- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
Chuyên đề thi Giáo viên dạy giỏi môn Vật lý cấp THCS NĂM 2021 - 2022
Họ và tên: Nguyễn Thị Huệ
Ngày tháng năm sinh: 01 – 07 - 1982
Năm vào ngành : 2004
Chức vụ và công tác : Giáo viên trường THCS Nguyên Giáp
Trình độ chuyên môn : Đại học sư phạm Vật lý
Bộ môn giảng dạy : Vật lý
I. Lý do chọn giải pháp
1.1.Cơ sở lý luận
Vật lý là môn khoa học thực nghiệm. Ngoài việc hình thành kiến thức trên cơ sở quan sát hiện tượng, làm các thí nghiệm, thực hành… thì việc vận dụng kiến thức vào giải các bài tập cũng là hình thành, củng cố kiến thức cho học sinh. Bài tập Vật lý là phương tiện dạy học cho học sinh. Thông qua giải bài tập sẽ giúp củng cố kiến thức vật lý đã học, rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh.
Chương trình Vật lý lớp 9, bài tập về mạch điện không chỉ góp phần đắc lực rèn luyện và phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn mà còn tạo hứng thú học tập, yêu thích học tập bộ môn cho học sinh. Vì những kiến thức gắn liền với thực tiễn hàng ngày. Vì vậy giúp học sinh giải bài tập phần mạch điện là nhu cầu thiết thực trong dạy học bộ môn.
1.2.Cơ sở thực tiễn
Thực tiễn dạy học môn Vật lý 9 cho thấy, học sinh khi giải bài tập thường lúng túng trong việc nhận biết, phân loại mạch điện mắc nối tiếp hay song song. Học sinh thường nhầm lẫn dẫn tới giải sai hoặc không giải được bài tập. Đặc biệt là những bài tập về mạch điện vẽ không tường minh; hoặc vẽ khác đi so với dạng cơ bản hoặc mạch điện có sự đóng ngắt của khóa K,ví dụ:
- Các điện trở mắc thành hình tam giác
- Các điện trở mắc thành hình tứ giác
- Dây điện trở mắc thành hình tròn
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỨ KỲ
HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2020-2021
BÀI DỰ THI THUYẾT TRÌNH
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC BỘ MÔN
Tên giải pháp:
Hướng dẫn học sinh phân tích tìm lời giải bài tập về mạch điện
HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2020-2021
BÀI DỰ THI THUYẾT TRÌNH
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC BỘ MÔN
Tên giải pháp:
Hướng dẫn học sinh phân tích tìm lời giải bài tập về mạch điện
Họ và tên: Nguyễn Thị Huệ
Ngày tháng năm sinh: 01 – 07 - 1982
Năm vào ngành : 2004
Chức vụ và công tác : Giáo viên trường THCS Nguyên Giáp
Trình độ chuyên môn : Đại học sư phạm Vật lý
Bộ môn giảng dạy : Vật lý
NỘI DUNG
Giải pháp: Hướng dẫn học sinh phân tích tìm lời giải bài tập về mạch điện
Giải pháp: Hướng dẫn học sinh phân tích tìm lời giải bài tập về mạch điện
I. Lý do chọn giải pháp
1.1.Cơ sở lý luận
Vật lý là môn khoa học thực nghiệm. Ngoài việc hình thành kiến thức trên cơ sở quan sát hiện tượng, làm các thí nghiệm, thực hành… thì việc vận dụng kiến thức vào giải các bài tập cũng là hình thành, củng cố kiến thức cho học sinh. Bài tập Vật lý là phương tiện dạy học cho học sinh. Thông qua giải bài tập sẽ giúp củng cố kiến thức vật lý đã học, rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh.
Chương trình Vật lý lớp 9, bài tập về mạch điện không chỉ góp phần đắc lực rèn luyện và phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn mà còn tạo hứng thú học tập, yêu thích học tập bộ môn cho học sinh. Vì những kiến thức gắn liền với thực tiễn hàng ngày. Vì vậy giúp học sinh giải bài tập phần mạch điện là nhu cầu thiết thực trong dạy học bộ môn.
1.2.Cơ sở thực tiễn
Thực tiễn dạy học môn Vật lý 9 cho thấy, học sinh khi giải bài tập thường lúng túng trong việc nhận biết, phân loại mạch điện mắc nối tiếp hay song song. Học sinh thường nhầm lẫn dẫn tới giải sai hoặc không giải được bài tập. Đặc biệt là những bài tập về mạch điện vẽ không tường minh; hoặc vẽ khác đi so với dạng cơ bản hoặc mạch điện có sự đóng ngắt của khóa K,ví dụ:
- Các điện trở mắc thành hình tam giác
- Các điện trở mắc thành hình tứ giác
- Dây điện trở mắc thành hình tròn
| |||
| |||
DOWNLOAD FILE
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN