- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM DẠY HỌC THEO DỰ ÁN VỚI CHỦ ĐỀ ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN TOÁN 9 “giáo viên dạy giỏi cấp huyện” năm 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Phần I. Mở đầu
Như chúng ta đã biết nhiệm vụ của giáo dục hiện nay không chỉ là đổi mới chương trình giáo dục, mà điều quan trọng là đổi mới phương pháp dạy và học. Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thời đại đó là: Nguồn lao động năng động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm, có khả năng thích ứng, biết đoàn kết và hợp tác trong lao động sản xuất.
Chính vì thế, hiện nay một trong những phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của người học là dạy học theo dự án. Dạy học này lấy người học làm trung tâm, các hoạt động được thiết kế mang tính thiết thực, có liên quan đến thực tiễn, giúp học sinh hình thành và phát triển các phẩm chất là: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Ngoài ra còn phát huy một số năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Điều đó hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Từ thực tế giảng dạy cùng với quá trình tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu tôi thấy việc sử dụng phương pháp dạy học theo dự án mang lại hiệu quả cao, tạo hứng thú cho học sinh. Đặc biệt đối với phân môn hình học, là phân môn khó học sinh rất lúng túng khi học hình, chưa kể tới những bài toán hình liên quan đến thực tế. Mà xu hướng chung hiện nay các đề thi đều đưa yếu tố thực tế vào, nên nếu không tạo được sự hứng thú cho các em thì rất khó để các em có thể yêu thích và giải tốt các bài toán đó. Đối với chương trình hình học lớp 9 thì bài “Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời” là tiết học thể hiện rõ nét tính thực tiễn của bộ môn hình học. Nên tôi đã chọn tiết học này để triển khai phương pháp dạy học theo dự án. Từ đó, tôi quyết định viết giải pháp: " DẠY HỌC THEO DỰ ÁN VỚI CHỦ ĐỀ ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN TOÁN 9" mong có thể giải quyết được những vấn đề nêu trên trong quá trình giảng dạy của mình.
Phần II. Nội dung
1. Đánh giá thực trạng
- Trước khi nghiên cứu dạy học theo dự án, khi dạy tiết học “Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời”, thì học sinh cũng đã có hứng thú tuy nhiên chưa cao, và chỉ tập trung ở tiết thực hành ngoài trời, còn tiết học lý thuyết thì các em vẫn còn cảm thấy khó, mất tập trung do phân môn hình 9 chương I mới mẻ với các em, để làm bài tập trong chương này đòi hỏi các em phải vận dụng những kiến thức mới. Hơn nữa tâm lý học toán khó ứng dụng vào thực tiễn hơn các môn học tự nhiên khác khiến các em bước vào tiết học không hào hứng nên giáo viên cảm thấy rất vất vả.
-Ngoài ra thời gian học tập mỗi tiết chỉ có 45 phút, kiến thức nhiều nên nếu không tạo không khí học cho các em thì tiết học sẽ trở nên khó khăn.
- Mặt khác trước khi triển khai, tôi thấy một số thầy cũng đã biết đến dạy học theo dự án tuy nhiên sử dụng còn khá ít và thậm chí là chưa sử dụng lần nào.
2. Trình bày biện pháp
Khái niệm
Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó học sinh dưới sự điều khiển và giúp đỡ của giáo viên tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp không chỉ về mặt lý thuyết mà đặc biệt về mặt thực hành, thông qua đó tạo ra các sản phẩm thực hành có thể giới thiệu, công bố được.
2.2 Phân loại dạy học theo dự án
- Phân loại theo quỹ thời gian thực hiện dự án:
+ Dự án nhỏ: thực hiện trong một số giờ học, có thể từ 2 đến 6 giờ.
+ Dự án trung bình: thực hiện trong một số ngày nhưng giới hạn trong một tuần hoặc 40 giờ học.
+ Dự án lớn: được thực hiện với quỹ thời gian lớn, tối thiểu là một tuần, có thể kéo dài trong nhiều tuần.
- Phân loại theo nhiệm vụ:
+ Dự án tìm hiểu: là dự án khảo sát thực trạng đối tượng.
+ Dự án nghiên cứu: nhằm giải quyết các vấn đề, giải thích các hiện tượng, quá trình.
+ Dự án kiến tạo: tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm vật chất hoặc thực hiện các hành động thực tiễn.
- Phân loại theo mức độ phức hợp của nội dung học tập:
+ Dự án mang tính thực hành: là dự án thực hiện một nhiệm vụ thực hành trên cơ sở vận dụng kiến thức, kỹ năng nhằm tạo ra một sản phẩm vật chất.
+ Dự án mang tính tích hợp: là dự án mang nội dung tích hợp nhiều nội dung
hoạt động như tìm hiểu thực tiễn, nghiên cứu lí thuyết, giải quyết vấn đề, thực hiện các hoạt động thực hành, thực tiễn.
