Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC Dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh lớp 5 ( Phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học) được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC
Dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh lớp 5 ( Phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học).


I. Đặt vấn đề:
Ngôn ngữ là công cụ của lời nói và tư duy. Dạy học tiếng Việt ở trường tiểu học trước hết là dạy cho học sinh có khả năng sử dụng công cụ ấy một cách hiệu quả nhất trong học tập và đời sống. Mục tiêu trọng tâm trong dạy học Tiếng Việt ở cấp tiểu học là phát triển kỹ năng, trong đó, điểm nhấn là các kỹ năng đọc hiểu và kỹ năng viết, cách dùng từ đặt câu. Vậy, mục tiêu phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong dạy học tiếng Việt ở nhà trường tiểu học có phải là dạy học phát triển năng lực không? Tất nhiên rồi, năng lực tiếng Việt được hiểu là năng lực tiếp nhận văn bản và năng lực sản sinh văn bản (bao gồm văn bản nói và văn bản viết). Năng lực tiếp nhận văn bản bao gồm nghe - hiểu và đọc - hiểu.
Các mục tiêu của dạy học Tiếng Việt trong trường tiểu học suy cho cùng là hướng tới phát triển năng lực sử dụng tiếng Việt cho người học, năng lực tiếp nhận lời nói và năng lực sản sinh lời nói. Dạy tiếng Việt theo hướng phát triển năng lực chính là quá trình dạy học hướng tới hình thành và phát triển các năng lực sử dụng tiếng Việt cho người học trong môi trường học tập và đời sống theo lứa tuổi. Từ nhận thức trên, chúng ta cần có định hướng về tổ chức dạy học các phân môn trong môn Tiếng Việt sao cho môn học này hướng tới phát triển tốt nhất các năng lực sử dụng tiếng Việt đối với học sinh tiểu học. Trước hết, chúng ta bàn về việc dạy học sinh nghe, nói đọc và viết, nắm nghĩa của từ và dần dẫn đến đặt được câu trong môn Tiếng Việt là dạy kỹ năng dùng vốn từ của mình để giao tiếp, một trong những kỹ năng cơ bản và quan trong bậc nhất trong dạy học Tiếng Việt. Vì nó ảnh hưởng tới chất lượng học tập môn Tiếng Việt và các môn học khác.
Đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Vì vậy, dạy học sinh có thói quen tìm hiểu nghĩa của từ và vận dụng từ ngữ trong giao tiếp hàng ngày, có phương pháp lĩnh hội thông tin qua hoạt động học trở nên thiết yếu trong dạy Luyện từ và câu. Vì những lí do trên, khối 5 đã chọn: “Dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh lớp 5( phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học)” để thực hiện chuyên đề.


II. Giải quyết vấn đề:

1. Thực trạng:

1.1. Thuận lợi:


Ban giám hiệu nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao, kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đặc biệt quan tâm khả năng dùng từ đặt câu của học sinh.

Được trang bị cơ bản về cơ sở vật chất thiết bị hiện đại.

Hầu hết học sinh biết tìm từ và giải nghĩa từ được, đều có ý thức làm bài tập, nắm được những kiến thức và kĩ năng cơ bản và có thái độ tích cực trong việc học.

Học sinh ngoan, hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến xây dựng bài, biết hợp tác trong các hoạt động tập thể.

Nhanh nhẹn, dễ nắm bắt nội dung học tập bởi các em chưa bị chi phối nhiều về cuộc sống xung quanh.

Bố mẹ quan tâm đến việc học của con mình.

2. Khó khăn

Nhiều học sinh ảnh hưởng bởi tiếng địa phương còn hiểu sai từ, còn dùng từ theo phương ngữ địa phương.

Trình độ HS không đồng đều, chưa tập trung cao độ trong học tập. Chưa nghiên cứu kĩ nội dung bài nên chưa hiểu sâu về nội dung.

Học sinh dễ quên kiến thức nếu không được luyện tập thường xuyên.

Khả năng tư duy và sáng tạo của học sinh là chưa cao, với bài tập đòi hỏi sự tư duy thì ta thấy câu trả lời của các em còn hạn chế. Khả năng diễn đạt của các em chưa thực sự tốt.

Thiết bị công nghệ tuy đã có nhưng chưa đáp ứng đủ cho các lớp học.

