Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,351
Điểm
113
tác giả
Giáo án địa lý 7 chân trời sáng tạo học kì 2 năm 2023 - 2024 file word được soạn dưới dạng file word gồm 130 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÀI 11: PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG

VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở CHÂU PHI​

Thời gian thực hiện: (2 tiết)

I. MỤC TIÊU​

1. Kiến thức

HS được học về:

- Cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên ở các môi trường khác nhau.

- Những vấn đề về môi trường trong sử dụng thiên nhiên

2. Năng lực

- Năng lực Địa lí:

+ Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên ở các môi trường khác nhau

+ Phân tích được một trong những vấn đề môi trường trong sử dụng tài nguyên

- Năng lực chung:

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động nhóm

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề về khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên.

3. Phẩm chất

Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên; lên án các hành vi xâm hại thiên nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU​

1. Giáo viên​

- Hình ảnh, video về một số vấn đề thiên nhiên châu Phi

- Bài báo, tư liệu về các vấn đề khai thác thiên nhiên

- Giấy A3, bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm nhóm

2. Học sinh​

- Giấy note để làm việc cá nhân

- Bút màu để làm việc nhóm

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC​

Hoạt động 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu

a. Mục tiêu:


- Tạo kết nối kiến thức của HS về môi trường tự nhiên ở châu Phi với cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên ở các môi trường khác nhau.

- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học.

b. Nội dung:

- Thiên nhiên châu Phi phân hóa thành các môi trường tự nhiên khác nhau. Mỗi môi trường có những đặc điểm riêng về khí hậu, đất, sinh vật…

- Tổ chức hoạt động: TÔI LÀ CHUYÊN GIA CHÂU PHI

c. Sản phẩm: Phần trả lời của HS trên giấy note

d. Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu 2 hình ảnh khai thác thiên nhiên ở châu Phi, yêu cầu HS:

+ Đặt tên cho bức ảnh

+ Cho biết vấn đề nào được đề cập đến trong bức ảnh? Chia sẻ cảm xúc của em.

Khai thác vàng ở Ghana
Khai thác rừng ở Trung Phi


- Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia nhiệm vụ, ghi đáp án vào note/bảng/vở

- Báo cáo, thảo luận: HS giơ kết quả/gọi ngẫu nhiên trình bày. GV ghi nhanh kết quả làm việc của HS.

- Kết luận, nhận định: GV chốt nhanh thông tin, ghi nhận kết quả của HS

PHƯƠNG ÁN 2: GV sử dụng trò chơi: Hiểu ý đồng đội để HS đoán từ khóa với 10 từ trọng tâm liên quan: HOANG MẠC MỞ RỘNG – CHĂN NUÔI DU MỤC – PHÁ RỪNG – TRỒNG RỪNG – KHAI THÁC KHOÁNG SẢN – CÂY CÔNG NGHIỆP – XUẤT KHẨU – LÀM NƯƠNG RẪY – THỦY LỢI – DU LỊCH SINH THÁI

HS bốc thăm hoặc nhìn từ gợi ý cho các thành viên trong lớp đoán

HS dưới lớp ghi đáp án ra giấy note >> Tự đánh giá số từ đoán đúng

Người đoán: Diễn đạt và gợi ý không tách từ, không lặp từ, không dung tiếng lóng và tiếng nước ngoài…

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: TÌM HIỂU VỀ PHƯƠNG THỨC KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở CÁC MÔI TRƯỜNG Ở CHÂU PHI​

a. Mục tiêu:

- Trình bày được những biểu hiện của việc khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở châu Phi

- Xác định được trên lược đồ phạm vi của môi trường

- Thiết kế được sản phẩm sáng tạo về môi trường được phân công

- Phát triển năng lực hợp tác và sáng tạo

b. Nội dung:

- Thiết kế sản phẩm về việc khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở các môi trường của châu Phi

Tiêu chí
1
2
3
4
Thông tin nhóm đầy đủ, phân phối hợp lí giữa các thành viên
Chỉ rõ phạm vi của môi trường, có hình vẽ châu lục và tô màu cho môi trường nghiên cứu
Thông tin về môi trường cụ thể, chi tiết
Có hình vẽ/icon minh họa sinh động, ấn tượng
Bố cục cân đối, hài hòa, màu sắc thu hút, chữ đẹp
Đúng giờ, thuyết trình lưu loát
c. Sản phẩm: Sản phẩm nhóm trên giấy A3

d. Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ:


+ GV chia lớp thành 8 nhóm và làm 2 cụm: Nhóm 1,5: Tìm hiểu về khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường xích đạo; Nhóm 2,6: Tìm hiểu về khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường nhiệt đới; Nhóm 3,7: Tìm hiểu về khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường hoang mạc; Nhóm 4,8: Tìm hiểu về khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường cận nhiệt.

+ GV nêu yêu cầu và chuyển tiêu chí, giấy A3 đến HS

+ HS làm việc nhóm, dựa vào thông tin SGK để làm việc và thảo luận

+ Quy định thời gian làm việc: 15 phút cho hoạt động này

- Thực hiện nhiệm vụ:

+ HS làm việc cá nhân hoặc theo cặp theo thời gian quy định

+ Sau khi hoàn thành, các nhóm chia sẻ sản phẩm theo hình thức mảnh ghép và phòng tranh



+ Các chuyên gia sau khi nghiên cứu, tập luyện sẽ di chuyển về nhóm mới có đầy đủ HS của các nhóm trong cụm. Nếu lớp chật, SP sẽ để trên bàn và chuyền giữa các nhóm trong cụm. Nếu lớp rộng có thể dán SP ở các khu vực thuận tiện cho di chuyển trong cụm.

+ Các chuyên gia có 3 phút thuyết trình. Trong quá trình thuyết trình, HS sẽ hoàn thành PHT ghi chép thông tin ngắn gọn

Tên môi trườngPhạm viKhai thác NNKhai thác CNVấn đề và giải pháp
Xích đạo
Nhiệt đới
Hoang mạc
Cận nhiệt
- Báo cáo, thảo luận:

+ GV gọi ngẫu nhiên đại diện nhóm trình bày trong 2 phút

+ HS lên hoàn thiện bảng tóm tắt GV kẻ trên bảng. HS chủ động hoàn thành vào vở hoặc phiếu A4 GV phát

+ HS khác bổ sung nếu có

- Kết luận, nhận định:

+ GV chốt ý và cho HS tự đánh giá kết quả làm việc

+ Khen ngợi HS làm tốt, GV nhấn mạnh sự phân hóa thiên nhiên ở Châu Phi

Giới thiệu một số nét đặc sắc của thiên nhiên qua các địa danh, hình ảnh là Hoang mạc Xahara và vườn quốc gia Serengetti

Thế giới hoang dã trên hoang mạc Sahara - KhoaHoc.tvVườn Quốc Gia Serengeti, Tanzania: Hướng Dẫn Đầy Đủ - 2022 (tico tour and travel.com)


Hoạt động 2: TÌM HIỂU VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG TRONG SỬ DỤNG THIÊN NHIÊN​

a. Mục tiêu:

- Tìm hiểu vấn đề môi trường trong sử dụng thiên nhiên.

