- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: Cách quản lý thời gian hiệu quả hạn chế MXH Facebook (lướt web, chat), Tik Tok, game,… trường Phổ thông Dân tộc nội TRÚ được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Thời gian vô cùng quý giá, đánh mất thời gian là đánh mất cơ hội phát triển của bản thân nhưng hiện nay giới trẻ nói chung và học sinh nói riêng đang bị chi phối nhiều bởi: Facebook (lướt web, chat), Tik Tok, game,… Tất cả đã dẫn đến tình trạng lãng phí thời gian ở mức độ nghiêm trọng. Nhiều học sinh đã sử dụng hầu hết thời gian cho những việc này dẫn đến việc học sa sút, tổn hại sức khỏe, không còn thời gian các hoạt động rèn luyện đạo đức và kỹ năng sống,…
Nhiều bạn trẻ vì lãng phí thời gian vào những việc như: tụ tập hàng quán, tám chuyện, lười biếng, ngủ nướng,…mà dẫn đến mất phương hướng, không xác định được mục tiêu, lý tưởng sống nên thường làm những việc vô bổ và mang tính xu hướng.
Học sinh cũng đang có xu hướng lãng phí thời gian cho vấn đề tâm lý giới tính, yêu sớm,…
Hơn nữa, nhiều học sinh chưa ý thức đúng tầm quan trọng của thời gian học THPT hoặc chưa biết cách thiết lập được thời gian biểu của bản thân nên học tập và làm việc chưa hiệu quả. Từ đó đã để cho thời gian trôi qua một cách vô nghĩa đến lúc nhận ra thì đã mất đi nhiều cơ hội tốt.
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp truyền đạt thông tin và tạo được lợi ích cần cho học sinh tại trường PTDTNT có ý thức về thời gian biểu, biết cách ưu tiên mọi việc và tư duy sắp xếp khoa học và hiểu quả. Góp phần làm cho học tập và rèn luyện của học sinh đạt hiệu quả cao hơn.
Giảm các căn bệnh căng thẳng và thói quen không lành mạnh khi không biết cách quản lý thời gian của học sinh tại trường PTDTNT.
Giúp giáo viên nhận thức sâu sắc và nêu cao tinh thần hơn nữa để góp phần nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh, tạo niềm tin của phụ huynh về kết quả học tập của con em và uy tín của trường học đối với toàn xã hội.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng
- Học sinh tại trường PTDTNT
- Giáo viên chủ nhiệm của học sinh trường PTDTNT
- Giáo viên quản lý nội trú
- Phụ huynh học sinh đang học tại trường PTDTNT
3.2 Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu tập trung vào hai vấn đề: các biểu hiện tiêu cực dẫn đến lãng phí thời gian và tìm ra quy trình thực hiện về cách quản lí thời gian hiệu quả của học sinh PT DTNT.
- Thời gian thực hiện: từ ngày 19 tháng 12 năm 2022 đến tháng 2 năm 2023
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1 Phương pháp nghiên cứu lý luận
Nguyên cứu các tài liệu về giáo dục học sinh quản lý thời gian và nâng cao ý thức tự giác và các văn bản, bài báo viết về thực trạng của việc quản lý thời gian liên quan đến đề tài để tạo sở lí luận.
4.2 Phương pháp quan sát
Thông qua việc quan sát quá trình học tập và sinh hoạt của học sinh PTDTNT xuất hiện những thực trạng thiết thực gì. Quan sát các tác nhân gây tác động đến ý thức quản lý thời gian của học sinh.
4.3 Phương pháp điều tra
Dùng phiếu điều tra, phỏng vấn giáo viên và học sinh, phụ huynh nhầm tìm ra những thực trạng và nhu cầu dẫn đến tình trạng lãng phí thời gian của học sinh.
4.4 Phương pháp nghiên cứu sản phẩm
Nghiên cứu phiếu học bạ của học sinh năm học 2021- 2022 đến năm 2022-2023 để xác nhận hiệu quả của việc quản lý thời gian học sinh có hiệu quả từ đó dẫn đến thành tích học tập.
5. Đóng góp đề tài
Đề tài mang xu hướng hiện đại cho thấy được tuổi trẻ còn bỏ xót thứ gì trong cuộc sống hằng ngày, làm chậm đi nhịp chạy của thời đại, thông qua bài nghiên cứu về mảng lĩnh vực xã hội này sẽ góp phần mang đến cho học sinh trường PTDTNT các lợi ích sau:
Nâng cao ý thức thiết lập thời gian cụ thể, cũng mong muốn nâng cao tầm hiểu biết về tầm quan trọng của thời gian không chỉ đối với học sinh trong trường PTDTNT mà còn nâng cao đối với học sinh PT toàn tỉnh Trà Vinh.
Quan trọng là thiết lập được quy trình quản lí thời gian, mang lại hiệu quả cao trong học tập và rèn luyện.
NỘI DUNG
1. Thực trạng vấn đề quản lí thời gian ở trường PTDTNT
1.1 Quá trình khảo sát thực trạng
Để có kết luận khoa học cho vấn đề thực trạng quản lí thời gian ở trường PTDTNT, chúng tôi đã tiến hành khảo sát thu thập thông tin qua 02 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1. Để thực hiện đề tài, chúng tôi đã tiến hành thống kê về thời gian biểu của học sinh PT DTNT THCS và THPT Huyện Tiểu Cần, bao gồm thời gian học sinh thực hiện theo quy định của trường và thời gian tự quản của học sinh (phụ lục 1).
Giai đoạn 2. Chúng tôi tiếp tục thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi gồm 10 câu hỏi (phụ lục 2) và phỏng vấn (phụ lục 3) trên vi rộng của các trường PTDTNT ở hai huyện Trà Cú và Cầu Kè. Đối tượng khảo sát ý kiến là: học sinh, giáo viên, quản lí nội trú và phụ huynh. Mục đích là để đo lường về số lượng, mức độ của một số việc làm mà học sinh đã lãng phí nhiều thời gian nhất.
1.2 Đánh giá thực trạng
Từ các kết quả thu thập trong hai giai đoạn trên, chúng tôi tiến hành thống kê các số liệu thu được và có thể rút ra nhận xét về ưu điểm và hạn chế của vấn đề quản lí thời gian của học sinh PTDTNT như sau:
1.2.1 Về ưu điểm
Đa số học sinh chấp hành nghiêm túc thời gian biểu theo quy định của trường. Cụ thể là học sinh thực hiện đúng theo quy định 07 tiết học/01 ngày (sáng 04 tiết, chiều 03 tiết). Xem xét từ sổ đầu bài và sổ trực của cờ đỏ, trực của Ban chấp hành Đoàn thanh niên cho thấy có 02- 03 học sinh đi trể/ buổi học, từ 03- 05 học sinh nghỉ phép có lí do chính đáng.
Mặt khác, có 38% học sinh biết cách quản lý thời gian khoa học và hiệu quả. Xem xét từ học bạ và tham khảo ý kiến giáo viên bộ môn thì thấy rằng đây là số học sinh có thành tích học tập tốt (học lực: Giỏi, hạnh kiểm tốt). Qua bảng khảo sát cũng nhận thấy những học sinh trong nhóm này sử dụng rất ít thời gian cho mạng xã hội (dưới 1 giờ/ ngày). Mục đích sử dụng điện thoại chủ yếu cho việc kiểm tra email, tra cứu tài liệu học tập. Có 25% học sinh trong nhóm sử dụng 30 phút mỗi ngày cho môn thể thao yêu thích để rèn luyện sức khỏe hoặc tham gia các hoạt động văn thể của trường (tập múa, chơi dàn Ngũ âm,…)
1.2.2.Về hạn chế
Có đến 62% học sinh còn lại có biểu hiện lãng phí thời gian tự quản. Theo thống kê từ khảo sát về việc lãng phí thời gian cho mạng xã hội có: 33.8% học sinh sử dụng điện thoại trên 03 giờ/ngày cho mạng xã hội (Facebook, Tik Tok, Instagram, chat, trò chuyện qua Zalo, xem phim bộ,…), Đây là con số cho thấy việc tiếp cận với các điện thoại ở mức độ cao, có thể chiếm hơn 1/2 thời gian mỗi ngày của học sinh và bằng với thời gian hoạt động trên lớp học.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Thời gian vô cùng quý giá, đánh mất thời gian là đánh mất cơ hội phát triển của bản thân nhưng hiện nay giới trẻ nói chung và học sinh nói riêng đang bị chi phối nhiều bởi: Facebook (lướt web, chat), Tik Tok, game,… Tất cả đã dẫn đến tình trạng lãng phí thời gian ở mức độ nghiêm trọng. Nhiều học sinh đã sử dụng hầu hết thời gian cho những việc này dẫn đến việc học sa sút, tổn hại sức khỏe, không còn thời gian các hoạt động rèn luyện đạo đức và kỹ năng sống,…
Nhiều bạn trẻ vì lãng phí thời gian vào những việc như: tụ tập hàng quán, tám chuyện, lười biếng, ngủ nướng,…mà dẫn đến mất phương hướng, không xác định được mục tiêu, lý tưởng sống nên thường làm những việc vô bổ và mang tính xu hướng.
Học sinh cũng đang có xu hướng lãng phí thời gian cho vấn đề tâm lý giới tính, yêu sớm,…
Hơn nữa, nhiều học sinh chưa ý thức đúng tầm quan trọng của thời gian học THPT hoặc chưa biết cách thiết lập được thời gian biểu của bản thân nên học tập và làm việc chưa hiệu quả. Từ đó đã để cho thời gian trôi qua một cách vô nghĩa đến lúc nhận ra thì đã mất đi nhiều cơ hội tốt.
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp truyền đạt thông tin và tạo được lợi ích cần cho học sinh tại trường PTDTNT có ý thức về thời gian biểu, biết cách ưu tiên mọi việc và tư duy sắp xếp khoa học và hiểu quả. Góp phần làm cho học tập và rèn luyện của học sinh đạt hiệu quả cao hơn.
Giảm các căn bệnh căng thẳng và thói quen không lành mạnh khi không biết cách quản lý thời gian của học sinh tại trường PTDTNT.
Giúp giáo viên nhận thức sâu sắc và nêu cao tinh thần hơn nữa để góp phần nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh, tạo niềm tin của phụ huynh về kết quả học tập của con em và uy tín của trường học đối với toàn xã hội.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng
- Học sinh tại trường PTDTNT
- Giáo viên chủ nhiệm của học sinh trường PTDTNT
- Giáo viên quản lý nội trú
- Phụ huynh học sinh đang học tại trường PTDTNT
3.2 Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu tập trung vào hai vấn đề: các biểu hiện tiêu cực dẫn đến lãng phí thời gian và tìm ra quy trình thực hiện về cách quản lí thời gian hiệu quả của học sinh PT DTNT.
- Thời gian thực hiện: từ ngày 19 tháng 12 năm 2022 đến tháng 2 năm 2023
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1 Phương pháp nghiên cứu lý luận
Nguyên cứu các tài liệu về giáo dục học sinh quản lý thời gian và nâng cao ý thức tự giác và các văn bản, bài báo viết về thực trạng của việc quản lý thời gian liên quan đến đề tài để tạo sở lí luận.
4.2 Phương pháp quan sát
Thông qua việc quan sát quá trình học tập và sinh hoạt của học sinh PTDTNT xuất hiện những thực trạng thiết thực gì. Quan sát các tác nhân gây tác động đến ý thức quản lý thời gian của học sinh.
4.3 Phương pháp điều tra
Dùng phiếu điều tra, phỏng vấn giáo viên và học sinh, phụ huynh nhầm tìm ra những thực trạng và nhu cầu dẫn đến tình trạng lãng phí thời gian của học sinh.
4.4 Phương pháp nghiên cứu sản phẩm
Nghiên cứu phiếu học bạ của học sinh năm học 2021- 2022 đến năm 2022-2023 để xác nhận hiệu quả của việc quản lý thời gian học sinh có hiệu quả từ đó dẫn đến thành tích học tập.
