- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG ĐỌC TRONG GIAI ĐOẠN HỌC VẦN LỚP MỘT NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết ‘’Ngôn ngữ là phương tiện quan trọng nhất của loài người ‘’ (Lê Nin). ‘’Ngôn ngữ là hiện thực trực tiếp của tư tưởng ‘’(Mác).
Ngôn ngữ là là phương tiện biểu hiện tâm trạng, tình cảm .Chức năng quan trọng của ngôn ngữ đã quy định sự cần thiết nghiên cứu sâu sắc kỹ năng đọc trong phân môn Tiếng Việt và trong hệ thống giáo dục nhà trường. Có đọc thông thì mới viết thạo . Học sinh lớp một chỉ được công nhận khi các em biết đọc chữ .
Chúng ta đều nhận thức sâu sắc rằng , môn Tiếng Việt ở tiểu học rèn luyện cho học sinh cả bốn kỹ năng : nghe, nói, đọc, viết song mục tiêu của việc dạy và học Tiếng Việt ở lớp một là đem lại cho các em kỹ năng đọc đúng, viết đúng . Ngoài ra còn làm giàu vốn từ , biết nói đúng các mẫu câu ngắn và tạo cho các em sự ham thích thơ văn .Đây là điều kiện chuẩn bị để các em học tốt hơn môn Tiếng Việt ở các lớp trên .
Kỹ năng đọc là sự khởi đầu giúp cho học sinh chiếm lĩnh một công cụ mới để sử dụng trong học tập và trong giao tiếp .Nếu kỹ năng viết được coi là phương tiện ưu thế nhất trong hệ thống ngôn ngữ thì kỹ năng đọc có một vị trí quan trọng không thiếu được trong chương trình môn Tiếng Việt ở bậc tiểu học.
Cùng với kỹ năng viết , kỹ năng đọc có nhiệm vụ lớn lao là trao cho các em cái chìa khóa để vận dụng chữ viết trong học tập , đó là sự phản hồi kết quả tiếp thu sau một quá trinhg học tập của các em. Nó thể hiện kết quả nhận biết các con chữ, các âm, vần và khả năng ghép chữ cái với nhau thành vần, ghép các chữ cái với vần thành tiếng , và khả năng đọc từ, đọc , sau cùng là đọc một bài văn ngắn, đọc thơ…Học sinh đã nhận diện được mặt chữ, biết ghép vần, ghép tiếng, ghép từ, đọc câu, còn yêu cầu các em phải đọc đúng, đọc chính xác. Vì nếu các em phát âm chuẩn, đọc đúng các em sẽ viết , bài chính tả ít lỗi sai, hiểu được ý của tiếng, từ, câu, bài mà các em viết.
Khi biết đọc, biết viết các em có điều kiện nghe lời thầy giảng trên lớp , sử dụng sách giáo khoa , sách tham khảo từ đó có điều kiện học tốt các môn học học khác có trong chương trình . Ở lớp Một các em học sinh bắt đầu làm quen với: Nghe, nói, đọc, viết. Và kỹ năng đọc rất quan trọng, nếu kỹ năng đọc được rèn luyện tốt, hình thành tốt ở các em nó sẽ giúp các em đọc tốt suốt cả cuộc đời, giúp các em phát triển tư duy, cảm nhận cái hay, cái đẹp trong mỗi bài học, hiểu được nghĩa của tiếng, từ, câu , đoạn văn , bài văn mình vừa đọc, hiểu được các lệnh các yêu cầu trong các môn học khác. Đó là tiền đề giúp các em đọc thành thạo, đọc đúng, đọc trôi chảy thì khi lên các lớp trên các em sẽ học vững vàng, học tốt hơn. Và các em sẽ ham học, tích cực trong học tập hơn nếu các em đọc tốt. Chính vì những lý do trên mà tôi chọn đề tài “Biện pháp rèn kỹ năng đọc trong giai đoạn học vần lớp Một ”.
II. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
- Năm học 2023-2024 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 1.8. Với tổng số: 38 học sinh. Trong đó nữ: 20 học sinh; Nam: 18học sinh.
- Đa số học sinh lớp tôi nhà gần trường. Hầu hết các em đi học đúng độ tuổi, ngoan ngoãn, lễ phép.
- Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên an tâm công tác.
- Cơ sở vật chất lớp học, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy hiện đại, đầy đủ đảm bảo cho việc học tập của học sinh.
- Đa số phụ huynh đặc biệt quan tâm tới việc học tập của con em, trang bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ, chu đáo ngay từ đầu năm.
2. Khó khăn:
- Trình độ nhận thức không đồng đều, hầu hết các em ở độ tuổi còn nhỏ, rất hiếu động và nhanh nhớ, mau quên. Các em chưa tự giác học tập, sự tập trung chưa cao. Nhiều em còn hay nói chuyện, làm việc riêng, còn tự do trong giờ.
- Nhiều học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn, tự tin, chưa tích cực trong học tập. Một số học sinh đọc, nói nhỏ, ngại giao tiếp với thầy cô, bạn bè.
- Do điều kiện gia đình và hoàn cảnh của các em khác nhau nên còn một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình. Bên cạnh đó một số em bố mẹ bỏ nhau phải ở cùng ông bà hoặc người thân nên sự tự tin của các em còn bị hạn chế ..
