- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,796
- Điểm
- 113
tác giả
BỘ Đề thi học sinh giỏi giáo dục công dân 9 NĂM 2022 - 2023 TẢI NHIỀU được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Câu 1 (2,0 điểm)
Em hãy nêu tính chất nguy hiểm của căn bệnh HIV/AIDS? Nêu một số quy định của pháp luật về phòng chống nhiễm HIV/AIDS? Có quan điểm cho rằng: “HIV là một tệ nạn xã hội”, em có đồng ý với quan điểm trên không? Vì sao? Từ quan điểm này theo em, chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV?
Câu 2 (3,0 điểm) Bài tập tình huống
A và B đều sinh ra trong gia đình khá giả, do được nuông chiều, nên mới 14 tuổi A và B đã thường xuyên bỏ học, ăn chơi, đua đòi, ham mê đánh bạc và thường xuyên sang nhà bà C chơi. Ở đây A và B đã bị bà C dụ dỗ, lôi kéo, xúi giục, sử dụng trái phép chất ma tuý và trở thành nghiện.
Hỏi: a. Em hãy nhận xét hành vi, việc làm của A, B và bà C?
b. Theo em pháp luật sẽ xử lí như thế nào?
c. Nếu chứng kiến sự việc trên, em sẽ xử lí như thế nào? Rút ra bài học cho bản thân.
Câu 3 (2,0 điểm)
Thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống văn hóa ? Nêu những biểu hiện của nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư mà em biết? Học sinh cần phải làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư?
Câu 4 (2,0 điểm)
Em hiểu HIV/AIDS là gì ? Tác hại của HIV/ AIDS?
Có ý kiến cho rằng: “ Tất cả những người bị nhiễm HIV/AIDS đều có lối sống buông thả. Nếu tiếp xúc, gần gũi với họ thì sẽ bị lây nhiễm”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Nêu quan điểm của cá nhân em về vấn đề này?
Câu 5: Em hiểu tự chủ là gì? Ý nghĩa của tính tự chủ trong cuộc sống? Hãy viết một đoạn ngắn trong đó nêu được tính tự chủ của bản thân về một việc cụ thể?
Câu 6 : Hãy so sánh sự khác nhau giữa pháp luật và kỉ luật ? Học sinh cần có tính tôn trọng pháp luật và kỉ luật không ? Vì sao ? Tính kỉ luật của học sinh được biểu hiện như thế nào trong học tập , trong sinh hoạt hằng ngày ,ở nhà trường và cộng đồng ?
Câu 7:
a) Em hãy giải thích mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật trong câu nói của Bác Hồ: “Khi bàn bạc công việc gì xong, đã quyết định thì phải triệt để thi hành”
b) Đầu năm học, bất kì trường nào cũng tổ chức cho học sinh học tập nội quy. Có bạn cho rằng có mấy điều nội quy mà năm nào cũng học, mất thì giờ quá! Theo em, ý nghĩ của bạn đó đúng hay sai? Vì sao? Trong nội quy có nội dung dân chủ và kỉ luật. Em hãy nêu ra một số điều.
c) Phân tích và chứng minh nhận định; “ Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”
Câu 8:
a/ Pháp luật là gì? Ngày pháp luật của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là ngày mấy, tháng mấy? Vì sao mọi người “phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”?
b/ Theo em tại sao nhà trường phải có nội quy? Biện pháp để đảm bảo cho nội quy được thực hiện? Hãy hình dung nhà trường như một xã hội thu nhỏ và thử tưởng tượng một xã hội không có pháp luật thì sẽ như thế nào?
Câu 9: Tình huống:
Bình là con duy nhất trong một gia đình khá giả nên được bố mẹ chiều chuộng từ nhỏ. Do mải làm ăn nên bố mẹ ít quan tâm chăm sóc, tâm sự với Bình. Bố mẹ thường cho tiền và thỏa mãn mọi đòi hỏi của Bình. Bình bỏ học, rồi thường xuyên bỏ nhà đi chơi cùng đám bạn bè xấu mà bố mẹ không hay biết gì. Kể từ đó, Bình đua đòi ăn chơi, hút thuốc lá rồi nghiện ma túy. Theo em, ai là người có lỗi trong trường hợp này? Vì sao?
