- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,796
- Điểm
- 113
tác giả
BỘ Đề thi học kì 2 ngữ văn 6,7,8,9 THAM KHẢO CÓ HƯỚNG DẪN được soạn dưới dạng file word gồm 51 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐỀ 1
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Bà tôi bận lắm, cặm cụi công việc suốt ngày. Nhưng chả lần nào đi chợ mà bà không tạt vào thăm hai anh em tôi, cho chúng tôi khi thì tấm bánh đa, quả thị, khi thì củ sắn luộc hoặc mớ táo. Ăn quà của bà rất thích, nhưng ngồi vào lòng bà nghe bà kể chuyện còn thích hơn nhiều. Anh em tôi, đứa nào cũng “mê” bà lắm.
Gần đây, bà tôi không được khỏe như xưa nữa. Đã hai năm nay, bà bị đau chân. Bà không đi chợ được, cũng không đến chơi với các cháu được. Thế nhưng lần nào chúng tôi đến thăm bà, bà cũng vẫn có quà cho chúng tôi: khi thì mấy củ dong riềng, khi thì cây mía, quả na, hoặc mấy khúc sắn dây, toàn những thứ tự tay bà trồng ra. Chiều qua, đi học về, tôi chạy đến thăm bà. Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu!
Bà ơi bà! Ô mai sấu bà cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu và anh cháu… Cháu biết rồi, bà ơi… Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sân, ra chân tường sau bếp nhặt những quả sấu rụng ở quanh gốc cây sấu bà trồng từ thời con gái. Rồi bà rửa, bà ngâm muối, bà phơi. Bà gói thành từng gói nhỏ, bà đợi các cháu đến bà cho…
(Theo Vũ Tú Nam)
Lựa chọn đáp án đúng nhất:
Câu 1. Truyện được kể theo ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba. D. Kết hợp cả ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.
Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?
A. Miêu tả B. Tự sự
C. Biểu cảm D. Thuyết minh
Câu 3: Vì sao đã hai năm bà không đi chợ rồi tạt vào thăm hai anh em nhân vật “tôi”?
A. Vì bà đã già yếu B. Vì bà bị đau chân
C. Vì không có người đưa bà đi D. Vì bà để hai anh em tự đến
Câu 4: Nội dung chính của văn bản trên là:
A. Kể về những món quà của bà
B. Bộc lộ tình cảm yêu thương bà
C. Kể về những món quà và tình yêu thương của bà dành cho cháu.
D. Lòng biết ơn bà
Câu 5: Từ “chân” trong các trường hợp :”… bà bị đau chân “và “…bà lại lần ra sân, ra chân tường sau bếp…” là từ :
A.Từ đa nghĩa C. Từ ghép
B.Từ đồng âm D. Từ láy.
Câu 6: Chủ đề của đoạn trích là:
A. Ca ngợi tình phụ tử. B. Ca ngợi tình mẫu tử.
C. Ca ngợi tình bà cháu. D. Ca ngợi tình yêu quê hương đất nước.
Câu 7: Theo em, điều mà nhân vật tôi biết được thể hiện trong câu nói “Bà ơi bà! Ô mai sấu bà cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu và anh cháu… Cháu biết rồi, bà ơi…” là gì?
A. Cháu biết được sự vất vả, lam lũ, khổ cực trong đời bà.
B. Cháu biết những bệnh tật, đớn đau đang dày vò bà.
C. Cháu biết bà muốn cháu nhận món quà ô mai sấu.
D. Cháu biết nhận ra tình yêu thương, sự quan tâm ấm áp của bà dành cho con cháu .
Câu 8: Câu văn : Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run,…..có mấy vị ngữ ?
A. Có một vị ngữ. B. Có hai vị ngữ.
C. Có ba vị ngữ. D. Có bốn vị ngữ.
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện theo yêu cầu:
Câu 9. (1,0 đ) Văn bản gửi đến chúng ta thông điệp nào?
Câu 10. (1.0 đ) : Em cần làm gì để thực hiện thông điệp đó?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Trong cuộc đời của mỗi con người ai cũng có những trải nghiệm đáng nhớ. Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 6
ĐỀ 2
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Hôm ấy, tôi đang dọn cho sạch mấy ngăn túi trong áo rét của con gái sáu tuổi thì phát hiện ra ở mỗi ngăn túi là một đôi găng tay. Nghĩ rằng một đôi thôi cũng đủ giữ ấm tay rồi, tôi hỏi con vì sao con mang tới hai đôi trong túi áo. Con tôi trả lời:“ Con làm như vậy từ lâu rồi, mẹ. Mẹ biết mà, có nhiều bạn đi học mà không có găng. Nếu con mang thêm một đôi, con có thể cho bạn mượn và tay bạn đó sẽ không bị lạnh.”
