- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
GIẢI PHÁP “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG MÔN NGỮ VĂN 6 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
GIẢI PHÁP
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG MÔN NGỮ VĂN 6”
Người thực hiện: Đồng Thị Hoài Phương
Năm học: 2022 – 2023
NỘI DUNG
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
Bất cứ môn học nào, việc truyền cảm hứng (gây hứng thú) học tập cho học sinh rất quan trọng và cần thiết, nhất là với môn Ngữ văn. Bởi học sinh có hứng thú với môn học, yêu thích bộ môn, mới ham học và mới có được kết quả học tập tốt. Đặc biệt là môn Ngữ văn, một môn học xưa nay vốn bị coi nhẹ, hơn nữa cả phụ huynh và HS đều không thích. Bởi vậy, vấn đề đặt ra đối với người giáo viên là: Cần làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh học môn Ngữ văn, lôi cuốn các em vào bài học? Phải làm gì để có thể “thắp lửa đam mê” ở các em? Qua thực tế đứng lớp, tôi nhận thấy hoạt động khởi động có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tiến trình tiết dạy, đến việc tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Nhiệm vụ của hoạt động khởi động là khơi gợi hứng thú đối với bài học, và hơn thế nữa, còn khơi dậy niềm đam mê, bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn học. Xuất phát từ những lý do mang tính thực tiễn đó cùng với kinh nghiệm đứng lớp giảng dạy của bản thân, tôi đã lựa chọn chuyên đề “Một sô biện pháp nhằm tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động khởi động trong môn Ngữ văn 6” để chia sẻ cùng các đồng nghiệp với mong muốn được đóng góp những kinh nghiệm nhỏ bé của mình vào sự nghiệp giáo dục .
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận :
Mỗi tiết học là một hoạt động tổng thể diễn ra trong thời gian 45 phút bao gồm 4 hoạt động cơ bản: khởi động, hình thành kiến thức mới, luyện tập và vận dụng. Trong đó hoạt động khởi động có nhiệm vụ khơi gợi, kích thích học sinh mong muốn được tìm hiểu, khám phá bài học bằng những hoạt động tiếp theo trong giờ học, tức là tạo hứng thú và một tâm thế tích cực để học sinh bước vào bài học mới. Muốn như vậy, hoạt động khởi động cần tạo ra mâu thuẫn trong nhận thức cho học sinh. Đây là tiền đề để thực hiện một loạt các hoạt động hình thành kiến thức, tìm tòi, giải quyết vấn đề. Và tất nhiên giáo viên phải là người có ý tưởng, có biện pháp gợi mở vấn đề của bài học, kích thích trí tò mò và tạo hứng thú cho các em học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn :
Xuất phát từ đặc điểm môn học, Ngữ văn là môn học đòi hỏi học sinh phải học thuộc nhiều hơn những môn học khác, phải có những cảm thụ riêng. Vì thế, nhiều em không thích học môn Văn, trong các giờ học thường mệt mỏi, buồn ngủ, nói chuyện riêng, dẫn đến không tiếp thu được kiến thức bài học. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập bộ môn.
Lâu nay, trong dạy học môn Ngữ văn, đôi khi thầy cô xem nhẹ việc tạo tâm thế cho học sinh khi học bài mới. Khi thiết kế bài soạn, chúng ta thường làm theo hình thức giới thiệu qua một chút để vào bài, còn chỉ chú trọng việc truyền thụ kiến thức bài học mới. Học sinh vẫn đóng vai trò thụ động lắng nghe, còn cảm xúc, hứng thú chỉ là sự “lây lan” từ giáo viên sang học sinh chứ không phải được khơi dậy từ hoạt động của học sinh. Bởi vậy rất hạn chế trong việc tạo ra ở học sinh những hứng thú, ham muốn học Văn.
