- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp “Tạo hứng thú học tập môn Toán cho học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học xã Đăk Môn " thực hiện chương trình GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP:
1. Tầm quan trọng của việc tạo hứng thú học tập môn Toán cho HS:
Hứng thú là yếu tố cần thiết tạo động lực cho mọi hoạt động. Học tập cũng là một hoạt động đòi hỏi người học có hứng thú thì kết quả học tập mới được nâng lên. Như Mắc xim Gooc-ky từng nói: “Thiên tài nảy nở từ tình yêu đối với công việc. Không có hứng thú trong học tập đồng nghĩa với chất lượng dạy và học suy giảm. Vì thế, người giáo viên khi lên lớp muốn tiết dạy thành công và đạt hiệu quả thì không thể không chú trọng đến việc tạo hứng thú cho học sinh ở tất cả các môn học. Tuy nhiên, việc tạo hứng thú học tập trong môn Toán cần được quan tâm nhiều hơn bởi Toán là một môn học có tầm quan trọng bậc nhất trong các môn học ở Tiểu học. Trong chương trình giáo dục Tiểu học nói chung, lớp 5 nói riêng, Toán học cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản nhất về tính toán, đo lường,… để các em có thể ứng dụng kiến thức đó vào thực tiễn cuộc sống.
Mặt khác, kiến thức toán học khá khô khan, nhàm chán với những con số và phép tính,… Tạo hứng thú học tập trong giờ học Toán cho học sinh để tiết học giảm đi sự tẻ nhạt, đơn điệu.
Không những thế, để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi và chuẩn bị tâm thế thực hiện chương trình GDPT 2018 đòi hỏi giáo viên phải năng động, sáng tạo trong dạy học, góp phần phát triển năng lực - phẩm chất của học sinh.
Từ những cơ sở đã nêu ở trên tôi nhận thấy việc tạo hứng thú học tập môn toán cho học sinh là nhiệm vụ cần thiết của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Tuy nhiên, hứng thú học toán của học sinh ở trường tiểu học nói chung, học sinh lớp 5C trường Tiểu học xã Đăk Môn là vấn đề đáng được quan tâm. Vì vậy tôi lựa chọn biện pháp :"Tạo hứng thú học tập môn Toán cho học sinh lớp 5C, trường Tiểu học xã Đăk Môn" nhằm nâng cao chất lượng học toán của học sinh.
2. Thực trạng:
2.1.Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của BGH nhà trường, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học được trang bị đầy đủ. Mặt khác, BGH nhà trường luôn tin tưởng tạo mọi điều kiện cho giáo viên phát huy quyền tự chủ của mình trong dạy học.
- Giáo viên chủ nhiệm có năng lực chuyên môn vững vàng; nhiệt tình trong giảng dạy, thương yêu học sinh; tích cực và linh hoạt trong giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng học sinh.
- Trường Tiểu học xã Đăk Môn đóng trên địa bàn xã Đăk Môn, thuộc vùng thuận lợi. Đa số học sinh trong lớp là người dân tộc thiểu số, một số em chăm ngoan, học giỏi, tích cực trong học tập. Mặt khác, phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học tập của con em mình.
2.2. Khó khăn:
Qua thực tế dạy học các môn học nói chung và môn Toán nói riêng; qua quan sát thái độ học tập của học sinh trong những tuần học đầu của năm học tôi nhận thấy thực trạng học toán của học sinh ở lớp tôi như sau:
- Khả năng tập trung, sự chú ý của học sinh chưa cao. Đa số học sinh ít hứng thú trong học tập môn Toán;
* Kết quả điều tra hứng thú học tập môn Toán của học sinh ở lớp tôi sau
1 tuần thực dạy: (lớp 5C năm học 2022-2023)
Chính vì không hứng thú trong học Toán nên dẫn đến chất lượng môn Toán của lớp không cao, thể hiện rõ qua bài khảo sát chất lượng môn Toán đầu năm học. Cụ thể như sau:
Từ kết quả điều tra hứng thú học tập của học sinh và kết quả bài khảo sát chất lượng đầu năm ở trên, tôi tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên ở lớp tôi và nhận thấy có hai nguyên nhân lớn như sau:
- Thứ nhất: Nguyên nhân từ phía học sinh. Đó là: Học sinh không hứng thú trong học Toán vì các em nắm kiến thức không vững vàng, học trước quên sau nên không tự tin trong học tập. Như chúng ta đã biết, Năm học 2020- 2021, 2021- 2022, học sinh nghỉ học vì dịch covid 19 kéo dài nên sau khi trở lại trường, việc dạy dồn nhiều bài trong một tiết học khiến các em phải tiếp thu lượng kiến thức tương đối nhiều tạo sự quá tải cho các em. Vì thế, một số em bị hổng kiến thức dẫn đến các em cảm thấy “chán”, không còn yêu thích môn học.
- Mặt khác, nó nằm ngay ở thái độ học tập của các em. Đó là một số học sinh có thái độ học tập uể oải, thụ động, không tích cực trong học tập, không chịu học, sự tập trung vào bài dạy của một số học sinh không cao. Có những em ngồi học ngủ gật, ngồi học nhưng không nghe giáo viên giảng bài hoặc có chăng cũng chỉ được 5-10 phút sau đó thì làm việc riêng, chọc phá bạn, xin đi vệ sinh, thậm chí có em tự động đi lại trong lớp,...
- Thứ hai. Đó là nguyên nhân từ phía giáo viên. Việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học của một vài GV lớp dưới chưa triệt để, ngại thay đổi, không tin tưởng ở học sinh, chưa mạnh dạn tiếp cận CT GDPT 2018 đưa vào dạy học nên tiết học khô khan, nhàm chán, giáo viên nói nhiều,… Vì vậy, chưa tạo được hứng thú cho HS.
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Sau khi tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hạn chế nêu trên của việc học môn Toán tại lớp 5C, tôi luôn băn khoăn và trăn trở: Làm thế nào để khắc phục lỗ hổng kiến thức môn Toán, giúp học sinh yêu thích môn học, có hứng thú trong học tập và học tập một cách tích cực hơn để chất lượng môn toán được nâng lên? Cuối cùng, tôi đã quyết định đề xuất biện pháp thực hiện gồm 4 giải pháp sau.
Chú trọng ôn kiến thức cũ:
Việc ôn lại kiến thức cũ một cách chu đáo và thường xuyên giúp các em được củng cố, nắm kiến thức một cách vững vàng hơn; từ đó các em sẽ tự tin hơn, không còn cảm giác “sợ” Toán, điều đó góp phần tạo được hứng thú học tập cho các em trong học Toán. Nhận thức được vấn đề này, tôi đã chú trọng trong việc ôn lại kiến thức cũ cho các em. Để tiến hành ôn lại kiến thức cũ, tôi thường tổ chức cho học sinh bằng cách:
- Ôn lại các quy tắc, các công thức toán học, các bước giải những dạng toán điển hình, … đã học trong các tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Việc này tôi giao nhiệm vụ cho Hội đồng tự quản tổ chức, phân công cho những học sinh học tốt trong lớp (phụ trách học tập) giúp đỡ thêm cho những HS chậm.
- Tôi luôn dành thời gian ôn tập lại kiến thức cũ trong từng tiết học trên lớp vào đầu giờ hoặc trong quá trình diễn ra tiết dạy.
Ví dụ: Khi dạy bài Luyện tập (Tiết 17- SGK trang 20), để học sinh thực hiện tốt các bài tập luyện tập về dạng toán quan hệ tỉ lệ (thuận), trước khi tổ chức cho học sinh làm các bài tập luyện tập, tôi cho học sinh ôn lại cách nhận dạng dạng toán, mối quan hệ của hai đại lượng trong bài toán, các cách giải dạng toán quan hệ tỉ lệ (thuận) giúp các em tái hiện lại kiến thức đã học để dễ dàng vận dụng vào làm bài tốt hơn.
- Hướng dẫn học sinh viết sổ tay ghi chép cá nhân các quy tắc, công thức toán học để tiện trong việc ôn kiến thức cũ.
