- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY MÔN TOÁN LỚP 9 NĂM 2022 - 2023
BÁO CÁO KẾT QUẢ
1. Lời giới thiệu
Toán là một phân môn hết sức quan trọng trong nhà trường và cũng là môn học mà giáo viên phải đầu tư nhiều nhất. Nó đòi hỏi giáo viên vừa có năng lực chuyên môn vừa có nghệ thuật sư phạm thì mới có thể giảng dạy tốt.
Hiện nay, tôi được phân công dạy môn toán lớp 9ABC. Nỗi vất vả và chăn trở của tôi là chất lượng học tập môn toán đầu vào chưa cao, chất lượng đại trà thấp. Qua nghiên cứu vị trí, yêu cầu và chương trình toán lớp 9, tôi nhận thấy chương trình toán 9 là phần đặc biệt quan trọng hoàn thiện chương trình toán THCS và xây dựng nền móng vững chắc cho chương trình toán cấp 3.
Dạy toán không khó nhưng làm cho học sinh yêu thích toán, giải toán, đọc hiểu được đề, giải quyết được đề đúng phương pháp là vấn đề quan trọng. Nhiều khi học sinh hiểu đề, phân tích được dữ kiện câu hỏi nhưng không trình bày được vì nhận thức không logic, suy luận không chặt chẽ. Với tình hình lớp tôi hiện nay, còn rất nhiều học sinh yếu, chưa tạo được sự hoạt động đồng bộ, sôi nổi, các em không hứng thú học toán làm cho học sinh sợ môn toán không tích cực làm bài tập ở lớp cũng như ở nhà. Làm bài với tính cách đối phó (xem bài bạn, nhờ gia đình giải sẵn) dẫn đến tình trạng hổng kiến thức, mất căn bản. Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn toán lớp 9 cho học sinh?
Như vậy, nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta là phải tìm cách nâng dần chất lượng trình độ học sinh của lớp 9 để các em có một số kiến thức căn bản vững chắc để được xét tốt nghiệp THCS và nhất là đạt kết quả cao trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Đề tài của tôi tập trung vào chất lượng đại trà. Đặc biệt có tính xây dựng ý thức ham học hỏi cho nhóm trung bình yếu. Trong thời gian có hạn tôi chỉ có thể nêu ra một số phương pháp thực hiện cho khóa học và trường mình đang giảng dạy nên không tránh được những thiếu sót, rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp và giáo viên có kinh nghiệm để sáng kiến được áp dụng trong phạm vi rộng và đem lại hiệu quả cao.
2. Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn toán 9
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn toán lớp 9.
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 14/9/2019.
5. Mô tả về bản chất sáng kiến
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Cơ sở lí luận
Thế giới các con số, rất quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, là một thế giới hết sức kỳ lạ, đầy bí ẩn. Các nhà toán học đã phát hiện trong đó biết bao tính chất hay, nhiều quy luật đẹp và có khi còn bất ngờ, nhiều điều lý thú là toán học được đánh giá là chìa khóa vạn năng mở mọi ngành khoa học.
Môn toán là một trong những môn học chính trong nhà trường phổ thông. Đặc điểm cấu tạo chương trình với nội dung toán học có sự liên quan mật thiết, kết cấu chặt chẽ với nhau. Chúng sắp xếp theo một trình tự có logic từ đầu đến cuối, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp và sát với thực tế, gần gũi với đời sống. Do đặc thù của môn toán nên mỗi bước suy diễn phải chỉ ra căn cứ cụ thể đòi hỏi học sinh phải nắm vững cái trước để có cơ sở suy diễn vấn đề sau. Với những điều như vậy khi giải quyết vấn đề toán học phải có sự logic chặt chẽ, liên tục để đi đến kết quả cuối cùng.
