- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,275
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Sử dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn để nâng cao chất lượng dạy bài Vẽ trang trí ứng dụng trong môn Mĩ thuật lớp 9 NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến: “Sử dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn để nâng cao chất lượng dạy bài Vẽ trang trí ứng dụng trong môn Mĩ thuật lớp 9”
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 9/2022 3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
- Giáo viên còn chưa chịu khó đầu tư nghiên cứu và sưu tầm tài liệu, để chắt lọc kiến thức có liên quan đến bài dạy ở các môn trong chương trình giáo dục; chưa chú trọng lồng ghép kiến thức của nhiều môn khác để học sinh được khắc sâu, mở rộng kiến thức hơn cho môn Mĩ thuật. Giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về bản chất, quy trình những ưu điểm - hạn chế của hình thức dạy học tích hợp liên môn, còn dạy dập khuôn theo cách thông thường.
- Trong giờ học giáo viên không phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh, học sinh làm theo sự hướng dẫn của giáo viên là chủ yếu. Học sinh không có nhiều hứng thú, do vậy kết quả học tập của các em sau mỗi giờ học thường rất đơn điệu, không có tính sáng tạo.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Môn Mĩ thuật là môn được nhiều học sinh hứng thú và yêu thích do môn học này các em được thỏa sức thể hiện, sáng tạo những hiểu biết của mình về thế giới xung quanh. Đây cũng là môn học mà các em không bị áp lực về điểm số, mà còn là một tiết học giúp các em thư giãn sau những môn học căng thẳng khác. Nhưng để các em hoàn toàn hứng thú và say mê môn học này còn đòi hỏi người giáo viên phải tổ chức được những hoạt động sôi nổi, hứng thú để lôi kéo các em vào bài học. Qua môn học giúp các em phát huy khả năng cảm thụ cái
đẹp, hình thành thị hiếu thẩm mỹ trong cuộc sống. Ngoài ra cũng tạo hứng thú cho học sinh học tốt các môn học khác.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến:
Giải pháp nhằm đánh giá thực trạng và đề ra một số giải pháp tổ chức hợp lý phương pháp dạy học tích hợp liên môn vào dạng bài vẽ trang trí ứng dụng, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy - học môn Mĩ thuật khối 9. 7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:
1. Biện pháp 1: Tìm lĩnh vực kiến thức tích hợp
Các môn học ở trường Trung học cơ sở đều có sự liên quan móc nối dù ít nhiều về kiến thức, kỹ năng và thái độ, nhằm làm cho tri thức của học sinh phong phú. Sự móc nối kiến thức ở các môn học chỉ học sinh là người thấy rõ nhất, bởi nhắc đến kiến thức của môn Mĩ thuật, các em thấy mình đã được học ở môn học khác. Lúc đó trong các em được thức tỉnh những kiến thức đã được đọc, được nghe hoặc nhắc tới, như vậy đỡ mất thời gian suy nghĩ, tìm tòi. Trong học tập mà học sinh thấy kiến thức nào cũng coi như mới, là học tập thiếu sự liên hệ, học như vậy chỉ là tiếp nhận thụ động, kiến thức sẽ rời rạc.
Giáo viên cần nghiên cứu bài dạy để tìm kiếm lĩnh vực tích hợp kiến thức liên môn. Nói cách khác là tìm hiểu kiến thức chung giữa các môn và sử dụng để khai thác nội dung bài học. Môn Mĩ thuật là môn học có tính tổng hợp, kiến thức của nó có liên quan móc nối với kiến thức các môn học khác. Chính vì vậy, người giáo viên phải biết chọn lọc, lồng ghép tích hợp kiến thức một cách hợp lý trong mỗi bài học, nhằm khai thác kiến thức và giúp học sinh phát huy hết hiểu biết của mình trong học tập.
Ví dụ: Trong chủ đề “Trang trí và cuộc sống” ở môn Mĩ thuật 9, giáo viên cần xác định kiến thức vận dụng liên môn như sử dụng môn Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn, GDCD….để khai thác các nội dung về túi xách, thời trang…
- Môn Ngữ văn: Thông qua bài học các em có thể vận dụng vốn hiểu biết về thơ, ca dao, tục ngữ, vốn kiến thức môn Ngữ văn kết hợp với năng lực biểu đạt cảm xúc của bản thân khi nói về bảo tồn các làng nghề truyền thống dân tộc. Rèn cho học sinh kĩ năng trình bày, cách lập luận, suy diễn vấn đề trong bài học.
- Môn GDCD: Thông qua môn GDCD, giáo dục học sinh biết phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Hình thành những hành động cụ thể để bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa, những giá trị truyền thống của của các làng nghề.
2. Biện pháp 2: Nghiên cứu kiến thức liên môn
Sau khi xác định nội dung cần tích hợp, giáo viên cần trao đổi với giáo viên bộ môn để biết chính xác kiến thức cần tích hợp.
Ngoài ra, giáo viên tự nghiên cứu thêm ở sách giáo khoa, tài liệu khác và chọn lọc kiến thức cần thiết, đủ để vận dụng vào khai thác bài học môn mình đảm nhiệm.
3. Biện pháp 3: Sử dụng tư liệu về kiến thức liên môn
Trong các hoạt động học tập, giáo viên cần xác định phần nào, mục nào sẽ cần tích hợp, sau đó sẽ tìm hiểu sưu tầm các dữ liệu, hình ảnh liên quan đến các vấn đề đó, giúp cho hoạt động dạy học có hiệu quả và gây hứng thú với học sinh. Trước hoặc sau tiết học, giáo viên nên có sự hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu, sưu tầm các vấn đề đã hoặc sẽ tích hợp sau đó trình bày trước lớp hoặc làm bài thu hoạch, thì học sinh sẽ thấy hào hứng đam mê và yêu thích bộ môn hơn.
Ví dụ: Giáo viên vận dụng kiến thức môn Âm nhạc để học sinh biết thêm một số bài hát về hình ảnh chiếc áo dài (quốc phục của Việt Nam). Giúp tiết học thêm phong phú về nội dung, giai điệu của tiết tấu âm nhạc sẽ tạo hứng thú học tập cho học sinh, âm nhạc giúp các em cảm nhận rõ hơn về không khí, tâm hồn
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Sử dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn để nâng cao chất lượng dạy bài Vẽ trang trí ứng dụng trong môn Mĩ thuật lớp 9”
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 9/2022 3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
- Giáo viên còn chưa chịu khó đầu tư nghiên cứu và sưu tầm tài liệu, để chắt lọc kiến thức có liên quan đến bài dạy ở các môn trong chương trình giáo dục; chưa chú trọng lồng ghép kiến thức của nhiều môn khác để học sinh được khắc sâu, mở rộng kiến thức hơn cho môn Mĩ thuật. Giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về bản chất, quy trình những ưu điểm - hạn chế của hình thức dạy học tích hợp liên môn, còn dạy dập khuôn theo cách thông thường.
- Trong giờ học giáo viên không phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh, học sinh làm theo sự hướng dẫn của giáo viên là chủ yếu. Học sinh không có nhiều hứng thú, do vậy kết quả học tập của các em sau mỗi giờ học thường rất đơn điệu, không có tính sáng tạo.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Môn Mĩ thuật là môn được nhiều học sinh hứng thú và yêu thích do môn học này các em được thỏa sức thể hiện, sáng tạo những hiểu biết của mình về thế giới xung quanh. Đây cũng là môn học mà các em không bị áp lực về điểm số, mà còn là một tiết học giúp các em thư giãn sau những môn học căng thẳng khác. Nhưng để các em hoàn toàn hứng thú và say mê môn học này còn đòi hỏi người giáo viên phải tổ chức được những hoạt động sôi nổi, hứng thú để lôi kéo các em vào bài học. Qua môn học giúp các em phát huy khả năng cảm thụ cái
đẹp, hình thành thị hiếu thẩm mỹ trong cuộc sống. Ngoài ra cũng tạo hứng thú cho học sinh học tốt các môn học khác.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến:
Giải pháp nhằm đánh giá thực trạng và đề ra một số giải pháp tổ chức hợp lý phương pháp dạy học tích hợp liên môn vào dạng bài vẽ trang trí ứng dụng, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy - học môn Mĩ thuật khối 9. 7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:
1. Biện pháp 1: Tìm lĩnh vực kiến thức tích hợp
Các môn học ở trường Trung học cơ sở đều có sự liên quan móc nối dù ít nhiều về kiến thức, kỹ năng và thái độ, nhằm làm cho tri thức của học sinh phong phú. Sự móc nối kiến thức ở các môn học chỉ học sinh là người thấy rõ nhất, bởi nhắc đến kiến thức của môn Mĩ thuật, các em thấy mình đã được học ở môn học khác. Lúc đó trong các em được thức tỉnh những kiến thức đã được đọc, được nghe hoặc nhắc tới, như vậy đỡ mất thời gian suy nghĩ, tìm tòi. Trong học tập mà học sinh thấy kiến thức nào cũng coi như mới, là học tập thiếu sự liên hệ, học như vậy chỉ là tiếp nhận thụ động, kiến thức sẽ rời rạc.