Câu 59: Tình huống
Trong giờ học thực hành ngoại khóa môn GDCD, Cô giáo đã đưa nội dung thảo luận liên quan đến bài học “Quyền tự do ngôn luận”. Theo em hành vi gửi đơn kiện ra tòa đòi quyền thừa kế có thể hiện quyền tự do ngôn luận không? Vì sao?
Trong quá trình thảo luận, Hoàng có ý kiến: Hành vi gửi đơn kiện ra toà án đòi quyền thừa kế là không thể hiện quyền tự do ngôn luận .
Nam thắc mắc: Hành vi đó thể hiện quyền tự do ngôn luận vì người gửi đơn có quyền bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình để bảo vệ quyền lợi.
Cả hai bạn ai cũng muốn khẳng định ý kiến của mình là đúng nhưng không ai giải thích được vì sao ?
a. Em hãy giúp 2 bạn giải quyết vấn đề trên.
b. Tại sao khi sử dụng quyền tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của pháp luật ?
XEM THÊM:
ĐỀ KIỂM TRA ĐỘI TUYỂN HSG NĂM HỌC 2022-2023
Môn thi: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Môn thi: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (2,0 điểm)
Em hãy nêu tính chất nguy hiểm của căn bệnh HIV/AIDS? Nêu một số quy định của pháp luật về phòng chống nhiễm HIV/AIDS? Có quan điểm cho rằng: “HIV là một tệ nạn xã hội”, em có đồng ý với quan điểm trên không? Vì sao? Từ quan điểm này theo em, chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV?
Câu 2 (3,0 điểm) Bài tập tình huống
A và B đều sinh ra trong gia đình khá giả, do được nuông chiều, nên mới 14 tuổi A và B đã thường xuyên bỏ học, ăn chơi, đua đòi, ham mê đánh bạc và thường xuyên sang nhà bà C chơi. Ở đây A và B đã bị bà C dụ dỗ, lôi kéo, xúi giục, sử dụng trái phép chất ma tuý và trở thành nghiện.
Hỏi: a. Em hãy nhận xét hành vi, việc làm của A, B và bà C?
b. Theo em pháp luật sẽ xử lí như thế nào?
c. Nếu chứng kiến sự việc trên, em sẽ xử lí như thế nào? Rút ra bài học cho bản thân.
Câu 3 (2,0 điểm)
Thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống văn hóa ? Nêu những biểu hiện của nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư mà em biết? Học sinh cần phải làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư?
Câu 4 (2,0 điểm)
Em hiểu HIV/AIDS là gì ? Tác hại của HIV/ AIDS?
Có ý kiến cho rằng: “ Tất cả những người bị nhiễm HIV/AIDS đều có lối sống buông thả. Nếu tiếp xúc, gần gũi với họ thì sẽ bị lây nhiễm”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Nêu quan điểm của cá nhân em về vấn đề này?
Câu 5: Em hiểu tự chủ là gì? Ý nghĩa của tính tự chủ trong cuộc sống? Hãy viết một đoạn ngắn trong đó nêu được tính tự chủ của bản thân về một việc cụ thể?
Câu 6 : Hãy so sánh sự khác nhau giữa pháp luật và kỉ luật ? Học sinh cần có tính tôn trọng pháp luật và kỉ luật không ? Vì sao ? Tính kỉ luật của học sinh được biểu hiện như thế nào trong học tập , trong sinh hoạt hằng ngày ,ở nhà trường và cộng đồng ?
Câu 7:
a) Em hãy giải thích mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật trong câu nói của Bác Hồ: “Khi bàn bạc công việc gì xong, đã quyết định thì phải triệt để thi hành”
b) Đầu năm học, bất kì trường nào cũng tổ chức cho học sinh học tập nội quy. Có bạn cho rằng có mấy điều nội quy mà năm nào cũng học, mất thì giờ quá! Theo em, ý nghĩ của bạn đó đúng hay sai? Vì sao? Trong nội quy có nội dung dân chủ và kỉ luật. Em hãy nêu ra một số điều.
c) Phân tích và chứng minh nhận định; “ Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”
Câu 8:
a/ Pháp luật là gì? Ngày pháp luật của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là ngày mấy, tháng mấy? Vì sao mọi người “phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”?
b/ Theo em tại sao nhà trường phải có nội quy? Biện pháp để đảm bảo cho nội quy được thực hiện? Hãy hình dung nhà trường như một xã hội thu nhỏ và thử tưởng tượng một xã hội không có pháp luật thì sẽ như thế nào?