(Theo Tuổi mới lớn, NXB trẻ)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1: Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ hai
B. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất kết hợp ngôi thứ ba.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn?
A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Miêu tả, biểu cảm.
Câu 3: “Mẹ biết mà, có nhiều bạn đi học mà không có găng tay”, cho biết từ đi trong câu văn trên thuộc nghĩa :
A. nghĩa gốc. C. vừa mang nghĩa gốc vừa mang nghĩa chuyển.
B. nghĩa chuyển. D. không mang nghĩa gốc và nghĩa chuyển.
Câu 4: Nhan đề nào phù hợp với nội dung được đề cập tới trong đoạn trích trên?
A. Mẹ tôi C. Chia sẻ găng tay
B. Chiếc áo rét D. Vì sao phải đeo găng vào tay mùa đông?
Câu 5: Trong lúc dọn dẹp người mẹ phát hiện thứ gì trong túi áo rét của con gái?
A. Lá thư B. Đôi găng tay C. Đôi bông tai D. Đôi tất.
Câu 6: Dòng nào đưới đây là lời của nhân vật
A. Tôi đang dọn cho sạch mấy ngăn túi trong áo rét của con gái.
B. Tôi phát hiện ra ở mỗi ngăn túi là một đôi găng tay.
C. Con làm như vậy từ lâu rồi, mẹ.
D. Tôi hỏi con vì sao con mang tớii hai đôi trong túi áo
Câu 7: Dòng nào sau đây nói đúng về nhân vật người con trong đoạn trích?
A. Giàu lòng yêu thương. B. Giàu ước mơ, thấu hiểu.
C. Hồn nhiên, trong sáng. D. Chu đáo, cẩn thận.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KHỐI 6
ĐỀ 1
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Quà của bà
Bà tôi bận lắm, cặm cụi công việc suốt ngày. Nhưng chả lần nào đi chợ mà bà không tạt vào thăm hai anh em tôi, cho chúng tôi khi thì tấm bánh đa, quả thị, khi thì củ sắn luộc hoặc mớ táo. Ăn quà của bà rất thích, nhưng ngồi vào lòng bà nghe bà kể chuyện còn thích hơn nhiều. Anh em tôi, đứa nào cũng “mê” bà lắm.
Gần đây, bà tôi không được khỏe như xưa nữa. Đã hai năm nay, bà bị đau chân. Bà không đi chợ được, cũng không đến chơi với các cháu được. Thế nhưng lần nào chúng tôi đến thăm bà, bà cũng vẫn có quà cho chúng tôi: khi thì mấy củ dong riềng, khi thì cây mía, quả na, hoặc mấy khúc sắn dây, toàn những thứ tự tay bà trồng ra. Chiều qua, đi học về, tôi chạy đến thăm bà. Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu!
Bà ơi bà! Ô mai sấu bà cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu và anh cháu… Cháu biết rồi, bà ơi… Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sân, ra chân tường sau bếp nhặt những quả sấu rụng ở quanh gốc cây sấu bà trồng từ thời con gái. Rồi bà rửa, bà ngâm muối, bà phơi. Bà gói thành từng gói nhỏ, bà đợi các cháu đến bà cho…
(Theo Vũ Tú Nam)
Lựa chọn đáp án đúng nhất:
Câu 1. Truyện được kể theo ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba. D. Kết hợp cả ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.
Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?
A. Miêu tả B. Tự sự
C. Biểu cảm D. Thuyết minh
Câu 3: Vì sao đã hai năm bà không đi chợ rồi tạt vào thăm hai anh em nhân vật “tôi”?
A. Vì bà đã già yếu B. Vì bà bị đau chân
C. Vì không có người đưa bà đi D. Vì bà để hai anh em tự đến
Câu 4: Nội dung chính của văn bản trên là:
A. Kể về những món quà của bà
B. Bộc lộ tình cảm yêu thương bà
C. Kể về những món quà và tình yêu thương của bà dành cho cháu.
D. Lòng biết ơn bà
Câu 5: Từ “chân” trong các trường hợp :”… bà bị đau chân “và “…bà lại lần ra sân, ra chân tường sau bếp…” là từ :
A.Từ đa nghĩa C. Từ ghép
B.Từ đồng âm D. Từ láy.
Câu 6: Chủ đề của đoạn trích là:
A. Ca ngợi tình phụ tử. B. Ca ngợi tình mẫu tử.
C. Ca ngợi tình bà cháu. D. Ca ngợi tình yêu quê hương đất nước.
Câu 7: Theo em, điều mà nhân vật tôi biết được thể hiện trong câu nói “Bà ơi bà! Ô mai sấu bà cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu và anh cháu… Cháu biết rồi, bà ơi…” là gì?
