- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,374
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN, Đề cương ôn tập toán học kì 1 lớp 12 (GIẢI TÍCH - HÌNH HỌC) NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 16/10/2023 Ngày dạy: 22/12/2023
Tuần:16 Tiết KHDH: 45-46
Chủ đề: ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Ôn tập, củng cố, khắc sâu cho học sinh kiến thức về:
-Khảo sát sự biến thiên và nhận dạng đồ thị của các hàm số bậc ba, bậc 4, hàm nhất biến, sự tương giao của hai đồ thị.
- Lũy thừa, mũ, logarit; hàm số ( mũ +lũy thừa + logarit); phương trình và bpt mũ, logarit.
2. Kỹ năng:
- Biết khảo sát hàm số, dạng đồ thị của các hàm số bậc ba, bậc 4, hàm nhất biến.
- Tìm TXĐ, tính đạo hàm của hàm số ( mũ +lũy thừa + logarit); giải phương trình và bpt mũ, logarit
- Biết kết hợp nhiều kiến thức để giải bài toán liên quan.
3. Tư duy và thái độ: Thận trọng, chính xác.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ SỬ DỤNG, PHƯƠNG PHÁP:
+ Phương tiện: Hình ảnh.
+ Thiết bị: Giáo án, thước kẻ, bảng phụ.
+ Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại gợi mở.
III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC:
1. Năng lực chung: Tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; tự quản lý; giao tiếp; hợp tác; sử dụng CNTT; sử dụng ngôn ngữ; tính toán.
2.Năng lực chuyên biệt: Vận dụng các tri thức Toán; giải một số bài toán có tính thực tiễn điển hình; vận dụng tri thức Toán, phương pháp tư duy Toán vào thực tiễn; Lập luận logic trong giải toán; Giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ toán.
IV. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Màn hình, máy chiếu.
- Phiếu học tập của học sinh.
2. Học sinh:
- Ôn lại kiến thức về bài toán lập số
- Bảng phụ.
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá.
V. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1. Nhắc lạ các kiến thức cơ bản của GT12 đã được học từ đầu năm đến thời điểm hiện tại
(1) Mục tiêu: Ôn tập lại kiến thức cũ.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: phát vấn.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh, ngôn ngữ.
(5) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 2: RÈN KĨ NĂNG GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ ỨNG DỤNG CỦA ĐẠO HÀM
1. Mục tiêu: HS nắm được cách giải bất phương trình logarit cơ bản từ đó đưa ra hướng giải cho các bất phương trình logarit thường gặp .
2. Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học: Nêu vấn đề, vấn đáp.
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận cặp đôi, thảo luận nhóm (4 nhóm đã được chia)
4. Phương tiện dạy học: Phấn, thước, bảng phụ.
5. Sản phẩm: nội dung kiến thức và kết quả thảo luận của học sinh.
(1) Mục tiêu: khảo sát sự biến thiên, tìm cực trị, tiệm cận nếu có và nhận dạng đồ thị hàm số và giải bài toán liên quan.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo cá nhân, hoạt động theo nhóm nhỏ.
(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu để chiếu nhanh câu hỏi.
(5) Sản phẩm: Câu trả lời và bài giải của học sinh
Ngày soạn: 16/10/2023 Ngày dạy: 22/12/2023
Tuần:16 Tiết KHDH: 45-46
Chủ đề: ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Ôn tập, củng cố, khắc sâu cho học sinh kiến thức về:
-Khảo sát sự biến thiên và nhận dạng đồ thị của các hàm số bậc ba, bậc 4, hàm nhất biến, sự tương giao của hai đồ thị.
- Lũy thừa, mũ, logarit; hàm số ( mũ +lũy thừa + logarit); phương trình và bpt mũ, logarit.
2. Kỹ năng:
- Biết khảo sát hàm số, dạng đồ thị của các hàm số bậc ba, bậc 4, hàm nhất biến.
- Tìm TXĐ, tính đạo hàm của hàm số ( mũ +lũy thừa + logarit); giải phương trình và bpt mũ, logarit
- Biết kết hợp nhiều kiến thức để giải bài toán liên quan.
3. Tư duy và thái độ: Thận trọng, chính xác.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ SỬ DỤNG, PHƯƠNG PHÁP:
+ Phương tiện: Hình ảnh.
+ Thiết bị: Giáo án, thước kẻ, bảng phụ.
+ Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại gợi mở.
III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC:
1. Năng lực chung: Tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; tự quản lý; giao tiếp; hợp tác; sử dụng CNTT; sử dụng ngôn ngữ; tính toán.
2.Năng lực chuyên biệt: Vận dụng các tri thức Toán; giải một số bài toán có tính thực tiễn điển hình; vận dụng tri thức Toán, phương pháp tư duy Toán vào thực tiễn; Lập luận logic trong giải toán; Giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ toán.
