Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN VĂN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
BỘ Đề thi thử tốt nghiệp thpt môn văn năm 2023 (ĐỀ TỔNG HỢP THEO TÁC PHẨM SÁT ĐỀ THI THỬ) ĐÃ GOM được soạn dưới dạng file word gồm 11 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐỀ THI THỬ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2023

AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG ? (HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG)

ĐỀ 1: ĐOẠN SÔNG HƯƠNG Ở THƯỢNG NGUỒN

Trong Ai đã đặt tên cho dòng sông?, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường viết:

[...] Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lí giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở. Nếu chỉ mải mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân mà nó đã vượt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông hình như không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khoá trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.

(Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012, trang 198)

Anh/Chị hãy phân tích vẻ đẹp dòng sông Hương trong đoạn trích trên; từ đó, nhận xét về tình cảm của Hoàng Phủ Ngọc Tường dành cho dòng sông xứ Huế.

HƯỚNG DẪN CHẤM

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết bài khái quát được vấn đề.0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Vẻ đẹp hình tượng dòng sông Hương trong đoạn trích.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm.
0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

* Giới thiệu khái quát về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường, tác phẩm Ai đã dặt tên cho dòng sông?, hình tượng dòng sông Hương và đoạn trích.0,5
* Vẻ đẹp hình tượng dòng sông Hương trong đoạn trích:
+ Vẻ đẹp độc đáo, khác biệt: chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất, thành phố Huế.
+ Vẻ đẹp mạnh mẽ, dữ dội, hùng vĩ: là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc...
+ Vẻ đẹp sống động, rực rỡ: dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng.
+ Vẻ đẹp của một sinh thể đầy cá tính: như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại, một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng.
+ Vẻ đẹp trữ tình, ấm áp: Ra khỏi rừng sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở.
  • * Thành công nghệ thuật của đoạn trích: cách miêu tả tinh tế tài hoa qua

  • các phép so sánh, nhân hóa; hình ảnh sáng tạo gợi sự liên tưởng kì thú; câu văn nhịp nhàng, kiến thức uyên thâm, lối viết hướng nội mê đắm, tài hoa…
2,0












0,5
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,5 điểm
- Học sinh phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 1,5 điểm đến 2,25 điểm.
- Học sinh phân tích chung chung, chưa rõ các biểu hiện: 1,0 điểm đến 1,25 điểm
- Học sinh phân tích sơ lược, không rõ các biểu hiện: 0,25 điểm đến 0,75 điểm
- Học sinh không phân tích được gì: không có điểm
* Nhận xét nét đặc sắc về văn phong Hoàng Phủ Ngọc Tường được thể hiện qua đoạn trích:
- Tình cảm của Hoàng Phủ Ngọc Tường dành cho dòng sông Hương được thể hiện qua cách quan sát tỉ mỉ, miêu tả hấp dẫn, khai thác vẻ đẹp ở nhiều góc cạnh, nhìn dòng sông như một sinh thể mang tâm hồn, cảm xúc…
- Đây là những tình cảm sâu sắc, thắm thiết, chân thành, thể hiện tấm lòng gắn bó với xứ Huế, bộc lộ tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương xứ sở…
0,5
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trình bày đầy đủ, sâu sắc: 0,5 điểm;
- Học sinh trình bày thiếu ý, chung chung: 0,25 điểm
- Học sinh không làm hoặc làm sai: không cho điểm
- Lưu ý: Học sinh có thể đưa ra những ý kiến khác nhưng hợp lí, giáo viên linh hoạt cho điểm.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm:
-
Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
0,25
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật nét đặc sắc của đoạn trích; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc, hình thức mới mẻ…
- Thể hiện được 1 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
- Thể hiện được 1 yêu cầu nhưng trình bày chưa nổi bật: 0,25 điểm.
0,5
ĐỀ 2: ĐỀ MINH HOẠ MÔN VĂN 2021 SÔNG HƯƠNG RA KHỎI VÙNG NÚI ĐẾN ĐỒNG BẰNG VÀ NGOẠI VI TP HUẾ

Cho đoạn trích:

Phải nhiều thế kỉ qua đi, người tình mong đợi mới đến đánh thức người con gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại. Nhưng ngay từ đầu vừa ra khỏi vùng núi, sông Hương đã chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa khúc quanh đột ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm, như một cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới nơi gặp thành phố tương lai của nó. Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng nam bắc qua điện Hòn Chén; vấp Ngọc Trản, nó chuyển hướng sang tây bắc, vòng qua thềm đất bãi Nguyệt Biều, Lương Quán rồi đột ngột vẽ một hình cung thật tròn về phía đông bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ, xuôi dần về Huế. Từ Tuần về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản để sắc nước trở nên xanh thẳm, và từ đó nó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm cao đột ngột như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lưu Bảo mà từ đó, người ta luôn luôn nhìn thấy dòng sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi. Những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây nam thành phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” như người Huế thường miêu tả. Giữa đám quần sơn lô xô ấy, là giấc ngủ nghìn năm của những vua chúa được phong kín trong lòng những rừng thông u tịch và niềm kiêu hãnh âm u của những lăng tẩm đồ sộ tỏa lan khắp cả một vùng thượng lưu “Bốn bể núi phủ mây phong - Mảnh trăng thiên cổ bóng tùng Vạn Niên”. Đó là vẻ đẹp trầm mặc nhất của sông Hương, như triết lí, như cổ thi, kéo dài mãi đến lúc mặt nước phẳng lặng của nó gặp tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia, giữa những xóm làng trung du bát ngát tiếng gà...


