Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,351
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 7 CÁNH DIỀU bài 15 đặc điểm dân cư xã hội bắc mỹ được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÀI 14:

ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN BẮC MỸ


I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Trình bày được một trong những đặc điểm của tự nhiên: sự phân hoá của địa hình. khí hậu; sông, hồ; các đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.

- Xác định được các đối tượng trên bản đồ tự nhiên, bản đồ các đới khí hậu, bản đồ các đới thiên nhiên.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.

+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm.

+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.

- Năng lực Địa lí

+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên.

- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh,..)

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Yêu thiên nhiên; có ý thức bảo vệ thiên nhiên.

- Chăm chỉ: Tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Bản đồ khí hậu Bắc Mĩ.

- Bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ

- Một số hình ảnh, video về cảnh quan đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động xuất phát/ khởi động


a. Mục tiêu

- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.

b. Nội dung

- Thử tài hiểu biết một số kiến thức cơ bản về khu vực Bắc Mĩ.

c. Sản phẩm

- Câu trả lời cá nhân của học sinh.

d. Cách thức tổ chức

Bước 1: Giao nhiệm vụ
THỬ TÀI HIỂU BIẾT
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học.
Thiên nhiên Bắc Mỹ phân hoá đa dạng, phức tạp từ bắc xuống nam, từ đông sang tây. Sự đa dạng đó được thể hiện cụ thể như thế

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

2.1. Tìm hiểu về sự phân hóa địa hình khu vực Bắc Mĩ


a. Mục tiêu

- Trình bày được sự phân hoá của địa hình ở Bắc Mỹ.

- Xác định được trên bản đồ các khu vực địa hình của Bắc Mỹ.

b. Nội dung

- Quan sát hình 13.1 (trang 126) và đọc thông tin trong SGK, hãy trình bày sự phân hoá địa hình ở Bắc Mỹ.

c. Sản Phẩm

Địa hình Bắc Mỹ gồm ba khu vực rõ rệt:

- Miền núi Coóc-đi-e ở phía tây, độ cao trung bình 3 000 - 4 000 m, kéo dài 9 000 km theo chiều bắc - nam, gổm nhiều dãy núi chạy song song, xen vào giữa là các cao nguyên và sơn nguyên.

- Miền đồng bằng trung tâm bao gồm đổng bằng Ca-na-đa, đồng hằng Lớn, đổng bảng Trung Tâm và đổng bằng Duyên Hải, độ cao từ 200 - 500 m, thấp dần từ bắc xuống nam.

- Miền núi già và sơn nguyên phía đông có hướng đông bắc - tây nam. Độ cao ở phần bắc A-pa-lát từ 400 - 500 m. Phần nam A-pa-lát cao 1 000 - 1 500 m.

  • d. Cách thức tổ chức
    • Hoạt động của giáo viên và học sinh
    • Dự kiến sản phẩm
    • Bước 1: Giao nhiệm vụ
    • Nhiệm vụ 1: GV vêu cầu một HS kể tên và xác định vị trí một số đồng bằng, dãy núi cao trên lược đồ.
    • - Cho biết địa hình Bắc Mỹ được phân chia thành những khu vực nào?
    Nhiệm vụ 2: GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và tìm hiểu về đặc điểm địa hình của ba khu vực:
    + Nhóm 1,5: Tìm hiểu miền núi Coóc-đi-e ở phía tây.
    + Nhóm 2,4: Tìm hiểu miền đổng bằng trung tâm.
    + Nhóm 3,6: Tìm hiểu miền núi già và sơn nguyên phía Đông.
    Khu vực
    Miền núi Coóc-đi-e
    Miền đồng bằng
    Miền núi già và sơn nguyên phía Đông
    Vị trí
    Địa hình
    Tài nguyên khoáng sản
    Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ nhóm/cá nhân
    Bước 3: Báo cáo kết quả
    - HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp
    - HS khác nhận xét, bổ sung
    - GV mở rộng: GV chuẩn lại kiến thức và nhấn mạnh địa hình Bắc Mỹ cao ở hai bên, thấp ở giữa tạo cho bế mặt địa hình Bắc Mỹ có dạng lòng máng.
    Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
    - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
    • - Chuẩn kiến thức:
    • 1. Sự phân hóa địa hình
    • Phụ lục