Câu 9: Tình huống:
Bình là con duy nhất trong một gia đình khá giả nên được bố mẹ chiều chuộng từ nhỏ. Do mải làm ăn nên bố mẹ ít quan tâm chăm sóc, tâm sự với Bình. Bố mẹ thường cho tiền và thỏa mãn mọi đòi hỏi của Bình. Bình bỏ học, rồi thường xuyên bỏ nhà đi chơi cùng đám bạn bè xấu mà bố mẹ không hay biết gì. Kể từ đó, Bình đua đòi ăn chơi, hút thuốc lá rồi nghiện ma túy. Theo em, ai là người có lỗi trong trường hợp này? Vì sao?
Câu 59: Tình huống
Trong giờ học thực hành ngoại khóa môn GDCD, Cô giáo đã đưa nội dung thảo luận liên quan đến bài học “Quyền tự do ngôn luận”. Theo em hành vi gửi đơn kiện ra tòa đòi quyền thừa kế có thể hiện quyền tự do ngôn luận không? Vì sao?
Trong quá trình thảo luận, Hoàng có ý kiến: Hành vi gửi đơn kiện ra toà án đòi quyền thừa kế là không thể hiện quyền tự do ngôn luận .
Nam thắc mắc: Hành vi đó thể hiện quyền tự do ngôn luận vì người gửi đơn có quyền bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình để bảo vệ quyền lợi.
Cả hai bạn ai cũng muốn khẳng định ý kiến của mình là đúng nhưng không ai giải thích được vì sao ?
a. Em hãy giúp 2 bạn giải quyết vấn đề trên.
b. Tại sao khi sử dụng quyền tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của pháp luật ?
XEM THÊM:
- BỘ ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
- TÀI LIỆU, GIÁO ÁN BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN GDCD 9 MỚI NHẤT
- GIÁO ÁN BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI GDCD 9 MỚI NHẤT
- BỘ ĐỀ THI HSG GDCD 9 CẤP HUYỆN, TỈNH MỚI NHẤT
- GIÁO ÁN BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI GDCD 9
- TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9
- GIÁO ÁN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 MỚI NHẤT
- GIÁO ÁN MÔN GDCD LỚP 9 HỌC KÌ 2 CÓ MA TRẬN ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN
- GIÁO ÁN MÔN GDCD LỚP 9 HỌC KÌ 1 CÓ MA TRẬN ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN
- GIÁO ÁN GDCD 9 THEO CÔNG VĂN 5512 MỚI NHẤT
- Đề thi gdcd lớp 9 học kì 2 trắc nghiệm CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022
- Đề kiểm tra học kì 2 môn GDCD 9 có ma trận CÓ ĐÁP ÁN
- 4 Đề kiểm tra gdcd lớp 9 giữa học kì 1, HỌC KÌ 1
- Đề thi giữa học kì 1 môn gdcd lớp 9 Năm 2022-2023 Có Đáp Án Và Ma Trận-Đề 2
- Đề cương ôn tập giữa kì 1 gdcd 9 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022 - 2023 MỚI NHẤT
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 - TRƯỜNG THCS THANH AM
- ĐỀ THI GIỮA KÌ 1 MÔN GDCD LỚP 9 MỚI NHẤT NĂM 2022 - 2023
- Đề thi hsg gdcd 9 cấp huyện 2021 - 2022 UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
- Đề thi hsg gdcd lớp 9 cấp huyện TRƯỜNG THCS HÒA BÌNH, PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG HỶ 2021 - 2022
BỘ 27 Đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn giáo dục công dân MỚI NHẤT CHỌN LỌC