(Trích “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”,Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, Tập một, Nxb GD, 2018, tr.198-199)

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét “cái tôi” trữ tình của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận về một đoạn trích
Mở bài giới thiệu được khái quát vấn đề nghị luận, thân bài thực hiện được các yêu cầu của đề bài, kết bài khẳng định được vấn đề.
0.25​
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Cảm nhận của anh/chị về hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét “cái tôi” trữ tình của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.
0.5​
c. Triển khai được vấn đề nghị luận:
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, vận dụng kết hợp các thao tác lập luận, phối hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo các yêu cầu sau:
Giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm và vấn đề nghị luận.0.5
* Cảm nhận về hình tượng sông Hương trong đoạn trích
Vẻ đẹp sông Hương ở ngoại vi thành phố Huế
+ Sông Hương mang vẻ đẹp gợi cảm, lãng mạn như “người con gái đẹp nằm ngủ mơ màng” nhiều thế kỉ qua đang chờ người tình đến đánh thức.
+ Sông Hương mang đẹp khỏe khoắn, đầy khát khao và táo bạo khi vừa rời khỏi dãy Trường Sơn và bắt đầu hành trình tìm kiếm người tình đích thực với sự “chuyển dòng liên tục”, uốn lượn qua các địa danh của Huế, phô ra những đường cong thật mềm và quyến rũ.
+ Sông Hương mang sắc nước biến ảo, lung linh: “Những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây - nam thành phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” như người Huế thường miêu tả.
+ Sông Hương khoác lên mình vẻ cổ điển (“trầm mặc, triết lí, cổ thi”) khi chuyển mình qua thành quách, lăng tẩm cổ xưa của vua chúa thời Nguyễn, chùa Thiên Mụ và những xóm làng trung du bát ngát tiếng gà rồi vào thành phố Huế.
- Nghệ thuật:
Ngôn ngữ trong sáng, phong phú, uyển chuyển, giàu hình ảnh, giàu chất thơ, giọng văn nhẹ, hoài niệm. Sử dụng nhiều phép tu từ như: So sánh, nhân hoá, liên tưởng kì diệu,…
*Đánh giá:
Đoạn văn đã khắc họa tinh tế vẻ đẹp sông Hương trên nhiều phương diện với văn phong tao nhã, hướng nội, tinh tế và tài hoa. Từ đó cho thấy tâm hồn nghệ sĩ tài hoa, uyên bác, có tình cảm sâu nặng với Huế của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

2,0












0.25



0.25
* Nhận xét về cái tôi trữ tình của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Qua đoạn văn trên, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã thể hiện:
- “Cái tôi” của một người nghệ sĩ tài hoa ở lối hành văn uyển chuyển mà lịch lãm, ngôn từ giàu hình ảnh, gợi cảm, trí tưởng tượng liên tưởng độc đáo.
- “Cái tôi” của một người có tri thức uyên thâm trong việc vận dụng kiến thức địa lí, hội họa, … để ghi lại chính xác hành trình của sông Hương và đặc điểm dòng sông ở các địa danh mà dòng sông đi qua.
- “Cái tôi” nặng lòng với quê hương xứ sở, ngợi ca tôn vinh những giá trị tinh thần của quê hương.
0.5
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
0,25
đ. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc; có ý tưởng riêng phù hợp với vấn đề nghị luận; có cách lập luận, diễn đạt mới mẻ, sâu sắc.
0.5


ĐỀ 3: SÔNG HƯƠNG ĐOẠN CHẢY QUA TP HUẾ

Từ nội dung phần đọc hiểu hãy viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh để dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách.