Giải một bài toán, tiếp thu một kiến thức mới tức là học sinh đã trải qua các thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, cụ thể hóa. Do đó trong quá trình học toán học sinh luôn luôn phải suy nghĩ để hành động tìm ra giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề chiếm lĩnh kiến thức mới. Quá trình đó đã rèn luyện khả năng phát triển tư duy trí tuệ ở học sinh. Phải nói môn toán là môn học đòi hỏi học sinh phải hoạt động, chịu khó suy nghĩ nhiều. Từ đó góp phần phát triển tư duy rất mạnh so với các môn học khác .
Phần nhiều học sinh học tốt môn toán thì học tốt các môn học khác. Bỡi lẽ các em đã có những khả năng tư duy toán học thì cũng có thể đủ khả năng hiểu các vấn đề khác. Qua môn toán đã rèn lại cho các em những đức tính: chịu khó, cẩn thận, tỉ mỉ, thận trọng, chính xác, suy luận chặt chẽ…. Có phương pháp làm việc khoa học, sắp xếp thứ tự hợp lý trước sau để giải quyết vấn đề. Đó là đặc trưng nổi bật của môn toán trong nhà trường phổ thông.
2. Cơ sở thực tiễn
Môn toán trong chương trình THCS nói chung và lớp 9 nói riêng có 4 tiết/tuần. Ở mọi khối đều có tổ chức các cuộc thi học sinh giỏi và nhiều cuộc thi khác nhau, trong việc đánh giá xếp loại môn toán luôn có vai trò quyết định tới thành tích của mỗi học sinh. Với các em học sinh lớp 9 học tốt môn toán còn giúp các em có kết quả tốt khi thi vào lớp 10 (là một trong 3 môn luôn có trong mỗi kỳ thi). Ngoài ra môn toán còn giúp các em không theo ban A có thể học tốt các môn học khác, giúp một số em khi phân luồng theo học nghề hoặc ra cuộc sống có tư duy tốt trong mọi tình huống.
Trong những năm gần đây đã có sự quan tâm nhất định của gia đình và nhà trường tới sự phát triển của toán học trong nhà trường. Các thầy cô giáo luôn cố gắng trau dồi về kiến thức và phương pháp để thực hiện các giờ lên lớp một cách
Pass: yopo.vn
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Toán là một phân môn hết sức quan trọng trong nhà trường và cũng là môn học mà giáo viên phải đầu tư nhiều nhất. Nó đòi hỏi giáo viên vừa có năng lực chuyên môn vừa có nghệ thuật sư phạm thì mới có thể giảng dạy tốt.
Hiện nay, tôi được phân công dạy môn toán lớp 9ABC. Nỗi vất vả và chăn trở của tôi là chất lượng học tập môn toán đầu vào chưa cao, chất lượng đại trà thấp. Qua nghiên cứu vị trí, yêu cầu và chương trình toán lớp 9, tôi nhận thấy chương trình toán 9 là phần đặc biệt quan trọng hoàn thiện chương trình toán THCS và xây dựng nền móng vững chắc cho chương trình toán cấp 3.
Dạy toán không khó nhưng làm cho học sinh yêu thích toán, giải toán, đọc hiểu được đề, giải quyết được đề đúng phương pháp là vấn đề quan trọng. Nhiều khi học sinh hiểu đề, phân tích được dữ kiện câu hỏi nhưng không trình bày được vì nhận thức không logic, suy luận không chặt chẽ. Với tình hình lớp tôi hiện nay, còn rất nhiều học sinh yếu, chưa tạo được sự hoạt động đồng bộ, sôi nổi, các em không hứng thú học toán làm cho học sinh sợ môn toán không tích cực làm bài tập ở lớp cũng như ở nhà. Làm bài với tính cách đối phó (xem bài bạn, nhờ gia đình giải sẵn) dẫn đến tình trạng hổng kiến thức, mất căn bản. Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn toán lớp 9 cho học sinh?