    2.2. Tìm hiểu sự phân hóa khí hậu Bắc Mỹ
    a. Mục tiêu
    - Trình bày được đặc điểm phần hoá của khí hậu ở Bắc Mỹ.
    - Xác định được các đới khí hậu trên bản đồ khí hậu.
    b. Nội dung
    - Dựa vào thông tin và hình trong SGK, hãy trình bày sự phân hoá khí hậu của Bắc Mỹ.
    c. Sản Phẩm: Câu trả lời của học sinh
    • d. Cách thức tổ chức
      • Hoạt động của giáo viên và học sinh
      • Dự kiến sản phẩm
      Bước 1: Giao nhiệm vụ
      Nhiệm vụ 1: Dựa vào hình 14.1
      - Kể tên các kiểu khí hậu ở Bắc Mĩ?
      - Kiểu khí hậu nào chiếm diện tích lớn nhất?
      Nhiệm vụ 2: Cặp đôi: Quan sát hình 14.2 và kiến thức đã học:
      - Trình bày sự phân hoá khí hậu của Bắc Mĩ theo chiều từ bắc xuống nam? Giải thích sự phân hóa đó?
      - Trình bày sự phân hoá khí hậu Bắc Mĩ theo chiều từ tây sang đông? Giải thích tại sao có sự khác biệt về khí hậu giữa phía tây và đông kinh tuyến 1000T? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
      - HS trao đổi và trả lời câu hỏi
      Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
      - HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
      Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
      - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
      - Chuẩn kiến thức:
      2. Sự phân hóa khí hậu
      - Khí hậu Bắc Mỹ phân hóa rất đa dạng
      + Phân hóa theo chiều Bắc – Nam: có 3 đới khí hậu là cực và cận cực; ôn đới và cận nhiệt đới.
      + Phân hoá theo chiều đông – tây: đới khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới là có các kiểu khí hậu khác nhau.

      2.3. Tìm hiểu đặc điểm sông, hồ ở Bắc Mỹ
      a. Mục tiêu
      - Trình bày được đặc điểm sông, hồ ở Bắc Mỹ.
      - Xác định được trên bản đồ vị tri các sông, hổ lớn.
      b. Nội dung
      - Quan sát bản đổ tự nhiên châu Mỹ (Hình 13.1 trang 129) và đọc thông tin, quan sát hình ảnh trong SGK, hãy trình bày đặc điểm của sông, hồ ở Bắc Mỹ.
      c. Sản Phẩm
      - Mạng lưới sông khá dày đặc và phân bố khắp lãnh thổ. Sông nhiều nước. Chế độ nước sông khá đa dạng do được cung cấp từ nhiều nguổn: mưa, tuyết và băng tan. Các sông lớn: hệ thống sông Mít-xu-ri - Mi-xi-xi pi, sông Mác-ken-di, sông Cô-lô-ra-đô.
      • - Bắc Mỹ đứng đầu thế giới về số lượng hồ có diện tích lớn với 14 hồ có diện tích trên 5 000 km2. Phần lớn là các hồ nước ngọt. Các hồ lớn: hệ thống Ngũ Hồ, hồ Uy-ni-pếc, hồ Gấu Lớn.
      • d. Cách thức tổ chức
        • Hoạt động của giáo viên và học sinh
        • Dự kiến sản phẩm
        Bước 1: Giao nhiệm vụ
        - GV cho HS đọc thông tin trong mục kết hợp với quan sát bản đồ tự nhiên châu Mỹ để tìm hiểu về mạng lưới sông, chế độ nước sông, các sông, hổ lớn ở Bắc Mỹ.
        + Mạng lưới sông dày đặc hay thưa thớt? Phần bố như thế nào?
        - GV yêu cầu HS xác định vị trí một số sông và hồ lớn trên bản đồ.
        Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
        - HS trao đổi và trả lời câu hỏi
        Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
        - HS trình bày, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
        - Để mở rộng kiến thức, GV cho HS tìm hiểu phần “Em có biết” vế hệ thống sông Mít-xu-ri - Mi-xi-xi-pi và hệ thống Hồ lớn.
        Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
        - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
        - Chuẩn kiến thức:
        3. Sông, hồ
        - Sông
        + Mạng lưới sông khá dày đặc và phân bố tương đối đồng đều.
        + Chế độ nước sông khá đa dạng do được cung cấp từ nhiều nguổn: mưa, tuyết và băng tan.
        + Các sông lớn: hệ thống sông Mít-xu-ri - Mi-xi-xi pi..
        - Hồ
        + Có nhiều hồ nhất thế giới, đa số phân bố ở phía Bắc đồng bằng trung tâm.
        + Hồ lớn là hệ thống hồ lớn nhất ở Bắc Mỹ.
        2.4. Tìm hiểu đặc điểm các đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ
        a. Mục tiêu
        - Trình bày đặc điểm các đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.
        b. Nội dung
        - Dựa vào thông tin và hình ảnh trong SGK , hãy cho biết Bắc Mỹ có những đới thiên nhiên nào? Mô tả đặc điểm một trong các đới thiên nhiên đó.
        c. Sản Phẩm
        - Câu trả lời của học sinh.
        - Thông tin phản hồi phiếu học tập.
        • d. Cách thức tổ chức
          • Hoạt động của giáo viên và học sinh
          • Dự kiến sản phẩm
          Bước 1: Giao nhiệm vụ
          Nhiệm vụ 1: Dựa vào thông tin SGK, kiến thức đã học em hãy cho biết Bắc Mỹ nằm chủ yếu trong các đới thiên nhiên nào?
          Nhiệm vụ 2 – Nhóm: Dựa vào thông tin SGK và kiến thức đã học, hãy hoàn thiện thông tin phiếu học tập sau:
          Đới thiên nhiên
          Đới lạnh
          Đới ôn hòa
          Đới nóng
          Vị trí
          Khí hậu
          Sinh vật
          Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
          - HS trao đổi và trả lời câu hỏi
          Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
          - HS trình bày, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
          Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
          - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
          • - Chuẩn kiến thức:
          • 4. Đới thiên nhiên
          • - Phụ lục 2
          3. Hoạt động luyện tập
          a. Mục tiêu
          - Củng cố, luyện tập các kiến thức đã học trong bài.
          b. Nội dung
          - Trò chơi AI NHANH HƠN để tham gia trả lời các câu hỏi.
          c. Sản Phẩm