Câu 2 (5.0 điểm)


[…] Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biển bãi xanh biếc của vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây nam – đông bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non. Giáp mặt thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu. Và như vậy, giống như sông Xen của Pa-ri, sông Đa-nuýp của Bu-đa-pét, sông Hương nằm ngay giữa lòng thành phố yêu quý của mình; Huế trong tổng thể vẫn giữ nguyên dạng một đô thị cổ, trải dọc hai bờ sông. Đầu và cuối ngõ thành phố, những nhánh sông đào mang nước sông Hương tỏa đi khắp phố phường với những cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống xóm thuyền xúm xít; từ những nơi ấy, vẫn lập lòe trong đêm sương những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ mà không một thành phố hiện đại nào còn nhìn thấy được. Những chi lưu ấy, cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước, khiến cho sông Hương khi đi qua thành phố đã trôi đi chậm, thực chậm, cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh. Tôi đã đến Lê-nin-grat, có lúc đứng nhìn sông Nê-va cuốn trôi những đám băng lô xô, nhấp nháy trăm màu dưới ánh sáng mặt trời mùa xuân, mỗi phiến băng chở một con hải âu nghịch ngợm đứng co lên một chân, thích thú với chiếc thuyền xinh đẹp của chúng và đoàn tàu tốc hành lạ lùng ấy với những hành khách tí hon của nó băng băng lướt qua trước cung điện Pê-téc-bua cũ để ra bể Ban-tích. […] Hai nghìn năm trước, có một người Hi Lạp tên là Hê-ra-clít, đã khóc suốt đời vì những dòng sông trôi đi qua nhanh, thế vậy! Lúc ấy, tôi nhớ lại con sông Hương của tôi, chợt thấy quý điệu chảy lặng lờ của nó khi ngang qua thành phố… Đấy là điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế, có thể cảm nhận được bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh vào những đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trôi về, qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở, chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòng.

(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, Tập một, Nxb Giáo dục Việt Nam, tr.199-200, 2014).​

Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, bình luận ngắn về cái “tôi” tài hoa, uyên bác của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

---Hết---





HƯỚNG DẪN CHẤM

II. Làm văn
1
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý kiến: Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh để dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách.
2,0
Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận
Viết hoa lùi đầu dòng, không chấm xuống dòng. Dung lượng khoảng 20 dòng viết tay. Đảm bảo bố cục đoạn văn ( mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn)
0,25
Xác định đúng vấn đề nghị luận: Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh đển dám đương đầu với những khó khăn, thử thách.
0,25
Triển khai vấn đề nghị luận:
Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề cần nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ vai trò của bản lĩnh trong cuộc sống để vượt qua những khó khăn, thử thách.
* Giải thích:
- Bản lĩnh là sự tự khẳng định mình, bày tỏ những quan điểm cá nhân và có chính kiến riêng trong mọi vấn đề. Người bản lĩnh dám đương đầu với mọi thử thách để đạt điều mong muốn.
* Phân tích, chứng minh
- Ý nghĩa của việc sống bản lĩnh
+ Sống bản lĩnh giúp cho bản thân có được sự tự tin trong cuộc sống, từ đó đề ra những mục tiêu và dám thực hiện chúng.
+ Bên cạnh đó, người bản lĩnh cũng dễ dàng thừa nhận những sai sót, khuyết điểm của mình và tiếp thu những cái hay, cái mới, cái hay.
+ Trước những cám dỗ của cuộc sống, người bản lĩnh hoàn toàn có thể tự vệ và tự ý thức được điều cần phải làm.
* Bình luận, mở rộng
Là học sinh, bản lĩnh được biểu hiện qua nhiều hành vi khác nhau. Đó là khi bạn cương quyết không để cho bản thân mình quay cóp, chép bài trong giờ kiểm tra. Đó là khi bạn sẵn sàng đứng lên nói những sai sót của bạn bè và khuyên nhủ họ. Khi mắc sai lầm, bạn tự giác thừa nhận và sửa sai.
*Bài học nhận thức và hành động:
Không phải ai sinh ra cũng có được bản lĩnh. Bản lĩnh của mỗi người được tôi luyện qua gian lao thử thách, Bằng sự can đảm, học từ những thất bại, đứng dậy từ những vấp ngã,…mỗi chúng ta đang dần tạo nên một bản lĩnh kiên cường,
1,0
Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, chuẩn ngữ pháp của câu, ngữ nghĩa của từ.
0,25
Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo; suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về nội dung hoặc nghệ thuật.
0,25
2Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương trong đoạn trích.
Từ đó, bình luận ngắn về cái tôi tài hoa, uyên bác của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
5,0
Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết luận. Phần Mở bài biết dẫn dắt hợp lý và nêu được vấn đề; phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần Kết bài khái quát được vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân.
0.5
  1. Xác định đúng vấn đề nghị luận.
Vẻ đẹp sông Hương ở thành phố Huế và cái tôi uyên bác, tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
0,5
  1. Triển khai vấn đề nghị luận
  • Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
  • Học sinh có thể sắp xếp các luận điểm theo nhiều cách nhưng về cơ bản, cần đảm bảo những yêu cầu sau:
* Giới thiệu ngắn gọn tác giả, tác phẩm và vấn đề cần nghị luận.
* Về nội dung:
a. Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương ở thành phố Huế

