- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,353
- Điểm
- 113
tác giả
Chuyên đề: “Xây dựng quy trình dạy học môn Tiếng việt (đọc) trong phân môn tiếng việt lớp 3” được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chuyên đề:
Chủ trì: cô Gấm
Người triển khai: cô Dương Thị Na – TP
NỘI DUNG:
Để thực hiện chương trình GDPT 2018, lớp 3 học theo chương trình sách giáo khoa mới thì một số giáo viên chưa nắm vững quy trình, phương pháp và hình thức dạy học phần đọc môn Tiếng Việt lớp 3.
Qua thực tế giảng dạy ở trường TH Lương Thế Vinh, chúng tôi cũng nhận thấy điểm quan trọng môn Tiếng Việt là phát triển phẩm chất - năng lực và trước hết học sinh phải có kĩ năng đọc đúng, đọc trôi chảy .
Vì vậy, căn cứ vào tình hình thực tế giảng dạy lớp 3 và những khó khăn gặp phải trong khi dạy Tiếng Việt. Nên GV trong tổ 3 đã thảo luận, trao đổi và thống nhất lựa chọn chuyên đề: “Xây dựng quy trình dạy học môn Tiếng việt (đọc) trong phân môn tiếng việt lớp 3”
II. Đặc điểm tình hình
- Trong giảng dạy giáo viên còn ngại đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh. Kết hợp vận dụng một số phương pháp dạy học chưa linh hoạt, hiệu quả chưa cao, các hoạt động dạy học chưa phát huy tính tích cực, sáng tạo cho học sinh.
- Học sinh còn thụ động, lười đọc, năng lực tự học hạn chế và chưa yêu thích môn Tiếng Việt.
1.Thuận lợi:
a. Giáo viên :
- Đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 3 là giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình công tác, có năng lực sư phạm, luôn ƯDCNTT trong giảng dạy.
- Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường cũng như các cấp lãnh đạo của ngành. Đội ngũ giáo viên được tham gia tập huấn thay sách.
b. Học sinh:
- Học sinh đi học chuyên cần, đa số các em có ý thức trong việc trong học tập.
- Sự quan tâm của phụ huynh học sinh cũng góp phần nâng cao chất lượng.
- Đa số các em học sinh ngoan, vâng lời thầy cô giáo.
2. Khó khăn:
a. Về phía nhà trường:
- Do là trường mới thành lập nên về trang thiết bị dạy học của gv và đồ dùng cho HS còn hạn chế. Số học sinh đông không đủ phòng học nên học sinh lớp 3 chỉ học một buổi chiều.
b. Về phía giáo viên:
- Thiết bị dạy học còn thiếu nên việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy còn hạn chế.
- Việc sử dụng đồ dùng còn hạn chế, giáo viên còn dạy “chay” chưa coi những phương tiện trực quan là cần thiết trong việc luyện đọc.
c. Về phía học sinh:
- Kĩ năng đọc đúng, đọc hay thì các em không biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Một số em còn đánh vần, đọc nhỏ, đọc lí nhí, đọc chưa đúng các tiếng có vần khó: ưu, ươu, ăt/ăc/ăp,... còn bỏ sót tiếng hoặc thêm tiếng.
- Phần lớn các em đọc sai là do ảnh hưởng của ngôn ngữ địa phương.
III. Các giải pháp thực hiện
Khi thực hiện dạy Tiếng Việt lớp 3 thì việc rèn đọc cho các em phải được chú trọng. Vì vậy, chúng tôi đã tìm tòi, trao đổi CM, học hỏi đồng nghiệp để đưa ra những biện pháp giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực. Sau đây là một số giải pháp khi tổ chức hoạt động đọc trong môn Tiếng Việt:
- GV hướng dẫn kĩ cách đọc:
+ Hướng dẫn HS Luyện đọc từ khó.
+ GV hướng dẫn HS luyện đọc những câu dài, cách ngắt nhịp
- GV cho HS chia VB thành các đoạn.
- GV cho HS đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp lần 1
- Gv cho học sinh luyện đọc trong nhóm
-Gv cho học sinh đọc nhẩm lại toàn bài
- Gv cho Hs đọc nối tiếp trước lớp lần 2
- GV cho HS giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong VB. (Nếu HS không giải thích được thì GV giải thích. GV có thể đưa thêm một số từ ngữ HS có thể chưa biết.)
+ Hướng dẫn học sinh đọc thầm, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi trong bài.
+Rút ra nội dung bài học
3. Vận dụng:
- Liên hệ giáo dục học sinh.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
- Khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở nhà. Chuẩn bị nội dung tiết 2.
Giải pháp 2. Đổi mới các phương tiện dạy học.
- Khuyến khích giáo viên làm đồ dùng phù hợp với nội dung bài đọc và có thể sử dụng ở nhiều bài học khác nhau.
