- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC.
ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC.
I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Đất nước ta hiện đang trong thời kì đổi mới, từng bước tiến lên CNXH. Mọi ngành nghề đều phải thực hiện đổi mới một cách triệt để, toàn diện. Trong đó ngành giáo dục phải được đặt lên vị trí hàng đầu. Trong những năm gần đây, việc đổi mới SGK được thực hiện rất tốt tuy nhiên việc giáo dục đạo đức cho học sinh cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa.Vì tiểu học là bậc học nền tảng, cơ bản cho các cấp bậc sau, nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học phải được tất cả lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường thực hiện. Song giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp được nhà trường phân công phụ trách và là người chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức và thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh lớp mình.
II/ NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
́ 1. Cần tìm hiểu học sinh một cách toàn diện và sâu sắc. Để giáo dục học sinh tốt người GVCN phải hiểu sâu sắc, toàn diện từng em một, càng hiểu học sinh bao nhiêu thì càng giáo dục các em tốt bấy nhiêu. Vì ở lứa tuổi các em việc tự ý thức hành vi chưa rõ nét, các em có thể có những suy nghĩ lệch lạc mà không hề biết việc tìm hiểu học sinh còn có một ý nghĩa khác không kém phần quan trọng đó là làm cho người thầy giáo gần gũi, thương mến các em hơn và thực sự trở thành người bạn lớn, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các em .Và cũng chính từ tình yêu thương đó sẽ giúp cho GVCN có trách nhiệm và sáng tạo ra những hình thức giáo dục có hiệu quả hơn. Người giáo viên chủ nhiệm phải thường tìm hiểu học sinh bằng các cách sau: Xem qua lí lịch, học bạ …để nắm được phần nào gia đình và học lực của học sinh qua bạn bè, người thân hoặc người hàng xóm của các em. Đặc biệt là với GVCN cũ. Cách tìm hiểu này theo tôi thí đạt hiệu quả rất tốt . Tìm hiểu học sinh qua từng thói quen ,hoạt động của học sinh ở lớp như :sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giờ ra chơi ,những buổi lao động, sinh hoạt đội, sinh hoạt ngoại khóa … Năm học 2015-2016 tôi tư vấn giúp GV chủ nhiệm lớp 4/2 thực hiện một số biện pháp giáo dục đạo đức học sinh cụ thể như sau: – Lớp 4/2 là lớp có nhiều học sinh nghịch ngợm .Tuy nhiên, qua quan sát giờ sinh hoạt ngoại khóa và giờ ra chơi tôi phát hiện một học sinh ( có thể gọi là A ) . A là một học sinh nam, học lực trung bình mà theo như GVCN cũ thì tôi cần nghiêm khắc với A nhiều hơn .A hay chọc phá và có khi đánh bạn. Qua nhiều lần quan sát và trong quá trình học tập tôi nhận thấy A không hoàn như những nhận xét trước về em. Em có năng lực quản lí và điều khiển các bạn nếu như làm cho em bớt hung hăng đi. Thế là trong lần họp ban cán sự lớp tôi đề nghị đặt thêm lớp phó nề nếp. Tôi đã nói chuy ện với A, phân tích rõ cho A biết cần phải làm thế nào để trở thành một cán sự tốt .A nghe và tỏ ra rất vui vẻ, tôi còn nhấn mạnh thêm rằng nếu như em làm tốt công việc của mình và chăm chỉ học tập có thể em sẽ trở thành học sinh giỏi.
XEM THÊM:
ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC.
I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Đất nước ta hiện đang trong thời kì đổi mới, từng bước tiến lên CNXH. Mọi ngành nghề đều phải thực hiện đổi mới một cách triệt để, toàn diện. Trong đó ngành giáo dục phải được đặt lên vị trí hàng đầu. Trong những năm gần đây, việc đổi mới SGK được thực hiện rất tốt tuy nhiên việc giáo dục đạo đức cho học sinh cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa.Vì tiểu học là bậc học nền tảng, cơ bản cho các cấp bậc sau, nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học phải được tất cả lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường thực hiện. Song giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp được nhà trường phân công phụ trách và là người chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức và thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh lớp mình.
II/ NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
́ 1. Cần tìm hiểu học sinh một cách toàn diện và sâu sắc. Để giáo dục học sinh tốt người GVCN phải hiểu sâu sắc, toàn diện từng em một, càng hiểu học sinh bao nhiêu thì càng giáo dục các em tốt bấy nhiêu. Vì ở lứa tuổi các em việc tự ý thức hành vi chưa rõ nét, các em có thể có những suy nghĩ lệch lạc mà không hề biết việc tìm hiểu học sinh còn có một ý nghĩa khác không kém phần quan trọng đó là làm cho người thầy giáo gần gũi, thương mến các em hơn và thực sự trở thành người bạn lớn, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các em .Và cũng chính từ tình yêu thương đó sẽ giúp cho GVCN có trách nhiệm và sáng tạo ra những hình thức giáo dục có hiệu quả hơn. Người giáo viên chủ nhiệm phải thường tìm hiểu học sinh bằng các cách sau: Xem qua lí lịch, học bạ …để nắm được phần nào gia đình và học lực của học sinh qua bạn bè, người thân hoặc người hàng xóm của các em. Đặc biệt là với GVCN cũ. Cách tìm hiểu này theo tôi thí đạt hiệu quả rất tốt . Tìm hiểu học sinh qua từng thói quen ,hoạt động của học sinh ở lớp như :sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giờ ra chơi ,những buổi lao động, sinh hoạt đội, sinh hoạt ngoại khóa … Năm học 2015-2016 tôi tư vấn giúp GV chủ nhiệm lớp 4/2 thực hiện một số biện pháp giáo dục đạo đức học sinh cụ thể như sau: – Lớp 4/2 là lớp có nhiều học sinh nghịch ngợm .Tuy nhiên, qua quan sát giờ sinh hoạt ngoại khóa và giờ ra chơi tôi phát hiện một học sinh ( có thể gọi là A ) . A là một học sinh nam, học lực trung bình mà theo như GVCN cũ thì tôi cần nghiêm khắc với A nhiều hơn .A hay chọc phá và có khi đánh bạn. Qua nhiều lần quan sát và trong quá trình học tập tôi nhận thấy A không hoàn như những nhận xét trước về em. Em có năng lực quản lí và điều khiển các bạn nếu như làm cho em bớt hung hăng đi. Thế là trong lần họp ban cán sự lớp tôi đề nghị đặt thêm lớp phó nề nếp. Tôi đã nói chuy ện với A, phân tích rõ cho A biết cần phải làm thế nào để trở thành một cán sự tốt .A nghe và tỏ ra rất vui vẻ, tôi còn nhấn mạnh thêm rằng nếu như em làm tốt công việc của mình và chăm chỉ học tập có thể em sẽ trở thành học sinh giỏi.
XEM THÊM:
- TUYỂN TẬP sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất năm 2021 ...
- Top 10000+ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM 2021 - 2022 FULL ...
- TOP 100+ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Môn Tiếng Anh NĂM 2021 ...
- TOP 30++ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Lớp 1 Mới Nhất NĂM 2021 ...
- TOP 26++ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Lớp 4 Miễn Phí NĂM 2021 - 2022
- LIST 3++ sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục cấp tiểu học năm ...
- Sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học: Một số giải pháp ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TIỂU HỌC ĐẠT GIẢI CẤP TỈNH NĂM ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TIỂU HỌC: sáng kiến kinh nghiệm rèn ...
- Sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất: Một số biện ...
- Sáng kiến kinh nghiệm tiểu học: Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học