- Khái quát vẻ đẹp của sông Hương phía thượng nguồn và ngoại vi thành phố Huế.
- Đoạn chảy qua thành phố Huế, vẻ đẹp của sông Hương được cảm nhận dưới nhiều góc độ:
+ Sông Hương được nhân hóa để thành một thiếu nữ với tâm trạng “vui tươi, yên tâm” khi gặp người tình mong đợi. Nó vừa e ấp kín đáo vừa tha thiết mãnh liệt “như một tiếng vâng không nói ra của tình yêu”
+ Nhìn bằng con mắt của hội họa: sông Hương cùng những chi lưu tạo nên những đường nét thật mềm mại, tinh tế và cổ kính.
+ Cảm nhận bằng âm nhạc: sông Hương như điệu slow du dương, sâu lắng và ngập tràn tình cảm.
Bình luận ngắn gọn về cái tôi tài hoa, uyên bác của Hoàng Phủ Ngọc Tường
-
Quan sát tinh tường, tỉ mỉ, tưởng tượng phong phú (miêu tả sông Hương từ góc nhìn địa lí, hành trình sông Hương tìm về với Huế như về với tình nhân của mình )
- Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vận dụng những tri thức phong phú, những hiểu biết sâu sắc về nhiều mặt (địa lý, thơ ca, âm nhạc, hội họa…) để làm giàu cho giá trị nhận thức của đoạn trích nói riêng và tác phẩm nói chung.
- Tác giả đã có một hồn thơ thật sự trong văn xuôi để làm đẹp cho ngôn từ, để viết nên những câu văn rất hay (“chiếc cầu trắng…nhỏ nhắn như những vành trăng non”, “sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ… một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu”…)
* Đánh giá chung:
-
Đoạn văn nhẹ nhàng với ngòi bút tinh tế, lối viết giàu cảm xúc, kết hợp giữa miêu tả và tự sự. Các biện pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hóa… được sử dụng hiệu quả. Tất cả cho thấy một cái tôi Hoàng Phủ Ngọc Tường thực sự tài hoa, uyên bác và chân thành yêu sông Hương - xứ Huế.
- Liên hệ.
5,0




















Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, chuẩn ngữ pháp của câu, ngữ nghĩa của từ.
0,5
Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo; suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về nội dung hoặc nghệ thuật đoạn thơ.
0,5
Tổng điểm
10.0


Lưu ý chung
1. Đây là đáp án mở, thang điểm không quy định chi tiết đối với từng ý nhỏ, chỉ nêu mức điểm của các phần nội dung lớn nhất thiết phải có.
2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải được triển khai chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Chấp nhận bài viết không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục.
4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.
5. Cần trừ điểm đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp và chính tả.


ĐỀ RA:


Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây nam – đông bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non. Giáp mật thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Con Hến: đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu. Và như vậy, giống như sông Xen của Pa-ri, sông Đa-nuýp của Bu-đa-pé; sông Hương nằm ngay giữa lòng thành phố yêu quý của mình; Huế trong tổng thể vẫn giữ nguyên dạng một đô thị cổ, trải dọc hai bờ sông. Đầu và cuối ngõ thành phố, những nhánh sông đào mang nước sông Hương toả đi khắp phố thị, với những cây đa, cây cừa cổ thụ toả vầng lá u sầm xuống những xóm thuyển xúm xít; từ những nơi ấy, vẫn lập loè trong đêm sương những ảnh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ mà không một thành phố hiện đại nào còn nhìn thấy được. Những chi lưu ấy, cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm lưu tốc của dòng nước, khiến cho sông Hương khi qua thành phố đã trôi hån đi chậm, thực chậm, cơ hồ chi còn là một mặt hồ yên tĩnh. Tôi đã đến Lê-nin-grát, có lúc đứng nhìn sông Nê-va cuốn trôi những đám băng lô xô, nhấp nháy trăm màu dưới ánh sáng của mặt trời mùa xuân; mỗi phiến băng chở một con hải âu nghịch ngợm đứng co lên một chân, thích thú với chiếc thuyền xinh đẹp của chúng; và đoàn tàu tốc hành lạ lùng ấy với những hành khách tí hon của băng băng lướt qua trước cung điện Pê-téc-bua cũ để ra bể Ban-tích. Tôi vừa từ trong khói lửa miền Nam đến đây, lâu năm xa Huế, và chính Lê-nin-grát đã đánh thức trong tâm hồn tôi giấc mơ lộng lẫy của tuoi dại; ôi, tôi muốn hoá làm một con chim nhỏ đứng co một chân trên con tàu thuỷ tinh để đi ra biển. Tôi cuống quýt vỗ tay, nhưng sông Nê-va đã chảy nhanh quá, không kịp cho lũ hải âu nói một điều gì với người bạn của chúng đang ngẩn ngơ trông theo. Hai nghìn năm trước, có một người Hi Lạp tên là Hê-ra-clít, đã khóc suốt đời vì những dòng sông trôi đi quá nhanh, thế vậy! Lúc ấy, tôi nhớ lại con sông Hương của tôi, chợt thấy quý điệu chảy lặng lờ của nó khi ngang qua thành phố... Đấy là điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế, có thể cảm nhận được bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh vào những đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trói về, qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở, chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòng.

