Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

yopoteam

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
29/1/21
Bài viết
191
Điểm
18
tác giả
GIÁO ÁN gdcd 6 bài 5 tự lập kết nối tri thức được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần 12,13 tiết 12,13

Ngày soạn: 30/09/2023


BÀI 5: TỰ LẬP



I. MỤC TIÊU:

1. Năng lực Sau khi học xong bài này HS có thể:

Nêu được khái niệm tự lập

Đánh giá được khả năng tự lập của bản thân và người khác

Tự thực hiện được một số nhiệm vụ giúp ích cho bản thân học tập, sinh hoạt hằng ngày, hoạt động tập thể ở trường và trong cuộc sống cộng đồng, không dự dẫm, ỷ lại phụ thuộc vào người khác



- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực giao tiếp và hợp tác

- Năng lực đặc thù: điều chỉnh hành vi, phát triển năng lực, học các tự lập

3. Phẩm chất:

-
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp : yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng pp,...( nếu có điều kiện), sgv, tranh ảnh thơ truyện, ca dao, tục ngữ, âm nhạc những ví dụ thực tế,… gắn với bài “ Tự lập”.

- HS: sgk, sbt, đọc và chuẩn bị trước bài ở nahf

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú ho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới

b. Nội dung: Tổ chức trò chơi, tìm hiểu bài học

c. Sản phẩm: HS hứng thú chơi trò chơi và nắm được nội dung tiết học về “ Tự lập”

d. Tổ chức thực hiện:

GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ giải ô chữ”

GV hướng dẫn HS tìm hiểu về 5 ô chữ hàng ngang để tìm ra từ chìa khoá ở hàng đọc. Ai tìm được từ chìa khoá nhanh nhất sẽ chiến thẳng.

Gợi ý: từ chìa khoá của trò chơi: Tự lập.


Hàng ngang số 1 gồm 7 chữ cái, chỉ thành tích nổi bật của HS hơn mức bình thường xuất sắc.

Hàng ngang số 2 gồm 6 chữ cái, chỉ sự đối lập với ỷ lại: tự giác.

Hàng ngang số 3 gồm 7 chữ cái, chỉ sự đồng nghĩa với làm việc: lao động.

Hàng ngang số 4 gồm 6 chữ cái, chỉ hoạt động chính của HS ở trường học: học tập.

Hàng ngang số 5 gồm 6 chữ cái, chỉ thái độ tôn trọng và đúng mực đối với người lớn tuổi: lễ phép.

Sau khi chơi, GV yêu cầu HS chia sẻ những hiểu biết về từ chìa khoá “tự lập” và dẫn dắt vào bài học.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là tự lập

a. Mục tiêu:
HS trình bày được thế nào là tự lập

b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm:

HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn hs tìm hiểu câu chuyện: ” Hai bàn tay” ở SGJ bằng cách mời một HS đọc to, rõ ràng câu chuyện, cả lớp lắng nghe, Sau khi HS đọc câu chuyện, GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi:
a. Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng?
Sau khi HS trả lời, GV tiếp tục chp HS thảo luận về một bài tấm gương tự lập có liên quan đến thực tế cuộc sống để HS suy ngẫm và trả lời câu hỏi:
b. Em hiểu thế nào là tự lập?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động cá nhân, suy ngẫm và trả lời câu hỏi
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV mời đại diện các nhóm trả lời. - Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV khen ngợi các bạn có câu trả lời đúng và hay, bổ sung với câu trả lời còn thiếu và kết luận
I. Tự lập và biểu hiện của tự lập
1. Thế nào là tự lập

Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình: tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.
VD: Việc Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, dù chỉ với hai bàn tay trắng, thể hiện viêc không sợ khó khăn, gian khổ, tự lập cao của Bác Hồ. Bác có lòng quyết tâm, hăng hái của tuổi trẻ, tin vào chính mình, sức lực của mình, có thể nuôi sống mình bằng hai bàn tay và để tìm đường cứu nước


HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS quan sát ba bức tranh trong SGK, kết hợp với đọc thông tin và đặt một số câu hỏi để gợi ý HS tìm hiểu về biểu hiện của tự lập và trái với tự lập trong học tập và sinh hoạt
+ Các bạn trong tranh là tự làm được những việc gì? Bạn nào chưa tự làm được việc của mình?
+ Những việc làm đó có thể hiện tính tự lập không? Vì sao?

