- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO KHOA HỌC KỸ THUẬT GIẢI HUYỆN: TIN GIẢ, XẤU, ĐỘC HẠI TỪ MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK “Hình thành kĩ năng nhận biết và xử lý tin giả cho học sinh" được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lĩnh vực: Khoa học xã hội hành vi
Họ và tên học sinh/nhóm học sinh:
1. Phạm Trương Bích Ngọc - Lớp: 9A2
2. Cao Thị Yến Nhi - Lớp: 9A2
Họ và tên giáo viên hướng dẫn: Lê Thị Thúy Lan
Đơn vị: Trường THCS EaLê, huyện Ea súp, tỉnh Đăk Lăk
TÓM TẮT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
TIN GIẢ, XẤU, ĐỘC HẠI TỪ MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK
“Hình thành kĩ năng nhận biết và xử lý tin giả cho học sinh THCS Ea Lê ”
I. Phần mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay facebook là một trang mạng xã hội mang tính giải trí hấp dẫn, nơi giao lưu, chia sẻ của bạn bè, người thân, là một công cụ hữu hiệu trong việc truyền tải những thông điệp, thông tin đến hàng triệu người trên khắp hành tinh. Nó gần giống như một cuốn nhật kí sinh động. Chính vì nhiều lẽ đó mà facebook có sức hút mãnh liệt với mọi người.
Theo số lượng thống kê mới nhất của Facebook thì Việt Nam có nhóm tỉ lệ người sử dụng Facebook cao nhất nằm trong độ tuổi từ 12 đến 35 tuổi. Họ sử dụng facebook để giao lưu, chia sẽ, học hỏi,…Nhưng ở độ tuổi THCS (11 đến 15 tuổi) tâm sinh lý của các bạn đang phát triển chưa ổn định, ưa khám phá, tiếp thu cái mới nhanh và nhu cầu chia sẻ tình cảm , giao lưu, khám phá, học hỏi, muốn khẳng định mình... rất lớn. Là thành phần trẻ, nhiệt huyết nhưng dễ bị kích động do chưa có nhiều kinh nghiệm sống vì vậy các bạn muốn thu hút sự chú ý của dư luận để “kiếm” nhiều lượt thích (like), chia sẻ (share), bình luận (comment) mà không nhận thức được những tác hại nghiêm trọng của những tin giả đối với cộng đồng, xã hội. Điều này cho thấy, các bạn còn thiếu hiểu biết về luật an ninh mạng, không có kĩ năng kiểm chứng thông tin chính thống cùng tâm lý a dua, thích chú ý đang vô tình làm cho thực trạng thông tin giả trở nên phức tạp hơn và bản thân vướng vào pháp luật mà không hay biết.
Trong những tháng gần đây trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Đăk Lăk nói riêng đã xảy ra nhiều vụ người dân trong đó có lứa tuổi học sinh đã chia sẽ những tin sai sự thật về dịch covid-19 gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch của các cơ quan chức năng. Theo báo tuổi trẻ ngày 14/8/2021, chỉ trong 1 tuần lực lượng công an tỉnh Đăk Lăk đã phát hiện, nhắc nhở và xử lý 17 trường hợp đăng tải, chia sẽ những thông tin sai sự thật liên quan đến dịch covid – 19.
Do đó nếu một khi các bạn có được sự hiểu biết về pháp luật và kỹ năng ứng phó trước tin giả nói chung và tin giả về dịch covid 19 nói riêng thì đồng nghĩa với việc các bạn đã chung tay đóng góp một phần sức để đẩy lùi dịch bệnh.
2. Mục đích của đề tài.
Nhóm chúng em tiến hành dự án này với mục đích chung là giúp các bạn học sinh trường THCS EaLê nâng cao hiểu biết pháp luật và hình thành kỹ năng sống . Cụ thể là giúp các bạn nâng cao hiểu biết về luật an ninh mạng và hình thành kỹ năng nhận biết, xử lý tin giả trên facebook đặc biệt là tin giả liên quan đến dịch covid-19.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Bước 1: Nghiên cứu cơ sở khoa học về tin giả (Fake news), pháp luật liên quan đến tin giả.