- Đề xuất giải pháp khai thác thiên nhiên và liên hệ vấn đề ở Việt Nam

b. Nội dung:

- Đóng vai là nhà BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG lên tiếng về hành vi xâm hại thiên nhiên

c. Sản phẩm: Câu khẩu hiệu tuyên truyền lên án tình trạng phá hoại môi trường, thiên nhiên ở châu Phi

d. Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giao nhiệm vụ

+ HS có 3 phút đọc nội dung, tìm từ khóa và trả lời cho câu hỏi: Vấn đề nào đang diễn ra? Nguyên nhân và giải pháp

+ GV chiếu một số bức tranh về vấn đề săn bắt trái phép động vật hoang dã, đặc biệt là giết tê giác lấy sừng và giết voi lấy ngà:

+ HS viết câu trả lời vào note và chuẩn bị chia sẻ

1705589803512.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN0---HOCKI2_CTST7_DIALY.docx
    9.3 MB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án chương trình địa phương lớp 7 giáo án dạy địa lí 7 giáo án ôn tập giữa kì 1 địa 7 giáo án powerpoint địa 7 giáo án powerpoint địa lí 7 giáo án địa 10 bài 7 violet giáo án địa 12 bài 7 violet giáo án địa 6 theo công văn 5512 giáo án địa 7 giáo án địa 7 bài 1 giáo án địa 7 bài 10 giáo án địa 7 bài 12 giáo án địa 7 bài 13 giáo án địa 7 bài 17 giáo án địa 7 bài 2 giáo án địa 7 bài 23 giáo án địa 7 bài 27 giáo án địa 7 bài 30 giáo án địa 7 bài 46 thực hành giáo án địa 7 bài 5 giáo án địa 7 bài 53 thực hành giáo án địa 7 bài 6 giáo án địa 7 bài 7 giáo án địa 7 bài 8 giáo án địa 7 bài châu nam cực giáo án địa 7 cả năm 3 cột giáo án địa 7 các khu vực châu phi giáo án địa 7 công văn 5512 giáo án địa 7 cv 5512 giáo án địa 7 dân cư xã hội châu phi giáo án địa 7 kì 1 giáo án địa 7 kì 2 giáo án địa 7 kinh tế bắc mĩ giáo án địa 7 kinh tế châu âu giáo án địa 7 kinh tế châu phi giáo án địa 7 liên minh châu âu giáo án địa 7 mới nhất giáo án địa 7 môi trường hoang mạc giáo án địa 7 môi trường nhiệt đới giáo án địa 7 môi trường nhiệt đới gió mùa giáo án địa 7 môi trường vùng núi giáo án địa 7 môi trường đới ôn hòa giáo án địa 7 phát triển năng lực giáo án địa 7 soạn theo 5 bước giáo án địa 7 soạn theo công văn 5512 giáo án địa 7 thế giới rộng lớn và đa dạng giáo án địa 7 theo 5512 giáo án địa 7 theo công văn 4040 giáo án địa 7 theo công văn 5512 giáo an địa 7 theo công văn 5512 2 cột giáo án địa 7 theo công văn 5512 violet giáo án địa 7 theo hướng phát triển năng lực giáo án địa 7 theo mẫu mới giáo án địa 7 theo định hướng phát triển năng lực violet giáo án địa 7 thiên nhiên châu phi giáo án địa 7 thiên nhiên châu đại dương giáo án địa 7 vietjack giáo an địa 7 violet giáo án địa 7 vnen giáo án địa 8 bài 7 violet giáo án địa lí 6 theo công văn 5512 giáo án địa lí 7 giáo án địa lí 7 bài 1 giáo án địa lí 7 bài 13 giáo án địa lí 7 bài 50 thực hành giáo án địa lí 7 bài 6 giáo án địa lí 7 bài thiên nhiên châu phi giáo án địa lí 7 học kì 2 3 cột giáo án địa lí 7 mới nhất giáo án địa lí 7 theo công văn 5512 giáo án địa lí 7 theo định hướng năng lực giáo án địa lí 7 thiên nhiên châu phi tt giáo án địa lớp 7 giáo án địa lý 7 giáo án địa lý 7 cả năm giáo án địa lý 7 học kì 1 giáo án địa lý 7 định hướng năng lực soạn giáo án địa 7 soạn giáo án địa lý 11 bài 7 soạn giáo án địa lý 7 bài 53
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,339
    Bài viết
    37,808
    Thành viên
    140,662
    Thành viên mới nhất
    Minh Nguyen Hong

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top