- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi olympic ngữ văn 8 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM NĂM 2022 - 2023 PHÒNG GD&ĐT QUỐC OAI được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÒNG GD&ĐT QUỐC OAI
ĐỀ OLYMPIC NGỮ VĂN 8
Năm học 2022- 2023
Thời gian : 120 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 01 trang)
Họ và tên:……………………………… SBD:……………
PHẦN I (8 điểm)
Ngữ liệu 1: Một con cá mập trong bể chỉ dài tối đa 1 mét. Nhưng nếu thả ra biển lớn, chiều dài tối đa của con cá mập ấy có thể lên đến 20 mét.
Ngữ liệu 2: Cái tên Hà Anh Tuấn là một trong những tường thành vững chãi nhất của âm nhạc Việt Nam. Ngoài những show diễn luôn cháy vé, nam ca sĩ còn toả sáng với hình tượng tử tế, luôn cống hiến cho cộng đồng.
(Theo Nguyễn Thị Hà- “Chinh phục nghị luận xã hội”- Nhà xuất bản Dân trí).
Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề chung được đặt ra qua các ngữ liệu trên? (Không quá 02 trang giấy thi)
PHẦN II (12 điểm)
Có ý kiến cho rằng “Quê hương” của Tế Hanh thực sự là mảnh hồn trong trẻo, thiết tha của người con xa quê được viết bằng thể thơ tám chữ, giọng thơ dào dạt, nhiều hình ảnh thơ sáng tạo, độc đáo đã tạo nên sức sống neo đậu trong lòng người đọc nhiều thế hệ.
Em hãy làm sáng tỏ nhận định trên về bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh?
Họ và tên, chữ kí của cán bộ coi 01..........................................................................
Họ và tên, chữ kí của cán bộ coi 02..........................................................................
Lưu ý: Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm; cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của học sinh; phát hiện, trân trọng những bài có ý kiến và giọng điệu riêng. Chấp nhận các cách trình bày khác nhau, kể cả không có trong hướng dẫn chấm, miễn là hợp lý, có sức thuyết phục. Khuyến khích các bài làm sáng tạo, mới mẻ, giàu cảm xúc.
PHÒNG GD&ĐT QUỐC OAI
|
Năm học 2022- 2023
Thời gian : 120 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 01 trang)
Họ và tên:……………………………… SBD:……………
PHẦN I (8 điểm)
Ngữ liệu 1: Một con cá mập trong bể chỉ dài tối đa 1 mét. Nhưng nếu thả ra biển lớn, chiều dài tối đa của con cá mập ấy có thể lên đến 20 mét.
Ngữ liệu 2: Cái tên Hà Anh Tuấn là một trong những tường thành vững chãi nhất của âm nhạc Việt Nam. Ngoài những show diễn luôn cháy vé, nam ca sĩ còn toả sáng với hình tượng tử tế, luôn cống hiến cho cộng đồng.
(Theo Nguyễn Thị Hà- “Chinh phục nghị luận xã hội”- Nhà xuất bản Dân trí).
Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề chung được đặt ra qua các ngữ liệu trên? (Không quá 02 trang giấy thi)
PHẦN II (12 điểm)
Có ý kiến cho rằng “Quê hương” của Tế Hanh thực sự là mảnh hồn trong trẻo, thiết tha của người con xa quê được viết bằng thể thơ tám chữ, giọng thơ dào dạt, nhiều hình ảnh thơ sáng tạo, độc đáo đã tạo nên sức sống neo đậu trong lòng người đọc nhiều thế hệ.
Em hãy làm sáng tỏ nhận định trên về bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh?
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên, chữ kí của cán bộ coi 01..........................................................................
Họ và tên, chữ kí của cán bộ coi 02..........................................................................
