yopoteam

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
29/1/21
Bài viết
287
Điểm
18
tác giả
BỘ NGÂN HÀNG Các câu hỏi ôn thi tốt nghiệp môn lịch sử, TOÁN, TIẾNG ANH, SINH, NGỮ VĂN... NĂM 2023-2024 FILE WORD được soạn dưới dạng file word gồm các file. zip trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO BÌNH PHƯỚC
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2023
Bài thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau:


“Tư duy cá mập suy nghĩ cá vàng” là một series các câu chuyện kể về chú cá vàng Gordy yếu đuối, nhút nhát và bác cá mập Sammy anh hùng, dũng cảm.

Nếu như cá vàng Gordy có một cuộc sống tuyệt vời và thanh bình, được bao bọc và chở che bởi con người với đầy đủ thức ăn hàng ngày trong chiếc hồ nhỏ bé, an toàn của mình thì cá mập Sammy lại luôn phải lo toan và đấu tranh với bộn bề mọi thứ ngoài đại dương rộng lớn.

Hai loài vật tưởng chừng như chẳng có mối liên hệ nào với nhau, hai cuộc đời ấy sẽ mãi mãi chẳng có cơ hội được biết về nhau nếu như không có một ngày, khi cơn sóng ập đến, con sóng của sự thay đổi…

Một ngày kia, cá vàng bất ngờ vướng vào nghịch cảnh khi phải bước vào thế giới mênh mông của đại dương. Và lẽ dĩ nhiên, Gordy không khỏi trở nên hoang mang, chới với. Trong lúc nguy hiểm nhất của cuộc đời, vô định giữa sự sống và cái chết thì cá vàng gặp được cá mập Sammy.

Mối liên hệ giữa hai nhân vật ấy tự bao giờ đã hình thành theo một cách rất kỳ lạ. Hai nhân vật không ưa nhau, chẳng ghét nhưng cũng chẳng mến, chẳng thương nhau nhưng khi bước vào không gian chung lại ngẫu nhiên phát sinh tương tác.

Cá mập không cứu vớt cá vàng hay cho cậu ăn đầy đủ mà bác ấy đã chỉ dạy cho cậu những nguyên tắc sống, làm việc, suy nghĩ và ứng xử trong từng tình huống để cá vàng không vô định, lênh đênh không điểm đích. Cuộc biến chuyển trong nội tại của Gordy từ đó mà hình thành…

Cậu là một con cá vàng! Nhưng bây giờ cậu đang ở đại dương. Cậu phải trở thành một con cá mập.


(Nguồn )

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1.
Theo tác giả, sự khác nhau trong cuộc sống của cá vàng Gordy cá mập Sammy thể hiện như thế nào?

Câu 2. Theo anh chị, vì sao cá mập không cứu vớt hay giúp cá vàng có thức ăn đầy đủ để có thể tồn tại trong đại dương?

Câu 3. Theo anh, chị, cá vàng Gordy cá mập Sammy ẩn dụ điều gì?

Câu 4. Lời khuyên: Cậu là một con cá vàng! Nhưng bây giờ cậu đang ở đại dương. Cậu phải trở thành một con cá mập trích trong văn bản có ý nghĩa gì với anh,chị?

Phần II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)


Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ sự cần thiết phải có tính tự chủ trong cuộc sống con người.

Câu 2. (5,0 điểm)

Ông lái đã nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá. Ông đã thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này. Vòng đầu vừa rồi, nó mở ra năm cửa trận, có bốn cửa tử một cửa sinh, cửa sinh nằm lập lờ phía tả ngạn sông. Vòng thứ hai này tăng thêm nhiều cửa tử để đánh lừa con thuyền vào, và cửa sinh lại bố trí lệch qua phía bờ hữu ngạn. Cưỡi lên thác sông Đà, phải cưỡi đến cùng như là cưỡi hổ. Dòng thác hùm beo đang hồng hộc tế mạnh trên sông đá. Nắm chặt lấy được cái bờm sóng đúng luồng rồi, ông đò ghì cương lái, bám chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh, mà lái miết một đường chéo về phía cửa đá ấy. Bốn năm bọn thủy quân cửa ải nước bên bờ trái liền xô ra định níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử. Ông đò vẫn nhớ mặt bọn này, đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến. Những luồng tử đã bỏ hết lại sau thuyền. Chỉ còn vẳng reo tiếng hò của sóng thác luồng sinh. Chúng vẫn không ngớt khiêu khích, mặc dầu cái thằng đá tướng đứng chiến ở cửa vào đã tiu nghỉu cái mặt xanh lè thất vọng thua cái thuyền đã đánh trúng vào cửa sinh nó trấn lấy. Còn một trùng vây thứ ba nữa. Ít cửa hơn, bên phải bên trái đều là luồng chết cả. Cái luồng sống ở chặng ba này lại ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác. Cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa giữa đó. Thuyền vút qua cổng đá cánh mở cánh khép. Vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng, thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được lượn được. Thế là hết thác. Dòng sông vặn mình vào một cái bến cát có hang lạnh. Sóng thác xèo xèo tan trong trí nhớ. Sông nước lại thanh bình. Đêm ấy nhà đò đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam và toàn bàn tán về cá anh vũ cá dầm xanh, về những cái hầm cá hang cá mùa khô nổ những tiếng to như mìn bộc phá rồi cá túa ra đầy tràn ruộng. Cũng chả thấy ai bàn thêm một lời nào về cuộc chiến thắng vừa qua nơi cửa ải nước đủ tướng dữ quân tợn vừa rồi (...)

