Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 420

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
Giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 12

Giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 12


Ngày soạn : 5/9/2021

Ngày dạy :



Tiết 1-2. KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM

TỪ CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 ĐẾN HẾT THẾ KỈ XX



A. Mục tiêu cần đạt
:

1. Kiến thức: Nắm được những đặc điểm của một nền văn học song hành cùng lịch sử đất nước. Thấy được những thành tựu của văn học cách mạng Việt Nam.

2. Kĩ năng : Khái quát vấn đề

3. Tư duy, thái độ : Cảm nhận được ý nghĩa của văn học đối với đời sống.

B. Phương tiện:

GV: SGK, soạn giáo án.

HS chuẩn bị: đọc kĩ SGK, vở ghi.

C. Phương pháp : Gợi mở nêu vấn đề, GV cho HS thảo luận một số câu hỏi, sau đó nhấn mạnh những điểm quan trọng.

D. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức:


Lớp​
Sĩ số​
HS vắng​
12A5​


2. Kiểm tra bài cũ: Không

3. Bài mới:



HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GV nêu câu hỏi:
Câu 1: Nêu hoàn cảnh lịch sử văn hóa, xã hội văn học 1945 à 1975.
HS trình bày.









Câu 2:
Em hãy trình bày hiểu biết của mình về quá trình phát triển và thành tựu của văn học 1945 à 1975?
HS trình bày, lấy dẫn chứng minh họa ở các thể loại.





























Câu 3.
Nêu những đặc điểm cơ bản của văn học VN từ 1945 à 1975?
HS giải thích các đặc điểm cơ bản và lấy các tác phẩm văn học trong thời kì này làm dẫn chứng.









Câu 4.
Nêu hoàn cảnh lịch sử, xã hội và văn hóa của VHVN 1975 à hết thế kỷ XX?




Câu 5.
Hãy nêu một số thành tựu cơ bản của VHVN từ 1945 -2000?
HS nêu những thành tựu cơ bản, lấy các tác phẩm văn học làm dẫn chứng minh họa.

Câu 1.
- Sự lãnh đạo, đường lối văn nghệ của Đảng đã tạo nên một nền văn học thống nhất về khuynh hướng, tư tưởng và thế hệ nhà văn kiểu mới: Nhà văn – Chiến sĩ.
- Văn học 1945 à 1975 được phát triển trong một hoàn cảnh lịch sử đặc biệt: 30 năm đấu tranh giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng cuộc sống mới, con người mới ở miền Bắc, sự giao lưu văn hóa ở nước ngoài chỉ giới hạn trong một số nước, nước ta chủ yếu tiếp xúc và chịu ảnh hưởng của văn hóa các nước XHCN.
Câu 2.
a) Chặng đường từ 1945 à 1954