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ OLYMPIC MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
NĂM HỌC 2022- 2023
NĂM HỌC 2022- 2023
PHẦN | KIẾN THỨC – KĨ NĂNG | ĐIỂM |
I | A. Về kĩ năng: - HS lựa chọn được cách viết đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, T-P-H) hoặc bài văn ngắn rõ bố cục từng phần. - Có độ dài phù hợp với yêu cầu. Nếu bài viết quá ngắn hoặc dài quá (trừ 0.5 đ) (Tùy vào mức độ dài, ngắn để trừ điểm hợp lí) - Biết vận dụng kết hợp các thao tác lập luận. - Diễn đạt lưu loát, trong sáng, có cảm xúc và sức thuyết phục. - Không mắc lỗi cơ bản về dùng từ, diễn đạt, chính tả, ngữ pháp, dấu câu... B. Về nội dung: * Phương án tối ưu: Sự cần thiết phải nâng cao giá trị của bản thân * Mở bài, mở đoạn (1đ) - Dẫn dắt và nêu được vấn đề nghị luận: Sự cần thiết phải nâng cao giá trị của bản thân * Thân bài, thân đoạn: (6đ) Cần đảm bảo các ý phù hợp, có thể tham khảo các ý sau: * Giải thích, khái quát được vấn đề nghị luận từ 2 ngữ liệu (1,5đ) - Ngữ liệu 1: Khi môi trường thay đổi dù thay đổi rất lớn (từ bể ra biển), nếu bạn có sẵn tố chất tốt bạn sẽ có cơ hội phát triển và nâng cao nó đến mức đáng kinh ngạc (như chú cá mập ở trong bể chỉ có kích cỡ nhỏ bé, bình thường (tối đa 1m) nhưng ra biển có thể dài gấp 20 lần (20m) - Giải thích ngữ liệu 2: Không bằng lòng với tài năng của mình, nghệ sĩ Hà Anh Tuấn còn đóng góp những giá trị tích cực, cần thiết cho xã hội, nâng cao giá trị của bản thân (toả sáng với hình tượng tử tế, luôn cống hiến cho cộng đồng) nên anh được khán giản và xã hội ghi nhận trở thành “tường thành vững chãi” của âm nhạc Việt >> Cả hai ngữ liệu nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao giá trị bản thân. - Khái niệm: Giá trị bản thân là những phẩm chất, năng lực, đóng góp riêng biệt của mỗi người để đem đến thành công và tạo lập vị thế, vai trò của họ trong gia đình, trong tập thể và xã hội. Đó không phải là quá trình làm hài lòng người khác mà là quá trình làm cho cuộc sống của mình và mọi người trở nên có ý nghĩa, tốt đẹp, hạnh phúc hơn ... * Tại sao cần nâng cao giá trị bản thân (1,5) HS nêu được 3-4 ý phù hợp (không tính ý trùng lặp) Đánh giá cao và cho điểm khuyến khích những ý sâu sắc * Làm thế nào để nâng cao giá trị bản thân (2,0đ) HS nêu được 4-5 ý phù hợp (không tính ý trùng lặp) Đánh giá cao và cho điểm khuyến khích những ý sâu sắc Nêu được 1-2 dẫn chứng tiêu biểu * Phản biện (1,0 đ) HS nêu được 2 mặt của vấn đề trong xã hội và nêu được thái độ đúng đắn, phù hợp - Biểu hiện tích cực - Biểu hiện tiêu cực * Kết bài, kết đoạn: (1đ) Nêu ra được bài học hoặc định hướng hay lời khuyên thiết thực, ý nghĩa cho mình và mọi người về việc không ngừng nâng cao giá trị bản thân Lưu ý Một số trường hợp HS có thể nêu ra vấn đề nghị luận như nỗ lực vươn lên hoặc vấn đề khác mà HS lí giải hợp lí thì vẫn có thể cho điểm nhưng không quá 4/8 điểm + | 1.0 |