A. Cháu biết được sự vất vả, lam lũ, khổ cực trong đời bà.
B. Cháu biết những bệnh tật, đớn đau đang dày vò bà.
C. Cháu biết bà muốn cháu nhận món quà ô mai sấu.
D. Cháu biết nhận ra tình yêu thương, sự quan tâm ấm áp của bà dành cho con cháu .
Câu 8: Câu văn : Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run,…..có mấy vị ngữ ?
A. Có một vị ngữ. B. Có hai vị ngữ.
C. Có ba vị ngữ. D. Có bốn vị ngữ.
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện theo yêu cầu:
Câu 9. (1,0 đ) Văn bản gửi đến chúng ta thông điệp nào?
Câu 10. (1.0 đ) : Em cần làm gì để thực hiện thông điệp đó?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Trong cuộc đời của mỗi con người ai cũng có những trải nghiệm đáng nhớ. Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn.
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 6
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | | ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | A | 0,5 | |
2 | B | 0,5 | |
3 | B | 0,5 | |
4 | C | 0,5 | |
5 | A | 0,5 | |
6 | C | 0,5 | |
7 | D | 0,5 | |
8 | C | 0,5 | |
9 | Tình yêu thương sâu sắc của bà dành cho cháu. | 1,0 | |
10 | Chúng ta cần chăm sóc ân cần ,yêu thương ,kính trọng bà . | 1,0 |
II | | LÀM VĂN | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự | 0,25 | |
| b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Kể về một trải nghiệm. | 0,25 | |
| c. Kể lại chuyến tham quan HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: | | |
| a. Mở bài: Giới thiệu về trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn. b. Thân bài: - Hoàn cảnh xảy ra trải nghiệm đó: Lúc đó là thời gian nào? Em đang bao nhiêu tuổi? Trải nghiệm đó diễn ra ở đâu? Trong bối cảnh như thế nào? Nguyên nhân gì dẫn đến em được tham gia vào trải nghiệm đó? - Kể lại diễn biến của trải nghiệm đó theo trình tự hợp lí. Có kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm tăng hấp dẫn cho chuyện - Kết thúc trải nghiệm, em rút ra được những bài học gì cho bản thân? - Những cảm xúc của bản thân em dành cho trải nghiệm đó? c. Kết bài: Ý nghĩa của trải nghiệm đó và những thay đổi của bản thân em sau trải nghiệm. | 0.5 0.52 | |
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,25 | |
| e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. | 0,25 |
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Hôm ấy, tôi đang dọn cho sạch mấy ngăn túi trong áo rét của con gái sáu tuổi thì phát hiện ra ở mỗi ngăn túi là một đôi găng tay. Nghĩ rằng một đôi thôi cũng đủ giữ ấm tay rồi, tôi hỏi con vì sao con mang tới hai đôi trong túi áo. Con tôi trả lời:“ Con làm như vậy từ lâu rồi, mẹ. Mẹ biết mà, có nhiều bạn đi học mà không có găng. Nếu con mang thêm một đôi, con có thể cho bạn mượn và tay bạn đó sẽ không bị lạnh.”
(Theo Tuổi mới lớn, NXB trẻ)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1: Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ hai
B. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất kết hợp ngôi thứ ba.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn?
A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Miêu tả, biểu cảm.
Câu 3: “Mẹ biết mà, có nhiều bạn đi học mà không có găng tay”, cho biết từ đi trong câu văn trên thuộc nghĩa :
A. nghĩa gốc. C. vừa mang nghĩa gốc vừa mang nghĩa chuyển.
B. nghĩa chuyển. D. không mang nghĩa gốc và nghĩa chuyển.
Câu 4: Nhan đề nào phù hợp với nội dung được đề cập tới trong đoạn trích trên?
A. Mẹ tôi C. Chia sẻ găng tay
B. Chiếc áo rét D. Vì sao phải đeo găng vào tay mùa đông?
Câu 5: Trong lúc dọn dẹp người mẹ phát hiện thứ gì trong túi áo rét của con gái?
A. Lá thư B. Đôi găng tay C. Đôi bông tai D. Đôi tất.
Câu 6: Dòng nào đưới đây là lời của nhân vật
A. Tôi đang dọn cho sạch mấy ngăn túi trong áo rét của con gái.
B. Tôi phát hiện ra ở mỗi ngăn túi là một đôi găng tay.
C. Con làm như vậy từ lâu rồi, mẹ.
D. Tôi hỏi con vì sao con mang tớii hai đôi trong túi áo
Câu 7: Dòng nào sau đây nói đúng về nhân vật người con trong đoạn trích?
A. Giàu lòng yêu thương. B. Giàu ước mơ, thấu hiểu.
C. Hồn nhiên, trong sáng. D. Chu đáo, cẩn thận.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!