- Bước 2: Xây dựng phiếu hỏi nhận thức về tin giả (Fake news), sự hiểu biết pháp luật về tin giả của học sinh THCS.
- Bước 3: Khảo sát và đánh giá thực trạng mức độ nhận thức, kĩ năng xử lý với tin giả (Fake news) và hiểu biết pháp luật về tin giả của học sinh tại các trường THCS .
- Bước 4: Đề xuất một số biện pháp tác động nâng cao hiểu biết pháp luật về tin giả và hình thành kĩ năng xử lý với tin giả (Fake news) cho học sinh THCS.
- Bước 5: Thực nghiệm kiểm chứng hiệu quả của các biện pháp đã đề xuất.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4.1 Đối tượng nghiên cứu
- Là 618 học sinh tại các trường THCS trên địa bàn huyện Easúp gồm: Trường THCS Eabung. Trường THCS EaLê. Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng.Trong các trường, chúng tôi lựa chọn ngẫu nhiên số học sinh tham gia nghiên cứu.
- Tư tưởng, tình cảm và hành vi tiêu cực của học sinh khi tiếp nhận và sử dụng các thông tin giả trên mạng xã hội.
- Học sinh trường trung học cơ sở tuổi từ 11 – 15 tuổi (cả nam và nữ)
4.2 Phạm vi nghiên cứu
- Một số trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Easúp, tỉnh Đăk Lăk
5. Phương pháp nghiên cứu.
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết
Chúng em tiến hành thu thập, phân tích, tổng hợp hệ thống hóa và khái quát hóa các tài liệu có liên quan đến tin giả (Fake news) và các quy định pháp luật về tin giả (Fake news) để nghiên cứu, xây dựng hệ thống cơ sở lý luận cho đề tài.
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
5.2.1. Phương pháp điều tra.
Chúng em xây dựng hệ thống câu hỏi đóng và mở để khảo sát mức độ hiểu biết về pháp luật và cách nhìn nhận, kĩ năng xử lý với tin giả (Fake news) của học sinh THCS .
5.2.2. Phương pháp quan sát
Chúng em quan sát học sinh trong quá trình tiếp xúc với mạng xã hội facebook, cách thức xử lý thông tin của các bạn học sinh THCS.
5.2.3. Phương pháp trò chuyện
Chúng em tiến hành trò chuyện với một số học sinh nhằm thu thập thêm thông tin thực tiễn cho đề tài nghiên cứu.
5.2.4. Phương pháp phân tích trường hợp điển hình
Chúng em lựa chọn một số học sinh sử dụng mạng xã hội nhiều; phân tích sâu những phương pháp tâm lý học sinh khi xử lý tin giả (Fake news), tạo căn cứ thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp tác động nâng cao hiểu biết về luật an ninh mạng và hình thành kĩ năng xử lý với tin giả (Fake news) cho học sinh THCS .
5.2.5. Phương pháp chuyên gia
- Chúng em có tham khảo ý kiến của Tiến sĩ tâm lý học tâm lý học
- Chúng em có tham khảo ý kiến của Thẩm phán TAND huyện EaSúp
5.2.6. Nhóm phương pháp thống kê toán học
- Phần mềm Excel để xử lý kết quả khảo sát.
- Phần mềm thống kê giá trị trung bình cộng.
