- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẢM THỤ MÀU SẮC NHẰM PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG VẼ MÀU TRONG PHÂN MÔN VẼ TRANG TRÍ CỦA HỌC
Së gd®t ĐĂKLĂK
Trêng PTDT Nội Trú Kr«ng B«ng
***********
*. Ngêi thùc hiÖn : NguyÔn ThÞ NhËt Quyªn
. Tæ : XH
I.MỞ ĐẦU
I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nghệ thuật trang trí rất quan trọng đối với đời sống thẩm mĩ của con người. Nó làm tăng thêm vẽ đẹp cho các sự vật đồng thời nó còn khẳng định tính nghệ thuật cũng như người sử dụng sự vật đó.
Yếu tố quan trọng chiếm phần khẳng định tính nghệ thuật trong trang trí chính là màu sắc. Màu sắc rất quan trọng đối với cảnh vật xung quanh ta. Nếu cảnh vật không có màu sắc thì tất cả đều là bóng tối. Màu sắc thể hiện mọi sắc thái, trạng thái của sự vật củng như sự thể hiện tình cảm, cảm xúc của con người muốn truyền đạt qua sự vật
Chính vì vậy, không chỉ đối với nghệ thuật mà đối với tất cả các nghành khoa học khác, nghiên cứu tìm hiểu màu sắc là một vấn đề thiết thực cần quan tâm nhằm bổ xung và hổ trợ thêm cho kho kiến thức màu sắc và cảm thụ về màu sắc của nhân loại.
Vì vậy, " Giúp học sinh tìm hiểu màu sắc và nâng cao khả năng cảm thụ màu sắc để vẽ tốt bài vẽ trang trí" là một đề tài cần được nghiên cứu nhằm hổ trợ cho sự nghiệp giáo dục môn mĩ thuật trong chương trình của học sinh THCS. Đó lí do của việc chọn đề tài này.
I.2 MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Từ mục tiêu chung của môn Mĩ thuật ở trung học cơ sở, môn Mĩ thuật lớp 8 cần phải đạt một số mục tiêu cụ thể. Để thực hiện tốt mục tiêu của môn Mĩ thuât, người giáo viên phải chuẩn bị rất kĩ bài dạy, luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy học, chuẩn bị nhiều đồ dùng dạy học đẹp để giúp học sinh hứng thú và tích cực học tập.
I.3 NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
Giáo viên vận dụng những phương pháp dạy học tích cực, gíup học sinh hứng thú và tích cực học tập nhằm đạt được mục tiêu của môn Mĩ thuật như:
Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức vẽ đẹp của thiên nhiên, của tác phẩm thẩm mĩ thuật, biết cảm nhận và tập tạo ra cái đẹp, qua đó vận dụng những hiểu biết về cái đẹp vào cuộc sống sinh hoạt và học tập hàng ngày.
Cung cấp cho học sinh một lượng kiến thức cơn bản nhất định, giúp các em hiểu được cái đẹp của đường nét, mảng hình, đậm nhạt, màu sắc, bố cục, … đồng thời thoàn thành được các bài tập lí thuyết và thực hành.
Phát triển khả năng quan sát, nhận xét tư duy sáng tạo của học sinh.
Góp phần phát hiện học sinh có năng khiếu mĩ thuật, tạo điều kiện cho các em phát triển tài năng của mình.
- Cảm nhận về khái niệm, ý nghĩa và các cách sử dụng màu sắc trong trang trí của PTDT NỘI TRÚ KRÔNG BÔNG
.- Ngôn ngữ màu sắc của học sinh thể hiện qua các giờ học vẽ trang trí
- Các tiết học vẽ trang trí ở các lớp 6, 7, 8, 9 của học sinh trường PTDT NÔI TRÚ KRÔNG BÔNG
I.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để tìm hiểu thành công đề tài với kết quả áp dụng được hiệu quả thì phương pháp nghiên cứu góp một phần chủ yếu quan trọng. Đồng thời cần có sự kết hợt hài hòa giữa các phương pháp sau:
- Phương pháp hệ thống hóa lí thuyết.
- Phương pháp phân tích tổng hợp lí thuyết.
- Phương pháp khảo sát.
- Phương pháp trực quan, quan sát sư phạm.
- Phương pháp điều tra, có phiếu điều tra.
Së gd®t ĐĂKLĂK
Trêng PTDT Nội Trú Kr«ng B«ng
SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄM
***********
*. Ngêi thùc hiÖn : NguyÔn ThÞ NhËt Quyªn
. Tæ : XH
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẢM THỤ MÀU SẮC NHẰM PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG VẼ MÀU TRONG PHÂN MÔN VẼ TRANG TRÍ CỦA HỌC SINH THCS”.
I.MỞ ĐẦU
I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nghệ thuật trang trí rất quan trọng đối với đời sống thẩm mĩ của con người. Nó làm tăng thêm vẽ đẹp cho các sự vật đồng thời nó còn khẳng định tính nghệ thuật cũng như người sử dụng sự vật đó.
Yếu tố quan trọng chiếm phần khẳng định tính nghệ thuật trong trang trí chính là màu sắc. Màu sắc rất quan trọng đối với cảnh vật xung quanh ta. Nếu cảnh vật không có màu sắc thì tất cả đều là bóng tối. Màu sắc thể hiện mọi sắc thái, trạng thái của sự vật củng như sự thể hiện tình cảm, cảm xúc của con người muốn truyền đạt qua sự vật
Chính vì vậy, không chỉ đối với nghệ thuật mà đối với tất cả các nghành khoa học khác, nghiên cứu tìm hiểu màu sắc là một vấn đề thiết thực cần quan tâm nhằm bổ xung và hổ trợ thêm cho kho kiến thức màu sắc và cảm thụ về màu sắc của nhân loại.
Vì vậy, " Giúp học sinh tìm hiểu màu sắc và nâng cao khả năng cảm thụ màu sắc để vẽ tốt bài vẽ trang trí" là một đề tài cần được nghiên cứu nhằm hổ trợ cho sự nghiệp giáo dục môn mĩ thuật trong chương trình của học sinh THCS. Đó lí do của việc chọn đề tài này.
I.2 MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Từ mục tiêu chung của môn Mĩ thuật ở trung học cơ sở, môn Mĩ thuật lớp 8 cần phải đạt một số mục tiêu cụ thể. Để thực hiện tốt mục tiêu của môn Mĩ thuât, người giáo viên phải chuẩn bị rất kĩ bài dạy, luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy học, chuẩn bị nhiều đồ dùng dạy học đẹp để giúp học sinh hứng thú và tích cực học tập.
I.3 NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
Giáo viên vận dụng những phương pháp dạy học tích cực, gíup học sinh hứng thú và tích cực học tập nhằm đạt được mục tiêu của môn Mĩ thuật như:
Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức vẽ đẹp của thiên nhiên, của tác phẩm thẩm mĩ thuật, biết cảm nhận và tập tạo ra cái đẹp, qua đó vận dụng những hiểu biết về cái đẹp vào cuộc sống sinh hoạt và học tập hàng ngày.
Cung cấp cho học sinh một lượng kiến thức cơn bản nhất định, giúp các em hiểu được cái đẹp của đường nét, mảng hình, đậm nhạt, màu sắc, bố cục, … đồng thời thoàn thành được các bài tập lí thuyết và thực hành.
Phát triển khả năng quan sát, nhận xét tư duy sáng tạo của học sinh.
Góp phần phát hiện học sinh có năng khiếu mĩ thuật, tạo điều kiện cho các em phát triển tài năng của mình.
I.4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Cảm nhận về khái niệm, ý nghĩa và các cách sử dụng màu sắc trong trang trí của PTDT NỘI TRÚ KRÔNG BÔNG
.- Ngôn ngữ màu sắc của học sinh thể hiện qua các giờ học vẽ trang trí
- Các tiết học vẽ trang trí ở các lớp 6, 7, 8, 9 của học sinh trường PTDT NÔI TRÚ KRÔNG BÔNG
I.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để tìm hiểu thành công đề tài với kết quả áp dụng được hiệu quả thì phương pháp nghiên cứu góp một phần chủ yếu quan trọng. Đồng thời cần có sự kết hợt hài hòa giữa các phương pháp sau:
- Phương pháp hệ thống hóa lí thuyết.
- Phương pháp phân tích tổng hợp lí thuyết.
- Phương pháp khảo sát.
- Phương pháp trực quan, quan sát sư phạm.
- Phương pháp điều tra, có phiếu điều tra.