- Hướng dẫn học sinh sử dụng các đồ dùng học tập
- Tuy nhiên, để đồ dùng dạy học phát huy được tối đa tác dụng thì khi chuẩn bị đồ dùng, giáo viên cần xác định được mục đích của đồ dùng đó là gì, nó được sử dụng vào lúc nào và cách sử dụng của nó ra sao.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ học.
Giải pháp 3. Luyện đọc đúng
a) Đọc đúng các phụ âm đầu.
Ví dụ: Các em hay đọc sai tiếng có âm tr thành ch hay s đọc thành x, lđọc thành n
Trong lành làn gió mát
Cùng vẽ tranh say sưa
Các em đọc: lành thành nành hay sưa đọc là xưa.....
b) Đọc đúng thanh điệu.
Ví dụ 1: Các em hay đọc sai thanh ngã và thanh sắc.
Cùng vẽ tranh say sưa
Các em đọc vẽ ® vé
Ví dụ 2: Thanh huyền và thanh hỏi.
Con đường đưa tôi đến trường nằm vắt vẻo lưng chừng đồi
Các em đọc: vắt vẻo thành vắt vèo
c) Ngắt hơi, nghỉ hơi đúng, đọc đúng ngữ điệu câu.
+ Không tách một từ ra làm hai:
VD: Không ngắt hơi
Một tờ giấy / trắng.
Hoặc: Chiếc thuyền xinh / quá.
Giải pháp 4: Luyện đọc cá nhân
Chuyên đề:
“Xây dựng quy trình dạy học môn Tiếng việt (đọc) trong phân môn tiếng việt lớp 3”
Chủ trì: cô Gấm
Người triển khai: cô Dương Thị Na – TP
NỘI DUNG:
- Lý do chọn chuyên đề
- Môn Tiếng Việt giúp cho học sinh hình thành 4 kỹ năng: đọc - viết - nói - nghe. Trong đó, đọc là một hoạt động thực hành, có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển kỹ năng đọc cho học sinh ở cấp Tiểu học.
Để thực hiện chương trình GDPT 2018, lớp 3 học theo chương trình sách giáo khoa mới thì một số giáo viên chưa nắm vững quy trình, phương pháp và hình thức dạy học phần đọc môn Tiếng Việt lớp 3.
Qua thực tế giảng dạy ở trường TH Lương Thế Vinh, chúng tôi cũng nhận thấy điểm quan trọng môn Tiếng Việt là phát triển phẩm chất - năng lực và trước hết học sinh phải có kĩ năng đọc đúng, đọc trôi chảy .
Vì vậy, căn cứ vào tình hình thực tế giảng dạy lớp 3 và những khó khăn gặp phải trong khi dạy Tiếng Việt. Nên GV trong tổ 3 đã thảo luận, trao đổi và thống nhất lựa chọn chuyên đề: “Xây dựng quy trình dạy học môn Tiếng việt (đọc) trong phân môn tiếng việt lớp 3”
II. Đặc điểm tình hình
- Trong giảng dạy giáo viên còn ngại đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh. Kết hợp vận dụng một số phương pháp dạy học chưa linh hoạt, hiệu quả chưa cao, các hoạt động dạy học chưa phát huy tính tích cực, sáng tạo cho học sinh.
- Học sinh còn thụ động, lười đọc, năng lực tự học hạn chế và chưa yêu thích môn Tiếng Việt.
1.Thuận lợi:
a. Giáo viên :
- Đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 3 là giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình công tác, có năng lực sư phạm, luôn ƯDCNTT trong giảng dạy.
- Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường cũng như các cấp lãnh đạo của ngành. Đội ngũ giáo viên được tham gia tập huấn thay sách.
b. Học sinh:
- Học sinh đi học chuyên cần, đa số các em có ý thức trong việc trong học tập.
- Sự quan tâm của phụ huynh học sinh cũng góp phần nâng cao chất lượng.
- Đa số các em học sinh ngoan, vâng lời thầy cô giáo.
2. Khó khăn:
a. Về phía nhà trường:
- Do là trường mới thành lập nên về trang thiết bị dạy học của gv và đồ dùng cho HS còn hạn chế. Số học sinh đông không đủ phòng học nên học sinh lớp 3 chỉ học một buổi chiều.
b. Về phía giáo viên:
- Thiết bị dạy học còn thiếu nên việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy còn hạn chế.
- Việc sử dụng đồ dùng còn hạn chế, giáo viên còn dạy “chay” chưa coi những phương tiện trực quan là cần thiết trong việc luyện đọc.
c. Về phía học sinh:
- Kĩ năng đọc đúng, đọc hay thì các em không biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Một số em còn đánh vần, đọc nhỏ, đọc lí nhí, đọc chưa đúng các tiếng có vần khó: ưu, ươu, ăt/ăc/ăp,... còn bỏ sót tiếng hoặc thêm tiếng.
- Phần lớn các em đọc sai là do ảnh hưởng của ngôn ngữ địa phương.
