Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II LỚP 6 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2021 - 2022 được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
4. Đề kiểm tra
I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm). Chọn câu trả lời đúng nhất và ghi vào phần bài làm
Câu 1: Những tình huống gây ra bởi những hành vi của con người như trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, xâm hại người khác,…làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất, tinh thần của cá nhân và xã hội được gọi là
A. tình huống sư phạm. B. tình huống phát triển.
C. tình huống vận động. D. tình huống nguy hiểm từ con người.
Câu 2: Tình huống nguy hiểm từ con người là những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ
A. con người. B. thiên nhiên. C. động vật. D. lâm tặc.
Câu 3: Chủ động tìm hiểu, học tập các kỹ năng ứng phó trong mỗi tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta bình tĩnh, tự tin để thoát khỏi
A. người tốt. B. nguy hiểm. C. bản thân. D. bố mẹ.
Câu 4: Những tình huống nguy hiểm từ con người có thể xảy ra
A. ở nhà B. ở trường C. ở những nơi khác D. tất cả A, B, C
Câu 5: Trong các tình huống sau, tình huống nào gây nguy hiểm cho con người ?
A. Đi học cùng các bạn.
B. Tham gia vào câu lạc bộ thể thao.
C. Tập bơi cùng huấn luyện viên.
D. Nô đùa, chạy nhảy khi đi cầu thang.
Câu 6: Tình huống nguy hiểm xuất hiện bất ngờ do các hiện tượng tự thiên nhiên gây nên, làm tổn hại đến tính mạng, tài sản của con người và xã hội được gọi là
A. đột biến. C. tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên.
B. thiên tai. D. hạn hán.
Câu 7: Hiện tượng nào dưới đây không được coi là tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên?
A. Gió mùa Đông Bắc. B. Lũ ống, sạt lở đất.
C. Sấm sét. D. Lốc xoáy.
Câu 8: Em đồng tình với việc làm nào dưới đây ?
A. Dùng ô đi dưới trời mưa giông.
B. Hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em.
C. Xem ti vi khi trời mưa to, có sấm sét.
D. Lấy điện thoại quay cảnh “cơn lốc”.
Câu 9: Sử dụng một cách hợp lý, có hiệu quả của cải, thời gian, sức lực của mình và của người khác được gọi là gì ?
A. Các truyền thống tốt đẹp. B. Tiết kiệm.
C. Các tư tưởng bảo thủ. D. Lối sống thực dụng.
Câu 10: Câu nói: “Cơm thừa gạo thiếu” nói đến việc thực hiện chưa tốt phẩm chất đạo đức nào dưới đây?
A. Lãng phí. B. Trung thực, thẳng thắn.
C. Tiết kiệm. D. Cần cù, siêng năng.
Câu 11: Đối lập với tiết kiệm là
A. trung thực, thẳng thắn. B. cần cù, chăm chỉ.
C. xa hoa, lãng phí. D. cẩu thả, hời hợt.
Câu 12: Nhận định nào sau đây là đúng khi nói về tiết kiệm?
A. Tiết kiệm không mang lại giá trị cho cuộc sống.
B. Chỉ những người nghèo mới phải sống tiết kiệm.
C. Tiết kiệm của cải vừa ích nước, lợi nhà.
D. Người tiết kiệm là người sống keo kiệt.
Câu 13: Nhận định nào dưới đây là không đúng khi nói về tiết kiệm?
A. Chỉ những người nghèo mới phải tiết kiệm.
B. Người tiết kiệm sẽ tích lũy được nhiều tài sản.
C. Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí của cải vật chất.
D. Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng sức lao động.
Câu 14: Học sinh cần thực hiện tính tiết kiệm thông qua việc:
A. Tránh lối sống đua đòi, xa hoa, lãng phí.
B. Sắp xếp lịch học khoa học.
C. Bảo quản, giữ gìn đồ dùng học tập.
D. Cả A, B, C.
Câu 15: Trong các ý kiến dưới đây, em đồng ý với ý kiến nào ?
A. Tiết kiệm là keo kiệt, bủn xỉn.
B. Học sinh không cần phải tiết kiệm.
C. Tiết kiệm là sống qua loa, đại khái.
D. Tiết kiệm là sống phù hợp với lứa tuổi; điều kiện của bản thân, gia đình, xã hội.
Câu 16: Câu tục ngữ, ca dao nào sau đây nói về tiết kiệm ?
A. Cơm thừa gạo thiếu. C. Vung tay quá trán.
B. Tích tiểu thành đại. D. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ.
II. Tự luận: 6 điểm
Câu 17 (2 điểm): Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên gây nên hậu quả gì? Hãy kể 5 tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên nhiên mà em biết.
Câu 18 (2 điểm): Trời nắng nóng, sau khi đi chơi đá bóng, các bạn rủ nhau xuống sông tắm nhưng Nam từ chối và khuyên các bạn không nên tắm sông.
- Hãy nhận xét sự nguy hiểm có thể xảy ra và cách xử lí của mỗi nhân vật trong các tình huống trên.
- Em hãy nêu một số kỹ năng cơ bản để bản thân có thể thoát khỏi dòng chảy xa bờ khi đi tắm sông, suối.
Câu 19 (2 điểm): Ngay từ đầu năm học, Liên đã lập cho mình thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện hằng ngày. Nhiều người trong lớp cho Liên là làm việc máy móc nhưng Liên lại cho rằng như thế mới tiết kiệm được thời gian và làm được nhiều việc.
- Em có tán thành với suy nghĩ và việc làm của Liên không? Vì sao?
- Em đã có ý thức tiết kiệm thời gian chưa? Nêu ví dụ?
5. Đáp án - biểu điểm
I. Trắc nghiệm: 4 điểm (Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm)
II. Tự luận: 6 điểm
4. Đề kiểm tra
I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm). Chọn câu trả lời đúng nhất và ghi vào phần bài làm
Câu 1: Những tình huống gây ra bởi những hành vi của con người như trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, xâm hại người khác,…làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất, tinh thần của cá nhân và xã hội được gọi là
A. tình huống sư phạm. B. tình huống phát triển.
C. tình huống vận động. D. tình huống nguy hiểm từ con người.
Câu 2: Tình huống nguy hiểm từ con người là những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ
A. con người. B. thiên nhiên. C. động vật. D. lâm tặc.
Câu 3: Chủ động tìm hiểu, học tập các kỹ năng ứng phó trong mỗi tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta bình tĩnh, tự tin để thoát khỏi
A. người tốt. B. nguy hiểm. C. bản thân. D. bố mẹ.
Câu 4: Những tình huống nguy hiểm từ con người có thể xảy ra
A. ở nhà B. ở trường C. ở những nơi khác D. tất cả A, B, C
Câu 5: Trong các tình huống sau, tình huống nào gây nguy hiểm cho con người ?
A. Đi học cùng các bạn.
B. Tham gia vào câu lạc bộ thể thao.
C. Tập bơi cùng huấn luyện viên.
D. Nô đùa, chạy nhảy khi đi cầu thang.
Câu 6: Tình huống nguy hiểm xuất hiện bất ngờ do các hiện tượng tự thiên nhiên gây nên, làm tổn hại đến tính mạng, tài sản của con người và xã hội được gọi là
A. đột biến. C. tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên.
B. thiên tai. D. hạn hán.
Câu 7: Hiện tượng nào dưới đây không được coi là tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên?
A. Gió mùa Đông Bắc. B. Lũ ống, sạt lở đất.
C. Sấm sét. D. Lốc xoáy.
Câu 8: Em đồng tình với việc làm nào dưới đây ?
A. Dùng ô đi dưới trời mưa giông.
B. Hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em.
C. Xem ti vi khi trời mưa to, có sấm sét.
D. Lấy điện thoại quay cảnh “cơn lốc”.
Câu 9: Sử dụng một cách hợp lý, có hiệu quả của cải, thời gian, sức lực của mình và của người khác được gọi là gì ?
A. Các truyền thống tốt đẹp. B. Tiết kiệm.
C. Các tư tưởng bảo thủ. D. Lối sống thực dụng.
Câu 10: Câu nói: “Cơm thừa gạo thiếu” nói đến việc thực hiện chưa tốt phẩm chất đạo đức nào dưới đây?
A. Lãng phí. B. Trung thực, thẳng thắn.
C. Tiết kiệm. D. Cần cù, siêng năng.
Câu 11: Đối lập với tiết kiệm là
A. trung thực, thẳng thắn. B. cần cù, chăm chỉ.
C. xa hoa, lãng phí. D. cẩu thả, hời hợt.
Câu 12: Nhận định nào sau đây là đúng khi nói về tiết kiệm?
A. Tiết kiệm không mang lại giá trị cho cuộc sống.
B. Chỉ những người nghèo mới phải sống tiết kiệm.
C. Tiết kiệm của cải vừa ích nước, lợi nhà.
D. Người tiết kiệm là người sống keo kiệt.
Câu 13: Nhận định nào dưới đây là không đúng khi nói về tiết kiệm?
A. Chỉ những người nghèo mới phải tiết kiệm.
B. Người tiết kiệm sẽ tích lũy được nhiều tài sản.
C. Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí của cải vật chất.
D. Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng sức lao động.
Câu 14: Học sinh cần thực hiện tính tiết kiệm thông qua việc:
A. Tránh lối sống đua đòi, xa hoa, lãng phí.
B. Sắp xếp lịch học khoa học.
C. Bảo quản, giữ gìn đồ dùng học tập.
D. Cả A, B, C.
Câu 15: Trong các ý kiến dưới đây, em đồng ý với ý kiến nào ?
A. Tiết kiệm là keo kiệt, bủn xỉn.
B. Học sinh không cần phải tiết kiệm.
C. Tiết kiệm là sống qua loa, đại khái.
D. Tiết kiệm là sống phù hợp với lứa tuổi; điều kiện của bản thân, gia đình, xã hội.
Câu 16: Câu tục ngữ, ca dao nào sau đây nói về tiết kiệm ?
A. Cơm thừa gạo thiếu. C. Vung tay quá trán.
B. Tích tiểu thành đại. D. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ.
II. Tự luận: 6 điểm
Câu 17 (2 điểm): Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên gây nên hậu quả gì? Hãy kể 5 tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên nhiên mà em biết.
Câu 18 (2 điểm): Trời nắng nóng, sau khi đi chơi đá bóng, các bạn rủ nhau xuống sông tắm nhưng Nam từ chối và khuyên các bạn không nên tắm sông.
- Hãy nhận xét sự nguy hiểm có thể xảy ra và cách xử lí của mỗi nhân vật trong các tình huống trên.
- Em hãy nêu một số kỹ năng cơ bản để bản thân có thể thoát khỏi dòng chảy xa bờ khi đi tắm sông, suối.
Câu 19 (2 điểm): Ngay từ đầu năm học, Liên đã lập cho mình thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện hằng ngày. Nhiều người trong lớp cho Liên là làm việc máy móc nhưng Liên lại cho rằng như thế mới tiết kiệm được thời gian và làm được nhiều việc.
- Em có tán thành với suy nghĩ và việc làm của Liên không? Vì sao?
- Em đã có ý thức tiết kiệm thời gian chưa? Nêu ví dụ?
5. Đáp án - biểu điểm
I. Trắc nghiệm: 4 điểm (Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm)
CH | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
ĐA | D | A | B | D | D | C | A | B | B | C | C | C | A | D | D | B |
Câu | Nội dung | Điểm |
17 | -Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc đối với con người: tổn hại về sức khoẻ và tinh thần, làm bị thương hoặc thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, gây chết người. - Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên còn có thể gây ra những thiệt hại về vật chất của cá nhân và cộng đồng, gây thiệt hại và ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế. - Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên nhiên: đuối nước, giông, lốc xoáy, sấm sét, lũ ống, sạt lở đất. | 2 |
18 | - Tình huống có thể xảy ra là bị đuối nước. - Nhận xét cách xử lí của Nam: + Nam từ chối không tắm sông và khuyên các bạn sau khi đá bóng xong không tắm sông lúc trời nắng nóng là đúng. - Những việc cần làm để thoát khỏi dòng chảy xa bờ: + Nhận diện tình huống nguy hiểm của bản thân. + Giữ bình tĩnh. + Bơi theo hướng song song với bờ . + Nếu gặp dòng chảy xiết nên thư giãn, thử nổi trên mặt nước hoặc chỉ đứng nước để giữ sức. + Khi dòng chảy xa bờ suy yếu, bắt đầu bơi chéo góc hoặc thoát khỏi dòng chảy để vào bờ. | 2 |
19 | - Em tán thành với suy nghĩ và việc làm của Liên. Vì bạn đã lập cho mình thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện hằng ngày. Đó là một trong cách để tiết kiệm thời gian. - Em đã có ý thức tiết kiệm thời gian như: + Lập cho mình thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện hằng ngày. + Bên cạnh việc học tập, thời gian rảnh em giúp bố mẹ làm việc nhà. | 1 1 |