II. Nội dung nghiên cứu.
1. Cơ sở lí luận về vấn đề tin giả (Fake news), những quy định pháp luật về tin giả.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÀI DỰ THI
CUỘC THI Ý TƯỞNG SÁNG TẠO KHOA HỌC, KỸ THUẬT
DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC TỈNH ĐẮK LẮK
NĂM HỌC 2021 - 2022
Tên dự án: TIN GIẢ, XẤU, ĐỘC HẠI TỪ MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK
“Hình thành kĩ năng nhận biết và xử lý tin giả cho học sinh THCS Ea Lê ”
CUỘC THI Ý TƯỞNG SÁNG TẠO KHOA HỌC, KỸ THUẬT
DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC TỈNH ĐẮK LẮK
NĂM HỌC 2021 - 2022
Tên dự án: TIN GIẢ, XẤU, ĐỘC HẠI TỪ MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK
“Hình thành kĩ năng nhận biết và xử lý tin giả cho học sinh THCS Ea Lê ”
Lĩnh vực: Khoa học xã hội hành vi
Họ và tên học sinh/nhóm học sinh:
1. Phạm Trương Bích Ngọc - Lớp: 9A2
2. Cao Thị Yến Nhi - Lớp: 9A2
Họ và tên giáo viên hướng dẫn: Lê Thị Thúy Lan
Đơn vị: Trường THCS EaLê, huyện Ea súp, tỉnh Đăk Lăk
TÓM TẮT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
TIN GIẢ, XẤU, ĐỘC HẠI TỪ MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK
“Hình thành kĩ năng nhận biết và xử lý tin giả cho học sinh THCS Ea Lê ”
I. Phần mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay facebook là một trang mạng xã hội mang tính giải trí hấp dẫn, nơi giao lưu, chia sẻ của bạn bè, người thân, là một công cụ hữu hiệu trong việc truyền tải những thông điệp, thông tin đến hàng triệu người trên khắp hành tinh. Nó gần giống như một cuốn nhật kí sinh động. Chính vì nhiều lẽ đó mà facebook có sức hút mãnh liệt với mọi người.
Theo số lượng thống kê mới nhất của Facebook thì Việt Nam có nhóm tỉ lệ người sử dụng Facebook cao nhất nằm trong độ tuổi từ 12 đến 35 tuổi. Họ sử dụng facebook để giao lưu, chia sẽ, học hỏi,…Nhưng ở độ tuổi THCS (11 đến 15 tuổi) tâm sinh lý của các bạn đang phát triển chưa ổn định, ưa khám phá, tiếp thu cái mới nhanh và nhu cầu chia sẻ tình cảm , giao lưu, khám phá, học hỏi, muốn khẳng định mình... rất lớn. Là thành phần trẻ, nhiệt huyết nhưng dễ bị kích động do chưa có nhiều kinh nghiệm sống vì vậy các bạn muốn thu hút sự chú ý của dư luận để “kiếm” nhiều lượt thích (like), chia sẻ (share), bình luận (comment) mà không nhận thức được những tác hại nghiêm trọng của những tin giả đối với cộng đồng, xã hội. Điều này cho thấy, các bạn còn thiếu hiểu biết về luật an ninh mạng, không có kĩ năng kiểm chứng thông tin chính thống cùng tâm lý a dua, thích chú ý đang vô tình làm cho thực trạng thông tin giả trở nên phức tạp hơn và bản thân vướng vào pháp luật mà không hay biết.
Trong những tháng gần đây trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Đăk Lăk nói riêng đã xảy ra nhiều vụ người dân trong đó có lứa tuổi học sinh đã chia sẽ những tin sai sự thật về dịch covid-19 gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch của các cơ quan chức năng. Theo báo tuổi trẻ ngày 14/8/2021, chỉ trong 1 tuần lực lượng công an tỉnh Đăk Lăk đã phát hiện, nhắc nhở và xử lý 17 trường hợp đăng tải, chia sẽ những thông tin sai sự thật liên quan đến dịch covid – 19.
Do đó nếu một khi các bạn có được sự hiểu biết về pháp luật và kỹ năng ứng phó trước tin giả nói chung và tin giả về dịch covid 19 nói riêng thì đồng nghĩa với việc các bạn đã chung tay đóng góp một phần sức để đẩy lùi dịch bệnh.