Hình như trong khoảnh khắc chùng lại của sông nước ấy, sông Hương đã trở thành một người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya. Đã nhiều lần tôi thất vọng khi nghe nhạc Huế giữa ban ngày, hoặc trên sân khấu nhà hát. Quả đúng như vậy, toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế đã được sinh thành trên mặt nước của dòng sông này, trong một khoang thuyền nào đó, giữa tiếng nước rơi bán âm của những mái chèo khuya. Nguyễn Du đã bao năm lênh đênh trên quãng sông này, với một
phiến trăng sầu. Và từ đó, những bản đàn đã đi suốt đời Kiều. Tôi đã chứng kiến một người nghệ nhân già, chơi đàn hết nửa thế kỉ, một buổi tối ngồi nghe con gái đọc Kiều: “Trong như tiếng hạc bay qua - Đục như tiếng suối mới sa nửa vời”... Đến câu ấy, người nghệ nhân chợt nhổm dậy vỗ đùi, chỉ vào trang sách Nguyễn Du mà thốt lên: “Đó chính là Tứ đại cảnh!”.

(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.198-199).​

Phân tích hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về tình cảm của Hoàng Phủ Ngọc Tường dành cho xứ Huế.




a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
- Hình tượng sông Hương trong đoạn trích: Sông Hương trong không gian kinh thành Huế.
- Nhận xét tình cảm của tác giả dành cho xứ Huế.
0.5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo những yêu cầu sau:
* Giới thiệu khái quát về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường, tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”, đoạn trích và vấn đề cần nghị luận0.5
* Phân tích hình tượng sông Hương trong không gian kinh thành Huế
Bắt đầu đi vào thành phố - Sông Hương vui tươi và duyên dáng:
- Tâm trạng vui tươi của dòng sông từ khi gặp tiếng chuông chùa Thiên Mụ đến đây càng rõ hơn khi đã nhận ra những dấu hiệu của thành phố.
- Dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng vâng không nói ra của tình yêu.
Trong lòng thành phố - Sông Hương được so sánh với điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế:
- Nhà văn đã rất tinh tế khi nhận ra đặc điểm riêng của sông Hương là lưu tốc rất chậm “cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh”...
- Đặc điểm ấy được nhà văn lí giải từ nhiều góc nhìn khác nhau:
+ Từ đặc điểm địa lí tự nhiên: những chi lưu ấy, cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước
+ Từ lí lẽ của trái tim thì “điệu chảy lặng lờ”, “ngập ngừng muốn đi muốn ở” của sông Hương là do tình cảm dành riêng cho Huế, do quá yêu thành phố của mình, do muốn được nhìn ngắm nhiều hơn nữa thành phố thân thương trước khi phải rời xa.
Sông Hương được nhìn từ góc độ âm nhạc:
-
So sánh, liên tưởng thú vị: người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya
- Toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế được sinh thành trên mặt nước sông Hương…
* Nhận xét về tình cảm của tác giả dành cho Huế
- Ở HPNT, tình yêu dành cho Huế gắn với tình yêu thiên nhiên, con người và truyền thống văn hóa sâu sắc.
- Tùy bút Ai đã đặt tên cho dòng sông thể hiện lòng yêu nước, tinh thần dân tộc gắn liền với tình yêu dành cho sông Hương và con người nơi đây, gắn liền với truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời của xứ Huế.
Tất cả được HPNT truyền tải bằng một ngòi bút tài hoa, đậm chất trữ tình trí tuệ cùng vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về xứ Huế.
2.0



















0.5
* Đánh giá
- Sức liên tưởng kì diệu, sự hiểu biết phong phú về kiến thức địa lý, lịch sử, văn hoá nghệ thuật và những trải nghiệm của bản thân
- Ngôn ngữ trong sáng, phong phú, uyển chuyển, giàu hình ảnh, giàu chất thơ, sử dụng nhiều phép tu tư như : So sánh, nhân hoá, ẩn dụ,…
- Có sự kết hợp hài hoà cảm xúc, trí tuệ, chủ quan và khách quan.
0.5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo:
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0.5


Bài tham khảo


Xứ Huế mộng mơ là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn cho biết bao nghệ sĩ tài năm của nền văn học Việt Nam để rồi khi trưởng thành, họ quay lại, góp tiếng nói của mình làm giàu đẹp quê hương. Những lần Tố Hữu về thăm Huế là những chuyến đi của máu trở về tim. Về lần đầu tiên, ông viết:

“Đường về xứ Huế quê ta

Mấy sông cũng lội mấy xa cũng gần”

(Đường vào)

và sau đó bao giờ cũng da diết:

“Hương Giang ơi, dòng sông êm

Quả tim ta, vẫn ngày đêm tự tình ”

(Bài ca quê hương)

Sông Hương là không chỉ là một biểu tượng mà còn là niềm tự hào của người dân xứ Huế. Cũng là người con cố đô, Hoàng Phủ Ngọc Tường góp vào văn hoá xứ sở những trang bút kí đặc sắc viết về dòng sông Hương quê mình, tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”. Trong tác phẩm có đoạn: “Từ đây, như đã tìm đúng đường về...những vấn vương của một nỗi lòng.” thể hiện vẻ đẹp dịu dàng của con sông qua góc nhìn địa lý. Từ đó ta cũng thấy được phong cách nghệ thuật độc đáo của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nhà văn có phong cách độc đáo và có sở trường chuyên về bút ký. Nét đặc sắc trong sáng tác của ông là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và tính trữ tình, giữa nghị luận sắc bén và suy tư đa chiều được tổng hợp từ vốn kiến thức phong phú về triết học, văn hoá, lịch sử, địa lý,... Tất cả được thể hiện qua lối hành văn hướng nội, súc tích, mê đắm, tài hoa. Bút ký đặc sắc “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” được viết ngày 4/1/1981 tại Huế và in trong tập sách cùng tên.

Sau khi ngược tìm về cội nguồn Hương giang, tác giả xuôi theo dòng chảy để khám phá dòng sông qua góc nhìn địa lý. Vượt qua những chặng khác nhau, sông Hương về được với mảnh đất của mình. Điều đầu tiên tác giả muốn cho người đọc thấy nét thay đổi của sông Hương khi gặp kinh thành Huế là nó vui tươi hẳn lên “giữa những biền bãi xanh biếc của vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng Tây Nam - Đông Bắc”. Đó là quy luật tình cảm tất yếu. Có ai từng quá nửa hành trình trong cuộc đời mình đi tìm một người tình trong mộng với bao gian nan, vất vả giờ đây khi gặp được chủ nhân của lòng mình lại không vui hay sao? Chính điểm vui tươi của một người con gái trong tình yêu là thời gian đẹp nhất. Hai chữ "yên tâm" trong đoạn văn chính là cảm giác của Hương giang khi tìm được tình yêu đích thực của mình. Sau cảm giác bình yên giữa lòng thành phố Huế, Hương giang lại hiện ra với những đường cong mềm mại, thướt tha, duyên dáng, quen thuộc như vốn có. Nó đang uốn lượn trước mắt, đang làm duyên làm dáng với người tình:“Giáp mặt thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu.” Sông Hương hiện lên không chỉ là dòng địa lý vô tri vô giác, người con gái Hương giang bây giờ thật dịu dàng, nhẹ nhàng và e thẹn mang chút ngập ngừng của khi nhận được sự yêu thương. Tiếng “vâng” thẹn thùng này cho ta nhớ đến những câu thơ của Hoàng Mai:

Em theo dòng người về đến quê anh …

...Ta nhận ra nhau vỡ òa màu nắng

Em thẹn thùng anh lâng lâng đỏ mặt

Hai đứa cùng cười nhịp bước song đôi

Tình yêu thật kì diệu. Những khoảng lặng e ấp sao mà đáng yêu đến thế. Và nàng Hương giang khi được ở bên xứ Huế đã nữ tính càng thêm dịu dàng, vừa mạnh mẽ, phóng khoáng ở đại ngàn lại trở lên e thẹn và duyên dáng. Nghệ thuật nhân hóa khiến cho sông Hương trở nên gần gũi như con người và mảnh đất cố đô nơi này.

Qua góc nhìn địa lý để miêu tả Hương giang khi chảy qua lòng thành phố Huế, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã cảm nhận vẻ đẹp của nó bằng cảm quan của một người nghệ sĩ: một người họa sĩ kiêm một nhạc sĩ. Dưới con mắt của hội họa, Hương giang hiện lên mang vẻ đẹp của cố đô, vẻ đẹp của Việt Nam. Tác giả hướng tới cái nhìn xưa cũ của "những cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống xóm thuyền xúm xít", của những ánh lửa thuyền chài lập lòe. Không chỉ gợi nên bằng đường nét, sông Hương còn được gợi nên với màu sắc. Điều này khiến cho Huế mang một vẻ đẹp riêng mà không một thành phố hiện đại nào có được. Qua bàn tay của người nghệ sĩ tài ba, Hoàng Phủ Ngọc Tường còn gợi nên dòng sông Hương với đầy đường nét quyến rũ, sắc màu hài hòa, màu biêng biếc của hàng cau, bóng trúc, lung linh trong trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh trên sông và đặc biệt là cây cầu trắng in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như một vầng trăng non. Phải là người yêu quê hương, yêu dòng sông Hương, yêu mảnh đất Huế đến nhường nào thì Hoàng Phủ Ngọc Tường mới viết lên được áng văn lay động lòng người đến vậy.