Trong năm 2020 – 2021, 2021-2022 các lớp 3,4,5 đang dần tiếp cận với chương trình phổ thông mới, tiếp cận với khái niệm dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh. Tuy đã được tập huấn, được học tập và thực hiện tiếp cận nhiều, nhưng giáo viên vẫn còn lúng túng khi thực sự thực hiện dạy – học tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất học sinh. Yêu cầu một giờ học theo quan điểm phát triển phẩm chất, năng lực người học là phải Phát huy tính tích cực của người học vừa phải Dạy học tích hợp và phân hóa, đa dạng hóa các phương pháp, hình thức và phương tiện dạy học mà vẫn đảm bảo nguyên tắc tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ học tập dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên” cho nên rất khó khăn. Đặc biệt giai đoạn này của năm học 2021-2022 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

2. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:

2.1. Đề ra các biện pháp:


1/ Tăng cường công tác chủ nhiệm lớp, rà soát kĩ các em học không chịu khó tìm hiểu bài có hướng kèm thích hợp.

2/ Thường xuyên trao đổi về tình hình học tập của các em với gia đình các em để các em tự tìm tòi kiến thức thông qua sách, từ điển, lên mạng internet tìm hiểu.

3/ Tạo điều kiện cho HS năng khiếu các môn giúp đỡ bạn. Tăng cường học nhóm, phát động phong trào "Đôi bạn cùng tiến". Giúp đỡ nhau học tập tại nhà qua hình thức trao đổi zalo nhóm.

4/ Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua hướng dẫn tìm từ, đặt câu. Hàng ngày giáo viên uốn nắn sửa chữa khi học sinh trả lời câu hỏi phải tròn câu đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ.

5/ Tạo các tình huống học tập thích hợp cho các em, thường xuyên tổ chức các hình thức học tập mang tính chất: Học mà vui, vui mà học.

6/ Phối hợp với các tổ chức đoàn thể của nhà trường, đặc biệt là với Đội TNTP HCM để tạo cho các em sân chơi lành mạnh, giúp các em có sân chơi lành mạnh, giúp các em yêu trường, yêu lớp để học tập tiến bộ hơn.

7/Sử dụng đa dạng các loại câu hỏi ở những mức độ khác nhau nhằm phát triển tư duy và dạy học phân hóa để ứng dụng kỹ năng nói và đặt câu.

8/ Khen ngợi và khích lệ các em kịp thời để các em cảm thấy tự tin hơn.

9/Tổ chức trò chơi tìm từ đặt câu và kết thúc trò chơi nếu chiến thắng động viên bằng những lời khen và tuyên dương để kích thích học sinh.

2.2. Biện pháp cụ thể: Từ đó có biện pháp bồi dưỡng thích hợp và tôi tiến hành một số biện pháp giúp đỡ học sinh phát triển năng lực và phẩm chất học sinh lớp 5 (phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học) cụ thể như sau:

a) Về học sinh:

+ Khách quan:

- Cần cho học sinh nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học tập đối với thực tế sau này khi đi vào công tác.

- Chỉ ra cho học sinh thấy giá trị của việc lao động trí óc và lao động chân tay của một chuỗi ngày tương lai sau này.

+ Giá trị kiến thức môn

- Giáo viên chỉ ra cho học sinh thấy giá trị đích thực của môn tiếng Việt nó là cơ sở giúp và hỗ trợ cho rất nhiều môn học khác.

- Giúp chúng ta rất nhiều trong việc áp dụng thực tế, giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày...

+Tích cực chủ động trong học tập:

- Chuẩn bị tốt dụng cụ, kiến thức và xem kiến thức mới trước khi lên lớp học.

- Giáo viên giới thiệu cách chuẩn bị kiến thức mới và phân chia thời gian học tập cụ thể. Bên cạnh đó cần hướng dẫn học sinh kết bạn zalo nhóm để trao đổi học tập cùng giúp nhau tiến bộ.

- Hàng ngày hướng dẫn uốn nắn học
1702646122683.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--CHUYEN ĐỀ KHỐI 5 -2022-2023.doc
    131 KB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4-5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn khoa học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn chính tả lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 5 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,770
    Thành viên mới nhất
    htrang123

    Thành viên Online

    Top