- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,154
- Điểm
- 113
tác giả
BỘ 10 Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp thpt năm 2022 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM được soạn dưới dạng file word gồm 10 FILE trang. Các bạn xem và tải đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp thpt năm 2022 về ở dưới.
I. Đọc - hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên.
Câu 2. Theo đoạn trích, sau hoạn nạn có “những gì còn lại trong tâm” con người?
Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về cuộc sống con người sau cơn hồng thủy
Câu 4. Đoạn trích giúp anh/chị rút ra lẽ sống gì?
Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của lối sống nghĩa tình.
Câu 2 (5,0 điểm)
Lão đàn ông lập tức trở lên hùng hổ, mặt đỏ gay, lão rút trong người ra một chiếc thắt lưng của lính ngụy ngày xưa, có vẻ như những điều phải nói với nhau họ đã nói hết, chẳng nói chẳng rằng lão trút cơn giận như lửa cháy bằng cách dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng người đàn bà, lão vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két, cứ mỗi nhát quất xuống lão lại nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ đau đớn: “Mày chết đi cho ông nhờ. Chúng mày chết hết đi cho ông nhờ!”.
Người đàn bà với một vẻ cam chịu đầy nhẫn nhục không hề kêu một tiếng, không chống trả, cũng không tìm cách trốn chạy.
Tất cả mọi việc xẩy đến khiến tôi kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu, tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn. Thế rồi chẳng biết từ bao giờ, tôi đã vứt chiếc máy ảnh xuống đất chạy nhào tới.
Bóng một đứa con nít lao qua trước mặt tôi. Tôi vừa kịp nhận ra thằng Phác – thằng bé trên rừng xuống vừa nằm ngủ với tôi từ lúc nửa đêm. Thằng bé cứ chạy một mạch, sự giận dữ căng thẳng làm nó khi chạy qua không nhìn thấy tôi. Như một viên đạn trên đường lao tới đích đã nhắm, mặc cho tôi gọi nó vẫn không hề ngoảnh lại, nó chạy tiếp một quãng ngắn giữa những chiếc xe tăng rồi lập tức nhảy xổ vào cái lão đàn ông.
Cũng y hệt người đàn bà, thằng bé của tôi cũng như một người câm, và đến lúc này tôi biết là nó khỏe đến thế!
Khi tôi chạy đến nơi thì chiếc thắt lưng da đã nằm trong tay thằng bé, không biết làm thế nào nó đã giằng được chiếc thắt lưng, liền dướn thẳng người vung chiếc khóa sắt quật vào giữa khuôn ngực trần vạm vỡ cháy nắng có những đám lông đen như hắc ín, loăn xoăn từ rốn mọc ngược lên. Lão đàn ông định giằng lại chiếc thắt lưng nhưng chẳng được nữa, liền dang thẳng cánh cho thằng bé hai cái tát khiến thằng nhỏ lảo đảo ngã dúi xuống cát.
(Trích Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, tập 2, tr 71,72, NXBGD Việt Nam)
Phân tích phát hiện của nghệ sĩ Phùng được thể hiện ở đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm.
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THAM KHẢO, SỐ 1
I. Đọc - hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Những gì còn lại sau mưa
Là cơn hồng thuỷ bất ngờ bủa vây
Mẹ cha chắt bóp bao ngày
Một đêm lũ cuốn trắng tay, trắng đầu
Chỉ còn nước bạc, bùn nâu
Chỉ còn bao nỗi lo âu chất chồng
Chỉ còn mẹ với mùa đông
Ngực trần không yếm, bếp không khói chiều
Bàn thờ kê chiếc bàn xiêu
Gió mưa chưa tạnh, còn nhiều bão giông
Những gì còn lại trong tâm
"Còn da lông mọc", còn mầm cây lên
Còn đây hơi ấm trăm miền
Còn đây " máu chảy ruột mềm" thương nhau
Nguyễn Hữu Thắng( Nguồn https://www.facebook.com)
Là cơn hồng thuỷ bất ngờ bủa vây
Mẹ cha chắt bóp bao ngày
Một đêm lũ cuốn trắng tay, trắng đầu
Chỉ còn nước bạc, bùn nâu
Chỉ còn bao nỗi lo âu chất chồng
Chỉ còn mẹ với mùa đông
Ngực trần không yếm, bếp không khói chiều
Bàn thờ kê chiếc bàn xiêu
Gió mưa chưa tạnh, còn nhiều bão giông
Những gì còn lại trong tâm
"Còn da lông mọc", còn mầm cây lên
Còn đây hơi ấm trăm miền
Còn đây " máu chảy ruột mềm" thương nhau
Nguyễn Hữu Thắng( Nguồn https://www.facebook.com)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên.
Câu 2. Theo đoạn trích, sau hoạn nạn có “những gì còn lại trong tâm” con người?
Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về cuộc sống con người sau cơn hồng thủy
Chỉ còn nước bạc, bùn nâu
Chỉ còn bao nỗi lo âu chất chồng
Chỉ còn mẹ với mùa đông
Ngực trần không yếm, bếp không khói chiều
Chỉ còn bao nỗi lo âu chất chồng
Chỉ còn mẹ với mùa đông
Ngực trần không yếm, bếp không khói chiều
Câu 4. Đoạn trích giúp anh/chị rút ra lẽ sống gì?
Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của lối sống nghĩa tình.
Câu 2 (5,0 điểm)
Lão đàn ông lập tức trở lên hùng hổ, mặt đỏ gay, lão rút trong người ra một chiếc thắt lưng của lính ngụy ngày xưa, có vẻ như những điều phải nói với nhau họ đã nói hết, chẳng nói chẳng rằng lão trút cơn giận như lửa cháy bằng cách dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng người đàn bà, lão vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két, cứ mỗi nhát quất xuống lão lại nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ đau đớn: “Mày chết đi cho ông nhờ. Chúng mày chết hết đi cho ông nhờ!”.
Người đàn bà với một vẻ cam chịu đầy nhẫn nhục không hề kêu một tiếng, không chống trả, cũng không tìm cách trốn chạy.
Tất cả mọi việc xẩy đến khiến tôi kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu, tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn. Thế rồi chẳng biết từ bao giờ, tôi đã vứt chiếc máy ảnh xuống đất chạy nhào tới.
Bóng một đứa con nít lao qua trước mặt tôi. Tôi vừa kịp nhận ra thằng Phác – thằng bé trên rừng xuống vừa nằm ngủ với tôi từ lúc nửa đêm. Thằng bé cứ chạy một mạch, sự giận dữ căng thẳng làm nó khi chạy qua không nhìn thấy tôi. Như một viên đạn trên đường lao tới đích đã nhắm, mặc cho tôi gọi nó vẫn không hề ngoảnh lại, nó chạy tiếp một quãng ngắn giữa những chiếc xe tăng rồi lập tức nhảy xổ vào cái lão đàn ông.
Cũng y hệt người đàn bà, thằng bé của tôi cũng như một người câm, và đến lúc này tôi biết là nó khỏe đến thế!
Khi tôi chạy đến nơi thì chiếc thắt lưng da đã nằm trong tay thằng bé, không biết làm thế nào nó đã giằng được chiếc thắt lưng, liền dướn thẳng người vung chiếc khóa sắt quật vào giữa khuôn ngực trần vạm vỡ cháy nắng có những đám lông đen như hắc ín, loăn xoăn từ rốn mọc ngược lên. Lão đàn ông định giằng lại chiếc thắt lưng nhưng chẳng được nữa, liền dang thẳng cánh cho thằng bé hai cái tát khiến thằng nhỏ lảo đảo ngã dúi xuống cát.