Phối hợp với phụ huynh học sinh nhắc các em ôn tập
Biện pháp
“Tạo hứng thú học tập môn Toán cho học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học xã Đăk Môn”.
“Tạo hứng thú học tập môn Toán cho học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học xã Đăk Môn”.
I. LÝ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP:
1. Tầm quan trọng của việc tạo hứng thú học tập môn Toán cho HS:
Hứng thú là yếu tố cần thiết tạo động lực cho mọi hoạt động. Học tập cũng là một hoạt động đòi hỏi người học có hứng thú thì kết quả học tập mới được nâng lên. Như Mắc xim Gooc-ky từng nói: “Thiên tài nảy nở từ tình yêu đối với công việc. Không có hứng thú trong học tập đồng nghĩa với chất lượng dạy và học suy giảm. Vì thế, người giáo viên khi lên lớp muốn tiết dạy thành công và đạt hiệu quả thì không thể không chú trọng đến việc tạo hứng thú cho học sinh ở tất cả các môn học. Tuy nhiên, việc tạo hứng thú học tập trong môn Toán cần được quan tâm nhiều hơn bởi Toán là một môn học có tầm quan trọng bậc nhất trong các môn học ở Tiểu học. Trong chương trình giáo dục Tiểu học nói chung, lớp 5 nói riêng, Toán học cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản nhất về tính toán, đo lường,… để các em có thể ứng dụng kiến thức đó vào thực tiễn cuộc sống.
Mặt khác, kiến thức toán học khá khô khan, nhàm chán với những con số và phép tính,… Tạo hứng thú học tập trong giờ học Toán cho học sinh để tiết học giảm đi sự tẻ nhạt, đơn điệu.
Không những thế, để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi và chuẩn bị tâm thế thực hiện chương trình GDPT 2018 đòi hỏi giáo viên phải năng động, sáng tạo trong dạy học, góp phần phát triển năng lực - phẩm chất của học sinh.
Từ những cơ sở đã nêu ở trên tôi nhận thấy việc tạo hứng thú học tập môn toán cho học sinh là nhiệm vụ cần thiết của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Tuy nhiên, hứng thú học toán của học sinh ở trường tiểu học nói chung, học sinh lớp 5C trường Tiểu học xã Đăk Môn là vấn đề đáng được quan tâm. Vì vậy tôi lựa chọn biện pháp :"Tạo hứng thú học tập môn Toán cho học sinh lớp 5C, trường Tiểu học xã Đăk Môn" nhằm nâng cao chất lượng học toán của học sinh.
2. Thực trạng:
2.1.Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của BGH nhà trường, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học được trang bị đầy đủ. Mặt khác, BGH nhà trường luôn tin tưởng tạo mọi điều kiện cho giáo viên phát huy quyền tự chủ của mình trong dạy học.
- Giáo viên chủ nhiệm có năng lực chuyên môn vững vàng; nhiệt tình trong giảng dạy, thương yêu học sinh; tích cực và linh hoạt trong giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng học sinh.
- Trường Tiểu học xã Đăk Môn đóng trên địa bàn xã Đăk Môn, thuộc vùng thuận lợi. Đa số học sinh trong lớp là người dân tộc thiểu số, một số em chăm ngoan, học giỏi, tích cực trong học tập. Mặt khác, phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học tập của con em mình.
2.2. Khó khăn:
Qua thực tế dạy học các môn học nói chung và môn Toán nói riêng; qua quan sát thái độ học tập của học sinh trong những tuần học đầu của năm học tôi nhận thấy thực trạng học toán của học sinh ở lớp tôi như sau:
- Khả năng tập trung, sự chú ý của học sinh chưa cao. Đa số học sinh ít hứng thú trong học tập môn Toán;
* Kết quả điều tra hứng thú học tập môn Toán của học sinh ở lớp tôi sau
1 tuần thực dạy: (lớp 5C năm học 2022-2023)
|
|
| ||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| ||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Từ kết quả điều tra hứng thú học tập của học sinh và kết quả bài khảo sát chất lượng đầu năm ở trên, tôi tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên ở lớp tôi và nhận thấy có hai nguyên nhân lớn như sau:
- Thứ nhất: Nguyên nhân từ phía học sinh. Đó là: Học sinh không hứng thú trong học Toán vì các em nắm kiến thức không vững vàng, học trước quên sau nên không tự tin trong học tập. Như chúng ta đã biết, Năm học 2020- 2021, 2021- 2022, học sinh nghỉ học vì dịch covid 19 kéo dài nên sau khi trở lại trường, việc dạy dồn nhiều bài trong một tiết học khiến các em phải tiếp thu lượng kiến thức tương đối nhiều tạo sự quá tải cho các em. Vì thế, một số em bị hổng kiến thức dẫn đến các em cảm thấy “chán”, không còn yêu thích môn học.