III. Các giải pháp thực hiện
Khi thực hiện dạy Tiếng Việt lớp 3 thì việc rèn đọc cho các em phải được chú trọng. Vì vậy, chúng tôi đã tìm tòi, trao đổi CM, học hỏi đồng nghiệp để đưa ra những biện pháp giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực. Sau đây là một số giải pháp khi tổ chức hoạt động đọc trong môn Tiếng Việt:
- Giải pháp 1. Đổi mới thiết kế kế hoạch bài dạy.
- - Kế hoạch bài dạy do giáo viên thiết kế bao gồm các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học/bài học/chủ đề nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết.
- - Thiết kế bài giảng điện tử với các hình ảnh sống động và hấp dẫn đến việc tải các video, các bài hát, trò chơi, câu chuyện sẽ giúp cho bài giảng hấp dẫn, đẩy nhanh tốc độ, kích thích hứng thú học tập của học sinh.
- - Kế hoạch bài dạy xây dựng với yêu cầu cần đạt: Phát triển năng lực (năng lực chung và năng lực đặc thù) và phát triển phẩm chất.
- 1. Khởi động:
- 2 . Hình thành kiến thức mới:
- GV hướng dẫn kĩ cách đọc:
+ Hướng dẫn HS Luyện đọc từ khó.
+ GV hướng dẫn HS luyện đọc những câu dài, cách ngắt nhịp
- GV cho HS chia VB thành các đoạn.
- GV cho HS đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp lần 1
- Gv cho học sinh luyện đọc trong nhóm
-Gv cho học sinh đọc nhẩm lại toàn bài
- Gv cho Hs đọc nối tiếp trước lớp lần 2
- GV cho HS giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong VB. (Nếu HS không giải thích được thì GV giải thích. GV có thể đưa thêm một số từ ngữ HS có thể chưa biết.)
+ Hướng dẫn học sinh đọc thầm, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi trong bài.
+Rút ra nội dung bài học
3. Vận dụng:
- Liên hệ giáo dục học sinh.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
- Khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở nhà. Chuẩn bị nội dung tiết 2.
Giải pháp 2. Đổi mới các phương tiện dạy học.
- Khuyến khích giáo viên làm đồ dùng phù hợp với nội dung bài đọc và có thể sử dụng ở nhiều bài học khác nhau.
- Hướng dẫn học sinh sử dụng các đồ dùng học tập
- Tuy nhiên, để đồ dùng dạy học phát huy được tối đa tác dụng thì khi chuẩn bị đồ dùng, giáo viên cần xác định được mục đích của đồ dùng đó là gì, nó được sử dụng vào lúc nào và cách sử dụng của nó ra sao.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ học.
Giải pháp 3. Luyện đọc đúng
a) Đọc đúng các phụ âm đầu.
Ví dụ: Các em hay đọc sai tiếng có âm tr thành ch hay s đọc thành x, lđọc thành n
Trong lành làn gió mát
Cùng vẽ tranh say sưa
Các em đọc: lành thành nành hay sưa đọc là xưa.....
b) Đọc đúng thanh điệu.
Ví dụ 1: Các em hay đọc sai thanh ngã và thanh sắc.
Cùng vẽ tranh say sưa
Các em đọc vẽ ® vé
Ví dụ 2: Thanh huyền và thanh hỏi.
Con đường đưa tôi đến trường nằm vắt vẻo lưng chừng đồi
Các em đọc: vắt vẻo thành vắt vèo
c) Ngắt hơi, nghỉ hơi đúng, đọc đúng ngữ điệu câu.
+ Không tách một từ ra làm hai:
VD: Không ngắt hơi
Một tờ giấy / trắng.
Hoặc: Chiếc thuyền xinh / quá.
Giải pháp 4: Luyện đọc cá nhân
- Sau khi hướng dẫn cụ thể cách đọc, tổ chức cho học sinh đọc trong nhóm, GV thường tổ chức cho các em đọc cá nhân, bình chọn người đọc hay nhất. Học sinh sẽ rất hứng thú, hăng hái tham gia.
- Sau mỗi giờ học bao giờ GV cũng yêu cầu các em luyện đọc thêm ở nhà.
- Giờ lên lớp của bài sau, GV kiểm tra việc rèn đọc, tập trung vào các em đọc chưa tốt để các em luôn có ý thức phấn đấu, rèn luyện.
- IV. Kết quả đạt được
- - GV nắm được nội dung về phương pháp và quy trình dạy học phân môn Tiếng Việt nhằm giúp HS phát triển về năng lực phẩm chất đặc biệt là năng lực ngôn ngữ.
- - Hiểu rõ hơn về vai trò và sự cần thiết của phân môn Tiếng Việt.
- - Giúp cho HS cảm thấy thích thú và yêu thích phân môn Tiếng Việt. Từ đó HS luyện đọc tốt hơn.