- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL,các mảnh ghép,khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn GDCD 9 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hiện nay, Môn giáo dục công dân (GDCD) ở trường trung học cơ sở (THCS) có vị trí hàng đầu trong việc định hướng phát triển nhân cách của học sinh thông qua việc cung cấp hệ thống tri thức cơ bản về giá trị đạo đức, pháp luật. Với vị trí và vai trò quan trọng như vậy, tuy nhiên, môn GDCD vẫn bị coi là môn học khó, khô và khổ. Nhiều giáo viên chỉ dạy qua loa, chiếu lệ; còn học sinh thì coi thường môn học. Vì vậy, đòi hỏi mỗi giáo viên dạy bộ môn phải có những phương pháp thích hợp để tạo hứng thú cho học sinh trong các giờ học. Để mỗi giờ học không còn là “nỗi khổ” cho cả thầy và trò.
Xuất phát từ thực tế dạy học bộ môn GDCD nói chung cùng với việc sử dụng một số kỹ thuật dạy học nói riêng như: kỹ thuật KWL, kỹ thuật mảnh ghép, kỹ thuật khăn trải bàn ở các trường THCS, tôi nhận thấy việc áp dụng các kỹ thuật dạy học (KTDH) tích cực này đóng vai trò rất lớn trong quá trình dạy học nói chung và dạy học môn giáo dục công dân. Tuy nhiên, việc vận dụng kỹ thuật dạy học tích cực trong môn giáo dục công dân là một vấn đề không đơn giản nó phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan như cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trình độ học sinh, vì vậy việc giáo viên môn giáo dục công dân ở nhiều trường, nhiều địa phương thì kỹ thuật dạy học tích cực vẫn còn đang mới mẻ, việc vận dụng vào thực tiễn chưa thường xuyên, nhiều nơi còn mang tính hình thức, học sinh còn lơ là, còn yếu chưa tiếp cận tốt với phương pháp, kỹ thuật dạy học mới. Do vậy, để khai thác hết giá trị dạy học, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, giúp học sinh hiểu rõ bản chất của các sự vật, hiện tượng trong môn giáo dục công dân thì giáo viên cần thường xuyên sử dụng và sử dụng có hiệu quả các kỹ thuật dạy học tích cực như sử dụng kỹ thuật KWL, kỹ thuật mảnh ghép, kỹ thuật khăn trải bàn trong quá trình dạy học môn giáo dục công dân. Do đó tôi mạnh dạn chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn giáo dục công dân 9” với hi vọng được chia sẻ những hiểu biết của mình với đồng nghiệp, đồng thời cùng nhau vận dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng môn GDCD.
Qua đó học sinh được khắc sâu và ghi nhớ nội dung bài học; đồng thời góp phần vào đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay.
- Tìm hiểu một số giải pháp sử dụng kĩ thuật dạy học hiệu quả trong một số bài dạy cụ thể.
- Phương pháp thực tiễn.
- Phương pháp quan sát sư phạm.
- Phương pháp thực nghiệm giáo dục.
- Phương pháp đọc tài liệu.
- Phương pháp điều tra nghiên cứu.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
- Phương pháp trao đổi thảo luận.
- Phương pháp hoạt động nhóm.
- Phương pháp sử dụng kĩ thuật KWL
- Phương pháp sử dụng kĩ thuật các mảnh ghép
- Phương pháp sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn
I. Cơ sở lí luận:
Hiện nay việc đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Và trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng qua đó hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất.
Bộ môn GDCD với những đặc trưng riêng của mình có vai trò và tác động to lớn trong việc góp phần thực hiện những mục tiêu đó. Tuy nhiên, ngày nay nhiều học sinh chưa thực sự có hứng thú với môn học GDCD nói riêng và với việc tham gia vào quá trình hoạt động môn GDCD. Nhiều em cho rằng đây là một môn học thuộc lòng mất nhiều thời gian lại khô khan, nhàm chán. Nhiều năm qua việc “truyền thụ một chiều” đã không phát huy được năng lực học tập cũng như không tạo được hứng thú trong học tập cho các em.
Để các giờ học môn giáo dục công dân thực sự lôi cuốn HS như các giờ học khác đòi hỏi người thầy giáo phải có trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, khả năng sáng tạo, sự cảm hóa tinh tế và luôn yêu thích bộ môn. Do đó, để vận dụng thành công việc áp dụng KTDH tích cực: KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn trong dạy môn GDCD, nhất là với môn GDCD 9, từng bước hình thành và phát triển các năng lực cần thiết cho học sinh, bản thân người giáo viên cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn giáo dục công dân 9.
Tuy nhiên, để nâng cao hiệu khai thác và sử dụng kênh hình trong quá trình dạy học đạt hiệu quả quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn giáo dục công dân 9 thì giáo viên cần có một số giải pháp cụ thể để hướng dẫn học sinh khai thác nội dung kiến thức được phản ánh. Chính bởi vậy, với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn GDCD cũng như thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp về việc nâng cao hiệu quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn GDCD 9.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hiện nay, Môn giáo dục công dân (GDCD) ở trường trung học cơ sở (THCS) có vị trí hàng đầu trong việc định hướng phát triển nhân cách của học sinh thông qua việc cung cấp hệ thống tri thức cơ bản về giá trị đạo đức, pháp luật. Với vị trí và vai trò quan trọng như vậy, tuy nhiên, môn GDCD vẫn bị coi là môn học khó, khô và khổ. Nhiều giáo viên chỉ dạy qua loa, chiếu lệ; còn học sinh thì coi thường môn học. Vì vậy, đòi hỏi mỗi giáo viên dạy bộ môn phải có những phương pháp thích hợp để tạo hứng thú cho học sinh trong các giờ học. Để mỗi giờ học không còn là “nỗi khổ” cho cả thầy và trò.