Nếu qua hội hoạ, sông Hương mang vẻ đẹp cố đô, vẻ đẹp của văn hoá, con người thì qua lăng kính của âm nhạc, sông Hương chính là “điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế”, rất chậm rãi, sâu lắng, trữ tình. Có lẽ không một ai đến Huế mà không yêu điệu chảy lững lờ của sông Hương. Thi sĩ Thu Bồn trong “Tạm biệt” cũng từng tha thiết trước điệu chảy ấy:

“Con sông dùng dằng, con sông không chảy

Sông chảy vào lòng Huế nên rất sâu”
1706928799206.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---BỘ ĐỀ TỔNG HỢP THEO TÁC PHẨM SÁT ĐỀ THI THỬ 2023.zip
    899.2 KB · Lượt xem: 5
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài giải đề thi văn thpt quốc gia 2020 bài giải đề thi văn thpt quốc gia 2021 bộ đề thi thpt quốc gia môn văn 2021 bộ đề thi thử thpt quốc gia 2021 môn văn bộ đề thi văn thpt quốc gia các dạng đề văn thi thpt quốc gia 2021 cấu trúc đề thi văn thpt quốc gia 2021 chữa đề thi văn thpt quốc gia 2021 dạng đề thi văn thpt quốc gia 2019 dạng đề văn thi thpt quốc gia 2021 dự đoán đề thi văn thpt quốc gia 2019 dự đoán đề thi văn thpt quốc gia 2020 dự đoán đề thi văn thpt quốc gia 2021 dự đoán đề thi văn thpt quốc gia 2021 môn văn giải đề thi môn văn thpt quốc gia 2021 giải đề thi thử thpt quốc gia 2021 môn văn giải đề thi văn thpt quốc gia 2021 giải đề thi văn thpt quốc gia 2021 đợt 2 giới hạn đề thi thpt quốc gia 2021 môn văn giới hạn đề thi văn thpt quốc gia 2021 kết quả đề thi văn thpt quốc gia 2021 lời giải đề thi văn thpt quốc gia 2021 nhận xét đề thi văn thpt quốc gia 2019 nhận xét đề thi văn thpt quốc gia 2021 xem đề thi văn thpt quốc gia 2020 xem đề thi văn thpt quốc gia 2021 đánh giá đề thi văn thpt quốc gia 2021 đáp an đề thi văn thpt quốc gia 2021 đề cương văn thi thpt quốc gia 2021 đề ngữ văn thpt quốc gia 2021 đề thi anh văn thpt quốc gia 2017 đề thi anh văn thpt quốc gia 2018 đề thi anh văn thpt quốc gia 2019 đề thi anh văn thpt quốc gia 2020 đề thi anh văn thpt quốc gia 2021 đề thi môn văn thpt quốc gia 2018 đề thi môn văn thpt quốc gia 2019 đề thi môn văn thpt quốc gia 2020 đề thi môn văn thpt quốc gia 2021 đề thi môn văn thpt quốc gia 2021 chính thức đề thi môn văn thpt quốc gia 2021 đợt 2 đề thi nghề tin học văn phòng thpt đề thi ngữ văn 12 thpt quốc gia 2021 đề thi ngữ văn thpt năm 2020 đề thi ngữ văn thpt quốc gia 2021 đề thi ngữ văn thpt quốc gia 2021 chính thức đề thi tham khảo thpt quốc gia 2021 văn đề thi thpt môn văn đề thi thpt môn văn 2017 đề thi thpt môn văn chiếc thuyền ngoài xa đề thi thpt quốc gia 2019 môn văn file word đề thi thpt quốc gia 2020 môn văn file word đề thi thpt quốc gia 2021 môn văn hà nội đề thi thpt quốc gia 2021 môn văn hải phòng đề thi thpt quốc gia 2021 môn văn lần 2 đề thi thpt văn từng năm đề thi thử anh văn thpt quốc gia 2021 đề thi thử anh văn thpt quốc gia online đề thi thử văn thpt quốc gia 2021 hà nội đề thi toán thpt quốc gia 2021 anh văn đề thi văn 12 thpt quốc gia 2018 đề thi văn 12 thpt quốc gia 2019 đề thi văn 12 thpt quốc gia 2020 đề thi văn 12 thpt quốc gia 2021 đề thi văn 2001 đề thi văn dự bị thpt quốc gia 2020 đề thi văn quốc gia năm 2020 đề thi văn thpt đề thi văn thpt 2018 hải dương đề thi văn thpt 2019 hải dương đề thi văn thpt 2020 đề thi văn thpt 2020 lần 2 đề thi văn thpt 2021 đề thi văn thpt 2021 chính thức đề thi văn thpt 2021 lần 2 đề thi văn thpt 2021 lớp 12 đề thi văn thpt bắc giang đề thi văn thpt bắc