+ Ngoài các cách phân loại trên, còn có thể phân loại theo chuyên môn (dự án môn học, dự án liên môn, dự án ngoài môn học); theo sự tham gia của người học (dự án cá nhân, dự án nhóm, dự án lớp…).
2.3 Những ưu điểm của dạy học theo dự án
- Định hướng thực tiễn: chủ đề của dự án xuất phát từ những tình huống của thực tiễn xã hội, thực tiễn nghề nghiệp cũng như thực tiễn đời sống.
- Định hướng hứng thú người học: học sinh được tham gia chọn đề tài, nội dung học tập phù hợp với khả năng và hứng thú cá nhân. Ngoài ra, hứng thú của người học được tiếp tục phát triển trong quá trình thực hiện dự án.
- Mang tính phức hợp, liên môn: nội dung dự án có sự kết hợp nhiều lĩnh vực hoặc nhiều môn học khác nhau nhằm giải quyết một nhiệm vụ, vấn đề.
- Định hướng hành động: có sự kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và vận dụng lý thuyết vào trong hoạt động thực tiễn, thực hành.
- Tính tự lực của người học: trong dạy học theo dự án, người học cần tham gia tích cực, tự lực vào các giai đoạn của quá trình dạy học.
- Cộng tác làm việc: các dự án học tập được thực hiện theo nhóm, có sự cộng tác làm việc và sự phân công công việc giữa các thành viên trong nhóm.
- Định hướng sản phẩm: sản phẩm được tạo ra không chỉ giới hạn trong những thu hoạch lí thuyết, mà còn tạo ra những sản phẩm vật chất của hoạt động thực tiễn, thực hành.
Quy trình tổ chức dạy học theo dự án ở bộ môn Toán cấp THCS
- Bước 1: Chọn chủ đề và xác định mục tiêu của dự án.
Giáo viên và học sinh cùng đề xuất các ý tưởng, chủ đề có liên quan đến nội dung, chương trình môn học, các vấn đề gắn liền với thực tiễn. Sau đó dự kiến những nội dung hoặc chủ đề có thể triển khai, xác định mục tiêu của dự án.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
" DẠY HỌC THEO DỰ ÁN VỚI CHỦ ĐỀ ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN TOÁN 9"
Tham gia Hội thi “giáo viên dạy giỏi cấp huyện” năm học 2022-2023
" DẠY HỌC THEO DỰ ÁN VỚI CHỦ ĐỀ ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN TOÁN 9"
Tham gia Hội thi “giáo viên dạy giỏi cấp huyện” năm học 2022-2023
Phần I. Mở đầu
Như chúng ta đã biết nhiệm vụ của giáo dục hiện nay không chỉ là đổi mới chương trình giáo dục, mà điều quan trọng là đổi mới phương pháp dạy và học. Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thời đại đó là: Nguồn lao động năng động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm, có khả năng thích ứng, biết đoàn kết và hợp tác trong lao động sản xuất.
Chính vì thế, hiện nay một trong những phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của người học là dạy học theo dự án. Dạy học này lấy người học làm trung tâm, các hoạt động được thiết kế mang tính thiết thực, có liên quan đến thực tiễn, giúp học sinh hình thành và phát triển các phẩm chất là: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Ngoài ra còn phát huy một số năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Điều đó hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Từ thực tế giảng dạy cùng với quá trình tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu tôi thấy việc sử dụng phương pháp dạy học theo dự án mang lại hiệu quả cao, tạo hứng thú cho học sinh. Đặc biệt đối với phân môn hình học, là phân môn khó học sinh rất lúng túng khi học hình, chưa kể tới những bài toán hình liên quan đến thực tế. Mà xu hướng chung hiện nay các đề thi đều đưa yếu tố thực tế vào, nên nếu không tạo được sự hứng thú cho các em thì rất khó để các em có thể yêu thích và giải tốt các bài toán đó. Đối với chương trình hình học lớp 9 thì bài “Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời” là tiết học thể hiện rõ nét tính thực tiễn của bộ môn hình học. Nên tôi đã chọn tiết học này để triển khai phương pháp dạy học theo dự án. Từ đó, tôi quyết định viết giải pháp: " DẠY HỌC THEO DỰ ÁN VỚI CHỦ ĐỀ ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN TOÁN 9" mong có thể giải quyết được những vấn đề nêu trên trong quá trình giảng dạy của mình.
