Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
BÀI TẬP KĨ NĂNG ĐỊA LÍ - PHẦN BIỂU ĐỒ được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 38 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. CHỌN DẠNG BIỂU ĐỒ THÍCH HỢP NHẤT VỚI BẢNG SỐ LIỆU
A. Cách nhận dạng các biểu đồ
1. Biểu đồ tròn
- Trong đề bài có từ khoá: Quy mô- cơ câu; cơ cấu, tỉ trọng, sự thay đổi cơ cấu
- Trong BSL có từ 3 năm trở xuống
2. Biể đồ miền
- Trong đề bài có từ khoá: Chuyển dịch cơ cấu; Thay đổi cơ cấu
- Trong BSL có từ 4 năm trở lên
3. Biểu đồ đường
- Trong yêu cầu có cụm từ khoá: Tốc độ tăng trưởng, tốc độ phát triển
4. Biểu đồ kết hợp ( cột- đường)
- Mối tương quan giữa quy mô và động thái phát triển. Hoặc quy mô, cơ cấu và tình hình phát triển
- Thể hiện ít nhất từ 2 đối tượng trở lên với 2 đơn vị khác nhau ở bảng số liệu, các đối tượng có quan hệ với nhau. BSL thường có nhiều năm ( 4 năm trở lên) mới sd kết hợp.
- Cột thường thể hiện quy mô, cơ cấu, số lượng, sản lương . Đường thể hiện động thái phát triển, tiến trình, tình hình phát triển.
5. Biểu đồ cột
- Thể hiện số lượng, quy mô; tình hình sản xuất; So sánh các đối tượng của nhiều năm hoặc nhiều đối tượng trong một vài năm.
Gồm:
a. Cột đơn: Thể hiện quy mô của đối tượng trong nhiều năm hoặc so sánh độ lớn của đối tượng giữa một số lãnh thổ trong 1 năm
b.Cột ghép: So sanh quy mô ( giá trị) của 2 hay nhiều đối tượng ở các thời điểm khác nhau
c. Cột chồng:Thể hiện cơ cấu thành phần của một số tổng thể và so sánh quy mô tổng thể ấy qua các năm, các giai đoạn
d.Thanh ngang: thường dùng để thể hiện nhiều vùng..để dễ đọc và dễ ghi tên nên có thể xoay trục.
I. CHỌN DẠNG BIỂU ĐỒ THÍCH HỢP NHẤT VỚI BẢNG SỐ LIỆU
A. Cách nhận dạng các biểu đồ
1. Biểu đồ tròn
- Trong đề bài có từ khoá: Quy mô- cơ câu; cơ cấu, tỉ trọng, sự thay đổi cơ cấu
- Trong BSL có từ 3 năm trở xuống
2. Biể đồ miền
- Trong đề bài có từ khoá: Chuyển dịch cơ cấu; Thay đổi cơ cấu
- Trong BSL có từ 4 năm trở lên
3. Biểu đồ đường
- Trong yêu cầu có cụm từ khoá: Tốc độ tăng trưởng, tốc độ phát triển
4. Biểu đồ kết hợp ( cột- đường)
- Mối tương quan giữa quy mô và động thái phát triển. Hoặc quy mô, cơ cấu và tình hình phát triển
- Thể hiện ít nhất từ 2 đối tượng trở lên với 2 đơn vị khác nhau ở bảng số liệu, các đối tượng có quan hệ với nhau. BSL thường có nhiều năm ( 4 năm trở lên) mới sd kết hợp.
- Cột thường thể hiện quy mô, cơ cấu, số lượng, sản lương . Đường thể hiện động thái phát triển, tiến trình, tình hình phát triển.
5. Biểu đồ cột
- Thể hiện số lượng, quy mô; tình hình sản xuất; So sánh các đối tượng của nhiều năm hoặc nhiều đối tượng trong một vài năm.
Gồm:
a. Cột đơn: Thể hiện quy mô của đối tượng trong nhiều năm hoặc so sánh độ lớn của đối tượng giữa một số lãnh thổ trong 1 năm
b.Cột ghép: So sanh quy mô ( giá trị) của 2 hay nhiều đối tượng ở các thời điểm khác nhau
c. Cột chồng:Thể hiện cơ cấu thành phần của một số tổng thể và so sánh quy mô tổng thể ấy qua các năm, các giai đoạn
d.Thanh ngang: thường dùng để thể hiện nhiều vùng..để dễ đọc và dễ ghi tên nên có thể xoay trục.
DẤU HIỆU NHẬN DẠNG BIỂU ĐỒ- TÁC GIẢ: CÔ ĐỖ NHUNG
BIỂU ĐỒ CỘT nhớ nhé bạn ơi
Tình hình phát triển thường là “số thô”
CỘT ĐƠN một đối tượng thôi
CỘT GHÉP hơn thế, thường là trên hai
Trên hai nếu có tổng chung
CỘT CHỒNG bạn nhớ xin đừng có quên
Tốc độ tăng trưởng xuống lên
ĐƯỜNG BIỂU DIỄN nhé, tích liền tích ngay
Từ hai đối tượng có hay
Không cùng đơn vị đố em là gì?
Học trò cắn bút suy tư
Biểu đồ KẾT HƠP ( CỘT- ĐƯỜNG) tích luôn
MIỀN-TRÒN cơ cấu chung chung
MIỀN thì thay đổi TRÒN thường quy mô
Xét năm tròn bé hơn ba
MIỀN nhiều năm lớn ba, tư, tám… mười
BIỂU ĐỒ CỘT nhớ nhé bạn ơi
Tình hình phát triển thường là “số thô”
CỘT ĐƠN một đối tượng thôi
CỘT GHÉP hơn thế, thường là trên hai
Trên hai nếu có tổng chung
CỘT CHỒNG bạn nhớ xin đừng có quên
Tốc độ tăng trưởng xuống lên
ĐƯỜNG BIỂU DIỄN nhé, tích liền tích ngay
Từ hai đối tượng có hay
Không cùng đơn vị đố em là gì?
Học trò cắn bút suy tư
Biểu đồ KẾT HƠP ( CỘT- ĐƯỜNG) tích luôn
MIỀN-TRÒN cơ cấu chung chung
MIỀN thì thay đổi TRÒN thường quy mô
Xét năm tròn bé hơn ba
MIỀN nhiều năm lớn ba, tư, tám… mười