- Mặt khác, nó nằm ngay ở thái độ học tập của các em. Đó là một số học sinh có thái độ học tập uể oải, thụ động, không tích cực trong học tập, không chịu học, sự tập trung vào bài dạy của một số học sinh không cao. Có những em ngồi học ngủ gật, ngồi học nhưng không nghe giáo viên giảng bài hoặc có chăng cũng chỉ được 5-10 phút sau đó thì làm việc riêng, chọc phá bạn, xin đi vệ sinh, thậm chí có em tự động đi lại trong lớp,...
- Thứ hai. Đó là nguyên nhân từ phía giáo viên. Việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học của một vài GV lớp dưới chưa triệt để, ngại thay đổi, không tin tưởng ở học sinh, chưa mạnh dạn tiếp cận CT GDPT 2018 đưa vào dạy học nên tiết học khô khan, nhàm chán, giáo viên nói nhiều,… Vì vậy, chưa tạo được hứng thú cho HS.
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Sau khi tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hạn chế nêu trên của việc học môn Toán tại lớp 5C, tôi luôn băn khoăn và trăn trở: Làm thế nào để khắc phục lỗ hổng kiến thức môn Toán, giúp học sinh yêu thích môn học, có hứng thú trong học tập và học tập một cách tích cực hơn để chất lượng môn toán được nâng lên? Cuối cùng, tôi đã quyết định đề xuất biện pháp thực hiện gồm 4 giải pháp sau.
Chú trọng ôn kiến thức cũ:
Việc ôn lại kiến thức cũ một cách chu đáo và thường xuyên giúp các em được củng cố, nắm kiến thức một cách vững vàng hơn; từ đó các em sẽ tự tin hơn, không còn cảm giác “sợ” Toán, điều đó góp phần tạo được hứng thú học tập cho các em trong học Toán. Nhận thức được vấn đề này, tôi đã chú trọng trong việc ôn lại kiến thức cũ cho các em. Để tiến hành ôn lại kiến thức cũ, tôi thường tổ chức cho học sinh bằng cách:
- Ôn lại các quy tắc, các công thức toán học, các bước giải những dạng toán điển hình, … đã học trong các tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Việc này tôi giao nhiệm vụ cho Hội đồng tự quản tổ chức, phân công cho những học sinh học tốt trong lớp (phụ trách học tập) giúp đỡ thêm cho những HS chậm.
- Tôi luôn dành thời gian ôn tập lại kiến thức cũ trong từng tiết học trên lớp vào đầu giờ hoặc trong quá trình diễn ra tiết dạy.
Ví dụ: Khi dạy bài Luyện tập (Tiết 17- SGK trang 20), để học sinh thực hiện tốt các bài tập luyện tập về dạng toán quan hệ tỉ lệ (thuận), trước khi tổ chức cho học sinh làm các bài tập luyện tập, tôi cho học sinh ôn lại cách nhận dạng dạng toán, mối quan hệ của hai đại lượng trong bài toán, các cách giải dạng toán quan hệ tỉ lệ (thuận) giúp các em tái hiện lại kiến thức đã học để dễ dàng vận dụng vào làm bài tốt hơn.
- Hướng dẫn học sinh viết sổ tay ghi chép cá nhân các quy tắc, công thức toán học để tiện trong việc ôn kiến thức cũ.
Phối hợp với phụ huynh học sinh nhắc các em ôn tập