- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,930
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp: Một số hình thức khởi động nhằm tạo hứng thú và tăng tính tích cực cho học sinh trong việc học tập bộ môn Toán lớp 6 năm 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
I.Tên biện pháp, lĩnh vực áp dụng
Tên biện pháp: Một số hình thức khởi động nhằm tạo hứng thú và tăng tính tích cực cho học sinh trong việc học tập bộ môn Toán lớp 6.
Tên tác giả: ...........
Đơn vị công tác: Trường THCS ...........
Lĩnh vực áp dụng: Bộ môn Toán 6 ở trường THCS ............
Thời gian áp dụng: năm học 2023-2024.
II. Nội dung biện pháp
1.Mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết của biện pháp trong quá trình giảng dạy
Tâm lý e ngại môn Toán là môn học khó dẫn đến tư tưởng lười học lười suy nghĩ thiếu tự tin. Khả năng phân tích tổng hợp tư duy còn hạn chế nhiều học sinh không vận dụng được kiến thức vào giải bài tập .
* Về phía phụ huynh học sinh:
Phụ huynh chưa thật sự quan tâm chăm lo và đôn đốc con em mình học tập, còn phó thác nhiều cho thầy cô.
*Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng và khảo sát mức độ hứng thú của học sinh đối với môn Toán lớp 6 đầu năm học 2023-2024
Bảng khảo sát chất lượng đầu năm học 2023-2024:
Bảng khảo sát thái độ của học sinh đối với môn Toán 6 đầu năm học 2023-2024:
b) Mục tiêu
Hoạt động khởi động là hoạt động đầu tiên, nhằm tạo tâm thế cho học sinh giúp học sinh ý thức được nhiệm vụ học tập, tò mò và hứng thú với bài học mới. Giáo viên sẽ tạo ra tình huống học tập. Khi thiết kế hoạt động khởi động cần xác định rõ nội dung bài học, mục tiêu cần đạt, phương pháp, phương tiện cần sử dụng và các năng lực phẩm chất được hình thành và phát triển cho học sinh sau mỗi bài học. Nội dung các hoạt động khởi động cần đơn giản, vừa sức nhắc lại các kiến thức đã học có liên quan đến nội bài học và tạo ra
BÁO CÁO BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
I.Tên biện pháp, lĩnh vực áp dụng
Tên biện pháp: Một số hình thức khởi động nhằm tạo hứng thú và tăng tính tích cực cho học sinh trong việc học tập bộ môn Toán lớp 6.
Tên tác giả: ...........
Đơn vị công tác: Trường THCS ...........
Lĩnh vực áp dụng: Bộ môn Toán 6 ở trường THCS ............
Thời gian áp dụng: năm học 2023-2024.
II. Nội dung biện pháp
1.Mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết của biện pháp trong quá trình giảng dạy
- a)Thực trạng công tác giảng dạy:
- Trong những năm gần đây ngành Giáo dục đã và đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học nhằm hình thành phẩm chất và năng lực cho học sinh, giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học vận dụng kiến thức kỹ năng vào thực tế cuộc sống. Trong đó học sinh là người chủ động lĩnh hội kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- * Về phía giáo viên:
- Đứng trước những yêu cầu đổi mới của ngành giáo dục, các giáo viên đã có tinh thần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, quan tâm tới việc tổ chức các hoạt động dạy học trong đó có hoạt động khởi động tạo hứng thú cho học sinh.
- Giáo viên đã có sự đổi mới về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học môn Toán nhưng chưa đi vào thực chất và chưa có chiều sâu, giáo viên còn xem nhẹ việc dẫn dắt vào bài, chưa triệt để chỉ mới dừng lại ở việc cải tiến phương pháp dạy học truyền thống. Mục tiêu học để thi được ưu tiên, chưa chú trọng đến cảm xúc của học sinh.
- * Về phía học sinh:
Tâm lý e ngại môn Toán là môn học khó dẫn đến tư tưởng lười học lười suy nghĩ thiếu tự tin. Khả năng phân tích tổng hợp tư duy còn hạn chế nhiều học sinh không vận dụng được kiến thức vào giải bài tập .
* Về phía phụ huynh học sinh:
Phụ huynh chưa thật sự quan tâm chăm lo và đôn đốc con em mình học tập, còn phó thác nhiều cho thầy cô.
*Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng và khảo sát mức độ hứng thú của học sinh đối với môn Toán lớp 6 đầu năm học 2023-2024
Bảng khảo sát chất lượng đầu năm học 2023-2024:
Tổng số HS | Giỏi | Khá | Đạt | Chưa đạt | ||||
Số HS | % | Số HS | % | Số HS | % | Số HS | % | |
87 | 12 | 13,8% | 27 | 31% | 37 | 42,5% | 11 | 12,7% |
Tổng số HS | Rất hứng thú | Hứng thú | Bình thường | Không hứng thú | ||||
Số HS | % | Số HS | % | Số HS | % | Số HS | % | |
87 | 11 | 12,6% | 28 | 32,2% | 35 | 40,2% | 13 | 15% |
Hoạt động khởi động là hoạt động đầu tiên, nhằm tạo tâm thế cho học sinh giúp học sinh ý thức được nhiệm vụ học tập, tò mò và hứng thú với bài học mới. Giáo viên sẽ tạo ra tình huống học tập. Khi thiết kế hoạt động khởi động cần xác định rõ nội dung bài học, mục tiêu cần đạt, phương pháp, phương tiện cần sử dụng và các năng lực phẩm chất được hình thành và phát triển cho học sinh sau mỗi bài học. Nội dung các hoạt động khởi động cần đơn giản, vừa sức nhắc lại các kiến thức đã học có liên quan đến nội bài học và tạo ra