Phần II. Nội dung
1. Đánh giá thực trạng
- Trước khi nghiên cứu dạy học theo dự án, khi dạy tiết học “Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời”, thì học sinh cũng đã có hứng thú tuy nhiên chưa cao, và chỉ tập trung ở tiết thực hành ngoài trời, còn tiết học lý thuyết thì các em vẫn còn cảm thấy khó, mất tập trung do phân môn hình 9 chương I mới mẻ với các em, để làm bài tập trong chương này đòi hỏi các em phải vận dụng những kiến thức mới. Hơn nữa tâm lý học toán khó ứng dụng vào thực tiễn hơn các môn học tự nhiên khác khiến các em bước vào tiết học không hào hứng nên giáo viên cảm thấy rất vất vả.
-Ngoài ra thời gian học tập mỗi tiết chỉ có 45 phút, kiến thức nhiều nên nếu không tạo không khí học cho các em thì tiết học sẽ trở nên khó khăn.
- Mặt khác trước khi triển khai, tôi thấy một số thầy cũng đã biết đến dạy học theo dự án tuy nhiên sử dụng còn khá ít và thậm chí là chưa sử dụng lần nào.
2. Trình bày biện pháp
Khái niệm
Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó học sinh dưới sự điều khiển và giúp đỡ của giáo viên tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp không chỉ về mặt lý thuyết mà đặc biệt về mặt thực hành, thông qua đó tạo ra các sản phẩm thực hành có thể giới thiệu, công bố được.
2.2 Phân loại dạy học theo dự án
- Phân loại theo quỹ thời gian thực hiện dự án:
+ Dự án nhỏ: thực hiện trong một số giờ học, có thể từ 2 đến 6 giờ.
+ Dự án trung bình: thực hiện trong một số ngày nhưng giới hạn trong một tuần hoặc 40 giờ học.
+ Dự án lớn: được thực hiện với quỹ thời gian lớn, tối thiểu là một tuần, có thể kéo dài trong nhiều tuần.
- Phân loại theo nhiệm vụ:
+ Dự án tìm hiểu: là dự án khảo sát thực trạng đối tượng.
+ Dự án nghiên cứu: nhằm giải quyết các vấn đề, giải thích các hiện tượng, quá trình.
+ Dự án kiến tạo: tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm vật chất hoặc thực hiện các hành động thực tiễn.
- Phân loại theo mức độ phức hợp của nội dung học tập:
+ Dự án mang tính thực hành: là dự án thực hiện một nhiệm vụ thực hành trên cơ sở vận dụng kiến thức, kỹ năng nhằm tạo ra một sản phẩm vật chất.
+ Dự án mang tính tích hợp: là dự án mang nội dung tích hợp nhiều nội dung
hoạt động như tìm hiểu thực tiễn, nghiên cứu lí thuyết, giải quyết vấn đề, thực hiện các hoạt động thực hành, thực tiễn.
+ Ngoài các cách phân loại trên, còn có thể phân loại theo chuyên môn (dự án môn học, dự án liên môn, dự án ngoài môn học); theo sự tham gia của người học (dự án cá nhân, dự án nhóm, dự án lớp…).
2.3 Những ưu điểm của dạy học theo dự án
- Định hướng thực tiễn: chủ đề của dự án xuất phát từ những tình huống của thực tiễn xã hội, thực tiễn nghề nghiệp cũng như thực tiễn đời sống.
- Định hướng hứng thú người học: học sinh được tham gia chọn đề tài, nội dung học tập phù hợp với khả năng và hứng thú cá nhân. Ngoài ra, hứng thú của người học được tiếp tục phát triển trong quá trình thực hiện dự án.
- Mang tính phức hợp, liên môn: nội dung dự án có sự kết hợp nhiều lĩnh vực hoặc nhiều môn học khác nhau nhằm giải quyết một nhiệm vụ, vấn đề.
- Định hướng hành động: có sự kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và vận dụng lý thuyết vào trong hoạt động thực tiễn, thực hành.
- Tính tự lực của người học: trong dạy học theo dự án, người học cần tham gia tích cực, tự lực vào các giai đoạn của quá trình dạy học.
- Cộng tác làm việc: các dự án học tập được thực hiện theo nhóm, có sự cộng tác làm việc và sự phân công công việc giữa các thành viên trong nhóm.
- Định hướng sản phẩm: sản phẩm được tạo ra không chỉ giới hạn trong những thu hoạch lí thuyết, mà còn tạo ra những sản phẩm vật chất của hoạt động thực tiễn, thực hành.
Quy trình tổ chức dạy học theo dự án ở bộ môn Toán cấp THCS
- Bước 1: Chọn chủ đề và xác định mục tiêu của dự án.
Giáo viên và học sinh cùng đề xuất các ý tưởng, chủ đề có liên quan đến nội dung, chương trình môn học, các vấn đề gắn liền với thực tiễn. Sau đó dự kiến những nội dung hoặc chủ đề có thể triển khai, xác định mục tiêu của dự án.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!