Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II LỚP 7 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN CÓ MA TRẬN, ĐÁP ÁN NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
III. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
ĐỀ
PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Biểu hiện của bạo lực học đường là:
A. Đánh đập.
B. Quan tâm.
C. Sẻ chia.
D. Cảm thông.
Câu 2. Việc phòng, chống bạo lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới đây?
A. Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
B. Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2015.
C. Bộ Luật Lao động năm 2020.
D. Bộ Luật Tố tụng Dân sự năm 2015.
Câu 3. Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân được quy định tại điều bao nhiêu của Bộ luật hình sự?
A. Điều 586.
B. Điều 587.
C. Điều 588.
D.Điều 589.
Câu 4. Biểu hiện của bạo lực học đường thể hiện ở hành vi nào dưới đây ?
A. Xúc phạm danh dự của bạn cùng lớp.
B. Đánh đập con cái thậm tệ.
C. Phê bình học sinh trước lớp.
D. Phân biệt đối xử giữa các con.
Câu 5 : Biểu hiện của bạo lực học đường thể hiện ở hàng vi nào dưới đây ?
A. Cha mẹ đánh đập con. B. Trêu chọc làm bạn bực mình.
C. Giáo viên phê bình học sinh trong lớp. D. Học sinh xúc phạm danh dự của bạn học.
Câu 6 : Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường?
A. Giáo viên lăng mạ học sinh trong lớp.
B.Giáo viên khen ngợi học sinh trước lớp
C.Giao viên kiểm tra bài cũ học sinh.
D. Giáo viên nhắc nhở học sinh trên lớp.
Câu 7. Đối lập với tiết kiệm là
A. xa hoa , lãng phí.
B. cần cù, chăm chỉ.
C. cẩu thả, hời hợt.
D. trung thực, thẳng thắn.
Câu 8. Quản lý tiền hiệu quả giúp em rèn luyện thói quen nào sau đây?
A. Chi tiêu hợp lý, .
B. Hoang phí.
C. Hà tiện.
D. Không tiết kiệm.
Câu 9. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lối sống tiết kiệm?
A. Sử dụng sản phẩm làm ra một cách hợp lý với nhu cầu của bản thân.
B. Vung phí sức khỏe, tiền bạc, thời gian.
C. Mua sắm vật dụng đắt tiền chưa thật cần thiết.
D. Hạn chế sử dụng tiền bạc quá mức.
Câu 10. Nội dung nào sau đây thể hiện ý nghĩa của việc quản lý tiền hiệu quả?
A. Giúp bản thân tạo dựng được cuộc sống ổn định, tự chủ.
B. Bị động khi thực hiện các dự định tương lai.
C. Túng thiếu khi gặp trường hợp bất trắc xảy ra.
D. Không có điều kiện giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
Câu 11 : Nếu có một khoản tiền tiết kiệm, em sẽ:
A. Phân chia thành các khoản khác nhau để sử dụng hợp lí.
B. Mua bất cứ thứ gì mình thích với số tiền có được.
C. Giữ thật kĩ, không để mất đi đồng nào.
D. Luôn hỏi người khác trước khi sử dụng.
Câu 12: Quản lý tiền có hiệu quả sẽ giúp
A. mua được món đồ mình thích.
B. hình thành thói quen chi tiêu không hợp lý.
C. hình thành thói quen keo kiệt trong tương lai.
D. mua sắm vật dụng đắt tiền khi chưa cần thiết.
II.PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 ( 4 điểm): K bị mất bút mới mua nên nghi ngờ H cùng bàn lấy. Sau đó, K lên mạng tung tin H đã ăn trộm bút của mình và kêu gọi mọi người chia sẻ làm cho các bạn trong lớp kì thị tẩy chay H.
Theo em, hành vi của K có phải là bạo lực học đường không? Vì sao?
Những biểu hiện nào của bạo lực học dường được đề cập trong tình huống trên?
Nếu là bạn của K em sẽ làm gì?
Câu 2 ( 3 điểm): Vào dịp Tết, M được tiền mừng tuổi 500.000đ. M đã dùng toàn bộ số tiền đó để mua một chiếc máy nghe nhạc đời mới mặc dù M đã có một cái rồi.
Cách chi tiêu số tiền của M đã hợp lý chưa? Vì sao?
Nếu em là M em sẽ chi tiêu số tiền đó như thế nào?
IV. HƯỚNG DẪN CHẤM
III. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
ĐỀ
PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Biểu hiện của bạo lực học đường là:
A. Đánh đập.
B. Quan tâm.
C. Sẻ chia.
D. Cảm thông.
Câu 2. Việc phòng, chống bạo lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới đây?
A. Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
B. Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2015.
C. Bộ Luật Lao động năm 2020.
D. Bộ Luật Tố tụng Dân sự năm 2015.
Câu 3. Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân được quy định tại điều bao nhiêu của Bộ luật hình sự?
A. Điều 586.
B. Điều 587.
C. Điều 588.
D.Điều 589.
Câu 4. Biểu hiện của bạo lực học đường thể hiện ở hành vi nào dưới đây ?
A. Xúc phạm danh dự của bạn cùng lớp.
B. Đánh đập con cái thậm tệ.
C. Phê bình học sinh trước lớp.
D. Phân biệt đối xử giữa các con.
Câu 5 : Biểu hiện của bạo lực học đường thể hiện ở hàng vi nào dưới đây ?
A. Cha mẹ đánh đập con. B. Trêu chọc làm bạn bực mình.
C. Giáo viên phê bình học sinh trong lớp. D. Học sinh xúc phạm danh dự của bạn học.
Câu 6 : Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường?
A. Giáo viên lăng mạ học sinh trong lớp.
B.Giáo viên khen ngợi học sinh trước lớp
C.Giao viên kiểm tra bài cũ học sinh.
D. Giáo viên nhắc nhở học sinh trên lớp.
Câu 7. Đối lập với tiết kiệm là
A. xa hoa , lãng phí.
B. cần cù, chăm chỉ.
C. cẩu thả, hời hợt.
D. trung thực, thẳng thắn.
Câu 8. Quản lý tiền hiệu quả giúp em rèn luyện thói quen nào sau đây?
A. Chi tiêu hợp lý, .
B. Hoang phí.
C. Hà tiện.
D. Không tiết kiệm.
Câu 9. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lối sống tiết kiệm?
A. Sử dụng sản phẩm làm ra một cách hợp lý với nhu cầu của bản thân.
B. Vung phí sức khỏe, tiền bạc, thời gian.
C. Mua sắm vật dụng đắt tiền chưa thật cần thiết.
D. Hạn chế sử dụng tiền bạc quá mức.
Câu 10. Nội dung nào sau đây thể hiện ý nghĩa của việc quản lý tiền hiệu quả?
A. Giúp bản thân tạo dựng được cuộc sống ổn định, tự chủ.
B. Bị động khi thực hiện các dự định tương lai.
C. Túng thiếu khi gặp trường hợp bất trắc xảy ra.
D. Không có điều kiện giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
Câu 11 : Nếu có một khoản tiền tiết kiệm, em sẽ:
A. Phân chia thành các khoản khác nhau để sử dụng hợp lí.
B. Mua bất cứ thứ gì mình thích với số tiền có được.
C. Giữ thật kĩ, không để mất đi đồng nào.
D. Luôn hỏi người khác trước khi sử dụng.
Câu 12: Quản lý tiền có hiệu quả sẽ giúp
A. mua được món đồ mình thích.
B. hình thành thói quen chi tiêu không hợp lý.
C. hình thành thói quen keo kiệt trong tương lai.
D. mua sắm vật dụng đắt tiền khi chưa cần thiết.
II.PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 ( 4 điểm): K bị mất bút mới mua nên nghi ngờ H cùng bàn lấy. Sau đó, K lên mạng tung tin H đã ăn trộm bút của mình và kêu gọi mọi người chia sẻ làm cho các bạn trong lớp kì thị tẩy chay H.
Theo em, hành vi của K có phải là bạo lực học đường không? Vì sao?
Những biểu hiện nào của bạo lực học dường được đề cập trong tình huống trên?
Nếu là bạn của K em sẽ làm gì?
Câu 2 ( 3 điểm): Vào dịp Tết, M được tiền mừng tuổi 500.000đ. M đã dùng toàn bộ số tiền đó để mua một chiếc máy nghe nhạc đời mới mặc dù M đã có một cái rồi.
Cách chi tiêu số tiền của M đã hợp lý chưa? Vì sao?
Nếu em là M em sẽ chi tiêu số tiền đó như thế nào?
IV. HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐÁP ÁN TRẮC NGHIỆM
Mỗi câu đúng được 0.25 đ
Mỗi câu đúng được 0.25 đ
1.A | 2.A | 3.A | 4.A | 5.A | 6.A | 7.A | 8.A | 9.A | 10.A |
11.A | 12.A | | | | | | | | |
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 1 (4,0 điểm) | Theo em, hành vi của K là bạo lực học đường vì Đây là hành vi lăng mạ, vu khống Xúc phạm danh dự nhân phẩm của H Những biểu hiện nào của bạo lực học đường được đề cập trong tình huống là: Đăng thông tin vu khống Kêu gọi mọi người chia sẻ lan truyền thông tin thất thiệt. Là bạn của K em sẽ: Khuyên K không nên vội vàng kết luạn sự việc khi chưa có chứng cứ Đính chính thông tin đã đăng trên mạng Khuyên mọi người không nên kỳ thị H | 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0.5 0.5 |
Câu 2 (3,0 điểm) | M chi tiêu chưa hợp lý vì Dùng toàn bộ số tiền vào 1 nội dung mà không thật sự cần thiết vì đã có máy rồi và không còn tiền tiết kiệm. Kế hoạch chi tiêu của em HS có thể trình bày sự chi tiêu theo khả năng và sở thích nhung cần phải đảm bảo 3 nguyên tắc sau: Chi tiêu hợp lí (ưu tiên những thứ mình cần hơn những thứ mình muốn Tiết kiệm ít nhất 10% (50.000đ) Tăng nguồn thu phù hợp với khả năng. | 0.5 0.5 1 0.5 0.5 |