- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
Chuyên đề: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến môn Ngữ văn KHỐI THCS được soạn dưới dạng file pdf gồm 30 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chuyên đề: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến môn Ngữ văn
Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh – THPT chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định 2
MỞ ĐẦU
- Xu hướng dạy học hiện đại: Thực tế đời sống, những thiết bị công nghệ như máy
tính, điện thoại đã tác động đến cách sống, cách làm việc của chúng ta nhất là trong các
mối quan hệ, cách thức giao tiếp, tương tác với gia đình, với bạn bè...
Môi trường học tập cần thiết cho học sinh trong thế kỉ XXI có mục tiêu giúp học
sinh phát triển những kĩ năng cơ bản để sử dụng trong cuộc sống và công việc của thời
đại công nghệ. Thiên chức của người giáo viên còn là ảnh hưởng và định hình thế giới
trong trường hợp này là nuôi dạy các thế hệ tương lai. Giáo dục là cách thức để giúp con
người thích ứng với những thay đổi rất nhanh của thực tiễn xã hội.
- Tình hình thế giới luôn thay đổi: có nhiều thách thức đặt ra cho con người như
sự bùng nổ thông tin, vấn nạn an ninh mạng, tin giả tin xấu không được kiểm soát; sự
bủa vây và lan tràn của dịch bệnh; tình trạng biến đổi khí hậu các hiện tượng thời tiết
cực đoan như nắng nóng, hạn hán, lũ lụt; thiếu hụt về năng lượng và lương thực dịch
bệnh cũng như những xung đột chính trị tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới.
Điều đó đỏi hỏi con người phải giải quyết và thích ứng linh hoạt. Những thiết kế
môi trường giáo dục cho học sinh trong thế kỷ XXI bao gồm học tập và kiểm tra đánh
giá trong tâm không chỉ là học sinh nắm vững nội dung mà còn phải thiết kế một môi
trường học tập để học sinh có thể làm việc cùng nhau và giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai là một động lực để thay đổi. Công nghệ
ngày nay làm giảm thiểu các nghề nghiệp lao động chân tay, cũng dẫn đến sự gia tăng
thất nghiệp ở một số ngành. Có một nhu cầu lớn lượng lao động có kĩ năng công nghệ,
tư duy sâu sắc và giao tiếp tốt, có kĩ năng tự học trong suốt quá trình làm việc. Nhiều
công ty ngày nay không chỉ mong đợi người trẻ không chỉ có kiến thức căn bản, trình
độ học vấn vượt trội mà còn có những kĩ năng của thế kỉ XXI.
- Đặc điểm của học sinh: Mọi người đều thừa nhận rằng, giới trẻ ngày nay được
sinh ra trong môi trường công nghệ - một thế giới kĩ thuật số, nơi mà Internet đang lan
rộng, các công cụ kĩ thuật số rất nhiều. Những người trẻ tuổi sử dụng các công cụ kĩ
thuật số này trong đời sống hàng ngày bên ngoài trường học rất nhiều. Tuy nhiên việc
sử dụng các công cụ này trong trường học thường bị hạn chế. Vì thế xu hướng sử dụng
các công cụ kĩ thuật số tham gia vào các hoạt động giáo dục có ý nghĩa ngày càng phổ
biến.
- Yêu cầu của lí luận dạy học: Có nhiều kĩ năng cho môi trường cạnh tranh và kết
nối toàn cầu này. Bộ kĩ năng cơ bản mà giáo dục hiện đại hướng tới bao gồm: Có nhận
thức về thế giới, tiếp cận thông minh hơn về các nguồn thông tin, có kĩ năng xã hội tốt,
khả năng giải quyết vấn đề, làm việc như một phần của nhóm và cuối cùng là có thể trở
thành một người học suốt đời
Chuyên đề: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến môn Ngữ văn
Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh – THPT chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định 2
MỞ ĐẦU
- Xu hướng dạy học hiện đại: Thực tế đời sống, những thiết bị công nghệ như máy
tính, điện thoại đã tác động đến cách sống, cách làm việc của chúng ta nhất là trong các
mối quan hệ, cách thức giao tiếp, tương tác với gia đình, với bạn bè...
Môi trường học tập cần thiết cho học sinh trong thế kỉ XXI có mục tiêu giúp học
sinh phát triển những kĩ năng cơ bản để sử dụng trong cuộc sống và công việc của thời
đại công nghệ. Thiên chức của người giáo viên còn là ảnh hưởng và định hình thế giới
trong trường hợp này là nuôi dạy các thế hệ tương lai. Giáo dục là cách thức để giúp con
người thích ứng với những thay đổi rất nhanh của thực tiễn xã hội.
- Tình hình thế giới luôn thay đổi: có nhiều thách thức đặt ra cho con người như
sự bùng nổ thông tin, vấn nạn an ninh mạng, tin giả tin xấu không được kiểm soát; sự
bủa vây và lan tràn của dịch bệnh; tình trạng biến đổi khí hậu các hiện tượng thời tiết
cực đoan như nắng nóng, hạn hán, lũ lụt; thiếu hụt về năng lượng và lương thực dịch
bệnh cũng như những xung đột chính trị tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới.
Điều đó đỏi hỏi con người phải giải quyết và thích ứng linh hoạt. Những thiết kế
môi trường giáo dục cho học sinh trong thế kỷ XXI bao gồm học tập và kiểm tra đánh
giá trong tâm không chỉ là học sinh nắm vững nội dung mà còn phải thiết kế một môi
trường học tập để học sinh có thể làm việc cùng nhau và giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai là một động lực để thay đổi. Công nghệ
ngày nay làm giảm thiểu các nghề nghiệp lao động chân tay, cũng dẫn đến sự gia tăng
thất nghiệp ở một số ngành. Có một nhu cầu lớn lượng lao động có kĩ năng công nghệ,
tư duy sâu sắc và giao tiếp tốt, có kĩ năng tự học trong suốt quá trình làm việc. Nhiều
công ty ngày nay không chỉ mong đợi người trẻ không chỉ có kiến thức căn bản, trình
độ học vấn vượt trội mà còn có những kĩ năng của thế kỉ XXI.
- Đặc điểm của học sinh: Mọi người đều thừa nhận rằng, giới trẻ ngày nay được
sinh ra trong môi trường công nghệ - một thế giới kĩ thuật số, nơi mà Internet đang lan
rộng, các công cụ kĩ thuật số rất nhiều. Những người trẻ tuổi sử dụng các công cụ kĩ
thuật số này trong đời sống hàng ngày bên ngoài trường học rất nhiều. Tuy nhiên việc
sử dụng các công cụ này trong trường học thường bị hạn chế. Vì thế xu hướng sử dụng
các công cụ kĩ thuật số tham gia vào các hoạt động giáo dục có ý nghĩa ngày càng phổ
biến.
- Yêu cầu của lí luận dạy học: Có nhiều kĩ năng cho môi trường cạnh tranh và kết
nối toàn cầu này. Bộ kĩ năng cơ bản mà giáo dục hiện đại hướng tới bao gồm: Có nhận
thức về thế giới, tiếp cận thông minh hơn về các nguồn thông tin, có kĩ năng xã hội tốt,
khả năng giải quyết vấn đề, làm việc như một phần của nhóm và cuối cùng là có thể trở
thành một người học suốt đời