- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,154
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi học sinh giỏi tỉnh môn ngữ văn 12 TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2020
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Đề thi học sinh giỏi tỉnh môn ngữ văn 12 TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2020. Đây là bộ Đề thi học sinh giỏi tỉnh môn ngữ văn 12, đề thi học sinh giỏi ngữ văn 12 tỉnh, Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn 12 chuyên Quảng Nam 2019-2020 có đáp án được soạn dưới dạng file Word gồm 3 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Câu 1. (8,0 điểm)
Trong bài thơ Tình yêu – Dòng sông,Vũ Quần Phương có viết:
Có bao giờ sông chảy thẳng đâu em
Sông lượn khúc, lượn dòng mà đến biển
Những câu thơ trên giúp anh/chị rút ra bài học có ý nghĩa sâu sắc nào cho cuộc sống của mình?
Câu 2. (12,0 điểm)
Bàn về lao động nghệ thuật của nhà văn, có ý kiến cho rằng:
Nghệ sĩ, hơn bất cứ người nào, chính là kẻ mang trong mình thiên chức sáng tạo, liên tục sáng tạo. Điều đó cũng có nghĩa rằng, một cách tiên nghiệm, nghệ sĩ là kẻ phủ định, luôn luôn phủ định những cái đã có của tha nhân và thậm chí của chính mình.
Từ những trải nghiệm văn học của bản thân, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.
Họ và tên thí sinh: ………………….………. Phòng thi: … Số báo danh: ………..
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN
Môn: Ngữ Văn LỚP 12
(Hướng dẫn chấm này gồm có 02 trang)
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
Hướng dẫn chấm được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá một cách tổng quát. Cần linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm. Phát hiện và trân trọng những bài làm thể hiện tính sáng tạo, tư duy độc lập. Nếu học sinh làm bài theo cách riêng (không có trong đáp án) nhưng đáp ứng yêu cầu và có sức thuyết phục vẫn được chấp nhận.
Tổng điểm toàn bài là 20,0 điểm, điểm lẻ tính đến 0,25 điểm.
II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Câu 1. (8.0 điểm)
Trong bài thơ Tình yêu – Dòng sông,Vũ Quần Phương có viết:
Có bao giờ sông chảy thẳng đâu em
Sông lượn khúc, lượn dòng mà đến biển
Những câu thơ trên giúp anh/chị rút ra bài học có ý nghĩa sâu sắc nào cho cuộc sống của mình?
Câu 2. (12.0 điểm)
Bàn về lao động nghệ thuật của nhà văn, có ý kiến cho rằng:
Nghệ sĩ, hơn bất cứ người nào, chính là kẻ mang trong mình thiên chức sáng tạo, liên tục sáng tạo. Điều đó cũng có nghĩa rằng, một cách tiên nghiệm, nghệ sĩ là kẻ phủ định, luôn luôn phủ định những cái đã có của tha nhân và thậm chí của chính mình.
Từ những trải nghiệm văn học của bản thân, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Đề thi học sinh giỏi tỉnh môn ngữ văn 12 TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2020. Đây là bộ Đề thi học sinh giỏi tỉnh môn ngữ văn 12, đề thi học sinh giỏi ngữ văn 12 tỉnh, Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn 12 chuyên Quảng Nam 2019-2020 có đáp án được soạn dưới dạng file Word gồm 3 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đề Thi Học Sinh Giỏi Ngữ Văn 12 Chuyên Quảng Nam 2019-2020 Có Đáp Án
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
| KỲ THI HỌC SINH GIỎI THPT CHUYÊN VÀ CHỌN ĐỘI TUYỂN DỰ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA Năm học 2019 – 2020 | ||
(Đề thi gồm có 01 trang) | Môn thi : Ngữ Văn LỚP 12 Thời gian : 180 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày thi : 09/10/2019 |
Câu 1. (8,0 điểm)
Trong bài thơ Tình yêu – Dòng sông,Vũ Quần Phương có viết:
Có bao giờ sông chảy thẳng đâu em
Sông lượn khúc, lượn dòng mà đến biển
Những câu thơ trên giúp anh/chị rút ra bài học có ý nghĩa sâu sắc nào cho cuộc sống của mình?
Câu 2. (12,0 điểm)
Bàn về lao động nghệ thuật của nhà văn, có ý kiến cho rằng:
Nghệ sĩ, hơn bất cứ người nào, chính là kẻ mang trong mình thiên chức sáng tạo, liên tục sáng tạo. Điều đó cũng có nghĩa rằng, một cách tiên nghiệm, nghệ sĩ là kẻ phủ định, luôn luôn phủ định những cái đã có của tha nhân và thậm chí của chính mình.
Từ những trải nghiệm văn học của bản thân, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.
-------- HẾT--------
(Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm)
Họ và tên thí sinh: ………………….………. Phòng thi: … Số báo danh: ………..
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM | KỲ THI HỌC SINH GIỎI THPT CHUYÊN VÀ CHỌN ĐỘI TUYỂN DỰ THI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA Năm học 2019-2020 |
Môn: Ngữ Văn LỚP 12
(Hướng dẫn chấm này gồm có 02 trang)
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
Hướng dẫn chấm được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá một cách tổng quát. Cần linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm. Phát hiện và trân trọng những bài làm thể hiện tính sáng tạo, tư duy độc lập. Nếu học sinh làm bài theo cách riêng (không có trong đáp án) nhưng đáp ứng yêu cầu và có sức thuyết phục vẫn được chấp nhận.
Tổng điểm toàn bài là 20,0 điểm, điểm lẻ tính đến 0,25 điểm.
II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Câu 1. (8.0 điểm)
Trong bài thơ Tình yêu – Dòng sông,Vũ Quần Phương có viết:
Có bao giờ sông chảy thẳng đâu em
Sông lượn khúc, lượn dòng mà đến biển
Những câu thơ trên giúp anh/chị rút ra bài học có ý nghĩa sâu sắc nào cho cuộc sống của mình?
Nội dung yêu cầu | Điểm |
I. Yêu cầu về kĩ năng - Nắm vững cách làm bài văn nghị luận xã hội. - Bố cục đầy đủ 03 phần, kết cấu rõ ràng, chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp... - Có những cách diễn đạt hay, hấp dẫn, văn phong giàu hình ảnh, cảm xúc. | 1.0 |
II. Yêu cầu về kiến thức - HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần hướng đến các ý sau: | |
1. Giải thích ý nghĩa - Hai câu thơ thể hiện suy ngẫm của tác giả về hành trình ra biển của dòng sông. Từ đó, ý thơ gợi ra bài học về cách ứng xử linh hoạt, mềm dẻo, sáng tạo (lượn khúc, lượn dòng) của con người trong cuộc sống. | 1.5 |
2. Bàn luận a. Bình - Cuộc sống luôn vận động bất ngờ, phức tạp, tiềm ẩn nhiều gập ghềnh, trắc trở. Bởi thế, để hướng đến những mục tiêu cao đẹp, con người không chỉ cần có ý chí, nghị lực mà còn rất cần cách ứng phó, ứng xử khôn khéo, linh hoạt trong mọi lĩnh vực đời sống. - Ứng xử linh hoạt, sáng tạo giúp con người khám phá năng lực tiềm ẩn của bản thân và không ngừng hoàn thiện chính mình. b. Luận - Ứng biến linh hoạt, mềm dẻo không phải là biểu hiện của lối sống cơ hội, “khôn lõi” mà là lối sống chính trực, trong sáng, có bản lĩnh. - Ứng biến linh hoạt trong từng hoàn cảnh nhưng phải kiên định mục tiêu, lý tưởng đã chọn. | 2.5 2.0 |
3. Bài học - Nhận thức vai trò, ý nghĩa của cách sống linh hoạt, mềm dẻo. - Thường xuyên trau dồi tri thức, năng lực, rèn luyện bản lĩnh để giải quyết linh hoạt những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, đồng thời phê phán những cách sống cực đoan: máy móc, cứng nhắc hoặc hèn nhát thiếu bản lĩnh. | 1.0 |
Câu 2. (12.0 điểm)
Bàn về lao động nghệ thuật của nhà văn, có ý kiến cho rằng:
Nghệ sĩ, hơn bất cứ người nào, chính là kẻ mang trong mình thiên chức sáng tạo, liên tục sáng tạo. Điều đó cũng có nghĩa rằng, một cách tiên nghiệm, nghệ sĩ là kẻ phủ định, luôn luôn phủ định những cái đã có của tha nhân và thậm chí của chính mình.
Từ những trải nghiệm văn học của bản thân, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.
Nội dung yêu cầu | Điểm |
I. Yêu cầu về kĩ năng - Biết cách làm bài văn nghị luận văn học. - Bố cục đầy đủ 03 phần, kết cấu rõ ràng, chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp… - Có những cách diễn đạt hay, hấp dẫn, văn phong giàu hình ảnh, cảm xúc. | 1.0 |
II. Yêu cầu về kiến thức - Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, sau đây là một số ý cơ bản cần hướng đến. | |
1. Giải thích ý kiến - “thiên chức sáng tạo”: Chức năng cao cả của người nghệ sĩ là sáng tạo nghệ thuật. - “phủ định những cái đã có của tha nhân và thậm chí của chính mình”: Xoá bỏ, không chấp nhận những cái đã có của người khác và của chính mình. => Câu nói đề cao thiên chức và phương thức sáng tạo của người nghệ sĩ trong quá trình lao động nghệ thuật. | 1.5 |
2. Bình luận a. Bình - Nghệ thuật là lĩnh vực của cái độc đáo nên lao động nghệ thuật phải không ngừng sáng tạo. - Chỉ khi phủ định những giá trị đã có của người khác và nhất là của chính mình thì nghệ sĩ mới tạo ra những giá trị thẩm mỹ mới. - Sáng tạo là yếu tố quyết định sự sống còn của nghệ thuật. - Sáng tạo nghệ thuật biểu hiện ở cả hai phương diện nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật mang đậm cá tính, phong cách của người nghệ sĩ. b. Luận - Sáng tạo là quá trình phủ định nhưng không có nghĩa là phủ nhận hoàn toàn cái đã có mà phải là sự kế thừa và cách tân. - Cái mới được tạo ra phải chứa đựng những giá trị đích thực thì mới được ghi nhận là sáng tạo nghệ thuật. - Để có thể sáng tạo, người nghệ sĩ cần phải có tài năng và bản lĩnh. | 3.0 1.5 |
3. Chứng minh Học sinh chọn những dẫn chứng tiêu biểu và phân tích, khái quát hợp lý để làm sáng tỏ quan điểm. | 3.5 |
4. Đánh giá chung - Khẳng định vai trò, ý nghĩa của vấn đề đối với thực tiễn lao động và thưởng thức nghệ thuật. | 1.5 |