Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN MỸ THUẬT LỚP 7 - CHUYÊN ĐỀ: PHÁT HUY KHẢ NĂNG TƯ DUY – SÁNG TẠO TRONG CÁC SẢN PHẨM THỰC HÀNH MÔN MĨ THUẬT CỦA HỌC SINH LỚP 7 được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ.
Để đáp ứng với chương trình học phổ thổng 2018 thì việc phát triển khả năng tư duy – sáng tạo trong sản phẩm thực hành môn mĩ thuật là rất cần thiết và cần phải thực hiện. Đa số học sinh hiện nay đều có phương tiện và dụng cụ học tập, điều đó rất thuận lợi để học sinh có thể phát huy hết những suy nghĩ, trí tưởng tưởng phong phú và thực hiện tốt các ý tưởng sáng tạo nên sản phẩm mĩ thuật.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Trong thực hành sản phẩm mĩ thuật, khả năng tư duy và sáng tạo là yếu tố quyết định thành công và mang lại giá trị thẩm mĩ cho sản phẩm. Vì lẽ đó tôi nghiên cứu thực hiện đề tài này nhằm thúc đẩy sự hứng thú tìm tòi trong bản thân các em để đưa những kiến thức bổ ích đó vào những sản phẩm mĩ thuật thực tế hơn, giá trị hơn và ý nghĩa hơn như sử dụng vật liệu sẵn có hoặc tái chế để tạo nên những sản phẩm có giá trị tinh thần trong cuộc sống.
III. PHẠM VI ỨNG DỤNG.
Chuyên đề có thể áp dụng đối với học sinh khối 7 tại các trường trung học cơ sở nói chung. Riêng trường THCS Võ Nguyên Giáp đã và đang thực hiện có hiệu quả ở chuyên đề này.
IV. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH.
1. Thuận lơi:
Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kiện để môn mĩ thuật giảng dạy trong trường được phát huy tối đa chuyên môn.
Đa số học sinh đều hứng thú tìm tòi và được thoả thích sáng tạo theo cảm nhận, tư duy của bản thân của học sinh từ đó mà tích cực thể hiện hết kĩ năng của bản thân vừa đáp ứng được yêu cầu của bài học vừa thể hiện được tinh thần sáng tạo không ngừng ở các em.
Hiện nay môn mĩ thuật ngày càng được mọi người chú trọng và tạo điều kiện để học sinh phát triển bản thân trong việc thực hành sản phẩm mĩ thuật. Đặc biệt là có sự hỗ trợ từ quý phụ huynh học sinh.
2. Khó khăn:
Hiện nay vẫn chưa có cơ sở vật chất như phòng học thực hành mĩ thuật, phòng trưng bày sản phẩm nên việc thực hành ít nhiều bị ảnh hưởng đến sự phát huy của học sinh và khâu tổ chức của giáo viên. Lớp học ồn ảnh hưởng đến lớp bên cạnh khi thực hành thảo luận lên ý tưởng và tạo sản phẩm mĩ thuật.
V. CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT.
Hiện nay nghiên cứu này được thực hiện tại lớp học và chia theo nhóm học tập. Học sinh được thảo luận lên ý tưởng và phân chia nhiệm vụ cho từng thanh viên chuẩn bị những vật dụng cần thiết trên lớp và thiết kế bản mẫu. Kết thúc buổi học, học sinh sẽ tiến hành thực hiện sản phẩm theo nhóm được phân công tại nhà học đến lớp để làm.
I. LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ.
Để đáp ứng với chương trình học phổ thổng 2018 thì việc phát triển khả năng tư duy – sáng tạo trong sản phẩm thực hành môn mĩ thuật là rất cần thiết và cần phải thực hiện. Đa số học sinh hiện nay đều có phương tiện và dụng cụ học tập, điều đó rất thuận lợi để học sinh có thể phát huy hết những suy nghĩ, trí tưởng tưởng phong phú và thực hiện tốt các ý tưởng sáng tạo nên sản phẩm mĩ thuật.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Trong thực hành sản phẩm mĩ thuật, khả năng tư duy và sáng tạo là yếu tố quyết định thành công và mang lại giá trị thẩm mĩ cho sản phẩm. Vì lẽ đó tôi nghiên cứu thực hiện đề tài này nhằm thúc đẩy sự hứng thú tìm tòi trong bản thân các em để đưa những kiến thức bổ ích đó vào những sản phẩm mĩ thuật thực tế hơn, giá trị hơn và ý nghĩa hơn như sử dụng vật liệu sẵn có hoặc tái chế để tạo nên những sản phẩm có giá trị tinh thần trong cuộc sống.
III. PHẠM VI ỨNG DỤNG.
Chuyên đề có thể áp dụng đối với học sinh khối 7 tại các trường trung học cơ sở nói chung. Riêng trường THCS Võ Nguyên Giáp đã và đang thực hiện có hiệu quả ở chuyên đề này.
IV. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH.
1. Thuận lơi:
Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kiện để môn mĩ thuật giảng dạy trong trường được phát huy tối đa chuyên môn.
Đa số học sinh đều hứng thú tìm tòi và được thoả thích sáng tạo theo cảm nhận, tư duy của bản thân của học sinh từ đó mà tích cực thể hiện hết kĩ năng của bản thân vừa đáp ứng được yêu cầu của bài học vừa thể hiện được tinh thần sáng tạo không ngừng ở các em.
Hiện nay môn mĩ thuật ngày càng được mọi người chú trọng và tạo điều kiện để học sinh phát triển bản thân trong việc thực hành sản phẩm mĩ thuật. Đặc biệt là có sự hỗ trợ từ quý phụ huynh học sinh.
2. Khó khăn:
Hiện nay vẫn chưa có cơ sở vật chất như phòng học thực hành mĩ thuật, phòng trưng bày sản phẩm nên việc thực hành ít nhiều bị ảnh hưởng đến sự phát huy của học sinh và khâu tổ chức của giáo viên. Lớp học ồn ảnh hưởng đến lớp bên cạnh khi thực hành thảo luận lên ý tưởng và tạo sản phẩm mĩ thuật.
V. CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT.
Hiện nay nghiên cứu này được thực hiện tại lớp học và chia theo nhóm học tập. Học sinh được thảo luận lên ý tưởng và phân chia nhiệm vụ cho từng thanh viên chuẩn bị những vật dụng cần thiết trên lớp và thiết kế bản mẫu. Kết thúc buổi học, học sinh sẽ tiến hành thực hiện sản phẩm theo nhóm được phân công tại nhà học đến lớp để làm.