3. Một số biện pháp tạo hứng thú học môn Ngữ văn 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động:
a) Biện pháp 1: Khởi động bằng việc tạo tình huống
Tạo tình huống nghĩa là dẫn học sinh vào một tình huống cụ thể nào đó gần gũi với nội dung bài học để các em trải nghiệm, tưởng tượng, từ đó đặt ra những vấn đề buộc các em phải huy động vốn hiểu biết của mình để giải quyết. Các bài tập hay câu hỏi tình huống được đưa ra sẽ giúp học sinh phát triển tư duy, xâu chuỗi vấn đề một cách mạch lạc, đồng thời tạo hứng thú cho học sinh vào tiết học mới để khám phá vấn đề còn đang bỏ ngỏ.
Ví dụ : Bài 6: Truyện
Khi dạy phần Thực hành đọc hiểu với văn bản “Cô bé bán diêm” (An -đéc-xen) tôi yêu cầu HS trả lời: Mỗi khi năm mới sắp đến, mọi người đều háo hức chuẩn bị đón chào, vào đêm giao thừa, mọi người và em thường hay làm gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ những suy nghi, cảm xúc của bàn thân. (Dự kiến sản phẩm: Đêm giao thừa mọi người thường quây quần bên nhau ,thức để đón năm mới. Đêm giao thừa thường có pháo hoa, mọi người xúng xính trong quần áo mới và đi chơi, chúc Tết...
- Từ chia sẻ của HS, GV dần dắt vào bài học mới: Ở châu Âu, Noel là một ngày quan trọng. Đó là ngày Chúa Jesu ra đời. Sau Noel một vài ngày sẽ là năm mới. Trong một truyện ngắn của Andersen, vào đêm giao thừa, giữa những cảnh mọi người vui vẻ, quây quần, lại xuất hiện hình ảnh một em bé bán diêm lẻ loi, quần áo mỏng manh, đi chân trần trong tiết trời mùa đông giá buốt. Liệu em bé có được hạnh phúc quây quần bên gia đình đầm âm như bao người khác?
Hôm nay, thầy/cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong VB Cô bé bán diêm.
b) Biện pháp 2 : Khởi động thông qua việc tổ chức các trò chơi, đóng vai nhân vật văn học, thi kể chuyện, đọc thơ, …
Cho học sinh tham gia các trò chơi hay đóng vai, kể chuyện, đọc thơ, hát… vừa là những hoạt động giải trí vừa là những hình thức dạy học. Những hình thức này kết hợp với những hình thức dạy học khác sẽ làm thay đổi không khí căng thẳng trong các giờ học, tạo hứng thú cho học sinh, khiến các em chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức. Giáo viên có thể vào bài mới bằng việc tổ chức các trò chơi nhanh như: Thả thơ ,Nhìn tranh bắt truyện, Đuổi hình bắt chữ, Giải ô chữ, Thi tài hiểu biết…
Ví dụ 1: Bài 7: Thơ
Khi hướng dẫn học sinh phần Đọc hiểu văn bản “Lượm” của Tố Hữu, tôi tiến hành hoạt động khởi động qua việc tổ chức trò chơi “Thi tài hiểu biết lịch sử của em”. Chia lớp làm 4 đội thi. Giáo viên đọc các sự kiện có liên quan đến một số nhân vật thiếu niên đã được nói đến trong các câu chuyện lịch sử , sau đó yêu cầu các đội nói tên nhân vật, đội nào giơ tay trước sẽ được quyền trả lời. Đội thi nào chiến thắng sẽ nhận được một tràng vỗ tay chúc mừng của cả lớp hoặc phần thưởng của cô giáo.