- Chủ đề:
+ Ca ngợi cuộc kháng chiến chống Pháp.
+ Ca ngợi Tổ quốc và quần chúng CM.
+ Biểu dương những tấm lòng vì nước quên mình.
- Thành tựu:
+ Truyện ngắn và ký.
+ Thơ: Đạt nhiều thành tựu.
+ Lý luận phê bình văn học.
+ Kịch: Đã gây sự chú ý cho nhiều người.
b) Chặng đường 1955 à 1964: (Chặng đường văn học xây dựng CNXH ở miềm Bắc và đấu tranh chống Mỹ ở miền Nam)
- Chủ đề:
+ Ca ngợi hình ảnh người lao động, những thay đổi của đất nước. (Cuộc sống mới và con người mới).
+ Thể hiện tình cảm sâu nặng với miền Nam, nỗi đau chia cắt đất nước, ý chí, khát vọng muốn thống nhất đất nước. - Thành tựu: Văn xuôi. , Thơ. , Kịch nói.--> thể loại phong phú.
- Thành tựu: Văn xuôi. , Thơ. , Kịch nói.--> thể loại phong phú
c) Chặng đường 1965 à 1975: (Đấu tranh chống Mỹ).
- Chủ đề: Bao trùm đề tài chống Mỹ cứu nước, ca ngợi tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng CM.
- Thành tựu:
+ Văn xuôi.
+ Thơ.
+ Kịch.
Câu 3:
a) Nền văn học chủ yếu vận động theo hướng cách mạng hóa, gắn bó sâu sắc với vận mệnh chung của đất nước, là tấm gương phản chiếu những vấn đề trọng đại nhất của đất nước, tập trung vào các đề tài:Tổ quốc,bảo vệ đất nước, đấu tranh thống nhất đất nước,xây dựng CNXH.
b) Nền văn học hướng về đại chúng:
+ Đối tượng là đại chúng nhân dân họ vừa là đối tượng phản ánh vừa là đối tượng phục vụ.
+ Các tác phẩm văn học thường tìm đến hình thức nghệ thuật dễ hiểu, ngắn gọn.
c) Nền văn học chủ yếu mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.
Câu 4:
- 30/04/1975 lịch sử dân tộc mở ra thời kỳ độc lập tự do và thống nhất đất nước.
- Đất nước ta gặp những khó khăn mới nhất là về kinh tế à Tình hình đó đòi hỏi đất nước phải đổi mới à nền VH phải đổi mới(1986)
Câu 5:
a) Từ sau năm 1975
, thơ không tạo được sự lôi cuốn, hấp dẫn, trường ca nở rộ. Tuy nhiên vẫn có những tác phẩm ít nhiều tạo được chú ý của người đọc văn xuôi có nhiều khởi sắc hơn thơ ca.
b) Từ đầu những năm 80: Tình hình văn đàn trở nên sôi nổi với những tiểu thuyết, truyện ngắn.
c) Sau Đại hội Đảng VI (1986)
- Văn học chính thức bước vào chặng đường đổi mới.
- Phóng sự điều tra phát triển.
- Văn xuôi phát triển mạnh mẽ.
Tóm lại từ 1975 nhất là từ năm 1986, VHVN từng bước chuyển sang giai đoạn đổi mới. Văn học vận động theo hướng dân chủ hóa, mang tính nhân bản, nhân văn. Văn học phát triển đa dạng hơn về thủ pháp nghệ thuật, đề cao cá tính sáng tạo của nhà văn. Văn học có tính chất hướng nội, quan tâm nhiều đến số phận cá nhân trong những hoàn cảnh phức tạp đời thường.
GV nêu câu hỏi:
Câu 6.
Văn học Việt Nam từ năm 1945 đến 1975 có những đặc điểm cơ bản nào? Theo anh/chị đặc điểm nào là quan trọng nhất? Vì sao?

HS trình bày những đặc điểm cơ bản, giải thích ngắn gọn các đặc điểm.
Có lí giải đúng đắn về đặc điểm quan trọng nhất. Lấy các tác phẩm văn học làm dẫn chứng minh họa.











Câu 7.
Anh/ chị hãy trình bày ngắn gọn về khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong văn học Việt Nam từ Cách mạng tháng Tám 1945 đến 1975.



? Giải thích về khuynh hướng sử thi trong văn học Việt Nam từ 1945 đến 1975?
Lấy dẫn chứng minh họa.

















? Giải thích cảm hứng lãng mạn trong văn học 1945-1975? Lấy dẫn chứng minh họa.
Câu 6:
I. Các đặc điểm cơ bản của Văn học Việt Nam từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến 1975:
- Nền văn học vận động chủ yếu theo hướng cách mạng hóa, gắn bó sâu sắc với vận mệnh chung của đất nước.
- Nền văn học hướng về đại chúng.
- Nền văn học chủ yếu mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.
II. Đặc điểm quan trọng nhất:
- Đặc điểm: “ Nền văn học Việt Nam vận động theo hướng cách mạng hóa, gắn bó sâu sắc với vận mệnh chung của đất nước” là đặc điểm quan trọng nhất của văn học Việt Nam từ 1945 đến 1975.
- Đây là đặc điểm nói lên bản chất của văn học giai đoạn từ 1945 đến 1975. Đặc điểm này làm nên diện mạo riêng của văn học giai đoạn 1945 đến 1975, và chi phối đến các đặc điểm còn lại của văn học giai đoạn này.
Câu 7:
Văn học giai đoạn từ sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến 1975 tồn tại và phát triển trong một hoàn cảnh lịch sử đặc biệt. Một trong những đặc điểm nổi bật của văn học giai đoạn này là nền văn học chủ yếu mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.
I. Khuynh hướng sử thi:
- Văn học đề cập tới những vấn đề, những sự kiện có ý nghĩa lịch sử gắn với số phận chung của cộng đồng, của toàn dân tộc: Tổ quốc còn hay mất, độc lập hay nô lệ.
- Nhà văn quan tâm chủ yếu đế những sự kiện có ý nghĩa lịch sử, chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng; nhìn con người bằng con mắt có tầm bao quát của lịch sử, có tầm vóc dân tộc và thời đại.
- Nhân vật chính trong tác phẩm tiêu biểu cho lí tưởng chung của dân tộc, gắn bó số phận mình với số phận của đất nước, kết tinh những phẩm chất cao quý của cả cộng đồng. Con người chủ yếu được khám phá ở bổn phận, nghĩa vụ công dân, ý thúc chính trị, ở lẽ sống lớn, tình cảm lớn.
- Lời văn sử thi mang giọng điệu ngợi ca, trang trọng, đẹp một cách tráng lệ và hào hùng.
II. Cảm hứng lãng mạn:
Cảm hứng lãng mạn trong văn học thời kì này chủ yếu thể hiện ở cảm hứng khẳng định cái tôi tràn đầy tình cảm, cảm xúc và hướng tới sự khẳng định phương diện lí tưởng của cuộc sống mới, vẻ đẹp của con người mới, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc.
4. Củng cố