Do các em còn rất nhỏ. Một số phụ huynh dạy cho trẻ biết đ
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết ‘’Ngôn ngữ là phương tiện quan trọng nhất của loài người ‘’ (Lê Nin). ‘’Ngôn ngữ là hiện thực trực tiếp của tư tưởng ‘’(Mác).
Ngôn ngữ là là phương tiện biểu hiện tâm trạng, tình cảm .Chức năng quan trọng của ngôn ngữ đã quy định sự cần thiết nghiên cứu sâu sắc kỹ năng đọc trong phân môn Tiếng Việt và trong hệ thống giáo dục nhà trường. Có đọc thông thì mới viết thạo . Học sinh lớp một chỉ được công nhận khi các em biết đọc chữ .
Chúng ta đều nhận thức sâu sắc rằng , môn Tiếng Việt ở tiểu học rèn luyện cho học sinh cả bốn kỹ năng : nghe, nói, đọc, viết song mục tiêu của việc dạy và học Tiếng Việt ở lớp một là đem lại cho các em kỹ năng đọc đúng, viết đúng . Ngoài ra còn làm giàu vốn từ , biết nói đúng các mẫu câu ngắn và tạo cho các em sự ham thích thơ văn .Đây là điều kiện chuẩn bị để các em học tốt hơn môn Tiếng Việt ở các lớp trên .
Kỹ năng đọc là sự khởi đầu giúp cho học sinh chiếm lĩnh một công cụ mới để sử dụng trong học tập và trong giao tiếp .Nếu kỹ năng viết được coi là phương tiện ưu thế nhất trong hệ thống ngôn ngữ thì kỹ năng đọc có một vị trí quan trọng không thiếu được trong chương trình môn Tiếng Việt ở bậc tiểu học.
Cùng với kỹ năng viết , kỹ năng đọc có nhiệm vụ lớn lao là trao cho các em cái chìa khóa để vận dụng chữ viết trong học tập , đó là sự phản hồi kết quả tiếp thu sau một quá trinhg học tập của các em. Nó thể hiện kết quả nhận biết các con chữ, các âm, vần và khả năng ghép chữ cái với nhau thành vần, ghép các chữ cái với vần thành tiếng , và khả năng đọc từ, đọc , sau cùng là đọc một bài văn ngắn, đọc thơ…Học sinh đã nhận diện được mặt chữ, biết ghép vần, ghép tiếng, ghép từ, đọc câu, còn yêu cầu các em phải đọc đúng, đọc chính xác. Vì nếu các em phát âm chuẩn, đọc đúng các em sẽ viết , bài chính tả ít lỗi sai, hiểu được ý của tiếng, từ, câu, bài mà các em viết.
Khi biết đọc, biết viết các em có điều kiện nghe lời thầy giảng trên lớp , sử dụng sách giáo khoa , sách tham khảo từ đó có điều kiện học tốt các môn học học khác có trong chương trình . Ở lớp Một các em học sinh bắt đầu làm quen với: Nghe, nói, đọc, viết. Và kỹ năng đọc rất quan trọng, nếu kỹ năng đọc được rèn luyện tốt, hình thành tốt ở các em nó sẽ giúp các em đọc tốt suốt cả cuộc đời, giúp các em phát triển tư duy, cảm nhận cái hay, cái đẹp trong mỗi bài học, hiểu được nghĩa của tiếng, từ, câu , đoạn văn , bài văn mình vừa đọc, hiểu được các lệnh các yêu cầu trong các môn học khác. Đó là tiền đề giúp các em đọc thành thạo, đọc đúng, đọc trôi chảy thì khi lên các lớp trên các em sẽ học vững vàng, học tốt hơn. Và các em sẽ ham học, tích cực trong học tập hơn nếu các em đọc tốt. Chính vì những lý do trên mà tôi chọn đề tài “Biện pháp rèn kỹ năng đọc trong giai đoạn học vần lớp Một ”.
II. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
- Năm học 2023-2024 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 1.8. Với tổng số: 38 học sinh. Trong đó nữ: 20 học sinh; Nam: 18học sinh.
- Đa số học sinh lớp tôi nhà gần trường. Hầu hết các em đi học đúng độ tuổi, ngoan ngoãn, lễ phép.
- Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên an tâm công tác.
- Cơ sở vật chất lớp học, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy hiện đại, đầy đủ đảm bảo cho việc học tập của học sinh.
- Đa số phụ huynh đặc biệt quan tâm tới việc học tập của con em, trang bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ, chu đáo ngay từ đầu năm.
2. Khó khăn:
- Trình độ nhận thức không đồng đều, hầu hết các em ở độ tuổi còn nhỏ, rất hiếu động và nhanh nhớ, mau quên. Các em chưa tự giác học tập, sự tập trung chưa cao. Nhiều em còn hay nói chuyện, làm việc riêng, còn tự do trong giờ.
- Nhiều học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn, tự tin, chưa tích cực trong học tập. Một số học sinh đọc, nói nhỏ, ngại giao tiếp với thầy cô, bạn bè.
- Do điều kiện gia đình và hoàn cảnh của các em khác nhau nên còn một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình. Bên cạnh đó một số em bố mẹ bỏ nhau phải ở cùng ông bà hoặc người thân nên sự tự tin của các em còn bị hạn chế ..
Do các em còn rất nhỏ. Một số phụ huynh dạy cho trẻ biết đ