Xuất phát từ thực tế dạy học bộ môn GDCD nói chung cùng với việc sử dụng một số kỹ thuật dạy học nói riêng như: kỹ thuật KWL, kỹ thuật mảnh ghép, kỹ thuật khăn trải bàn ở các trường THCS, tôi nhận thấy việc áp dụng các kỹ thuật dạy học (KTDH) tích cực này đóng vai trò rất lớn trong quá trình dạy học nói chung và dạy học môn giáo dục công dân. Tuy nhiên, việc vận dụng kỹ thuật dạy học tích cực trong môn giáo dục công dân là một vấn đề không đơn giản nó phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan như cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trình độ học sinh, vì vậy việc giáo viên môn giáo dục công dân ở nhiều trường, nhiều địa phương thì kỹ thuật dạy học tích cực vẫn còn đang mới mẻ, việc vận dụng vào thực tiễn chưa thường xuyên, nhiều nơi còn mang tính hình thức, học sinh còn lơ là, còn yếu chưa tiếp cận tốt với phương pháp, kỹ thuật dạy học mới. Do vậy, để khai thác hết giá trị dạy học, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, giúp học sinh hiểu rõ bản chất của các sự vật, hiện tượng trong môn giáo dục công dân thì giáo viên cần thường xuyên sử dụng và sử dụng có hiệu quả các kỹ thuật dạy học tích cực như sử dụng kỹ thuật KWL, kỹ thuật mảnh ghép, kỹ thuật khăn trải bàn trong quá trình dạy học môn giáo dục công dân. Do đó tôi mạnh dạn chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn giáo dục công dân 9” với hi vọng được chia sẻ những hiểu biết của mình với đồng nghiệp, đồng thời cùng nhau vận dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng môn GDCD.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Đề tài nghiên cứu nhằm khơi dậy khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh; năng lực tự học, chủ động tiếp thu kiến thức thông qua “Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn giáo dục công dân 9”.Qua đó học sinh được khắc sâu và ghi nhớ nội dung bài học; đồng thời góp phần vào đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay.
- Tìm hiểu một số giải pháp sử dụng kĩ thuật dạy học hiệu quả trong một số bài dạy cụ thể.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn giáo dục công dân 9 – trường Trung học cơ sở Cẩm Lĩnh.IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Đề tài tập trung nghiên cứu một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn giáo dục công dân 9 – trường Trung học cơ sở Cẩm LĩnhV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp nghiên cứu lý luận.- Phương pháp thực tiễn.
- Phương pháp quan sát sư phạm.
- Phương pháp thực nghiệm giáo dục.
- Phương pháp đọc tài liệu.
- Phương pháp điều tra nghiên cứu.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
- Phương pháp trao đổi thảo luận.
- Phương pháp hoạt động nhóm.
- Phương pháp sử dụng kĩ thuật KWL
- Phương pháp sử dụng kĩ thuật các mảnh ghép
- Phương pháp sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận:
Hiện nay việc đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Và trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng qua đó hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất.
Bộ môn GDCD với những đặc trưng riêng của mình có vai trò và tác động to lớn trong việc góp phần thực hiện những mục tiêu đó. Tuy nhiên, ngày nay nhiều học sinh chưa thực sự có hứng thú với môn học GDCD nói riêng và với việc tham gia vào quá trình hoạt động môn GDCD. Nhiều em cho rằng đây là một môn học thuộc lòng mất nhiều thời gian lại khô khan, nhàm chán. Nhiều năm qua việc “truyền thụ một chiều” đã không phát huy được năng lực học tập cũng như không tạo được hứng thú trong học tập cho các em.
Để các giờ học môn giáo dục công dân thực sự lôi cuốn HS như các giờ học khác đòi hỏi người thầy giáo phải có trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, khả năng sáng tạo, sự cảm hóa tinh tế và luôn yêu thích bộ môn. Do đó, để vận dụng thành công việc áp dụng KTDH tích cực: KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn trong dạy môn GDCD, nhất là với môn GDCD 9, từng bước hình thành và phát triển các năng lực cần thiết cho học sinh, bản thân người giáo viên cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn giáo dục công dân 9.
Tuy nhiên, để nâng cao hiệu khai thác và sử dụng kênh hình trong quá trình dạy học đạt hiệu quả quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn giáo dục công dân 9 thì giáo viên cần có một số giải pháp cụ thể để hướng dẫn học sinh khai thác nội dung kiến thức được phản ánh. Chính bởi vậy, với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn GDCD cũng như thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp về việc nâng cao hiệu quả sử dụng kĩ thuật dạy học KWL, các mảnh ghép, khăn trải bàn theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong môn GDCD 9.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!