-
Những nét chính về tình hình lịch sử, xã hội, văn hóa từ 1945 đến hết thế kỉ XX.

- Những thành tựu của văn học Việt Nam từ 1945 đến hết thế kỉ XX.

- Những đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ 1945 đến hết thế kỉ XX.

5. Dặn dò

- Học bài cũ.

- Chuẩn bị bài: Tác gia Hồ Chí Minh.



















Ngày soạn: 6/9/2016

Ngày dạy:

Tiết 3-4-5-6. TÁC GIA HỒ CHÍ MINH



A . Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức
: Nắm được những nét khái quát về sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh.Quan điểm sáng tác và phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh. Vận dụng những tri thức đó để phân tích văn thơ của Người.

2. Kĩ năng: Phân tích tác giả văn học.

3. Tư duy, thái độ : Giáo dục cho các em có thái độ đúng đắn và tinh thần học tập lối sống của Người.

B.Phương tiện:

- GV : Soạn bài , chuẩn bị tư liệu giảng dạy, SGK

- HS chuẩn bị: đọc kĩ SGK , vở ghi.

C.Phương pháp:

-
Luyện đề.

- GV nêu câu hỏi, HS trả lời và thảo luận; sau đó, GV nhấn mạnh, khắc sâu những ý chính.

D.Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức:

Tiết 3-4.