5. Đóng góp đề tài
Đề tài mang xu hướng hiện đại cho thấy được tuổi trẻ còn bỏ xót thứ gì trong cuộc sống hằng ngày, làm chậm đi nhịp chạy của thời đại, thông qua bài nghiên cứu về mảng lĩnh vực xã hội này sẽ góp phần mang đến cho học sinh trường PTDTNT các lợi ích sau:
Nâng cao ý thức thiết lập thời gian cụ thể, cũng mong muốn nâng cao tầm hiểu biết về tầm quan trọng của thời gian không chỉ đối với học sinh trong trường PTDTNT mà còn nâng cao đối với học sinh PT toàn tỉnh Trà Vinh.
Quan trọng là thiết lập được quy trình quản lí thời gian, mang lại hiệu quả cao trong học tập và rèn luyện.
NỘI DUNG
1. Thực trạng vấn đề quản lí thời gian ở trường PTDTNT
1.1 Quá trình khảo sát thực trạng
Để có kết luận khoa học cho vấn đề thực trạng quản lí thời gian ở trường PTDTNT, chúng tôi đã tiến hành khảo sát thu thập thông tin qua 02 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1. Để thực hiện đề tài, chúng tôi đã tiến hành thống kê về thời gian biểu của học sinh PT DTNT THCS và THPT Huyện Tiểu Cần, bao gồm thời gian học sinh thực hiện theo quy định của trường và thời gian tự quản của học sinh (phụ lục 1).
Giai đoạn 2. Chúng tôi tiếp tục thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi gồm 10 câu hỏi (phụ lục 2) và phỏng vấn (phụ lục 3) trên vi rộng của các trường PTDTNT ở hai huyện Trà Cú và Cầu Kè. Đối tượng khảo sát ý kiến là: học sinh, giáo viên, quản lí nội trú và phụ huynh. Mục đích là để đo lường về số lượng, mức độ của một số việc làm mà học sinh đã lãng phí nhiều thời gian nhất.
1.2 Đánh giá thực trạng
Từ các kết quả thu thập trong hai giai đoạn trên, chúng tôi tiến hành thống kê các số liệu thu được và có thể rút ra nhận xét về ưu điểm và hạn chế của vấn đề quản lí thời gian của học sinh PTDTNT như sau:
1.2.1 Về ưu điểm
Đa số học sinh chấp hành nghiêm túc thời gian biểu theo quy định của trường. Cụ thể là học sinh thực hiện đúng theo quy định 07 tiết học/01 ngày (sáng 04 tiết, chiều 03 tiết). Xem xét từ sổ đầu bài và sổ trực của cờ đỏ, trực của Ban chấp hành Đoàn thanh niên cho thấy có 02- 03 học sinh đi trể/ buổi học, từ 03- 05 học sinh nghỉ phép có lí do chính đáng.
Mặt khác, có 38% học sinh biết cách quản lý thời gian khoa học và hiệu quả. Xem xét từ học bạ và tham khảo ý kiến giáo viên bộ môn thì thấy rằng đây là số học sinh có thành tích học tập tốt (học lực: Giỏi, hạnh kiểm tốt). Qua bảng khảo sát cũng nhận thấy những học sinh trong nhóm này sử dụng rất ít thời gian cho mạng xã hội (dưới 1 giờ/ ngày). Mục đích sử dụng điện thoại chủ yếu cho việc kiểm tra email, tra cứu tài liệu học tập. Có 25% học sinh trong nhóm sử dụng 30 phút mỗi ngày cho môn thể thao yêu thích để rèn luyện sức khỏe hoặc tham gia các hoạt động văn thể của trường (tập múa, chơi dàn Ngũ âm,…)
1.2.2.Về hạn chế
Có đến 62% học sinh còn lại có biểu hiện lãng phí thời gian tự quản. Theo thống kê từ khảo sát về việc lãng phí thời gian cho mạng xã hội có: 33.8% học sinh sử dụng điện thoại trên 03 giờ/ngày cho mạng xã hội (Facebook, Tik Tok, Instagram, chat, trò chuyện qua Zalo, xem phim bộ,…), Đây là con số cho thấy việc tiếp cận với các điện thoại ở mức độ cao, có thể chiếm hơn 1/2 thời gian mỗi ngày của học sinh và bằng với thời gian hoạt động trên lớp học.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!