(Trích Người lái đò sông Đà – Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr. 189 – 190)

Cảm nhận vẻ đẹp trí dũng và tài hoa, nghệ sĩ của hình tượng nhân vật ông lái đò trong đoạn trích trên. Từ đó nhận xét quan niệm về con người trong sáng tác của Nguyễn Tuân.



SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2023

BÌNH PHƯỚC ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM

ĐỀ THAM KHẢO Bài thi: NGỮ VĂN

(Đáp án – thang điểm gồm có … trang)

Phần
Câu/Ý
Nội dung
Điểm
I
Đọc hiểu
3.0
1​
Theo tác giả, sự khác nhau trong cuộc cuộc sống của cá vàng Gordy và cá mập Sammy:
- Cá vàng Gordy có một cuộc sống tuyệt vời và thanh bình được bao bọc và chở che bởi con người với đầy đủ thức ăn hằng ngày trong chiếc hồ nhỏ bé an toàn.
- Cá mập Sammy lại luôn phải lo toan và đấu tranh với bộn bề mọi thứ ngoài đại dương rộng lớn.
0.5
2​
HS có thể có nhiều lí giải khác nhau, miễn là hợp lí. Gợi ý:
Cá mập không cứu vớt hay giúp cá vàng có thức ăn đầy đủ để có thể tồn tại trong đại dương, bởi vì:
- Cá mập cũng chỉ có thể giúp cá vàng một thời gian ngắn chứ không thể giúp cá vàng mãi được, điều cần làm là giúp cá vàng có khả năng tự sinh tồn trong đại dương bao la này. Việc cứu vớt có thể khiến cá vàng trở nên ỷ lại, dựa dẫm.
- Thức ăn chỉ giúp cá vàng tồn tại trong thời gian trước mắt, cá vàng cần được trang bị nhiều kĩ năng khác nữa thì mới có thể chống chọi lại những khó khăn, thử thách của đại dương.
0.5
3​
Trong văn bản trên hình ảnh ẩn dụ của hai chú cá là:
+ Cá vàng Gordy thể hiện cho lớp người chỉ biết dựa dẫm vào người khác, luôn ỷ lại vào sự giúp đỡ của họ mà không biết tự thân vận động.
+ Cá mập Sammy thể hiện cho lớp người biết tự chủ, tự chủ chính bản thân, làm và không dựa dẫm vào thành quả lao động của người khác.
1.0

4​
Học sinh bộc lộ suy nghĩ riêng, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật, thể hiện được các ý:
- Nội dung lời khuyên: Cậu là một con cá vàng! Nhưng bây giờ cậu đang ở đại dương. Cậu phải trở thành một con cá mập: sống trong môi trường mới, con người phải tự trưởng thành, linh hoạt, biết xử lí mọi tình huống để làm chủ cuộc đời mình.
- Suy nghĩ: Khi bước vào cuộc sống, bước vào đời, ta không thể dựa dẫm vào ai mà ta phải biết chịu trách nhiệm và tự chủ trong cuộc sống của bản thân mình.
1.0



II​
Làm văn
1​
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ sự cần thiết phải có tính tự chủ trong cuộc sống con người.
2.0
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: sự cần thiết phải có tính tự chủ trong cuộc sống con người.
0.25


0.25
c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự cần thiết phải có tính tự chủ trong cuộc sống con người. Có thể triển khai theo hướng sau:
- Tự chủ là một cách sống tự quyết định, tự hành động, tự lựa chọn con đường và lối đi của bản thân, không có sự phụ thuộc vào người khác.
- Sự cần thiết phải có tính tự chủ trong cuộc sống con người.:
+ Tính tự chủ giúp con người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình.
+ Nhờ tính tự chủ mà con người biết sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hoá; giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ.
- Bài học nhận thức và hành động:
+ Nhận thức: Phải hiểu được sự cần thiết của lối sống tự chủ để sống thích nghi với mọi hoàn cảnh, không ỷ lại, dựa dẫm vào người khác.
+ Hành động: tích cực học tập và rèn luyện, nhất là kĩ năng sống để thích ứng với hoàn cảnh mới.
1.00
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
0,25
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
0,25
2​
Phân tích vẻ đẹp trí dũng và tài hoa, nghệ sĩ của hình tượng nhân vật ông lái đò trong đoạn trích trên. Từ đó nhận xét quan niệm về con người trong sáng tác của Nguyễn Tuân.
5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
(0,25)
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Vẻ đẹp trí dũng và tài hoa, nghệ sĩ của hình tượng nhân vật ông lái đò trong đoạn trích; quan niệm về con người trong kí Nguyễn Tuân.
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm.
(0,5)
1726115862744.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--Ngan_hang_cau_hoi_on_thi_THPT_QG_2023-2024 tập 2.zip
    48.4 MB · Lượt tải : 1
  • YOPO.VN--Ngan_hang_cau_hoi_on_thi_THPT_QG_2023-2024 tập 1.zip
    4.6 MB · Lượt tải : 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

TƯ VẤN NHANH
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Top