II | A. Yêu cầu về kĩ năng và hình thức: - Xác định đúng kiểu bài giải thích, chứng minh một ý kiến văn học - Thể hiện sự cảm thụ sâu sắc . - Bài viết có luận điểm rõ ràng, có ý kiến, lí lẽ và bằng chứng phù hợp và vận dụng tốt các thao tác lập luận. - Bố cục hợp lí, mạch lạc: Mở bài giới thiệu được bài thơ và vấn đề nghị luận; Thân bài làm rõ được nhận định, triển khai được đủ và rõ các ý; kết bài khái quát được giá trị văn bản, khẳng định tính đúng đắn của nhận định. - Trình bày sạch đẹp, câu chữ rõ ràng, hành văn giàu cảm xúc và trôi chảy. | 2.0 |
B. Yêu cầu về nội dung: 10đ 1. Mở bài (0,5 điểm) - Dẫn dắt vào VĐNL: HS có thể dẫn dắt bằng nhiều cách song phải phù hợp với vấn đề NL. - Nêu VĐNL: Dựa vào yêu cầu của đề - Nêu được phạm vi dẫn chứng: bài thơ Quê hương (Tế Hanh) | | |
2. Thân bài (9đ) HS có thể có những bố cục khác nhau nhưng cần có những ý sau: * Giải thích nhận định (1.0 điểm) HS biết phân tách các từ ngữ quan trọng trong nhận định để làm rõ nội dung nhận định, đó là các từ ngữ như + mảnh hồn trong trẻo, thiết tha: hồn thơ trong sáng, giàu cảm xúc. + thể thơ tám chữ, giọng thơ dào dạt, nhiều hình ảnh thơ sáng tạo, độc đáo: những đặc sắc, nét nổi bật về nghệ thuật bài thơ + sức sống neo đậu : hình ảnh ẩn dụ muốn nói đến sức sống lâu bền, lắng đọng của bài thơ trong lòng người đọc nhiều thế hệ. => Cả nhận định: Khẳng định sức sống trong lòng người đọc của bài thơ « Quê hương » nhờ hồn thơ trong sáng, giàu cảm xúc và giọng thơ dào dạt, hình ảnh thơ sáng tạo, độc đáo. * Chứng minh làm sáng tỏ ý kiến qua cảm nhận về bài thơ “Quê hương” (8,0 điểm) (HS có thể tách ra làm 2 nội dung nghị luận và dùng lý lẽ, dẫn chứng ở các khổ thơ để chứng minh) + “Quê hương” của Tế Hanh thực sự là mảnh hồn trong trẻo, thiết tha của người con xa quê + viết bằng thể thơ tám chữ, giọng thơ dào dạt, nhiều hình ảnh thơ sáng tạo, độc đáo. Hoặc có thể đan xen 2 nội dung trên khi chứng minh theo cấu trúc của bài thơ. Dưới đây là gợi ý cách thứ 2: * Lời giới thiệu giản dị, trong sáng, cảm xúc chân tình của nhà thơ về quê hương yêu dấu - 0.5đ * Cảnh đoàn thuyền ra khơi trong một buổi sáng đẹp trời với từ ngữ giàu cảm xúc, giọng thơ dào dạt tuôn chảy, nhiều hình ảnh sáng tạo, độc đáo- 3đ. HS nêu, phân tích và bình luận được trên các phương diện: - Cảm xúc chủ yếu - Âm hưởng câu thơ - Những hình ảnh thơ tiêu biểu, độc đáo - Nghệ thuật diễn đạt ấn tượng, BPTT đặc sắc - Giá trị của thể thơ 8 chữ trong đoạn thơ * Cảnh thuyền cá trở về bến nhộn nhịp, dạt dào niềm vui trong trẻo và hình ảnh dân chài, con thuyền hết sức độc đáo.- 3đ HS nêu, phân tích và bình luận được trên các phương diện: - Cảm xúc, âm hưởng của đoạn thơ - Hình ảnh thơ tiêu biểu - Nghệ thuật diễn đạt hoặc BPTT đặc sắc, gây ấn tượng * Cảm xúc nhớ quê thiết tha trong xa cách của nhà thơ với những hình ảnh trong trẻo, gần gũi và cách bộc lộ cảm xúc trực tiếp (khổ cuối)- 1.5đ - Điệp từ - Hình ảnh con thuyền - Mùi vị Lưu ý: Trong bài làm, HS liên hệ so sánh ít nhất một lần với câu thơ khác của tác giả khác hoặc câu thơ khác của bài thơ để làm nổi bật sự độc đáo trong 1 câu thơ hoặc 1 hình ảnh thơ nào đó một cách phù hợp. | | |
Kết bài (0.5 điểm): Đánh giá khái quát giá trị bài thơ, nâng cao, so sánh với 1 số bài thơ cùng thời hoặc những liên hệ khác về tình yêu quê hương HS được vun đắp từ bài thơ |
--------------------------Hết-----------------------------