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
GIẢI PHÁP
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG MÔN NGỮ VĂN 6”
Người thực hiện: Đồng Thị Hoài Phương
Năm học: 2022 – 2023
NỘI DUNG
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
Bất cứ môn học nào, việc truyền cảm hứng (gây hứng thú) học tập cho học sinh rất quan trọng và cần thiết, nhất là với môn Ngữ văn. Bởi học sinh có hứng thú với môn học, yêu thích bộ môn, mới ham học và mới có được kết quả học tập tốt. Đặc biệt là môn Ngữ văn, một môn học xưa nay vốn bị coi nhẹ, hơn nữa cả phụ huynh và HS đều không thích. Bởi vậy, vấn đề đặt ra đối với người giáo viên là: Cần làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh học môn Ngữ văn, lôi cuốn các em vào bài học? Phải làm gì để có thể “thắp lửa đam mê” ở các em? Qua thực tế đứng lớp, tôi nhận thấy hoạt động khởi động có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tiến trình tiết dạy, đến việc tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Nhiệm vụ của hoạt động khởi động là khơi gợi hứng thú đối với bài học, và hơn thế nữa, còn khơi dậy niềm đam mê, bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn học. Xuất phát từ những lý do mang tính thực tiễn đó cùng với kinh nghiệm đứng lớp giảng dạy của bản thân, tôi đã lựa chọn chuyên đề “Một sô biện pháp nhằm tạo hứng thú cho học sinh thông qua hoạt động khởi động trong môn Ngữ văn 6” để chia sẻ cùng các đồng nghiệp với mong muốn được đóng góp những kinh nghiệm nhỏ bé của mình vào sự nghiệp giáo dục .
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận :
Mỗi tiết học là một hoạt động tổng thể diễn ra trong thời gian 45 phút bao gồm 4 hoạt động cơ bản: khởi động, hình thành kiến thức mới, luyện tập và vận dụng. Trong đó hoạt động khởi động có nhiệm vụ khơi gợi, kích thích học sinh mong muốn được tìm hiểu, khám phá bài học bằng những hoạt động tiếp theo trong giờ học, tức là tạo hứng thú và một tâm thế tích cực để học sinh bước vào bài học mới. Muốn như vậy, hoạt động khởi động cần tạo ra mâu thuẫn trong nhận thức cho học sinh. Đây là tiền đề để thực hiện một loạt các hoạt động hình thành kiến thức, tìm tòi, giải quyết vấn đề. Và tất nhiên giáo viên phải là người có ý tưởng, có biện pháp gợi mở vấn đề của bài học, kích thích trí tò mò và tạo hứng thú cho các em học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn :
Xuất phát từ đặc điểm môn học, Ngữ văn là môn học đòi hỏi học sinh phải học thuộc nhiều hơn những môn học khác, phải có những cảm thụ riêng. Vì thế, nhiều em không thích học môn Văn, trong các giờ học thường mệt mỏi, buồn ngủ, nói chuyện riêng, dẫn đến không tiếp thu được kiến thức bài học. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập bộ môn.
Lâu nay, trong dạy học môn Ngữ văn, đôi khi thầy cô xem nhẹ việc tạo tâm thế cho học sinh khi học bài mới. Khi thiết kế bài soạn, chúng ta thường làm theo hình thức giới thiệu qua một chút để vào bài, còn chỉ chú trọng việc truyền thụ kiến thức bài học mới. Học sinh vẫn đóng vai trò thụ động lắng nghe, còn cảm xúc, hứng thú chỉ là sự “lây lan” từ giáo viên sang học sinh chứ không phải được khơi dậy từ hoạt động của học sinh. Bởi vậy rất hạn chế trong việc tạo ra ở học sinh những hứng thú, ham muốn học Văn.
3. Một số biện pháp tạo hứng thú học môn Ngữ văn 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động:
a) Biện pháp 1: Khởi động bằng việc tạo tình huống
Tạo tình huống nghĩa là dẫn học sinh vào một tình huống cụ thể nào đó gần gũi với nội dung bài học để các em trải nghiệm, tưởng tượng, từ đó đặt ra những vấn đề buộc các em phải huy động vốn hiểu biết của mình để giải quyết. Các bài tập hay câu hỏi tình huống được đưa ra sẽ giúp học sinh phát triển tư duy, xâu chuỗi vấn đề một cách mạch lạc, đồng thời tạo hứng thú cho học sinh vào tiết học mới để khám phá vấn đề còn đang bỏ ngỏ.