2. Mục đích của đề tài.
Nhóm chúng em tiến hành dự án này với mục đích chung là giúp các bạn học sinh trường THCS EaLê nâng cao hiểu biết pháp luật và hình thành kỹ năng sống . Cụ thể là giúp các bạn nâng cao hiểu biết về luật an ninh mạng và hình thành kỹ năng nhận biết, xử lý tin giả trên facebook đặc biệt là tin giả liên quan đến dịch covid-19.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Bước 1: Nghiên cứu cơ sở khoa học về tin giả (Fake news), pháp luật liên quan đến tin giả.
- Bước 2: Xây dựng phiếu hỏi nhận thức về tin giả (Fake news), sự hiểu biết pháp luật về tin giả của học sinh THCS.
- Bước 3: Khảo sát và đánh giá thực trạng mức độ nhận thức, kĩ năng xử lý với tin giả (Fake news) và hiểu biết pháp luật về tin giả của học sinh tại các trường THCS .
- Bước 4: Đề xuất một số biện pháp tác động nâng cao hiểu biết pháp luật về tin giả và hình thành kĩ năng xử lý với tin giả (Fake news) cho học sinh THCS.
- Bước 5: Thực nghiệm kiểm chứng hiệu quả của các biện pháp đã đề xuất.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4.1 Đối tượng nghiên cứu
- Là 618 học sinh tại các trường THCS trên địa bàn huyện Easúp gồm: Trường THCS Eabung. Trường THCS EaLê. Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng.Trong các trường, chúng tôi lựa chọn ngẫu nhiên số học sinh tham gia nghiên cứu.
- Tư tưởng, tình cảm và hành vi tiêu cực của học sinh khi tiếp nhận và sử dụng các thông tin giả trên mạng xã hội.
- Học sinh trường trung học cơ sở tuổi từ 11 – 15 tuổi (cả nam và nữ)
4.2 Phạm vi nghiên cứu
- Một số trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Easúp, tỉnh Đăk Lăk
5. Phương pháp nghiên cứu.
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết
Chúng em tiến hành thu thập, phân tích, tổng hợp hệ thống hóa và khái quát hóa các tài liệu có liên quan đến tin giả (Fake news) và các quy định pháp luật về tin giả (Fake news) để nghiên cứu, xây dựng hệ thống cơ sở lý luận cho đề tài.
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
5.2.1. Phương pháp điều tra.
Chúng em xây dựng hệ thống câu hỏi đóng và mở để khảo sát mức độ hiểu biết về pháp luật và cách nhìn nhận, kĩ năng xử lý với tin giả (Fake news) của học sinh THCS .
5.2.2. Phương pháp quan sát
Chúng em quan sát học sinh trong quá trình tiếp xúc với mạng xã hội facebook, cách thức xử lý thông tin của các bạn học sinh THCS.
5.2.3. Phương pháp trò chuyện
Chúng em tiến hành trò chuyện với một số học sinh nhằm thu thập thêm thông tin thực tiễn cho đề tài nghiên cứu.
5.2.4. Phương pháp phân tích trường hợp điển hình
Chúng em lựa chọn một số học sinh sử dụng mạng xã hội nhiều; phân tích sâu những phương pháp tâm lý học sinh khi xử lý tin giả (Fake news), tạo căn cứ thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp tác động nâng cao hiểu biết về luật an ninh mạng và hình thành kĩ năng xử lý với tin giả (Fake news) cho học sinh THCS .
5.2.5. Phương pháp chuyên gia
- Chúng em có tham khảo ý kiến của Tiến sĩ tâm lý học tâm lý học
- Chúng em có tham khảo ý kiến của Thẩm phán TAND huyện EaSúp
5.2.6. Nhóm phương pháp thống kê toán học
- Phần mềm Excel để xử lý kết quả khảo sát.
- Phần mềm thống kê giá trị trung bình cộng.
II. Nội dung nghiên cứu.
1. Cơ sở lí luận về vấn đề tin giả (Fake news), những quy định pháp luật về tin giả.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!