- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,060
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM GIÚP PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH LỚP 5 TRƯỜNG TH&THCS VŨ OAI được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Họ và tên: Nguyễn Thị Loan
Dạy tại lớp: 5A1
Trường: TH&THCS Vũ Oai, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
- Năm học 2022 – 2023, tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 5A1, với tổng số 35 em, trong đó có 18 học sinh nữ, học sinh dân tộc 24 em, nữ dân tộc có 11 em. Các em đi học đúng độ tuổi, các em sống chủ yếu trên địa bàn xã Vũ Oai, nên rất thuận tiện cho việc đi lại học tập của các em.
- Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ về cơ sở vật chất, về chỉ đạo hoạt động chuyên môn, về tinh thần đến tất cả giáo viên và học sinh trong trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn có kế hoạch tổ chức họp phụ huynh định kỳ tạo thuận lợi giữa giáo viên và phụ huynh học sinh trao đổi vấn đề học tập cũng như hỗ trợ các hoạt động. GV chủ nhiệm luôn có trách nhiệm với công việc của mình.
- Về HS đa số các em ngoan, ý thức được trách nhiệm và nhiệm vụ học tập của bản thân. Một số phụ huynh trong lớp quan tâm, hỗ trợ con em rất kịp thời. Phối hợp nhịp nhàng cùng GV chủ nhiệm trong học tập cũng như giáo dục về mọi mặt.
- Bản thân tôi làm công tác chủ nhiệm lớp nhiều năm, luôn nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu.
2. Khó khăn
Bên cạnh những thuận lợi nói trên, cũng có nhiều khó khăn mà tôi phải đối mặt:
- Do ảnh hưởng của vùng miền, đa số học sinh trong lớp là học sinh dân tộc nên các em rất nhút nhát, chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Ở lứa tuổi các em còn ham chơi, tò mò, nhanh chán, chưa chịu khó trong học tập cũng như tích cực, trách nhiệm trong các phong trào mà Trường, Đội, lớp đề ra.
- Phụ huynh coi việc giáo dục trẻ là bổn phận và trách nhiệm của nhà trường mà đặc biệt là của giáo viên chủ nhiệm. Nên sự quan tâm của bố mẹ còn hạn chế vì phải mưu sinh cuộc sống. Có bạn còn phải ở với ông bà, chú bác, có bạn gia đình không quan tâm.
- Xã hội phát triển kéo theo nhiều hệ lụy như sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các em dễ bị cuốn vào những thứ gây nghiện như game, điện thoại, các trang mạng xã hội khiến cho các em lơ là việc học tập, tiếp thu những cái không tốt.
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ HẠ LONG
TRƯỜNG TH&THCS VŨ OAI
TRƯỜNG TH&THCS VŨ OAI
BIỆN PHÁP
LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM GIÚP PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH LỚP 5
LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM GIÚP PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH LỚP 5
Họ và tên: Nguyễn Thị Loan
Dạy tại lớp: 5A1
Trường: TH&THCS Vũ Oai, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
I. LÍ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP
Mục tiêu của giáo dục Tiểu học là giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về phẩm chất, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên Trung học cơ sở. Giáo dục phẩm chất, nhân cách cho học sinh là một trong những hoạt động quan trọng của nhà trường nhằm hình thành cho học sinh có lòng nhân ái, mang bản sắc của con người Việt Nam biết chăm học, chăm làm; tự tin, trách nhiệm; trung thực, kỉ luật; đoàn kết, yêu thương… Có ý thức đầy đủ về bổn phận của mình đối với mọi người, đối với cộng đồng và môi trường, cuộc sống, tôn trọng và thực hiện đúng pháp luật, các quy định của nhà trường…Thực tế hiện nay, hiện tượng suy thoái về đạo đức, một bộ phận người lớn và thanh thiếu niên có lối sống buông thả, thực dụng cá nhân, vô cảm, coi nhẹ tình người, tình cảm gia đình, thiếu ý thức trách nhiệm với bản thân, với gia đình, cộng đồng, nạn bạo lực học đường…đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Là một giáo viên đang trực tiếp giáo dục học sinh lớp 5, trường TH&THCS Vũ Oai, tôi muốn đi sâu vào tìm hiểu và thực hiện những biện pháp giáo dục phẩm chất cho học sinh với mong muốn giáo dục các em trở thành những học sinh có phẩm chất tốt, có nền tảng đạo đức, luôn vững vàng trước những khó khăn thử thách của cuộc sống, trở thành những công dân tốt trong tương lai, xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhận thức được vai trò này, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm giúp phát triển phẩm chất cho học sinh lớp 5” để nghiên cứu.THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
- Năm học 2022 – 2023, tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 5A1, với tổng số 35 em, trong đó có 18 học sinh nữ, học sinh dân tộc 24 em, nữ dân tộc có 11 em. Các em đi học đúng độ tuổi, các em sống chủ yếu trên địa bàn xã Vũ Oai, nên rất thuận tiện cho việc đi lại học tập của các em.
- Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ về cơ sở vật chất, về chỉ đạo hoạt động chuyên môn, về tinh thần đến tất cả giáo viên và học sinh trong trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn có kế hoạch tổ chức họp phụ huynh định kỳ tạo thuận lợi giữa giáo viên và phụ huynh học sinh trao đổi vấn đề học tập cũng như hỗ trợ các hoạt động. GV chủ nhiệm luôn có trách nhiệm với công việc của mình.
- Về HS đa số các em ngoan, ý thức được trách nhiệm và nhiệm vụ học tập của bản thân. Một số phụ huynh trong lớp quan tâm, hỗ trợ con em rất kịp thời. Phối hợp nhịp nhàng cùng GV chủ nhiệm trong học tập cũng như giáo dục về mọi mặt.
- Bản thân tôi làm công tác chủ nhiệm lớp nhiều năm, luôn nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu.
2. Khó khăn
Bên cạnh những thuận lợi nói trên, cũng có nhiều khó khăn mà tôi phải đối mặt:
- Do ảnh hưởng của vùng miền, đa số học sinh trong lớp là học sinh dân tộc nên các em rất nhút nhát, chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Ở lứa tuổi các em còn ham chơi, tò mò, nhanh chán, chưa chịu khó trong học tập cũng như tích cực, trách nhiệm trong các phong trào mà Trường, Đội, lớp đề ra.
- Phụ huynh coi việc giáo dục trẻ là bổn phận và trách nhiệm của nhà trường mà đặc biệt là của giáo viên chủ nhiệm. Nên sự quan tâm của bố mẹ còn hạn chế vì phải mưu sinh cuộc sống. Có bạn còn phải ở với ông bà, chú bác, có bạn gia đình không quan tâm.
- Xã hội phát triển kéo theo nhiều hệ lụy như sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các em dễ bị cuốn vào những thứ gây nghiện như game, điện thoại, các trang mạng xã hội khiến cho các em lơ là việc học tập, tiếp thu những cái không tốt.