Ví dụ : Bài 6: Truyện
Khi dạy phần Thực hành đọc hiểu với văn bản “Cô bé bán diêm” (An -đéc-xen) tôi yêu cầu HS trả lời: Mỗi khi năm mới sắp đến, mọi người đều háo hức chuẩn bị đón chào, vào đêm giao thừa, mọi người và em thường hay làm gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ những suy nghi, cảm xúc của bàn thân. (Dự kiến sản phẩm: Đêm giao thừa mọi người thường quây quần bên nhau ,thức để đón năm mới. Đêm giao thừa thường có pháo hoa, mọi người xúng xính trong quần áo mới và đi chơi, chúc Tết...
- Từ chia sẻ của HS, GV dần dắt vào bài học mới: Ở châu Âu, Noel là một ngày quan trọng. Đó là ngày Chúa Jesu ra đời. Sau Noel một vài ngày sẽ là năm mới. Trong một truyện ngắn của Andersen, vào đêm giao thừa, giữa những cảnh mọi người vui vẻ, quây quần, lại xuất hiện hình ảnh một em bé bán diêm lẻ loi, quần áo mỏng manh, đi chân trần trong tiết trời mùa đông giá buốt. Liệu em bé có được hạnh phúc quây quần bên gia đình đầm âm như bao người khác?
Hôm nay, thầy/cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong VB Cô bé bán diêm.
b) Biện pháp 2 : Khởi động thông qua việc tổ chức các trò chơi, đóng vai nhân vật văn học, thi kể chuyện, đọc thơ, …
Cho học sinh tham gia các trò chơi hay đóng vai, kể chuyện, đọc thơ, hát… vừa là những hoạt động giải trí vừa là những hình thức dạy học. Những hình thức này kết hợp với những hình thức dạy học khác sẽ làm thay đổi không khí căng thẳng trong các giờ học, tạo hứng thú cho học sinh, khiến các em chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức. Giáo viên có thể vào bài mới bằng việc tổ chức các trò chơi nhanh như: Thả thơ ,Nhìn tranh bắt truyện, Đuổi hình bắt chữ, Giải ô chữ, Thi tài hiểu biết…
Ví dụ 1: Bài 7: Thơ
Khi hướng dẫn học sinh phần Đọc hiểu văn bản “Lượm” của Tố Hữu, tôi tiến hành hoạt động khởi động qua việc tổ chức trò chơi “Thi tài hiểu biết lịch sử của em”. Chia lớp làm 4 đội thi. Giáo viên đọc các sự kiện có liên quan đến một số nhân vật thiếu niên đã được nói đến trong các câu chuyện lịch sử , sau đó yêu cầu các đội nói tên nhân vật, đội nào giơ tay trước sẽ được quyền trả lời. Đội thi nào chiến thắng sẽ nhận được một tràng vỗ tay chúc mừng của cả lớp hoặc phần thưởng của cô giáo.
Câu 1: Một thiếu nhi và cũng là một danh tướng nhà Trần, vì không được dự Hội nghị Bình Than đã bóp nát quả cam, giương cao lá cờ thêu sáu chữ vàng “Phá cường địch báo hoàng ân”, góp công đánh thắng giặc Mông - Nguyên lần thứ hai,hi sinh trên chiến trường . Là nhân vật lịch sử nào? (Đáp án: Trần Quốc Toản) |
Câu 2: Tên thật là Lê Hữu Trọng, là Việt kiều tại Thái Lan, tham gia hoạt động cách mạng từ khi lên 10 tuổi. Trong một buổi mít tinh tại Sài Gòn(), để bảo vệ đồng chí của mình, anh đã bắn chết mật thám Le Grand. Bị bắt và bị thực dân Pháp kết án tử hình khi mới 17 tuổi. (Đáp án:Lý Tự Trọng) |