1644031240287.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-Giao-an-Boi-Duong-van-12.docx
    690.6 KB · Lượt xem: 15
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án 12 văn giáo án anh văn 11 unit 12 writing giáo án anh văn 12 unit 1 giáo án anh văn lớp 7 unit 12 giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi văn 12 giáo án chi tiết người lái đò sông đà giáo án dạy thêm môn ngữ văn 12 giáo án dạy thêm ngữ văn 12 giáo án dạy văn 12 giáo án e learning ngữ văn 12 giáo án gdcd 12 theo công văn 5512 giáo án lớp 12 môn ngữ văn giáo án môn văn 12 giáo án môn văn 12 bài tuyên ngôn độc lập giáo án môn văn lớp 12 bài việt bắc giáo án ngữ văn 12 giáo án ngữ văn 12 bài người lái đò sông đà giáo án ngữ văn 12 bài việt bắc giáo án ngữ văn 12 bài việt bắc phần 1 giáo án ngữ văn 12 học kì 2 giáo án ngữ văn 12 mới giáo án ngữ văn 12 người lái đò sông đà giáo án ngữ văn 12 phát triển năng lực giáo án ngữ văn 12 tập 1 giáo án ngữ văn 12 theo phương pháp mới giáo án ngữ văn lớp 12 bài việt bắc giáo án người lái đò sông đà ngắn gọn giáo án người lái đò sông đà violet giáo án ôn tập ngữ văn 12 học kì 1 giáo án soạn văn 12 giáo án soạn văn 12 bài sóng giáo án soạn văn 12 bài tuyên ngôn độc lập giáo án tự chọn văn 12 kì 2 giáo án văn 12 giáo án văn 12 ai đã đặt tên cho dòng sông giáo án văn 12 ai đã đặt tên cho dòng sông violet giáo án văn 12 bài 1 giáo án văn 12 bài 2 giáo án văn 12 bài ai đã đặt tên cho dòng sông giáo án văn 12 bài người lái đò sông đà giáo án văn 12 bài phát biểu theo chủ de giáo án văn 12 bài số phận con người giáo án văn 12 bài sóng giáo án văn 12 bài tây tiến giáo án văn 12 bài việt bắc giáo án văn 12 bài việt bắc phần 1 giáo án văn 12 bài việt bắc phần 2 giáo án văn 12 bài việt bắc phần 2 violet giáo án văn 12 bài việt bắc phần tác giả giáo án văn 12 bài việt bắc phần tác giả violet giáo án văn 12 bài việt bắc tác giả giáo án văn 12 bài việt bắc violet giáo án văn 12 bài việt bắc đầy đủ nhất giáo án văn 12 bài vợ chồng a phủ giáo án văn 12 bài đàn ghi ta giáo án văn 12 bài đất nước giáo án văn 12 cả năm giáo án văn 12 chi tiết giáo án văn 12 chiếc thuyền ngoài xa giáo án văn 12 chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận giáo án văn 12 chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận violet giáo án văn 12 diễn đạt trong văn nghị luận giáo án văn 12 full giáo án văn 12 giá trị văn học và tiếp nhận văn học giáo án văn 12 giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt giáo án văn 12 hồn trương ba da hàng thịt giáo án văn 12 khái quát văn học việt nam giáo án văn 12 khái quát văn học việt nam tiết 2 giáo án văn 12 khái quát văn học việt nam violet giáo án văn 12 kì 1 giáo án văn 12 kì 2 giáo án văn 12 luật thơ giáo án văn 12 luật thơ violet giáo án văn 12 luyện tập vận dụng kết hợp giáo án văn 12 luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận violet giáo án văn 12 luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận giáo án văn 12 luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận violet giáo án văn 12 mấy ý nghĩ về thơ giáo án văn 12 một người hà nội giáo án văn 12 ngắn nhất giáo án văn 12 nghị luận về một bài thơ đoạn thơ giáo án văn 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống giáo án văn 12 nghị luận về một ý kiến bàn về văn học giáo án văn 12 người lái đò sông đà giáo án văn 12 người lái đò sông đà vietjack giáo án văn 12 người lái đò sông đà violet giáo án văn 12 nhìn về vốn văn hóa dân tộc giáo án văn 12 những đứa con trong gia đình giáo án văn 12 ông già và biển cả giáo án văn 12 phát biểu theo chủ đề giáo án văn 12 phát biểu theo chủ đề violet giáo án văn 12 phong cách ngôn ngữ hành chính giáo án văn 12 phong cách ngôn ngữ khoa học giáo án văn 12 powerpoint giáo án văn 12 quá trình văn học và phong cách văn học giáo án văn 12 rừng xà nu giáo án văn 12 sóng giáo án văn 12 sông hương giáo án văn 12 sóng violet giáo án văn 12 sông đà giáo án văn 12 tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa giáo án văn 12 tập 1 giáo án văn 12 tập 2 giáo án văn 12 tây tiến giáo án văn 12 thông điệp nhân ngày thế giới giáo án văn 12 thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận giáo án văn 12 thực hành về hàm ý giáo án văn 12 tiết 1 giáo án văn 12 trang 158 giáo án văn 12 trang 194 giáo án văn 12 trang 211 giáo án văn 12 tuyên ngôn độc lập giáo án văn 12 việt bắc giáo án văn 12 việt bắc phần 1 giáo án văn 12 việt bắc phần 2 giáo án văn 12 việt bắc phần tác giả giáo án văn 12 vietjack giáo án văn 12 violet giáo án văn 12 vợ chồng a phủ giáo án văn 12 vợ nhặt giáo án văn bản tổng kết 12 giáo án văn học 12 giáo án văn học 12 bài 1 giáo án văn lớp giáo án văn lớp 12 bài tuyên ngôn độc lập soạn văn 12 người lái đò sông đà giáo án
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,851
    Thành viên mới nhất
    Tuan cx

    Thành viên Online

    Top