- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 NĂM 2022: skkn rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 UPDATE CHẤT LƯỢNG ĐẠT GIẢI CAO
Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Môn Tiếng Việt ở trường tiểu học có nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là hình thành 4 kĩ năng: Nghe - nói - đọc - viết. Tập đọc là một phân môn của chương trình Tiếng Việt bậc tiểu học. Đây là phân môn có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình vì nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển kĩ năng đọc cho học sinh. Đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Nếu không có kĩ năng đọc thì học sinh không thể học các môn học khác, không thể tiếp thu nền văn minh của nhân loại .Vì vậy việc dạy đọc cho học sinh có ý nghĩa to lớn. Dạy đọc tức là giúp các em chiếm lĩnh một công cụ sức bén để giao tiếp, tư duy và học tập.
Tập đọc là phân môn chủ yếu rèn cho học sinh kĩ năng đọc từ mức nhận biết để đọc đúng, rõ ràng đến mức cao hơn là đọc lưu loát, biết ngắt nghỉ lên xuống giọng và thể hiện thái độ tình cảm qua bài đọc. Có nghĩa là thông qua việc rèn đọc sẽ giúp cho học sinh hiểu được nội dung bài.
Bên cạnh nhiệm vụ rèn kĩ năng đọc, giáo dục lòng yêu sách, phân môn tập đọc còn có nhiệm vụ làm giàu kiến thức ngôn ngữ, đời sống và kiến thức văn học cho học sinh. Dạy đọc không chỉ giáo dục tư tưởng đạo đức mà còn giáo dục tính cách, thẩm mĩ cho học sinh.
Trong khi đó ở trường tiểu học, việc dạy tập đọc, bên cạnh những thành công còn có nhiều hạn chế. Một số học sinh chưa đọc được như mong muốn. Năng lực đọc còn nhiều hạn chế. Nhiều em chưa nắm chắc công cụ hữu hiệu để lĩnh hội tri thức, chứa đựng trong văn bản. Bản thân giáo viên đôi lúc còn lúng túng khi dạy tập đọc: Cần đọc bài này giọng như thế nào, làm thế nào để chữa lỗi phát âm cho học sinh, dạy thế nào để các em hiểu được văn bản? ...Đó là những điều trăn trở của tôi khi dạy giờ tập đọc . Chính vì lẽ đó tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm : “Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1”
THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1
PHẦN THỨ NHẤT – ĐẶT VẤN ĐỀ
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Môn Tiếng Việt ở trường tiểu học có nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là hình thành 4 kĩ năng: Nghe - nói - đọc - viết. Tập đọc là một phân môn của chương trình Tiếng Việt bậc tiểu học. Đây là phân môn có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình vì nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển kĩ năng đọc cho học sinh. Đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Nếu không có kĩ năng đọc thì học sinh không thể học các môn học khác, không thể tiếp thu nền văn minh của nhân loại .Vì vậy việc dạy đọc cho học sinh có ý nghĩa to lớn. Dạy đọc tức là giúp các em chiếm lĩnh một công cụ sức bén để giao tiếp, tư duy và học tập.
Tập đọc là phân môn chủ yếu rèn cho học sinh kĩ năng đọc từ mức nhận biết để đọc đúng, rõ ràng đến mức cao hơn là đọc lưu loát, biết ngắt nghỉ lên xuống giọng và thể hiện thái độ tình cảm qua bài đọc. Có nghĩa là thông qua việc rèn đọc sẽ giúp cho học sinh hiểu được nội dung bài.
Bên cạnh nhiệm vụ rèn kĩ năng đọc, giáo dục lòng yêu sách, phân môn tập đọc còn có nhiệm vụ làm giàu kiến thức ngôn ngữ, đời sống và kiến thức văn học cho học sinh. Dạy đọc không chỉ giáo dục tư tưởng đạo đức mà còn giáo dục tính cách, thẩm mĩ cho học sinh.
Trong khi đó ở trường tiểu học, việc dạy tập đọc, bên cạnh những thành công còn có nhiều hạn chế. Một số học sinh chưa đọc được như mong muốn. Năng lực đọc còn nhiều hạn chế. Nhiều em chưa nắm chắc công cụ hữu hiệu để lĩnh hội tri thức, chứa đựng trong văn bản. Bản thân giáo viên đôi lúc còn lúng túng khi dạy tập đọc: Cần đọc bài này giọng như thế nào, làm thế nào để chữa lỗi phát âm cho học sinh, dạy thế nào để các em hiểu được văn bản? ...Đó là những điều trăn trở của tôi khi dạy giờ tập đọc . Chính vì lẽ đó tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm : “Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1”
THỜI GIAN NGHIÊN CỨU