(Trích Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, tập 2, tr 71,72, NXBGD Việt Nam)
Phân tích phát hiện của nghệ sĩ Phùng được thể hiện ở đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần | Câu/Ý | Nội dung | Điểm |
I | | Đọc hiểu | 3.0 |
| 1 | Thể thơ: lục bát | 0.75 |
| 2 | Sau hoạn nạn những điều còn lại trong tâm con người: "Còn da lông mọc", còn mầm cây lên Còn đây hơi ấm trăm miền Còn đây " máu chảy ruột mềm" thương nhau | 0.75 |
| 3 | Những dòng thơ giúp hiểu về cuộc sống con người sau cơn hồng thủy: - Con người trắng tay, phải đối mặt với những khốn khó về vật chất; bơ vơ, lạnh lẽo, đói rét giữa mùa đông. - Những lo âu chồng chất cho cuộc sống hiện tại và tương lai | 1.0 |
| 4 | - Thí sinh rút ra được những lẽ sống phù hợp, có ý nghĩa: + Tình yêu thương giữa con người với con người là tình cảm đẹp nhất trong cuộc sống, giúp nhau vượt qua hoạn nạn + Sống phải có niềm tin. | 0,5 |
II | Làm văn | 7.0 | |
1 | Viết đoạn văn về sự cần thiết của lối sống nghĩa tình | 2.0 | |
a. Bảo đảm yêu cầu về hình thức đoạn văn Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích. | | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: sự cần thiết của lối sống nghĩa tình. | 0.25 | ||
c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa lối sống nghĩa tình trong cuộc sống con người..Có thể triển khai theo hướng sau: - Lối sống nghĩa tình giúp con người vượt qua mọi thử thách, gian khổ, mất mát do thiên tai, dịch bệnh, giặc giã…gây ra; xây dựng được lối sống đúng đắn và cao đẹp cho con người, tạo dựng một môi trường sống lành mạnh; phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; góp phần xây dựng xã hội nhân ái, tốt đẹp. | 1.00 | ||
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp | 0,25 | ||
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ | 0,25 | ||
2 | Câu 2 (5 điểm): Phân tích phát hiện của nghệ sĩ Phùng; nhận xét thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm. | | |
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. | | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phát hiện của nghệ sĩ Phùng; thông điệp của nhà văn Nguyễn Minh Châu | | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách; nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, bảo đảm các yêu cầu sau: | | ||
*Giới thiệu về tác giả Nguyễn Minh Châu, tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” và đoạn trích. | | ||
*Phân tích phát hiện của nghệ sĩ Phùng: phát hiện được những nghịch lý, ngang trái về gia đình người đàn bà hàng chài - Cảnh bạo lực của gia đình người đàn bà hàng chài: + Người đàn ông đánh vợ tàn bạo với giọng rên rỉ, đau đớn + Người đàn bà: nhẫn nhục,cam chịu, không hề kêu lên một tiếng, không chống trả cũng chẳng trốn chạy và để rồi sau đó chị lại đi thật nhanh ra khỏi bãi xe tăng hỏng, đuổi theo lão đàn ông. + Thằng Phác: giật chiếc thắt lưng từ tay người đàn ông và đánh trả; bị người đàn ông đánh lại: nó nhận hai cái tát lảo đảo ngã dúi xuống cát. - Cảm xúc của nghệ sĩ Phùng: Kinh ngạc đến mức mấy phút đầu tôi cứ đứng há mồm ra nhìn; hành động: vứt chiếc máy ảnh xuống đất - Nội dung đó được thể hiện tình huống truyện độc đáo, có ý nghĩa khám phá, phát hiện về đời sống với lời văn giản dị mà sâu sắc, đa nghĩa; người kể chuyện là nhân vật Phùng tạo ra điểm nhìn trần thuật sắc sảo, tăng cường khả năng khám phá đời sống của tình huống truyện. | | ||
* Nhận xét thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm: - Thông điệp về cuộc sống: cuộc sống luôn chứa đựng nhiều nghịch lý, đằng sau cái đẹp, cái thiện có thể chứa đựng cái xấu, cái ác. Thông điệp về nghệ thuật: Nghệ thuật đích thực không thể xa rời cuộc đời, dù cuộc đời đó có đau đớn, trần trụi. Người nghệ sĩ không nên nhìn nhận cuộc sống từ một phía mà phải nhìn từ nhiều phía, nhiều góc độ để cảm nhận được nhiều hơn về nó. Không được nhầm lẫn giữa bản chất và hiện tượng, giữa hình thức bên ngoài và nội dung bên trong, đừng vội đánh giá con người, sự vật ở dáng vẻ bên ngoài, cần phải phát hiện ra bản chất thực sau vẻ ngoài đẹp đẽ của hiện tượng. - Thông điệp có ý nghĩa sâu sắc thể hiện được sự trăn trở của nhà văn về số phận con người và về trách nhiệm của người nghệ sĩ. | | ||
d. Chình tả, ngữ pháp Đảm bảo chính tả ngữ pháp tiếng Việt | | ||
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ | |