ và giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện. Tổ chức trò chơi cần chú ý các đặc tính: Vui – Khỏe – An toàn – Bổ ích. Tuy nhiên, trong đó bao gồm cả giải trí, thư giãn,… được xem là mục tiêu hàng đầu và cơ bản nhất của trò chơi.
Trò chơi toán học là trò chơi có nội dung gắn liền với hoạt động học tập của học sinh và gắn với nội dung bài học; giúp học sinh khai thác kinh nghiệm vốn có của bản thân để chơi và để học. Trò chơi toán học có tác dụng cả về mặt trí tuệ lẫn thể chất; rèn luyện cho học sinh sự tự tin, bạo dạn trước đám đông, giáo dục tinh thần ham học hỏi, mang lại niềm vui nhận thức, phát huy tính tích cực, chủ động và giáo dục mối quan hệ đạo đức đúng đắn của các em trong học tập.
LINK TẢI
THẦY CÔ TẢI NHÉ!