1705588210980.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---lớp 7_Địa lí_Tiết 38_Bài 15_Đặc điểm dân cư, xã hội Bắc Mĩ.docx
    1.7 MB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án chương trình địa phương lớp 7 giáo án dạy địa lí 7 giáo án ôn tập giữa kì 1 địa 7 giáo án powerpoint địa 7 giáo án powerpoint địa lí 7 giáo án địa 10 bài 7 violet giáo án địa 12 bài 7 violet giáo án địa 6 theo công văn 5512 giáo án địa 7 giáo án địa 7 bài 1 giáo án địa 7 bài 10 giáo án địa 7 bài 12 giáo án địa 7 bài 13 giáo án địa 7 bài 17 giáo án địa 7 bài 2 giáo án địa 7 bài 23 giáo án địa 7 bài 27 giáo án địa 7 bài 30 giáo án địa 7 bài 46 thực hành giáo án địa 7 bài 5 giáo án địa 7 bài 53 thực hành giáo án địa 7 bài 6 giáo án địa 7 bài 7 giáo án địa 7 bài 8 giáo án địa 7 bài châu nam cực giáo án địa 7 cả năm 3 cột giáo án địa 7 các khu vực châu phi giáo án địa 7 công văn 5512 giáo án địa 7 cv 5512 giáo án địa 7 dân cư xã hội châu phi giáo án địa 7 kì 1 giáo án địa 7 kì 2 giáo án địa 7 kinh tế bắc mĩ giáo án địa 7 kinh tế châu âu giáo án địa 7 kinh tế châu phi giáo án địa 7 liên minh châu âu giáo án địa 7 mới nhất giáo án địa 7 môi trường hoang mạc giáo án địa 7 môi trường nhiệt đới giáo án địa 7 môi trường nhiệt đới gió mùa giáo án địa 7 môi trường vùng núi giáo án địa 7 môi trường đới ôn hòa giáo án địa 7 phát triển năng lực giáo án địa 7 soạn theo 5 bước giáo án địa 7 soạn theo công văn 5512 giáo án địa 7 thế giới rộng lớn và đa dạng giáo án địa 7 theo 5512 giáo án địa 7 theo công văn 4040 giáo án địa 7 theo công văn 5512 giáo an địa 7 theo công văn 5512 2 cột giáo án địa 7 theo công văn 5512 violet giáo án địa 7 theo hướng phát triển năng lực giáo án địa 7 theo mẫu mới giáo án địa 7 theo định hướng phát triển năng lực violet giáo án địa 7 thiên nhiên châu phi giáo án địa 7 thiên nhiên châu đại dương giáo án địa 7 vietjack giáo an địa 7 violet giáo án địa 7 vnen giáo án địa 8 bài 7 violet giáo án địa lí 6 theo công văn 5512 giáo án địa lí 7 giáo án địa lí 7 bài 1 giáo án địa lí 7 bài 13 giáo án địa lí 7 bài 50 thực hành giáo án địa lí 7 bài 6 giáo án địa lí 7 bài thiên nhiên châu phi giáo án địa lí 7 học kì 2 3 cột giáo án địa lí 7 mới nhất giáo án địa lí 7 theo công văn 5512 giáo án địa lí 7 theo định hướng năng lực giáo án địa lí 7 thiên nhiên châu phi tt giáo án địa lớp 7 giáo án địa lý 7 giáo án địa lý 7 cả năm giáo án địa lý 7 học kì 1 giáo án địa lý 7 định hướng năng lực soạn giáo án địa 7 soạn giáo án địa lý 11 bài 7 soạn giáo án địa lý 7 bài 53
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,339
    Bài viết
    37,808
    Thành viên
    140,665
    Thành viên mới nhất
    Quocanh

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top