Như vậy, nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta là phải tìm cách nâng dần chất lượng trình độ học sinh của lớp 9 để các em có một số kiến thức căn bản vững chắc để được xét tốt nghiệp THCS và nhất là đạt kết quả cao trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Đề tài của tôi tập trung vào chất lượng đại trà. Đặc biệt có tính xây dựng ý thức ham học hỏi cho nhóm trung bình yếu. Trong thời gian có hạn tôi chỉ có thể nêu ra một số phương pháp thực hiện cho khóa học và trường mình đang giảng dạy nên không tránh được những thiếu sót, rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp và giáo viên có kinh nghiệm để sáng kiến được áp dụng trong phạm vi rộng và đem lại hiệu quả cao.
2. Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn toán 9
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn toán lớp 9.
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 14/9/2019.
5. Mô tả về bản chất sáng kiến
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Cơ sở lí luận
Thế giới các con số, rất quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, là một thế giới hết sức kỳ lạ, đầy bí ẩn. Các nhà toán học đã phát hiện trong đó biết bao tính chất hay, nhiều quy luật đẹp và có khi còn bất ngờ, nhiều điều lý thú là toán học được đánh giá là chìa khóa vạn năng mở mọi ngành khoa học.
Môn toán là một trong những môn học chính trong nhà trường phổ thông. Đặc điểm cấu tạo chương trình với nội dung toán học có sự liên quan mật thiết, kết cấu chặt chẽ với nhau. Chúng sắp xếp theo một trình tự có logic từ đầu đến cuối, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp và sát với thực tế, gần gũi với đời sống. Do đặc thù của môn toán nên mỗi bước suy diễn phải chỉ ra căn cứ cụ thể đòi hỏi học sinh phải nắm vững cái trước để có cơ sở suy diễn vấn đề sau. Với những điều như vậy khi giải quyết vấn đề toán học phải có sự logic chặt chẽ, liên tục để đi đến kết quả cuối cùng.
Giải một bài toán, tiếp thu một kiến thức mới tức là học sinh đã trải qua các thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, cụ thể hóa. Do đó trong quá trình học toán học sinh luôn luôn phải suy nghĩ để hành động tìm ra giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề chiếm lĩnh kiến thức mới. Quá trình đó đã rèn luyện khả năng phát triển tư duy trí tuệ ở học sinh. Phải nói môn toán là môn học đòi hỏi học sinh phải hoạt động, chịu khó suy nghĩ nhiều. Từ đó góp phần phát triển tư duy rất mạnh so với các môn học khác .
Phần nhiều học sinh học tốt môn toán thì học tốt các môn học khác. Bỡi lẽ các em đã có những khả năng tư duy toán học thì cũng có thể đủ khả năng hiểu các vấn đề khác. Qua môn toán đã rèn lại cho các em những đức tính: chịu khó, cẩn thận, tỉ mỉ, thận trọng, chính xác, suy luận chặt chẽ…. Có phương pháp làm việc khoa học, sắp xếp thứ tự hợp lý trước sau để giải quyết vấn đề. Đó là đặc trưng nổi bật của môn toán trong nhà trường phổ thông.
2. Cơ sở thực tiễn
Môn toán trong chương trình THCS nói chung và lớp 9 nói riêng có 4 tiết/tuần. Ở mọi khối đều có tổ chức các cuộc thi học sinh giỏi và nhiều cuộc thi khác nhau, trong việc đánh giá xếp loại môn toán luôn có vai trò quyết định tới thành tích của mỗi học sinh. Với các em học sinh lớp 9 học tốt môn toán còn giúp các em có kết quả tốt khi thi vào lớp 10 (là một trong 3 môn luôn có trong mỗi kỳ thi). Ngoài ra môn toán còn giúp các em không theo ban A có thể học tốt các môn học khác, giúp một số em khi phân luồng theo học nghề hoặc ra cuộc sống có tư duy tốt trong mọi tình huống.
Trong những năm gần đây đã có sự quan tâm nhất định của gia đình và nhà trường tới sự phát triển của toán học trong nhà trường. Các thầy cô giáo luôn cố gắng trau dồi về kiến thức và phương pháp để thực hiện các giờ lên lớp một cách
Pass: yopo.vn