Giáo viên cần nghiên cứu bài dạy để tìm kiếm lĩnh vực tích hợp kiến thức liên môn. Nói cách khác là tìm hiểu kiến thức chung giữa các môn và sử dụng để khai thác nội dung bài học. Môn Mĩ thuật là môn học có tính tổng hợp, kiến thức của nó có liên quan móc nối với kiến thức các môn học khác. Chính vì vậy, người giáo viên phải biết chọn lọc, lồng ghép tích hợp kiến thức một cách hợp lý trong mỗi bài học, nhằm khai thác kiến thức và giúp học sinh phát huy hết hiểu biết của mình trong học tập.
Ví dụ: Trong chủ đề “Trang trí và cuộc sống” ở môn Mĩ thuật 9, giáo viên cần xác định kiến thức vận dụng liên môn như sử dụng môn Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn, GDCD….để khai thác các nội dung về túi xách, thời trang…
- Môn Ngữ văn: Thông qua bài học các em có thể vận dụng vốn hiểu biết về thơ, ca dao, tục ngữ, vốn kiến thức môn Ngữ văn kết hợp với năng lực biểu đạt cảm xúc của bản thân khi nói về bảo tồn các làng nghề truyền thống dân tộc. Rèn cho học sinh kĩ năng trình bày, cách lập luận, suy diễn vấn đề trong bài học.
- Môn GDCD: Thông qua môn GDCD, giáo dục học sinh biết phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Hình thành những hành động cụ thể để bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa, những giá trị truyền thống của của các làng nghề.
2. Biện pháp 2: Nghiên cứu kiến thức liên môn
Sau khi xác định nội dung cần tích hợp, giáo viên cần trao đổi với giáo viên bộ môn để biết chính xác kiến thức cần tích hợp.
Ví dụ: Môn Lịch sử, giáo viên cần trao đổi với đồng nghiệp để có kiến thức về sự ra đời và quá trình phát triển của trang phục từ thời nguyên thủy đến xã hội hiện đại ngày nay. Với môn Địa lí, thì cần trao đổi các kiến thức để tìm hiểu về vị trí địa lí của các làng nghề truyền thống. Tìm hiểu về sự ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết, nhiệt độ trong quá trình làm ra các sản phẩm truyền trống...
Ngoài ra, giáo viên tự nghiên cứu thêm ở sách giáo khoa, tài liệu khác và chọn lọc kiến thức cần thiết, đủ để vận dụng vào khai thác bài học môn mình đảm nhiệm.
3. Biện pháp 3: Sử dụng tư liệu về kiến thức liên môn
Trong các hoạt động học tập, giáo viên cần xác định phần nào, mục nào sẽ cần tích hợp, sau đó sẽ tìm hiểu sưu tầm các dữ liệu, hình ảnh liên quan đến các vấn đề đó, giúp cho hoạt động dạy học có hiệu quả và gây hứng thú với học sinh. Trước hoặc sau tiết học, giáo viên nên có sự hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu, sưu tầm các vấn đề đã hoặc sẽ tích hợp sau đó trình bày trước lớp hoặc làm bài thu hoạch, thì học sinh sẽ thấy hào hứng đam mê và yêu thích bộ môn hơn.
Ví dụ: Giáo viên vận dụng kiến thức môn Âm nhạc để học sinh biết thêm một số bài hát về hình ảnh chiếc áo dài (quốc phục của Việt Nam). Giúp tiết học thêm phong phú về nội dung, giai điệu của tiết tấu âm nhạc sẽ tạo hứng thú học tập cho học sinh, âm nhạc giúp các em cảm nhận rõ hơn về không khí, tâm hồn
THẦY CÔ TẢI NHÉ!