Sau khi nghe HS chia sẻ ý kiến về ba câu hỏi trên, GV cho HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:
+ Em hãy nêu những biểu hiện của tính tự lập. theo em, trái với tự lập là gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát và hoàn thiên nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ kết quả của nhóm mình. Các nhóm còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV kết luận và nhấn mạnh những việc nên làm để rèn luyện tính tự lập như: chăm chỉ, chủ động học hỏi những điều chưa biết, tích cực học tập, tham gia các hoạt động tập thể- xã hội,…
2. Biểu hiện của tính tự lập
* Những biểu hiện của tính tự lập:
+ Luôn tự tin
+ Luôn cố gắng khắc phục khó khăn để tự quyết các vấn đề trong khả năng của mình
+ Luôn nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, công việc và cuộc sống
+ Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác
* Những biểu hiện trái với tính tự lập:
+ Lười biếng, hèn nhát
+ Luôn dựa dấm, ỷ lại vào người khác
+ Đùn đẩy trách nhiệm, trốn tránh công việc
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu :
Học sinh củng cố lại kiến thức.

b. Nội dung : HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm : HS làm các bài tập

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
1701079735497.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---TỰ LẬP.docx
    108.6 KB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án gdcd 11 bài 6 violet giáo án gdcd 6 giáo án gdcd 6 bài 16 giáo án gdcd 6 bài 2 yêu thương con người giáo án gdcd 6 bài 3 giáo án gdcd 6 bài 7 giáo án gdcd 6 bài 8 giáo án gdcd 6 bài biết ơn giáo án gdcd 6 bài tiết kiệm giáo án gdcd 6 bài tôn trọng sự thật giáo án gdcd 6 bài tự lập giáo án gdcd 6 bài tự nhận thức bản thân giáo án gdcd 6 bài yêu thương con người giáo án gdcd 6 bộ chân trời sáng tạo giáo án gdcd 6 bộ kết nối tri thức giáo án gdcd 6 bộ sách cánh diều giáo án gdcd 6 cánh diều giáo án gdcd 6 cánh diều violet giáo án gdcd 6 chân trời sáng tạo giáo án gdcd 6 học kì 2 giáo án gdcd 6 kết nối tri thức giáo án gdcd 6 kết nối tri thức violet giáo án gdcd 6 kì 2 giáo án gdcd 6 mô hình trường học mới giáo án gdcd 6 mới giáo án gdcd 6 mới nhất giáo án gdcd 6 sách chân trời sáng tạo giáo án gdcd 6 sách chân trời sáng tạo violet giáo án gdcd 6 sách kết nối tri thức giáo án gdcd 6 theo 5 bước giáo án gdcd 6 theo cv 5512 giáo án gdcd 6 tôn trọng kỉ luật giáo án gdcd 6 tôn trọng sự thật giáo án gdcd 6 vietjack giáo án gdcd 6 violet giáo án gdcd 6 vnen giáo án gdcd 7 bài 6 tôn sư trọng đạo giáo án gdcd 8 bài 6 violet giáo án gdcd bài 6 lớp 11 giáo án gdcd bài 6 lớp 12 tiết 3 giáo án gdcd lớp 6 giáo án gdcd lớp 6 bài 12 giáo án gdcd lớp 6 bài 8 giáo án gdcd lớp 6 bài 9 giáo án gdcd lớp 6 kết nối tri thức giáo án môn gdcd lớp 6 giáo án powerpoint gdcd 6 cánh diều giáo án powerpoint gdcd 6 kết nối tri thức giáo án thực hành ngoại khoá gdcd 6 giáo án điện tử gdcd 6 cánh diều giáo án điện tử gdcd 6 chân trời sáng tạo giáo án điện tử gdcd 6 kết nối tri thức giáo án điện tử môn gdcd 6 soạn giáo án gdcd 12 bài 6
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,763
    Thành viên mới nhất
    VuHaAnhh

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top