IV. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Màn hình, máy chiếu.
- Phiếu học tập của học sinh.
2. Học sinh:
- Ôn lại kiến thức về bài toán lập số
- Bảng phụ.
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá.
Nội dung | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng |
Ứng dụng của đạo hàm | Định nghĩa ĐB, NB, cực trị, GTLN,GTNN Các bước khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số đa thức, hàm nhất biến | Từ bảng BT chỉ ra khoảng ĐB, NB, cực trị nhận dạng đồ thị hàm số và ngược lại | Tìm điều kiện của tham số thỏa mãn một yếu tố nào đó liên quan đến ĐB, NB, cực trị, tiệm cận của đồ thị hàm số Sự tương giao của hai đồ thị |
Mũ, lũy thừa, logarit | Dạng hàm số mũ, lũy thừa, logarit Tính chất, công thức biến đổi mũ, lũy thừa, logarit | Tìm TXĐ và tính đạo hàm của hàm số mũ, lũy thừa, logarit | Giải những bài toán liên quan |
Phương trình, bất phương trình mũ, loagarit | Nghiệm của phương trình, bất phương trình mũ, loagarit | Nghiệm của phương trình, bất phương trình mũ, loagarit thường gặp | Bài toán tìm tham số m để pt và bpt có nghiệm Giải những bài toán liên quan |
V. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1. Nhắc lạ các kiến thức cơ bản của GT12 đã được học từ đầu năm đến thời điểm hiện tại
(1) Mục tiêu: Ôn tập lại kiến thức cũ.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: phát vấn.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh, ngôn ngữ.
(5) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 2: RÈN KĨ NĂNG GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ ỨNG DỤNG CỦA ĐẠO HÀM
1. Mục tiêu: HS nắm được cách giải bất phương trình logarit cơ bản từ đó đưa ra hướng giải cho các bất phương trình logarit thường gặp .
2. Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học: Nêu vấn đề, vấn đáp.
3. Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận cặp đôi, thảo luận nhóm (4 nhóm đã được chia)
4. Phương tiện dạy học: Phấn, thước, bảng phụ.
5. Sản phẩm: nội dung kiến thức và kết quả thảo luận của học sinh.
Hoạt động 2.KHẢO SÁT MỘT SỐ HÀM SỐ THƯỜNG GẶP
(1) Mục tiêu: khảo sát sự biến thiên, tìm cực trị, tiệm cận nếu có và nhận dạng đồ thị hàm số và giải bài toán liên quan.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo cá nhân, hoạt động theo nhóm nhỏ.
(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu để chiếu nhanh câu hỏi.
(5) Sản phẩm: Câu trả lời và bài giải của học sinh
Nội dung | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Bài 1. Cho hàm số có đồ thị (C). Tìm khoảng ĐB, NB, cực trị và tiệm cận của đồ thị hàm số đã cho Bài 2. Tìm số giao điểm của đồ thị hàm số và đường thẳng Bài 3. Cho đẳng thức Tìm Bài 4.Cho tính Bài 5.Tìm TXĐ của hàm số Bài 6. Tính đạo hàm của hàm số Bài 7. Giải pt, bpt a) b) Bài 8. Biết phương trình có một nghiệm dạng , với là các số nguyên dương. Tính giá trị biểu thức | Gv cho bài tập, giao nhiệm vụ cho cá nhân, nhóm hs Giúp những hs chưa có hướng giải bài tập cụ thể bằng hệ thống những câu hỏi liên quan. Hàm số với có đường tiệm cận đứng là và đường tiệm cận ngang là Số giao điểm của 2 đồ thị hàm số và là số nghiệm của phương trình Sử dụng một số công thức sau: Phương pháp Áp dụng một số công thức về hàm logarit sau: Phương pháp Xét hàm số: Nếu a là số nguyên dương thì xác định khi xác định. Nếu a là số nguyên âm thì xác định khi Nếu a không nguyên thì xác định khi Phương pháp Đạo hàm của hàm số là Giải phương trình logarit cơ bản: Ta có | Nhận dạng bài tập đưa ra pp giải phù hợp và nhanh nhất Phương pháp Tìm TXĐ của hàm số. Tính để xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số. TXĐ: Ta có: Suy ra hàm số đã cho nghịch biến trên từng khoảng xác định là và giảiTXĐ: Phương trình hoành độ giao điểm của đồ thị hàm số và đường thẳng là: Phương trình hoành độ giao điểm của đồ thị hàm số và đường thẳng có 1 nghiệm duy nhất nên đường thẳng cắt đồ thị hàm số tại 1 điểm. Giải bài 3 Giải bài 4 Ta có: Cách giải Hàm số xác định khi Giải là: Giải bài 7 a)ĐK: x>-1 Ta có: Vậy tập nghiệm của phương trình đã cho là . Giải Ta có Theo đề nên ta có nên , , . Vậy . |