ninh đề thi văn thpt các năm đề thi văn thpt chiếc thuyền ngoài xa đề thi văn thpt chuyên ngoại ngữ đề thi văn thpt chuyên sư phạm đề thi văn thpt có đáp án đề thi văn thpt của các năm đề thi văn thpt hà nội 2018 đề thi văn thpt hà nội 2019 đề thi văn thpt hà nội 2020 đề thi văn thpt hà nội 2021 đề thi văn thpt hà nội năm 2017 đề thi văn thpt hải phòng 2019 đề thi văn thpt hưng yên đề thi văn thpt hưng yên 2020 đề thi văn thpt khoá 2000 đề thi văn thpt lớp 10 đề thi văn thpt lớp 11 đề thi văn thpt năm 2000 đề thi văn thpt năm 2015 đề thi văn thpt năm 2017 đề thi văn thpt năm 2018 đề thi văn thpt năm 2019 đề thi văn thpt năm 2020 đề thi văn thpt năm 2021 đề thi văn thpt người lái đò sông đà đề thi văn thpt những năm gần đây đề thi văn thpt qua các năm đề thi văn thpt quốc gia đề thi văn thpt quốc gia 2008 khối c đề thi văn thpt quốc gia 2011 khối c đề thi văn thpt quốc gia 2013 khối d đề thi văn thpt quốc gia 2014 khối c đề thi văn thpt quốc gia 2014 khối d đề thi văn thpt quốc gia 2015 đề thi văn thpt quốc gia 2016 đề thi văn thpt quốc gia 2017 đề thi văn thpt quốc gia 2018 đề thi văn thpt quốc gia 2019 đề thi văn thpt quốc gia 2019 dự bị đề thi văn thpt quốc gia 2020 đề thi văn thpt quốc gia 2020 dự bị đề thi văn thpt quốc gia 2020 hải phòng đề thi văn thpt quốc gia 2020 khó hay dễ đề thi văn thpt quốc gia 2020 môn toán đề thi văn thpt quốc gia 2020 pdf đề thi văn thpt quốc gia 2020 phú thọ đề thi văn thpt quốc gia 2020 sáng nay đề thi văn thpt quốc gia 2020 sinh học đề thi văn thpt quốc gia 2020 vào bài nào đề thi văn thpt quốc gia 2021 đề thi văn thpt quốc gia 2021 chính thức đề thi văn thpt quốc gia 2021 có đáp án đề thi văn thpt quốc gia 2021 của nam định đề thi văn thpt quốc gia 2021 hà nội đề thi văn thpt quốc gia 2021 hải phòng đề thi văn thpt quốc gia 2021 khó hay dễ đề thi văn thpt quốc gia 2021 minh họa đề thi văn thpt quốc gia 2021 pdf đề thi văn thpt quốc gia 2021 sóng đề thi văn thpt quốc gia 2021 sử đề thi văn thpt quốc gia 2021 tây tiến đề thi văn thpt quốc gia 2021 vào bài nào đề thi văn thpt quốc gia 2021 đáp án đề thi văn thpt quốc gia 2021 đợt 1 đề thi văn thpt quốc gia 2021 đợt 2 đề thi văn thpt quốc gia 2021 đợt 2 đáp án đề thi văn thpt quốc gia 3 năm gần đây đề thi văn thpt quốc gia các năm đề thi văn thpt quốc gia chiếc thuyền ngoài xa đề thi văn thpt quốc gia có trích thơ không đề thi văn thpt quốc gia mỗi năm đề thi văn thpt quốc gia sông đà đề thi văn thpt quốc gia từ năm 2014 đề thi văn thpt quốc gia từ năm 2016 đề thi văn thpt quốc gia từ năm 2018 đề thi văn thpt quốc gia từ năm 2019 đề thi văn thpt quốc gia từ năm 2020 đề thi văn thpt quốc gia việt bắc đề thi văn thpt quốc gia vợ chồng a phủ đề thi văn thpt sóng đề thi văn thpt từ 2010 đến 2020 đề thi văn thpt từ 2015 đến 2019 đề thi văn thpt vợ chồng a phủ đề thi văn thpt đợt 2 đề thi văn thpt đợt 2 2021 đề thi văn thpt đợt 2 năm 2020 đề thi văn thpt đợt 2 năm 2021 đề thi văn thử thpt quốc gia 2020 đề thi văn tn thpt 2020 đề thi văn tn thpt 2021 đề thi văn trung học phổ thông đề thi văn vào 10 thpt nguyễn tất thành đề thi văn vào 10 thpt uông bí đề thi văn vào thpt đề văn kỳ thi thpt quốc gia 2021 đề văn thi thử thpt quốc gia 2021 đề văn thi thử thpt quốc gia 2021 nam định đề văn thpt quốc gia 2021
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,761
    Thành viên mới nhất
    Trần Giang Phương

    Thành viên Online

    Top